Tiếp
Kiến Chung Của Đức Thánh Cha: Tin Nơi Chúa Kitô Và Sống Trong Thánh Linh Là Đưa
Lề Luật Đến Chỗ Viên Mãn
Photo: Vatican Media
RVA 11/08/2021 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Lúc gần
9 giờ sáng, thứ Tư 11/8/2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến chung hơn
1.000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican.
Khác với qui luật tại Bảo tàng viện Vatican hoặc nhiều nơi khác ở Ý, để tham dự
buổi tiếp kiến, các tín hữu không cần phải có giấy chứng nhận đã chích vắcxin
ngừa Covid-19, nhưng mọi người đều mang khẩu trang.
Lắng
nghe Lời Chúa
Đây là
buổi tiếp kiến chung thứ 23 tính từ đầu năm nay, và như thường lệ được mở đầu
với phần lắng nghe Lời Chúa, qua bài đọc ngắn có 3 câu, trích từ chương 3 thư
thánh Phaolô gửi tín hữu thành Galát (3,19.21-22). Thánh Phaolô viết: “Anh em, vậy Lề Luật để làm gì? Lề Luật đã được thêm vì
những vi phạm, cho tới khi Đấng là dòng dõi Abraham đến, Đấng đã được hưởng lời
hứa... Vậy thì Lề Luật đi ngược lại với những lời hứa của Thiên Chúa sao? Không
phải thế. Thật vậy, giả như có một Luật nào đã được ban cho con người mà lại có
khả năng làm cho sống, thì quả là người ta được nên công chính nhờ Lề Luật.
Nhưng Kinh thánh đã giam hãm mọi sự trong vòng tội lỗi, để lời hứa được ban cho
các tín hữu nhờ lòng tin vào Đức Kitô.”
Bài
huấn giáo
Tiếp
đó, Đức Thánh cha trình bày bài thứ tư trong loạt bài giáo lý về thư thánh
Phaolô gửi tín hữu Galát. Bài này có tựa đề là: “Lề Luật của Môisê”. Đức Thánh
cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Mục đích Lề Luật Môisê
“Lề
Luật để làm gì?” (Gl 3,19). Đó là câu hỏi, theo thánh Phaolô, mà chúng ta muốn
đào sâu hôm nay, để nhận ra sự mới mẻ của đời sống Kitô được Chúa Thánh Linh
linh hoạt. Thánh Tông đồ viết: “Nếu anh em để cho Thánh Linh hướng dẫn, thì anh
em không còn ở dưới Lề Luật nữa” (Gl 5,18). Trái lại, những kẻ vu khống thánh
Phaolô thì chủ trương rằng những người Galát lẽ ra phải tuân theo Lề Luật để
được cứu độ. Thánh Tông đồ không hề đồng ý như vậy. Đó không phải là điều mà
ngài thỏa thuận với các tông đồ khác ở Jerusalem. Ngài nhớ rõ lời thánh Phêrô
nói rằng: “Tại sao anh em thử thách Thiên Chúa, khi áp đặt trên cổ các môn đệ
một chiếc gông mà cả cha ông lẫn chúng ta không thể vác nổi?” (Cv 15,10). Các
quyết định được đề ra trong “công đồng” đầu tiên ấy ở Jerusalem rất rõ ràng,
nói rằng: “Thánh Linh và chúng tôi thấy rõ không nên áp đặt một bó buộc nào
khác ngoài những điều cần thiết này: đó là kiêng thịt đã cúng các thần, kiêng
máu, súc vật bị chết ngạt và những kết hợp bất hợp pháp” (Cv 15,28-29).
Tương quan giữa Lề Luật Môisê và Giao ước
Khi
thánh Phaolô nói về Lề Luật, ngài thường chỉ Lề Luật Môisê. Lề Luật này ở trong
tương quan với Giao ước mà Thiên Chúa đã thiết lập với dân Chúa. Theo các văn
bản khác nhau của Cựu ước, Torah - từ Do thái chỉ Lề Luật - là tập hợp tất cả
những giới luật và qui tắc mà người Israel phải tuân giữ, do Giao ước với Thiên
Chúa. Một tóm lược chính xác thế nào là Torah, ta có thể tìm thấy trong đoạn
này của sách Đệ nhị luật: “Chúa sẽ tái vui mừng cho ngươi khi làm cho ngươi
hạnh phúc, như Ngài đã làm cha ông ngươi vui mừng, khi cha ông ngươi tuân nghe
tiếng Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, bằng cách tuân giữ các giới răn và sắc chỉ
của Chúa, được ghi trong sách Luật này, và khi ngươi trở về cùng Chúa là Thiên
Chúa ngươi, với trọn con tim và linh hồn ngươi” (30,9-10). Sự tuân giữ Lề Luật
bảo đảm cho dân những lợi ích của Giao ước và mối liên hệ đặc biệt với Thiên
Chúa. Khi ký kết Giao ước với Israel, Thiên Chúa đã tặng cho họ Torah, để họ có
thể hiểu thánh ý Ngài và sống trong công chính. Nhiều lần, nhất là trong các
sách Ngôn sứ, ta thấy rằng sự không tuân giữ các qui định của Lề Luật, chính là
một sự phản bội Giao ước, tạo nên phản ứng phẫn nộ của Thiên Chúa. Tương quan
giữa Giao ước và Lề Luật chặt chẽ đến nỗi hai thực tại ấy không thể tách rời
nhau.
Lập trường các đối thủ của thánh Phaolô
Dưới
ánh sáng tất cả những điều ấy, ta dễ hiểu những kẻ truyền đạo lẻn vào nơi các
tín hữu thành Galat hành động dễ dàng, khi chủ trương rằng sự gắn bó với Giao ước
cũng bao gồm việc tuân giữ Lề Luật Môisê. Nhưng, chính về điểm đó chúng ta có
thể khám phá sự thông minh tinh thần của thánh Phaolô và những trực giác lớn mà
thánh nhân trình bày, được sự nâng đỡ của ân thánh đã nhận lãnh để thi hành sứ
mạng loan báo Tin mừng.
Giải thích của thánh Phaolô
Thánh
Tông đồ giải thích cho các tín hữu Galát rằng, trong thực tế, Giao ước và Lề
Luật không liên kết một cách không thể tách rời. Ở đây yếu tố đầu tiên mà thánh
Phaolô dựa trên, chính là Giao ước được Thiên Chúa ký kết với Abraham, dựa vào
niềm tin nơi sự viên mãn lời hứa chứ không dựa trên sự tuân giữ Lề Luật, lúc ấy
chưa có Lề Luật. Thánh Tông đồ viết: “Giờ đây tôi nói: một giao ước được thiết
lập trước đó do chính Thiên Chúa (với Abraham), không thể bị một Lề Luật đến
400 năm sau đó (Môisê) tuyên bố là vô hiệu, làm như thế là hủy bỏ lời hứa. Thực
vậy nếu gia sản đạt được dựa trên Lề Luật, thì sẽ không còn dựa trên lời hứa
nữa; trái lại, Thiên Chúa đã ban ơn cho Abraham nhờ lời hứa” (Gl 3,17-18). Với
lý luận ấy, thánh Phaolô đạt tới đối tượng đầu tiên đó là Lề Luật không ở nơi
căn cội của Giao ước vì nó đến sau.
Hệ quả lập trường của thánh Phaolô
Một lý
luận như thế đặt ra ngoài những người chủ trương rằng Lề Luật Môisê là thành
phần cốt yếu của Giao ước. Thực vậy, Torah không được bao gồm trong lời hứa với
Abraham. Nhưng nói như vậy không được làm cho ta nghĩ rằng thánh Phaolô chống
đối Lề Luật Môisê. Nhiều lần trong các thư, thánh nhân bênh vực nguồn gốc thần
linh của Lề Luật và chủ trương rằng Lề Luật có một vai trò rất rõ ràng trong
lịch sử cứu độ. Nhưng Lề Luật không mang lại sự sống, không mang lại sự viên
mãn lời hứa, vì không có khả năng thực hiện điều ấy. Ai tìm kiếm sự sống thì
cần nhìn đến lời hứa và sự thể hiện lời hứa trong Chúa Kitô.
Và Đức
Thánh cha kết luận: “Anh chị em thân mến, trình bày đầu tiên này của thánh Tông
đồ với các tín hữu Galát cho thấy một điều mới mẻ hoàn toàn của đời sống Kitô:
tất cả những người tin nơi Chúa Giêsu Kitô được kêu gọi sống trong Thánh Linh,
Đấng giải thoát khỏi Lề Luật và đồng thời mang Lề Luật đến chỗ viên mãn theo
giới răn yêu thương.
Chào
thăm và nhắn nhủ
Sau bài
giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, 8 linh mục thông dịch viên lần lượt chuyển ý tóm
tắt bài giáo lý của Đức Thánh cha, kèm theo lời chào thăm của ngài.
Trong
lời chào thăm các tín hữu nói tiếng Pháp, Đức Thánh cha bày tỏ đau buồn vì vụ
giết hại cha Olivier Maire, 61 tuổi, Giám tỉnh dòng thánh Montfort ở Pháp, do
một người di dân Ruanda bị tâm bệnh, hôm 09/8 vừa qua. Ngài chia buồn với cộng
đoàn dòng thánh Montfort ở miền Vendée, thân nhân và toàn thể các tín hữu Công
giáo Pháp. Đức Thánh cha cũng bày tỏ sự gần gũi tinh thần với mọi người.
Khi
chào các tín hữu Ba Lan, Đức Thánh cha nói: “Tôi đặc biệt bày tỏ sự gần gũi
tinh thần của tôi với các tín hữu hành hương, trong những ngày này, từ nhiều
nơi ở Ba Lan, đang đi bộ tiến về Đền thánh Jasna Góra, để tôn kính và phó thác
cho Mẹ Thiên Chúa. Xin Đấng mà anh chị em tôn kính, như Nữ Vương Ba Lan, đón
nhận những cơ cực và kinh nguyện của anh chị em, và với lòng hiền mẫu, xin Mẹ
bảo vệ anh chị em, cùng với gia đình, Giáo hội và toàn thể đất nước. Tôi thành
tâm ban phép lành cho anh chị em.
Bằng
tiếng Ý, Đức Thánh cha nói: “Tôi thân ái chào thăm các tín hữu hành hương, đặc
biệt tôi chào các tham dự viên Lễ hội các ca đoàn ở Latina, gọi là “Latium
Festival”. Tôi cầu xin Chúa ban dồi dào các hồng ân Thánh Linh trên mọi người
để tái sốt sắng về tinh thần và lòng tông đồ.
Sau
cùng, - Đức Thánh cha nói -, “như thường lệ, tôi nghĩ đến những người già,
người trẻ, các bệnh nhân và các đôi tân hôn. Hôm nay chúng ta kính nhớ thánh
Clara thành Assisi, mẫu gương sáng ngời của những người biết sống can đảm và
quảng đại gắn bó với Chúa Kitô. Anh chị em hãy noi gương thánh nữ Clara để có
thể trung thành đáp lại tiếng gọi của Chúa, như thánh nhân.
Buổi
tiếp kiến kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.