Bóc Lột Là Một Trọng Tội
(Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 24.05.2018)
Trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Năm vừa qua tại nguyện đường
Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican, tức ngày được dành để cầu nguyện cho Giáo hội
tại Trung Quốc nhân dịp Lễ Kính Đức Mẹ Xuân Sơn, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã chỉ
ra những mối nguy hiểm của cơn cám dỗ xui khiến người ta vơ vét tiền bạc, bởi
việc vơ vét tiền bạc sẽ „lô nệ hóa chúng
ta“ và làm cho chúng ta „xa rời giới
răn Đức Ái“.
Dựa vào Bài Đọc I được trích từ thư của Thánh Gia-cô-bê, Đức
Thánh Cha đã giảng về sự tàn nhẫn của hành vi vơ vét tiền bạc. Trong sự lên án
của mình trước những kẻ giầu có „mục nát“,
Thánh Gia-cô-bê đã nói một cách „rất thẳng
thừng“, và khẳng định rằng, „đồng
lương bị ăn bớt của những người làm công đang kêu thấu tới trời và những tiếng
rên rỉ đang thấu tới tai Thiên Chúa“. Về phần mình, Chúa Giê-su cũng đã lên
án một cách kịch liệt đối với những kẻ giầu sang.
Sự nghèo khó đứng trong trung tâm điểm của Tin Mừng
„Khốn cho những kẻ giầu
có! – Tin Mừng theo Thánh Lu-ca có một lời nguyền như thế trong số nhiều lời
nguyền mà chúng được trình bày như là một sự đối xứng với các Mối Phúc. Khốn
cho những kẻ giầu sang! Ngày nay, nếu một ai đó mà đưa ra một lời mắng mỏ như
thế thì chắc chắn ngay ngày hôm sau sẽ được đưa lên báo: Quả thật ông Linh mục
này là một tay cộng sản!“ – Đức Thánh Cha nhận xét, và Ngài quả quyết rằng,
điều đứng trong trung tâm điểm của Tin Mừng chính là sự nghèo khó. „Việc giảng về sự nghèo khó đứng trong trung
tâm những lời giảng dậy của Chúa Giê-su. ´Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó`-
đó là Mối Phúc thứ nhất, và đó cũng chính là thẻ căn cước, mà với nó, Chúa
Giê-su đã giới thiệu mình trong hội đường Nazareth: ´Thần Khí Chúa ngự trên
tôi, sai tôi đi loan báo Tin mừng cho người nghèo đói`“.
Ở đây, Đức Thánh Cha đã liên kết với một tư tưởng mà Ngài đã
trình bày trong cuộc hội kiến chung vào sáng thứ Tư vừa qua. Ngài cảnh báo rằng:
„Nhiều người rất thích che giấu lời rao
giảng về sự khó nghèo ấy, vì họ nghĩ rằng, nó là một cái gì đó thuộc về xã hội,
hay chính trị. Không! Đó là Tin Mừng trong hình thức nguyên tuyền nhất! Thuần
Tin Mừng!“
Yêu Chúa trọn tình
Sau đó Đức Thánh Cha đã giải thích cho biết lý do tại sao Chúa
Giê-su lại dành lời „nguyền rủa“ chua
cay ấy cho những kẻ giầu có. Theo Ngài, đó là vì „việc vun quén tiền tài chính là một hành vi tôn thờ ngẫu tượng“, và
tiền bạc có sức mạnh „lôi cuốn“. Chúa
Giê-su đã từng quả quyết rằng, „không ai
có thể làm tôi hai chủ“: „Hoặc là người
ta phụng sự Thiên Chúa, hoặc là người ta sùng bái sự tiền bạc“. Đức Thánh
Cha mô tả sự giầu sang như là một lãnh chúa „sở hữu hoàn toàn con người của bạn“. Và điều đó không chỉ xúc phạm
tới giới răn quan trọng nhất: Yêu mến Thiên Chúa với trọn tâm hồn, nhưng cũng
còn phạm tới giới răn có mối liên hệ đến giới răn trên: giới răn yêu thương tha
nhân – Đức Thánh Cha cảnh báo.
Trong dụ ngôn nói về ông phú hộ và anh La-gia-rô nghèo đói, người
ta thấy rằng, sự giầu có cũng hủy hoại „Đức
Ái“, nó biến chúng ta thành „những kẻ
ích kỷ“. Trong thời đại hôm nay, Thánh Gia-cô-bê, người đã lên án một cách
mạnh mẽ những kẻ giầu có vì họ không chịu trả lương cho những người làm công,
cũng có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một „đoàn
viên“ – Đức Thánh Cha chia sẻ. Nhưng ở đây, Thánh Tông Đồ đã nói „qua sự linh hứng của Chúa Thánh Thần“.
„Ngày nay, ngay cả tại Ý,
người ta cũng thích cứu những đồng vốn lớn, hơn là tạo ra công ăn việc làm cho
công nhân“ – Đức Thánh Cha than phiền. „Khốn
cho các ngươi hỡi những kẻ bóc lột người khác, hỡi những kẻ thanh toán không
sòng phẳng tiền lương cho giới làm công! Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ không
chịu thanh toán tiền lương cho công nhân khi họ nghỉ phép, cũng như không chịu
thanh toán tiền bảo hiểm hưu trí cho họ! Khốn cho các ngươi! Việc kiếm tiền bằng
cách lừa đảo, tằn tiện từ nơi người khác, giữ lại của họ điều họ đáng được hưởng,
không trả lương sòng phẳng cho họ, tất cả những điều đó đều là trọng tội, một
thứ tội réo tới trời cao!“ – Đức Thánh Cha cảnh báo tiếp, và Ngài chỉ cho
thấy những cách nói mà người ta muốn sử dụng để trấn an lương tâm: „Không phải vậy đâu, thưa Cha: Con vẫn đi Lễ
Chúa Nhật hằng tuần mà! Con còn là thành viên của cả hội Con Đức Mẹ lẫn hội nữ
quan nữa đấy! Con là người Công giáo gốc cơ mà…! Đúng là tuyệt vời và tốt –
nhưng sẽ là như thế nào khi bạn phải thanh toán tiền công cho một người nào đó?
Phải chăng bạn không trả công cho họ? Sự bất công như thế là một trọng tội! Bạn
không đứng trong ân sủng của Thiên Chúa. Và không phải Cha nói điều đó, nhưng
là Chúa Giê-su nói, Thánh Gia-cô-bê Tông Đồ nói. Sự giầu có sẽ làm cho chúng ta
xa rời giới răn thứ hai, tức giới răn yêu thương tha nhân!“
Cầu nguyện và thống hối
Sự giầu sang có khả năng nô lệ hóa chúng ta – Đức Thánh Cha nhấn
mạnh. Và vì thế chúng ta phải cầu nguyện thêm „một chút“ nữa, phải thống hối „thêm
một chút nữa“. Tuy nhiên điều này không được áp dụng cho những người nghèo,
nhưng chỉ áp dụng cho những người giầu mà thôi: „Bạn không được tự do đối với sự giầu có. Để trở nên tự do đối với tiền
của bạc vàng, bạn phải giữ khoảng cách với chúng cũng như phải cầu nguyện cùng
Thiên Chúa“ – Đức Thánh Cha mời gọi.
„Khi Thiên Chúa ban cho bạn
có được sự giầu sang, thì có nghĩa là, Ngài muốn bạn hãy chia sẻ những tài sản
mà bạn nhận được cho những người khác, để bạn làm phúc cho những người khác
nhân danh Ngài. Nhưng sự giầu sang có khả năng quyến rũ chúng ta, và nếu chúng
ta không chịu kháng cự lại cơn cám dỗ đó, thì có nghĩa là sự giầu sang đã biến
chúng ta thành những tên nô lệ rồi!“
(theo vaticannews.va - 24 Mai 2018,
13:50)
Đa-minh Thiệu