Bài
Giảng Của ĐTC Phanxicô Trong Công Nghị Phong 14 Hồng Y
Trong
bài giảng trong nghi lễ phong Hồng y, ĐTC nhắc nhở toàn thể Giáo Hội rằng hoán
cải nội tâm và cải tổ, ngưng chăm lo tư lợi và hãy quan tâm đến lợi ích của
Chúa Cha, đó chính là chìa khóa truyền giáo.
Sau
đây là nguyên văn bài giảng của ĐTC:
“Khi
Chúa Giêsu và các môn đệ đang trên đường lên Giêrusalem, Người đi trước họ” (Mc
10,32).
Khởi
đầu của đoạn Tin mừng đặc trưng của thánh Maccô luôn giúp chúng ta nhận ra cách
thế mà Chúa chăm sóc cho dân Người với một phương pháp sư phạm của chính Người.
Trên hành trình tiến về Giêrusalem, Chúa Giêsu cẩn thận đi trước, dẫn đường cho
các môn đệ của mình.
Giêrusalem
tượng trưng cho giờ khắc ý nghĩa và quyết định của cuộc đời Chúa Giêsu. Tất cả
chúng ta biết rằng, trong những thời khắc quan trọng và quyết định của cuộc
sống, trái tim có thể lên tiếng nói và bày tỏ những ý định và căng thẳng trong
con người chúng ta. Những thời khắc then chốt, bước ngoặt của cuộc sống thách
đố chúng ta; chúng đưa ra những câu hỏi và mong muốn mà không phải lúc nào cũng
minh bạch đối với tâm hồn con người chúng ta. Đó là những điều mà đoạn Tin Mừng
chúng ta vừa nghe, với sự đơn giản và hiện thực, trình bày. Đứng trước lời loan
báo lần thứ ba về cuộc Thương khó, gây băn khoăn đau đớn hơn, thánh sử Máccô
không sợ tiết lộ những bí mật đang có trong trái tim của các môn đệ: đó là tìm
kiếm những chỗ nhất, ghen tuông, ganh tị, mưu mô, điều đình và thỏa hiệp. Kiểu
lý luận suy nghĩ này không chỉ bào mòn và hủy hoại các mối quan hệ giữa họ, mà
còn nhốt kín họ và bao bọc họ trong các cuộc thảo luận vô dụng và không quan
trọng. Nhưng Chúa Giêsu không dừng lại ở điều này, nhưng Người đi trước họ và
tiếp tục tiến bước. Và Người nói với họ cách mạnh mẽ: “Nhưng đối với anh em thì
không phải như vậy; bất cứ ai muốn làm lớn giữa anh em thì hãy là đầy tớ của
anh em “(Mc 10,43). Bằng cách này, Chúa Giêsu tìm cách định hướng lại cái nhìn
và con tim của các môn đệ của mình, không để cho các cuộc thảo luận không có
ích lợi và tự quy chiếu về mình hiện diện trong cộng đoàn. Có lợi ích gì nếu
được cả thế giới mà nội bộ chúng ta bị suy mòn? Được cả thế gian thì lợi ích gì
nếu chúng ta sống trong một bầu khí ngột ngạt của những âm mưu, là những thứ
làm cho trái tim trở nên khô héo và ngăn cản sứ vụ nảy sinh kết quả? Trong tình
huống này - như một số người đã quan sát – chúng ta có thể nghĩ đến những âm
mưu trong các cung cấm và ngay cả trong các cơ quan của giáo hội.
“Nhưng
giữa các con thì không như thế”: trên tất cả, câu trả lời của Chúa Giêsu là một
lời mời gọi và một thách đố đối với các môn đệ để phục hồi phần tốt hơn trong
họ và như thế tâm hồn họ không bị hư hỏng và cầm tù bởi các lý luận kiểu thế
gian và làm chọ họ không còn nhận ra được điều gì là quan trọng. “Giữa các con
thì không như thế”: là tiếng nói của Chúa cứu cộng đoàn khỏi cái nhìn quy kỷ,
chỉ nhìn về mình, thay vì hướng cái nhìn, sự quan tâm, mong đợi và trái tim đến
điều quan trọng duy nhất: sứ vụ.
Và
như thế Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng hoán cải, biến đổi trái tim và canh tân
Giáo hội là và sẽ luôn là chìa khóa truyền giáo, nó đòi hỏi người ta không còn
nhìn thấy và quan tâm đến các lợi ích riêng tư, để tìm kiếm và chăm lo cho
những lợi ích của Chúa Cha. Sự hoán cải từ tội lỗi của chúng ta, từ sự ích kỷ
của chúng ta sẽ không và sẽ không bao giờ là một kết thúc nơi chính mình, nhưng
luôn là cách để phát triển trong sự trung thành và sẵn sàng nhận lãnh lấy sứ
vụ. Vào thời khắc của sự thật, đặc biệt trong những thời khắc khó khăn của anh chị
em chúng ta, chúng ta được chuẩn bị tốt và sẵn sàng đồng hành và chào đón mỗi
người và tất cả mọi người. Theo cách này, chúng ta không biến mình thành những “vật
cản đường”, những rào chắn hiệu quả, hoặc là vì chúng ta có cái nhìn hẹp hòi,
hoặc tệ hơn nữa, bởi vì chúng ta đang thảo luận và suy nghĩ xem giữa chúng ta
ai là người quan trọng nhất. Khi chúng ta quên đi sứ vụ, khi chúng ta không
nhìn thấy những gương mặt cụ thể của anh chị em chúng ta, thì cuộc sống của
chúng ta bị đóng kín trong việc theo đuổi lợi ích riêng và sự an toàn của bản
thân chúng ta. Và như thế, sự oán giận, buồn phiền và ghê tởm bắt đầu phát
triển. Từng tí một, dần dần chỗ dành cho người khác, cho cộng đồng giáo hội,
cho người nghèo, để lắng nghe tiếng nói của Chúa, ngày càng trở nên ít hơn. Vì
vậy, niềm vui bị mất đi và trái tim cuối cùng trở nên khô cằn (x. Tông huấn
Niềm vui Phúc âm, 2).
“Giữa
các con thì không như thế”; - Chúa nói như thế - […] ai muốn là người đứng đầu
trong các con thì hãy là đầy tớ của tất cả” (Mc 10,43.44). Đó là mối phúc và
lời tạ ơn mà chúng ta được mời gọi hát lên mỗi ngày. Đó là lời mời mà Chúa nói
với chúng ta để chúng ta không quên rằng quyền bính trong Giáo hội phát triển
với khả năng bảo vệ phẩm giá của người khác, xức dầu cho họ để chữa lành các
vết thương và niềm hy vọng nhiều khi bị tan vỡ. Nó có nghĩa là nhắc rằng chúng
ta ở đây bởi vì chúng ta được mời gọi “mang Tin mừng cho người nghèo”, loan báo
ơn giải thoát cho người bị giam cầm và cho người mù được nhìn thấy; để giải
phóng người bị áp bức, tuyên bố năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18-19).
Các
anh em Hồng y và các tân Hồng y quý mến! Trong hành trình lên Giêrusalem của
chúng ta, Chúa đi trước chúng ta để nhắc nhở chúng ta thêm một lần nữa rằng
hình thức duy nhất có thể tin được của quyền bính là quyền bính xuất phát từ
việc đặt mình ở dưới chân người khác để phục vụ Chúa Kitô. Đó là quyền bính đến
từ việc không bao giờ quên rằng Chúa Giêsu, trước khi gục đầu trên Thánh giá,
đã không ngần ngại hạ mình trước các môn đệ và rửa chân cho họ. Đây là vinh dự
cao nhất mà chúng ta có thể nhận lãnh, sự thăng tiến lớn nhất mà chúng ta có
thể được tưởng thưởng: phục vụ Chúa Kitô trong dân tộc trung thành của Thiên
Chúa, nơi người đói khát, người bị bỏ rơi, người bị tù đầy, người đau yếu,
người nghiện ngâp, người bị bỏ rơi, trong những con người cụ thể với lịch sử và
hy vọng của họ, với những chờ mong và thất vọng của họ, với những nỗi đau và
vết thương của họ. Chỉ như thế, quyền bính của Mục tử mới có hương vị của Tin
mừng và sẽ không giống như “thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng.” (1
Cor 13,1). Không có ai trong chúng ta được cảm thấy mình cao trọng hơn người
khác. Không có ai trong chúng ta được nhìn người khác như người ở vị thế cao
nhìn người thấp hèn. Chúng ta có thể nhìn một người như thể chỉ khi chúng ta
giúp họ nâng chính mình lên.
Tôi
muốn chia sẻ với anh em một phần trong chúc thư tinh thần của thánh Gioan
XXIII. Khi đang tiến bước trên hành trình ngài có thể nói: “Sinh ra nghèo khổ,
nhưng bởi những người được kính trọng và khiêm nhường, tôi đặc biệt vui lòng
chết nghèo, khi đã phân phát theo các nhu cầu và hoàn cảnh khác nhau của cuộc
sống đơn giản và thanh bần của tôi, để phục vụ cho người nghèo và Giáo hội đã
nuôi dưỡng tôi, những gì tôi có – thật ít ỏi – trong những năm linh mục và giám
mục của tôi. Vẻ ngoài giàu có thường che đậy những cái gai ẩn dấu của sự nghèo
khổ khó chịu và ngăn cản tôi luôn luôn trao tặng cho người khác cách quảng đại
như tôi mong muốn. Tôi cám ơn Chúa về ơn nghèo khó này, điều mà tôi đã khấn hứa
trung thành trong tuổi trẻ của tôi; sự nghèo khó trong tinh thần, như một linh
mục của Thánh Tâm, và sự nghèo khó thật sự, điều đã củng cố quyết tâm của tôi,
là không bao giờ yêu cầu bất cứ điều gì – chức vị, tiền bạc, sự ủng hộ – không
bao giờ, cho bản thân tôi hoặc cho bà con và bạn bè của tôi” (29 giugno 1954).
(Rei 28/06/2018)
Hồng
Thủy (vi.radiovaticana.va/news/28/06/2018 17:11)