Giáo Hội Công Giáo Châu Âu
Đang Chờ Đợi Cuộc Sống Mới Sau Phong Tỏa Coronavirus
Các quốc gia khác nhau có những ngày, những hướng dẫn khác nhau
để mở lại Thánh lễ
Ngày 19
tháng 5 năm 2020
Jonathan Luxmoore
ß Một người phụ nữ ở Cologne, Đức,
cầu nguyện bên trong nhà thờ bị giới hạn của thành phố ngày 15 tháng 3 (CNS /
Reuters / Thilo Schmuelgen)
WARSAW,
BA LAN - Khi Đức Hồng y Rainer Maria Woelki cử hành Thánh lễ sau
phong tỏa đầu tiên của mình tại nhà thờ lịch sử của thành phố Cologne vào ngày
3 tháng 5, điều đó đã đánh dấu một bước biểu tượng hướng tới khôi phục các sinh
hoạt tôn giáo công khai sau COVID-19.
Việc
rước lễ được thực hiện từ phía sau tấm kính hữu cơ acrylic, cấm hát, trong khi
các chi tiết về 122 người Công giáo đeo khẩu trang được ghi lại để theo dõi nhiễm
bệnh trong tương lai.
Kể
từ đó, các điều kiện đã giảm bớt, và những nỗ lực ở Đức và trên khắp châu Âu được
tiếp tục nhằm để xây dựng lại một số mối quan hệ của sinh hoạt giáo hội bình
thường.
"Tôi
nghĩ rằng chính phủ của chúng tôi đã hiểu và đáp ứng nhu cầu tôn giáo",
Matthias Kopp, phát ngôn viên của hội đồng giám mục Đức, nói với NCR.
"Điều
quan trọng là Giáo hội Công giáo và những chuyên viên tôn giáo khác ở Đức đã
tham gia các cuộc họp của Bộ Nội vụ và có cơ hội tốt để trình bày ý tưởng và đề
xuất các quy định cần thiết. Các khái niệm an toàn đã được mỗi giáo phận phát
triển và thực hiện."
Những
người Công giáo Đức đã được may mắn. Việc mở lại các nhà thờ vào giữa
tháng Năm đã được chính quyền 15 bang của đất nước tiến hành cẩn thận, với các
biện pháp an toàn đến từng chi tiết cho 27 giáo phận của Giáo hội.
Và
khi Đức Hồng Y Gerhard Müller, cựu bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của
Vatican, lưu hành một bản kiến nghị
ngày 8 tháng 5 với Đức Tổng Giám mục gây tranh cãi Carlo Maria Viganò và các
Giám mục bảo thủ khác, buộc tội "các lực lượng nào đó" sử dụng đại dịch
để kiềm chế các quyền tôn giáo, thì Đức Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng
Giám mục Đức, lưu ý một cách mỉa mai rằng giáo hội của Ngài có một đánh
giá "khác biệt cơ bản".
Ủy
ban có trụ sở tại Brussels đại diện cho các Giám mục thuộc Ủy ban Giám mục Liên
hiệp Âu Châu, gọi tắt là COMECE,
đã kêu gọi việc mở lại các nơi thờ phượng phải được "hỏi ý kiến và phối hợp" giữa các giáo hội
và chính phủ; và ở hầu hết các quốc gia, điều đó dường như đã xảy ra.
ß Đức Tổng Giám mục Stanislaw
Gadecki ở Poznan, Ba Lan, trong ảnh năm 2015 (CNS / Paul Haring)
Tại
Áo, các Thánh lễ được tái tục trên toàn quốc vào ngày 15 tháng 5, mỗi một người
đi nhà thờ phải đeo mặt nạ và ngồi cách xa nhau trong 10 mét vuông mỗi người, mặc
dù Hội đồng Giám mục đã cảnh báo trong một lá thư mục vụ rằng các dịch vụ
trực tuyến cũng "vẫn là một phần quan trọng trong đời sống tôn giáo."
Trong
khi đó, tại Cộng hòa Séc láng giềng, các nhà thờ cũng đã mở cửa trở lại, với 30
người ban đầu được phép tham dự Thánh lễ và mọi hạn chế sẽ kết thúc trước ngày
8 tháng Sáu.
Ở
Ba Lan, nơi các nhà thờ vẫn mở trong suốt đại dịch cho các nhóm tín hữu ít người,
mang tính tượng trưng, cuộc bầu cử tổng thống ngày 10 tháng 5 đã phải hoãn lại,
cùng với các lễ kỷ niệm đẹp mắt được lên kế hoạch cho sinh nhật lần thứ 100 của
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II vào ngày 18 tháng 5.
Tuy
nhiên, những hạn chế ban đầu được nới lỏng để cho phép mỗi một người đi nhà thờ
ngồi cách xa nhau trong 15 mét vuông mỗi người, và được thủ tướng Mateusz
Morawiecki nới lỏng thêm sau khi các nhà lãnh đạo Công giáo, Chính thống,
Tin lành và Hồi giáo có lời kêu gọi chung.
Ở
Ba Lan và các nơi khác ở Đông Âu, nơi các thực hành rước lễ truyền thống chiếm
ưu thế, các nhà lãnh đạo giáo hội đã phải trấn an người Công giáo rằng họ sẽ
không báng bổ bí tích khi đón nhận Mình Thánh bằng tay.
Trong
một thông điệp ngày 14 tháng 5, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, Đức Tổng
Giám mục Stanislaw Gadecki, kêu gọi người Công giáo tham dự đầy đủ các sinh hoạt
mục vụ được phục hồi bằng cách tham dự thánh lễ vào các ngày trong tuần cũng
như Chủ nhật.
Trong
bài giảng trước đó tại khu bảo tồn quốc gia Jasna Gora, trong một Thánh lễ dâng
hiến đất nước cho sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria, Đức Tổng Giám mục cảnh
báo "những thay đổi sâu sắc" cũng là điều cần thiết để "xây
dựng lại quê hương trên một thứ gì đó hơn là chỉ ham muốn phát triển, tiêu thụ
vô tận và theo đuổi tiền bạc."
Một
số xung đột nhà nước
Quan
hệ giáo hội-chính quyền không hợp tác lắm ở mọi nơi; và một số giám mục đã
trích dẫn các công ước dễ gây phản ứng, có từ lâu đời và đặt câu hỏi về quyền của
các nhà cầm quyền dân sự trong việc hạn chế các sự kiện tôn giáo.
Trong
một vài trường hợp, người ta đã chụp được ảnh cảnh sát vũ trang tiếp cận các
bàn thờ buộc tạm dừng Thánh lễ, điều này gợi lại những ký ức cay đắng về các cuộc
đàn áp.
Sau
một sự cố như vậy tại nhà thờ St-André-de-l'Europe ở Paris ngày 18 tháng 4, Đức
Tổng Giám mục Michel Aupetit tức giận nhớ lại lệnh từ lâu cấm cảnh sát
"vào nhà thờ mang theo vũ khí" và kêu gọi cần có "những cái đầu
lạnh".
Mặc
dù chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron cho phép các trường học và cửa hàng
mở cửa trở lại vào đầu tháng 5, các nhà thờ Pháp vẫn được lệnh đóng cửa cho đến
ngày 2 tháng Sáu là sớm nhất.
Điều
này đã thúc đẩy các phản ứng giận dữ hơn, với việc Đức Tổng Giám mục Aupetit
cáo buộc các quan chức thể hiện "hiểu biết số không về dân chúng", và
chủ tịch hội đồng giám mục, Đức Tổng Giám mục Eric de Moulins-Beaufort của giáo
phận Reims, nhắc lại tầm quan trọng của tự do thờ phượng là "yếu tố cấu
thành của đời sống dân chủ."
Sau
một bản kiến nghị của quần chúng, được hàng chục nghị sĩ Pháp ký tên, chính
phủ đã co thấy rằng một số Thánh lễ có thể được nối lại vào ngày Lễ Chúa Thánh
Thần Hiện Xuống, ngày 31 tháng 5, mặc dù các hạn chế nghiêm ngặt hơn có thể tiếp
tục ở Paris và các "vùng đỏ" khác.
ß Các nhà lãnh đạo Công giáo Paris
tham dự một nghi thức suy niệm trước Mạo gai Chúa để ghi dấu ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh trong một khu vực an toàn của Nhà thờ Đức Bà ngày 10 tháng Tư. Trong số
những người tham dự có Cha Patrick Chauvet, cha sở nhà thờ; Đức Giám mục
phụ tá Denis Jachiet và Đức Tổng Giám mục Michel Aupetit. (CNS / Reuters /
Ludovic Marin)
Ở
Tây Ban Nha gần đó, các Thánh lễ cộng đoàn đã được cho phép trên toàn quốc kể từ
ngày 11 tháng 5, mặc dù những Thánh lễ phải được rút ngắn và lấp đầy không quá
một phần ba ghế nhà thờ, không có ca đoàn, thánh ca hay nước phép.
Chính
phủ Pedro Sánchez do phe xã hội chủ nghĩa lãnh đạo, nắm quyền từ tháng 1, đã
mâu thuẫn với Giáo hội Công giáo về những cải cách thế tục của nó, vì vậy một số
giám mục cảnh giác.
Vào
ngày 10 tháng 5, Đức Hồng Y Antonio Cañizares của Valencia đã bác bỏ
"những tuyên bố sai lầm" rằng Ngài đã vi phạm các hướng dẫn an toàn
khi cử hành Thánh lễ Đức Trinh nữ phù hộ những kẻ bị từ bỏ, và Ngài cáo buộc
các chính trị gia địa phương sử dụng "thủ thuật và xuyên tạc" chống lại
người Công giáo.
Cảnh
sát có kế hoạch đưa ra cáo buộc chống lại Đức Hồng Y, cáo buộc này được thống đốc
miền Valencia theo xã hội chủ nghĩa, Ximo Puig, chống lưng nhưng bị thị trưởng
thành phố bác bỏ, ông khẳng định không có quy tắc nào bị phá vỡ.
Tại
Anh, thủ tướng Boris Johnson rốt cuộc phải vào phòng chăm sóc đặc biệt vì virus
sau khi tuyên bố phong tỏa toàn quốc vào ngày 23 tháng 3, các quan chức chính
phủ nói rằng các nhà thờ vẫn có thể mở cửa để cầu nguyện riêng và tang lễ
riêng, cũng như cho các giáo sĩ truyền thông qua internet.
Nhiều
Kitô hữu đã rất ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo giáo hội tại nước Anh cho rằng
các biện pháp của chính phủ là quá tự do và quyết định áp đặt các hạn chế chặt
chẽ hơn của chính họ.
Trong
khi Giáo hội Công giáo cho phép các linh mục cử hành Thánh lễ sau cánh cửa đóng
kín, lại từ chối không cho phép các cá nhân giáo dân vào nhà thờ cầu nguyện
riêng, vì cho rằng điều này sẽ gửi đi một "thông điệp hoàn toàn không nhất
quán".
Những
người đứng đầu Giáo Hội Anh giáo của nước Anh thậm chí còn đi xa hơn, ra
chỉ thị rằng nhà thờ cần được khóa cửa ngay cả đối với các linh mục, và những
người chết được chôn cất không có nhiều hơn một lời cầu nguyện đơn giản tại
nghĩa trang.
Bị
chỉ trích gay gắt, các nhà lãnh đạo giáo hội đã thất vọng khi các kế hoạch mới
của chính phủ, ban hành ngày 11 tháng 5, ra lệnh rằng các nhà thờ phải đóng cửa
cho đến tháng 7, cùng với các rạp chiếu phim, quán rượu và các "cơ sở
khách sạn và giải trí" khác.
Trong tuyên
bố đầu tháng 5, COMECE đã cảnh báo chống lại việc tiếp tục bắt buộc đóng cửa
các nơi thờ phụng và kêu gọi các chính phủ phải đảm bảo bất cứ hạn chế nào cũng
phải tương xứng và "tuân thủ các bảo đảm hiến pháp liên quan."
"Cách
giải quyết hung hăng của một số nhân tố thế tục nào đó chống lại tôn giáo ở nơi
công cộng có thể đã góp phần gạt bỏ tôn giáo sang bên lề trong cuộc khủng hoảng
hiện nay," tuyên bố, được ký bởi tổng thư ký ủy ban Tây Ban Nha,
Fr. Manuel Enrique Barrios Prieto.
Một
số nhà quan sát nghĩ rằng thái độ đối với việc mở lại các nhà thờ phản ánh tính
khí và đặc trưng quốc gia, vì các xã hội ít theo tôn giáo hơn với các truyền thống
chống giáo sĩ thì đương nhiên các xã hội ấy ít quan tâm tới vấn đề hơn.
Nhưng
sự nhầm lẫn đơn giản cũng có thể gây tác động, chẳng hạn như ở Hà Lan, thủ tướng
Mark Rutte tuyên bố nới lỏng phong tỏa coronavirus theo từng giai đoạn vào ngày
6 tháng 5, nhưng không đưa ra hướng dẫn nào về nơi thờ phụng.
"Khắp
nơi, mọi người hiểu ra sự cho phép khó hiểu những người đi nhà thờ được đi đến
các siêu thị, đại lộ dân cư, trung tâm công viên và chợ búa, nhưng lại không được
phép đến nhà thờ", Đức cha Rob Mutsaerts, Giám mục phụ tá
Hertogenbosch, nói với tờ tuần báo Katholiek Nieuwsblad.
Dấu
hiệu hồi sinh tôn giáo
Với
vai trò gương mẫu, các giáo xứ và các dòng tu trên khắp châu Âu đã đem đến viện
trợ và hỗ trợ cho chiến dịch chống vi-rút, mặc dù thu nhập và quyên góp giảm mạnh,
một số người cho rằng giáo hội xứng đáng được thừa nhận đầy đủ.
Đã
có những dấu hiệu hồi sinh tôn giáo, khi các công dân bị thế tục hóa trước đây
suy nghĩ lại về các giá trị và ưu tiên của họ. Ngay cả ở nước Anh vốn hoài
nghi, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 44% người trưởng thành hiện cầu
nguyện thường xuyên, với 56% đồng ý rằng cầu nguyện "có thể thay đổi thế
giới".
Điều
này làm cho việc khôi phục sinh hoạt giáo hội bình thường càng sớm càng tốt trở
nên quan trọng, người Công giáo nói, để đem đến sự hướng dẫn tâm linh cho các cộng
đồng đang phải lo lắng, đầy bức bối.
Mặc
dù việc này dường như đang xảy ra, trong hầu hết các trường hợp, trong sự hợp
tác với chính phủ, và với các nhà cầm quyền dân sự, các nhà lãnh đạo giáo hội
cũng đang lên tiếng cảnh báo nghiêm trọng về ảnh hưởng lâu dài của đại dịch
COVID-19.
ß Đức Tổng Giám mục Jean-Claude
Hollerich của Luxembourg, ảnh năm 2018 (CNS / Paul Haring)
Vào
tháng Tư, chủ tịch COMECE, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich của
Luxembourg lên án sự thiếu phối hợp của 27 thành viên quốc gia của EU đóng
cửa biên giới của họ trong cuộc khủng hoảng, cảnh báo toàn bộ khối thương mại
có thể bị "tổn thương chí mạng", thúc đẩy "sự tỉnh mộng với dự
án châu Âu."
Trong
một lời kêu gọi nhân Ngày châu Âu mùng 9 tháng 5, Caritas-Europa, có chi
nhánh ở 46 quốc gia, đã cảnh báo về một làn sóng nghèo đói mới. 20 tỉnh
dòng của Dòng Tên tại châu Âu yêu cầu "thay đổi căn bản",
“bao gồm việc phân định lại chi tiêu dành cho quân sự bây giờ dành cho y tế,
chăm sóc xã hội và hỗ trợ cho người tị nạn và người tìm nơi ăn chốn ở”.
"Nghịch
lý thay, chính vào thời điểm các nhà thờ trống rỗng này, mọi người đang khám
phá lại lời kêu mời của Kitô giáo," bản tuyên bố của Dòng Tên lưu
ý. "Nhận thức này sẽ cung cấp một động cơ cho sự thay đổi, vì giúp mọi
người phát triển tính đạo đức của sự đoàn kết, là một phần của sứ mệnh của Giáo
hội."
Đối
với sinh hoạt tôn giáo có tổ chức, có những dấu hiệu hy vọng.
Ở
Đức cũng vậy, các nhà lãnh đạo giáo hội đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển dịch
êm thắm ra khỏi sự phong tỏa còn lại, và tiếp tục bác bỏ các cáo buộc của Đức Hồng
Y Müller, Đức Tổng Giám mục Viganò và các Giám mục khác về một âm mưu chống lại
nhân quyền và nền văn minh Kitô giáo.
Tại
Pháp, đền thờ Lộ Đức ở miền nam đã mở cửa trở lại cho những người hành hương địa
phương vào ngày 16 tháng 5, sau khi đóng cửa lần đầu tiên trong lịch sử 164 năm
của đền thờ, trong khi các đền thánh khác kính Đức Mẹ sẽ sớm đón tiếp du khách.
Trong
khi đó, các chính phủ trên khắp lục địa, lo ngại về các cáo buộc vi phạm quyền
tôn giáo, đã cam kết tham khảo ý kiến của các
nhà lãnh đạo Giáo hội chặt chẽ hơn, với việc Anh tuyên bố thành lập một lực lượng
đặc nhiệm chung về các vấn đề an toàn sau một thỉnh nguyện của giới Công giáo.
Trong
Tổng giáo phận Cologne của Đức Hồng y Woelki, các Thánh lễ cộng đồng, lễ rửa tội,
đám cưới và thêm sức đã có thể cử hành ở tất cả các giáo xứ kể từ đầu tháng
Năm, và các phó tế mới sẽ được tấn phong sau lễ kính Mình Máu Chúa Ki-tô vào
ngày 11 tháng Sáu.
ß Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki ở
Cologne, Đức, trong năm 2016 (CNS / KNA / Harald Oppitz)
Trong
khi Thủ tướng Angela Merkel đã đe dọa "thắng phanh khẩn cấp" nếu tỷ lệ
tử vong, tương đối thấp ở Đức, bắt đầu tăng trở lại, có nhiều hy vọng chắc chắn
điều này sẽ không xảy ra.
"Hầu
hết người Công giáo đã chấp nhận sự cần thiết của các hạn chế trên 10.000 giáo
xứ của giáo hội chúng tôi - và mặc dù tất cả chúng ta đều phải chịu đựng, đặc
biệt là trong lễ Phục sinh, đã có rất ít lời chỉ trích", Matthias Kopp,
phát ngôn viên của hội đồng giám mục Đức, nói với NCR.
"Chúng
tôi có mối quan hệ tuyệt vời với nhà nước và tôi nghĩ những điều này sẽ tiếp tục
sau đại dịch. Các hạn chế đã được nới lỏng, cho phép các Thánh lễ và các buổi cầu
nguyện diễn ra trong nhà thờ của chúng tôi - và tôi không thấy bất kỳ mối nguy
hiểm nào do người ta tạo ra các vụ xâm phạm để buộc các Thánh lễ và các buổi cầu
nguyện ở lại tình trạng y như cũ."
[Jonathan Luxmoore theo dõi tin tức giáo hội
từ Oxford, Anh và Warsaw, Ba Lan. God
of the Gulag là nghiên cứu gồm hai tập của ông về các vị tử đạo thời
cộng sản, được Gracewing xuất bản vào năm 2016.]
Phê-rô
Phạm Văn Trung, dịch.