SỨ
ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI 2023 :
TRUYỀN THÔNG BẰNG TRÁI TIM
(xuanbichvietnam.net)
Tháng Năm 17th, 2023.
« Lời mời gọi nói bằng trái tim chất vấn thời đại chúng ta
cách triệt để, vốn dễ đi đến sự dửng dưng và phẫn nộ, thậm chí đôi khi dựa trên
cơ sở thông tin sai lệch bóp méo và công cụ hóa sự thật ».
Đức Phanxicô cảnh giác như thế trong Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội
lần thứ 57, có chủ đề « Nói
bằng trái tim. Theo sự thật trong tình bác ái ». Ngài
nhấn mạnh : « Chúng ta đừng sợ
công bố sự thật, dù đôi khi có thể không thoải mái, nhưng phải sợ nói sự thật
mà không có bác ái, không có tấm lòng ».
Đức
Thánh Cha khuyến khích lội ngược dòng để thúc đẩy hòa bình, theo gương thánh
Phanxicô Salê, mà đối với thánh nhân, « truyền
thông không bao giờ bị giảm thiểu thành một thứ mưu mẹo, thành một chiến lược
tiếp thị, nhưng phải là sự phản ảnh của tâm hồn, là bề mặt hữu hình của một cốt
lõi tình yêu vô hình trước mắt ». Theo thánh nhân,
« chúng ta phải là những gì chúng ta
truyền thông », vậy mà, như Đức Thánh Cha cho thấy, ngày nay, « việc truyền thông thường bị công cụ hóa để thế giới nhìn
chúng ta như chúng ta muốn chứ không phải như chúng ta là. »
Đặc
biệt, đối với Đức Thánh Cha, « trong
bối cảnh xung đột thế giới đầy bi thảm mà chúng ta biết đến, điều cấp bách là
phải khẳng định một nền truyền thông không được thù địch. … Chúng ta cần những
người truyền thông sẵn sàng đối thoại, tham gia vào việc thúc đẩy giải trừ quân
bị toàn diện và dấn thân xua tan chứng loạn thần chiến tranh đang ẩn núp trong
tâm hồn chúng ta ».
Trong
bối cảnh Giáo hội hiệp hành, Đức Thánh Cha tuyên bố : « Tôi ước mơ về một nền truyền thông của Giáo hội biết để
cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, dịu dàng và đồng thời có tính ngôn sứ, biết tìm
ra những hình thức và phương thức mới cho việc loan báo kỳ diệu mà nó được mời
gọi thực hiện trong thiên niên kỷ thứ ba. Một nền truyền thông đặt mối tương
quan với Thiên Chúa và tha nhân, đặc biệt những người thiếu thốn nhất ở trung
tâm ».
Cuối
cùng, Đức Thánh Cha khẳng định : « Thực
sự nhờ hoán cải tâm hồn mà số phận của hòa bình được định đoạt, bởi vì virus
chiến tranh đến từ bên trong tâm hồn con người . Từ tâm hồn tuôn ra những lời
nói đúng đắn để phá tan bóng tối của một thế giới khép kín và chia rẽ và xây
dựng một nền văn minh tốt hơn nền văn minh mà chúng ta đã nhận được…».
Dưới đây là toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha :
Nói bằng trái tim.
« Theo sự thật, trong tình bác ái » (Êp 4, 15)
Anh chị em thân mến !
Sau khi
đã suy tư, trong những năm trước, về các động từ “đến và xem” và “lắng nghe”
như những điều kiện để truyền thông tốt, với Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền
thông lần thứ 57 này, tôi muốn dừng lại ở “nói bằng trái tim”. Chính trái
tim đã thúc đẩy chúng ta đi, xem và lắng nghe, và chính trái tim chúng ta đẩy
chúng ta truyền thông cởi mở và đón tiếp. Sau khi tự rèn luyện khả năng lắng
nghe, vốn đòi hỏi sự chờ đợi và kiên nhẫn, cũng như từ bỏ việc khẳng định tiên
thiên quan điểm của mình, chúng ta có thể bước vào sự năng động của đối thoại
và chia sẻ, vốn chính là sự năng động của truyền thông bằng trái tim. Một
khi chúng ta đã lắng nghe người khác bằng một trái tim trong sáng, chúng ta
cũng sẽ tahnhf công trong việc nói theo
sự thật trong tình yêu (x. Êp 4, 15). Chúng ta đừng sợ công
bố sự thật, dù đôi khi có thể không thoải mái, nhưng phải sợ nói sự thật mà
không có bác ái, không có tấm lòng. Bởi vì “chương trình của người Kitô hữu –
như Đức Bênêđíctô XVI đã viết – là “một trái tim biết nhìn”” [1]. Một trái tim,
thông qua những nhịp đập của nó, cho thấy sự thật về con người chúng ta và, vì
lý do này, phải được lắng nghe. Điều đó thúc giục người nghe đặt mình trên cùng
bước sóng, đến độ có thể cảm nhận được nhịp đập của người khác trong trái tim
của mình. Như thế, phép lạ của cuộc gặp gỡ có thể xảy ra, khiến chúng ta nhìn
nhau với lòng trắc ẩn, đón nhận những yếu đuối của mỗi người với sự tôn trọng,
hơn là phán xét bằng nghe phong thanh và gieo rắc bất hòa và chia rẽ.
Chúa
Giêsu cảnh báo chúng ta rằng xem quả thì biết cây (x. lc 6, 44): “Người tốt thì
lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho
tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (c. 45). Do đó, để có thể truyền
thông theo sự thật trong tình bác ái, chúng
ta phải thanh luyện tâm hồn mình. Chỉ khi lắng nghe và nói bằng một tâm hồn
trong sáng mà chúng ta mới có thể nhìn thấy xa hơn những vẻ bề ngoài và vượt
qua tiếng ồn không rõ ràng, mà ngay cả trong lãnh vực thông tin, cũng không
giúp chúng ta phân định được trong sự phức tạp của thế giới chúng ta đang sống.
Lời mời gọi nói bằng trái tim chất vấn thời đại chúng ta cách triệt để, vốn dễ
dẫn đến sự dửng dưng và phẫn nộ, thậm chí đôi khi dựa trên cơ sở thông tin sai
lệch bóp méo và công cụ hóa sự thật.
Truyền thông bằng trái tim
Truyền
thông bằng trái tim có nghĩa là người nào đọc hay lắng nghe chúng ta sẽ nắm bắt
được sự tham gia của chúng ta vào những niềm vui và nỗi sợ hãi, những hy vọng
và đau khổ của người nữ và người nam trong thời đại chúng ta. Người nào nói như
thế sẽ yêu thương người khác bởi vì họ quan tâm đến người khác và chăm lo cho
sự tự do của người khác mà không vi phạm nó. Chúng ta có thể thấy phong cách
này nơi Người Lữ Hành mầu nhiệm trò chuyện với các môn đệ trên đường về Emmaus
sau thảm kịch trên đồi Golgotha. Chúa Giêsu phục sinh nói với họ bằng trái tim,
đồng hành cách trân trọng trên con đường đau khổ của họ, đề nghị thay vì áp
đặt, yêu thương mở tâm trí họ để hiểu ý nghĩa sâu xa hơn về những gì đã xảy ra.
Quả thế, họ có thể thốt lên vui mừng vì thấy lòng họ bừng cháy khi Ngài trò
chuyện dọc đường và giải thích Thánh Kinh cho họ (x. Lc 24, 32).
Trong
một giai đoạn lịch sử được ghi dấu bởi những phân cực và mâu thuẫn – mà thật
không may, cộng đồng Giáo hội không được miễn trừ – sự dấn thân truyền thông
“bằng trái tim và vòng tay rộng mở” không chỉ liên quan đến các chuyên gia
thông tin, mà còn là trách nhiệm của mọi người. Tất cả chúng ta đều được mời
gọi tìm kiếm và nói lên sự thật, và làm như thế với lòng bác ái. Đặc biệt, các
Kitô hữu chúng ta liên lỉ được khuyến khích giữ gìn cái lưỡi của mình khỏi sự
dữ (x. Tv 34, 14), vì, như Thánh Kinh dạy, với nó, chúng ta cũng có thể chúc
tụng Thiên Chúa và nguyền rủa những người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên
Chúa (x. Gc 3, 9). Từ miệng chúng ta không nên thốt ra những lời xấu xa, “nhưng
là những lời tốt đẹp và có tính xây dựng, có ích cho người nghe” (Êp 4,
29).
Đôi khi
một lời nói tử tế xuyên thủng trái tim chai lì nhất. Chúng ta cũng tìm thấy dấu
ấn của nó trong văn chương. Tôi nghĩ đến trang đáng nhớ này trong chương 21 của
cuốn tiểu thuyết “Những người đính hôn” (Promessi
Sposi) trong đó Lucia nói bằng trái tim mình với Kẻ Vô danh cho đến
khi Kẻ Vô danh này, bị tước vũ khí và dày vò bởi một cuộc khủng hoảng nội tâm
bổ ích, nhường chỗ cho sức mạnh dịu dàng của tình yêu. Chúng ta trải nghiệm
điều đó trong sự chung sống dân sự, nơi sự tử tế không chỉ là vấn đề về “những
cách thức tốt”, nhưng là liều thuốc đích thực cho tàn ác, mà thật không may có
thể đầu độc các tâm hồn và làm nhiễm độc các mối tương quan. Chúng ta cần
điều đó nơi các phương tiện truyền thông, để việc truyền thông không nuôi dưỡng
sự oán giận gây phẫn nộ, tạo ra sự tức giận và dẫn đến đối đầu, nhưng giúp mọi
người suy nghĩ một cách bình tĩnh, giải mã thực tại họ đang sống, với tinh thần
phê bình và luôn tôn trọng.
Truyền thông từ trái tim đến trái tim: “Để nói tốt, chỉ cần
yêu nhiều là đủ”
Một
trong những mẫu gương sáng ngời và hấp dẫn nhất về việc “nói bằng trái tim” là
của thánh Phanxicô Salê, Tiến sĩ Hội Thánh, người mà gần đây tôi đã dành tặng
tông thư “Totum amoris est”, 400
năm sau cái chết của ngài. Song song với lễ kỷ niệm quan trọng này, tôi muốn
nhắc lại một lễ kỷ niệm khác trong năm 2023 này: kỷ niệm 100 năm tuyên bố ngài
là bổn mạng của các nhà báo Công giáo với Thông điệp “Rerum omnium perturbationem”. Là
một trí thức lỗi lạc, một nhà văn viết nhiều, một nhà thần học có chiều sâu,
thánh Phanxicô Salê là Giám mục của Genève vào đầu thế kỷ XVII, trong những năm
khó khăn được đánh dấu bằng những cuộc tranh cãi gay gắt với những người theo
thuyết Calvin. Sự dịu dàng của ngài, lòng nhân ái của ngài, sự sẵn sàng kiên
nhẫn đối thoại với tất cả mọi người và nhất là với những người chống đối ngài,
đã biến ngài thành chứng nhân phi thường cho tình yêu thương xót của Thiên
Chúa. Chúng ta có thể nói về ngài rằng “ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu,
phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái” (Hc 6, 5). Vả lại, một trong
những tuyên bố nổi tiếng nhất của ngài, “trái tim nói với trái tim”, đã truyền
cảm hứng cho nhiều thế hệ tín hữu, mà thánh John Henry Newman đã biến thành
khẩu hiệu của mình, Cor ad cor
loquitur. “Để nói tốt, chỉ cần yêu nhiều là đủ”, là một trong những xác
tín của ngài. Điều đó cho thấy làm thế nào, đối với ngài, truyền thông không
bao giờ bị giảm thiểu thành một thứ mưu mẹo, thành – ngày nay chúng ta có thể
nói – một chiến lược tiếp thị, nhưng
phải là sự phản ảnh của tâm hồn, là bề mặt hữu hình của một cốt lõi tình yêu vô
hình trước mắt. Đối với thánh Phanxicô Salê, chính “trong trái tim và qua trái
tim mà tiến trình thống nhất tinh tế và mãnh liệt này được hoàn thành, nhờ đó
con người nhận ra Thiên Chúa” [2]. Bằng cách “yêu nhiều”, thánh Phanxicô đã
thành công trong việc tương giao với Martin, người câm điếc, trở thành bạn của
anh ta; đó là lý do tại sao chúng ta cũng nhớ đến ngài như một người bảo vệ
những người bị khuyết tật tương giao.
Chính
từ “tiêu chí yêu thương” này mà, qua các tác phẩm và chứng tá đời sống của
mình, thánh Giám mục của Genève nhắc nhở cho chúng ta rằng “chúng ta là những gì chúng ta truyền thông”. Một
bài học đi ngược lại với ngày nay, vào thời đại mà, như chúng ta đang sống đặc
biệt trên các mạng xã hội, việc
truyền thông thường bị công cụ hóa để thế giới nhìn chúng ta như chúng ta muốn
chứ không phải như chúng ta là. Thánh Phanxicô Salê đã phân phát nhiều bản sao
các tác phẩm của mình trong cộng đồng Genève. Trực giác “báo chí” này đã mang
lại cho ngài danh tiếng nhanh chóng vượt ra ngoài chu vi giáo phận của
mình và vẫn còn kéo dài cho đến ngày nay. Các tác phẩm của ngài, như thánh
Phaolô VI đã nhận xét, tạo nên “việc đọc cực kỳ dễ chịu, bổ ích và khích lệ”
[3]. Nếu quan sát tình hình truyền thông ngày nay, đó chẳng phải chính là những
đặc điểm mà một bài báo, một phóng sự, một chương trình phát thanh hay truyền
hình hay một bài đăng trên mạng xã hội phải thỏa mãn hay sao? Do đó, ước gì các
chuyên gia truyền thông được truyền cảm hứng bởi vị thánh dịu dàng này, bằng
cách tìm kiếm và kể lại sự thật cách can đảm và tự do, đồng thời từ chối cám dỗ
sử dụng những cách diễn đạt va chạm và hung hăng.
Nói bằng trái tim trong tiến trình hiệp hành
Như tôi
đã nhấn mạnh, “ngay cả trong Giáo hội, cũng có một nhu cầu lớn lao để lắng nghe
và lắng nghe nhau. Đó là món quà quý giá nhất và quảng đại nhất mà chúng ta có
thể trao cho nhau” [4]. Từ việc lắng nghe không định kiến, chăm chú và sẵn
sàng, nảy sinh một “phát ngôn” theo phong cách của Thiên Chúa, được nuôi dưỡng
bằng sự gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Chúng ta có một nhu cầu cấp bách trong
Giáo hội về một sự truyền thông làm phấn khởi trái tim, xoa dịu vết thương và
soi sáng con đường cho anh chị em chúng ta. Tôi ước mơ về một nền truyền thông
của Giáo hội biết để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, dịu dàng và đồng thời có
tính ngôn sứ, biết tìm ra những hình thức và phương thức mới cho việc loan báo
kỳ diệu mà nó được mời gọi thực hiện trong thiên niên kỷ thứ ba. Một nền truyền
thông đặt mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân, đặc biệt những người thiếu
thốn nhất ở trung tâm, và biết thắp lên ngọn lửa đức tin hơn là gìn giữ đống
tro tàn của một căn tính tự quy chiếu. Một nền truyền thông mà những nền tảng
của nó là lòng khiêm tốn lắng nghe và lòng can đảm nói ngay nói thẳng (parresia), vốn không bao giờ tách rời
sự thật khỏi bác ái.
Giải trừ vũ khí của các tâm trí bằng cách cổ võ một ngôn
ngữ hòa bình
Sách
Châm Ngôn nói: “Lời mềm mỏng làm nát tan xương cốt” (25, 15). Ngày nay, nói
bằng trái tim là cần thiết hơn bao giờ hết để thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình
ở đâu có chiến tranh; để mở ra những nẻo đường cho phép đối thoại và hòa giải
nơi đâu lòng thù hận và oán ghét đang hoành hành. Trong bối cảnh xung đột thế
giới đầy bi thảm mà chúng ta biết đến, điều cấp bách là phải khẳng định một nền
truyền thông không được thù địch. Điều cần thiết là phải vượt qua “thói quen
loại bỏ tư cách của đối thủ ngay lập tức bằng cách áp dụng những tính ngữ làm
mất thể diện, thay vì một cuộc đối thoại cởi mở và tôn trọng” [5]. Chúng ta cần
những người truyền thông sẵn sàng đối thoại, tham gia vào việc thúc đẩy giải
trừ quân bị toàn diện và dấn thân xua tan chứng loạn thần chiến tranh đang ẩn
núp trong tâm hồn chúng ta, như thánh Gioan XXIII đã khuyến khích một cách ngôn
sứ trong thông điệp Pacem in terris: “Hòa
bình đích thực chỉ có thể được xây dựng trong sự tin tưởng lẫn nhau” (số 61).
Một sự tin tưởng cần đến những người truyền thông không cố thủ, nhưng gan dạ và
sáng tạo, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tìm ra một cơ sở thương lượng để gặp gỡ
nhau. Như 60 năm trước, ngày nay chúng ta đang trải qua giờ phút đen tối trong
đó nhân loại đang lo sợ một cuộc
leo thang chiến tranh, mà cần phải ngăn chặn càng sớm càng tốt,
kể cả trên bình diện truyền thông. Chúng ta kinh hoàng khi nghe những lời
kêu gọi hủy diệt các dân tộc và lãnh thổ được thốt ra một cách dễ dàng như thế
nào. Thật không may, những lời nói thường biến thành hành động hiếu chiến bằng
bạo lực hung dữ. Đó là lý do tại sao mọi thứ hùng biện hiếu chiến phải bị loại
bỏ, cũng như mọi hình thức tuyên truyền thao túng sự thật, bóp méo nó với mục
đích ý thức hệ. Trái lại, cần phải thúc đẩy trên mọi bình diện một nền truyền
thông giúp tạo ra những điều kiện để giải quyết xung đột giữa các dân tộc.
Với tư
cách Kitô hữu, chúng ta biết rằng thực sự nhờ hoán cải tâm hồn mà số phận của
hòa bình được định đoạt, bởi vì virus chiến tranh đến từ bên trong tâm hồn con
người [6]. Từ tâm hồn tuôn ra những lời nói đúng đắn để phá tan bóng tối của
một thế giới khép kín và chia rẽ và xây dựng một nền văn minh tốt hơn nền văn
minh mà chúng ta đã nhận được. Đó là nỗ lực được đòi hỏi nơi mỗi người chúng
ta, nhưng đặc biệt đòi hỏi ý thức trách nhiệm từ phía các chuyên gia truyền
thông, để họ thực thi nghề nghiệp của mình như một sứ mạng.
Xin
Chúa Giêsu, Lời tinh tuyền tuôn trào từ trái tim của Chúa Cha, giúp chúng ta
làm cho việc truyền thông của chúng ta được tự do, trong sáng và thân ái.
Xin
Chúa Giêsu, Ngôi Lời làm người, giúp chúng ta biết lắng nghe nhịp đập của các
trái tim, tái khám phá mình là anh chị em, và giải trừ sự thù địch gây chia rẽ.
Xin
Chúa Giêsu, Lời sự thật và tình yêu, giúp chúng ta nói lên sự thật trong tình
bác ái, để cảm thấy mình là những người bảo vệ nhau.
Rôma, Đền Thờ thánh Gioan Latêranô, ngày 24 tháng Giêng
năm 2023, lễ nhớ thánh Phanxicô Salê.
PHANXICÔ
————————————–
[1] Thông
điệp Deus caritas est, số.
31.
[2] Tông
thư Totum amoris est (28
/12/ 2022).
[3]
Tông thư Sabaudiae gemma, nhân
dịp kỷ niệm 400 năm ngày sinh của thánh Phanxicô Salê, Tiến sĩ Hội Thánh
(29/1/1967).
[4] Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56 (24/1/2022).
[5] Thông
điệp Fratelli tutti (3/10/2020),
số 201.
[6]
Xem Sứ điệp Ngày Thế giới Hòa bình lần
thứ 56, 1/1/2023.
———————————
Tý Linh chuyển ngữ (nguồn : vatican.va)