Cần
Trông Thấy Chúa Kitô Phục Sinh Từ Bên Trong
ĐTC Phanxicô chủ sự Thánh Lễ Chúa Nhật Lòng
Thương Xót Chúa 8-4-2018 trước thềm đền thờ Thánh Phêrô - REUTERS
Chúng
ta cần phải trông thấy Chúa Kitô phục sinh từ bên trong, lấy tay sờ vào các vết
thương, dấu chỉ tình yêu của Ngài như tông đồ Toma, và nhận ra Ngài qua các vết
thương như các môn đệ xưa kia. Bước vào trong các vết thương của Chúa là chiêm
ngưỡng tình yêu vô bờ vọt ra từ trái tim Ngài, là sờ mó được tình yêu thương
xót của Ngài, là Đấng luôn luôn tha thứ cho chúng ta.
ĐTC
Phanxicô đã nói như trên trong bài giảng Thánh Lễ cử hành lúc 10 giờ rưỡi sáng
hôm qua Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót trước thềm đền thờ Thánh Phêrô, với sự
tham dự của hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu. Cùng đồng tế
với ĐTC có 60 Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và 550 Linh Mục, thừa sai Lòng
Thương Xót Chúa.
Quảng
diễn trình thuật Phúc Âm kể lại biến cố Chúa Kitô phục sinh hiện ra với các
tông đồ có sự hiện diện của Tôma, là người không chỉ muốn trông thấy Chúa, mà
còn lấy tay sờ vào các vết thương cuộc khổ nạn của Ngài nữa, ĐTC ghi nhận động
từ “trông thấy” được lập lại nhiều lần. “Các môn đệ vui mừng trông thấy Chúa”
(Ga 20,20); và họ nói với Toma: “Chúng tôi đã trông thấy Chúa” (c. 25). Nhưng
Phúc Âm không miêu tả họ trông thấy Chúa thế nào, cũng không miêu tả Đấng Phục
Sinh, mà chỉ ghi nhận một đặc điểm: “Ngài tỏ cho các ông thấy tay và cạnh sườn”
(c. 20). Xem ra Phúc Âm muốn nói với chúng ta rằng các môn đệ đã nhận ra Chúa
qua các vết thương của Ngài. Tôma cũng đã muốn trông thấy “dấu đanh trong các
tay của Chúa” (c. 25) và ông tin sau khi đã trông thấy (c. 27).
Chúng
ta phải cám ơn tông đồ Tôma vì ông đã không chỉ bằng lòng nghe các người khác
nói rằng Chúa Giêsu sống, và trông thấy Ngài bằng xương bằng thịt, mà ông đã
muốn trông thấy bên trong, lấy tay sờ vào các vết thương là các dấu chỉ tình
yêu của Chúa. Phúc Âm gọi ông là “Didimo” có nghĩa là song sinh. Và trong nghĩa
này Tôma thật sự là anh em song sinh của chúng ta. Vì đối với cả chúng ta nữa
biết rằng có Thiên Chúa thôi không đủ: một Thiên Chúa phục sinh nhưng xa xôi
không làm tràn đầy cuộc sống chúng ta; một Thiên Chúa xa cách, cho dù có công
bằng và thánh thiện tới đâu đi nữa, cũng không lôi kéo chúng ta. Không, chúng
ta cần “trông thấy Thiên Chúa”, tay sờ vào Đấng đã sống lại vì chúng ta.
Chúng
ta có thể trông thấy Ngài qua các vết thương. Khi nhìn vào đó, các môn đệ đã
hiểu rằng Chúa đã không yêu thương họ để giỡn chơi, và Ngài tha thứ cho họ, mặc
dầu giữa họ dã có người chối bỏ Ngài, có người bỏ rơi Ngài. ĐTC định nghĩa việc
bước vào trong các vết thương của Chúa như sau:
Bước
vào trong các vết thương của Chúa là chiêm ngưỡng tình yêu vô hạn vọt ra từ
trái tim Ngài. Là hiểu rằng con tim Ngài đập cho tôi, cho bạn, cho từng người
trong chúng ta. Anh chị em thân mến, chúng ta có thể coi mình là kitô hữu và
nói về biết bao nhiêu giá trị của đức tin, nhưng như là các môn đệ chúng ta cần
trông thấy Chúa Giêsu bằng cách sờ mó tình yêu của Ngài. Chỉ như thế chúng ta
mới đi vào con tim của đức tin, và như là môn đệ chúng ta tìm thấy một sự bình
an và một niềm vui (cc. 19-20) mạnh mẽ hơn mọi ngờ vực.
ĐTC
nói tiếp trong bài giảng: sau khi đã trông thấy các vết thương của Chúa, Toma
đã kêu lên “Lậy Chúa con và là Thiên Chúa của con” (c. 28). Tôi muốn lưu ý tính
từ thánh Tôma lập lại: “của con”. Đó là một tính từ chiếm hữu và nếu chúng ta
suy nghĩ xem ra nó không hợp, khi quy chiếu về Thiên Chúa: làm sao Thiên Chúa
lại có thể là “của tôi” được?. Làm sao tôi lại có thể làm cho Đấng Toàn Năng là
“của tôi”? Thật ra, khi nói là “của tôi”, chúng ta không phạm thánh, nhưng
chúng ta tôn vinh lòng thương xót của Ngài, bỏi vì chính Ngài đã muốn “trở
thành của chúng ta”. Và như trong một câu chuyện tình chúng ta nói: “Chúa đã
làm người vì con, Chúa đã chết và sống lại cho con và khi đó Chúa không chỉ là
Thiên Chúa ; Chúa là Thiên Chúa của con, Chúa là sự sống của con. Nơi
Chúa con đã tìm ra tình yêu mà con kiếm tìm, và còn hơn thế nữa nhiều, như con
đã không bao giờ tưởng tượng được”.
Thiên
Chúa không bị xúc phạm là “của chúng ta”, bởi vì tình yêu đòi hỏi sự tín thác,
lòng thương xót đòi hỏi sự tin tưởng. Ngay ở đầu Mười Điều Răn Thiên Chúa
đã nói: “Ta là Chúa, Thiên Chúa của ngươi” (Xh 20,2) và Ngài nhấn mạnh: “Ta là
Chúa Thiên Chúa của ngươi, Ta là một Thiên Chúa ghen tương” (c. 5). Đây là đề
nghị của Thiên Chúa, người yêu ghen tương, tự giới thiệu như Thiên Chúa của
bạn. Và từ con tim xúc động của Tôma vọt lên câu trả lời: “Lậy Chúa của con và
Thiên Chúa của con”. Hôm nay qua các vết thương, trong mầu nhiệm của Thiên
Chúa, chúng ta hiểu rằng lòng thương xót không phải là một đức tính của Ngài
giữa các đức tính khác, mà là nhịp đập của chính con tim Ngài. Và như thế giống
như Tôma chúng ta không sống như các môn đệ lưỡng lự, sùng kính nhưng lảo đảo;
chúng ta hãy trở thành những người say mê Chúa!
Vậy
làm thế nào để hưởng nếm tình yêu này, hôm nay làm thế nào để sờ tay vào lòng
thương xót của Chúa Giêsu? Phúc Âm cũng gợi ý cho chúng ta, khi nhấn mạnh rằng
vào chính chiều ngày Lễ Phục Sinh (x. c.19), nghĩa là vừa sống lại, điều thứ
nhất Chúa Giêsu làm là trao ban Thánh Linh để tha tội. Để sống kinh nghiệm tình
yêu cần đi qua đó: để cho mình được tha thứ. Nhưng đi xưng tội xem ra khó khăn.
Trước Thiên Chúa chúng ta bị cám dỗ làm như các môn đệ trong Phúc Âm: đóng kín
cửa lại. Các vị đã làm thế vì sợ hãi và chúng ta cũng sợ hãi, xấu hổ mở lòng ra
và nói lên các tội lỗi của mình. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn hiểu sự xấu
hổ, không xem nó như một cửa khép kín, nhưng như bước đầu tiên của sự gặp
gỡ. Khi chúng ta cảm thấy xấu hổ, chúng ta phải biết ơn: nó có nghĩa là chúng
ta không chấp nhận sự dữ, và điều này tốt. Sự xấu hổ là một lời mời gọi thầm
kín của linh hồn cần đến Chúa để chiến thắng sự dữ. Thảm cảnh đó là khi không
còn biết xấu hổ gì nữa. Chúng ta đừng sợ cảm thấy xấu hổ! Và từ xấu hổ chúng ta
bước sang sự tha thứ!
Trái
lại, có một cửa đóng kín trước ơn tha thứ của Chúa, đó là cửa của sự chịu trận.
Các môn đệ đã sống kinh nghiệm ấy, kinh nghiệm rằng vào lễ Phục Sinh họ nhận
thấy mọi sự trở lại như trước kia: họ vẫn còn ở đó, tại Giêrusalem, nhưng mất
tin tưởng; “chương Giêsu” xem ra kết thúc, và sau bao thời gian sống với Ngài
đã không có gì thay đổi. Cả chúng ta nữa cũng có thể nghĩ: “Tôi là kitô hữu từ
biết bao lâu nay, mà chẳng có gì thay đổi cả, tôi luôn luôn phạm các tội như
cũ”. Khi đó, mất tin tưởng, chúng ta khước từ lòng thương xót. Nhưng Chúa kêu
gọi chúng ta: “Con không tin rằng lòng thương xót của Cha lớn lao hơn sự khốn
nạn của con hay sao? Con lại tái phạm tội ư? Hãy lại xin sự thương xót, và
chúng ta hãy xem ai sẽ thắng thế!” Thế rồi, ai hiểu biết bi tích tha tội, thì
cũng biết điều này: không đúng là mọi sự lại như trước. ĐTC giải thích như sau:
Vào
mỗi lần được tha thứ chúng ta được củng cố, khích lệ, bởi vì chúng ta cảm thấy
được yêu thương một lần nữa, được ôm một lần nữa. Và khi được yêu thương, chúng
ta cảm thấy đớn đau hơn trước. Đó là một sự đau đớn sinh lợi, từ từ tách chúng
ra khỏi tội lỗi. Khi đó chúng ta khám phá ra rằng sức mạnh của sự sống là lãnh
nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa và tiến tới, từ sự tha thứ này sang sự tha thứ
khác.
Sau
sự xấu hổ và chịu trận có một cửa khác đóng kín, đôi khi bằng thép: đó là tội
lỗi của chúng ta. Khi tôi phạm một tội lớn, nếu trong tất cả sự lương thiện tôi
không muốn tha thứ cho chính mình, tại sao Thiên Chúa lại sẽ phải làm điều đó
với tôi? Tuy nhiên, cửa này chỉ khoá từ một phía, là phiá chúng ta; đối với
Thiên Chúa nó không bao giờ lại không có thể bước qua được. Như Phúc Âm dậy,
Chúa thích vào “chính khi các cửa đóng kín”, khi mọi ngõ xem ra bị chặn lại. Ở
đó Thiên Chúa làm những việc kỳ diệu. Ngài không bao giờ quyết định xa cách
chúng ta, chính chúng ta để Ngài ở bên ngoài. Nhưng khi chúng ta xưng tội, thì
xảy ra điều chưa từng nghe: chúng ta khám phá ra rằng chính tội lỗi đã giữ
chúng ta xa cách Chúa ấy lại trở thành nơi gặp gỡ Ngài. Nơi đó Thiên Chúa bị
thương tích vì tình yêu đến gặp các vết thương của chúng ta. Bởi vì Ngài là
lòng thương xót, và làm các điều kỳ diệu trong các bần cùng của chúng ta. Như
thánh Tôma hôm nay chúng ta hãy xin ơn nhận biết Thiên Chúa của chúng ta: tìm
ra trong sự tha thứ của Ngài niềm vui của chúng ta, tìm ra trong lòng thương
xót của Ngài niềm hy vọng của chúng ta.
Hàng
trăm Linh Mục đã giúp ĐTC phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu. Trước khi
hát kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng ĐTC đã kêu gọi các giới hữu trách tìm ra các
con đường khác để đem lại hoà bình và an ninh cho dân nước Siria đang là nạn
nhân của chiến tranh chết chóc và tàn phá. Ngài cám ơn sự hiện diện của mọi
người, đặc biệt là các linh mục thừa sai của Lòng Thương Xót và việc phục vụ
của các vị.
ĐTC
cũng gửi lời chào và chúc mừng các anh em thuộc các Giáo Hội Đông Phương cử
hành lễ Phục Sinh ngày Chúa Nhật hôm qua. Ngài xin Chúa ban tràn đầy ánh sáng
và hoà bình cho họ, đặc biệt là củng cố các cộng đoàn đang phải sống trong các
hoàn cảnh khó khăn. ĐTC đặc biệt chào các anh chị em du mục người Rom và Sinti,
hiện diện nhân Ngày Quốc tế của họ. Ngài cầu chúc hoà bình và tình huynh đệ đến
với họ, là các dân tộc cổ xưa, và mong rằng ngày này tạo thuận tiện cho nền văn
hoá gặp gỡ với ý muốn hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Đó là con đường dẫn đến
việc hội nhập toàn vẹn. Ngài xin họ cầu nguyện cho ngài và cùng nhau cầu nguyện
cho các anh chị em tỵ nạn Siri.
Thánh
lễ đã kết thúc với Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng và phép lành toà thánh ĐTC ban
cho mọi người.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/news/08/04/2018 17:23)