Người Công giáo có được phép chưng
trái cây lên bàn thờ người đã khuất?
(conggiao.info)
11/6/2014 2:46:56 PM – Hỏi: Thưa cha,
Người Công giáo có được phép chưng trái cây lên bàn
thờ người đã khuất? và có được phép nói: “Người chết thiêng
phù hộ cho con cháu làm ăn, học hành tấn tới không?” (Lê Minh Hoàng,
TP.HCM)
Trả lời:
Bạn Minh Hoàng thân mến, câu hỏi của bạn rất hợp
cho tháng Mười Một ,tháng các Linh hồn, tháng cầu cho các tín hữu đã qua
đời.
Đi sâu vào văn hóa, phong tục, ba ngày Tết
nguyên đán, các cha thừa sai đã để ý tới phong tục Việt Nam, nên đã dạy: Mồng
Một thờ lạy Đức Chúa Cha, lần hạt năm chục cầu cho ông bà tổ tiên, Mồng Hai thờ
lạy Đức Chua Con cầu cho các linh hồn ở Luyện ngục, Mồng Ba thờ lạy Đức Chúa
Thánh Thần lần hạt năm chục cầu cho được bằng yên. Hội Đồng Giám Mục Việt
Cái sợ nhất của các ngài là sợ mắc vào tội
thờ ngẫu tượng, mê tín dị đoan nên đã có những tranh luận, cãi nhau ở Việt
Mãi sau nầy, Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã xin
phép Tòa Thánh cho tín hữu Việt Nam được tôn kính tổ tiên, các anh hùng của đất
nước vì đây chỉ là cách bày tỏ lòng hiếu thảo, kính mến tổ tiên người có công
trạng theo ý nghĩa phần đời.
Theo Thông tư của Hội Đồng Giám mục Việt
a/ Những việc chỉ có tính cách dân sự trần thế với mục đích nhớ ơn,
tuyên dương công trạng, bày tỏ hiếu thảo thì làm và tham dự chủ động. Thí dụ:
lập bàn thờ tổ tiên ở trong nhà có chưng hoa quả
(nhưng phải dưới bàn thờ Chúa, Đức Mẹ, Các Thánh) treo hình ảnh người quá cố,
dựng tượng, lễ tưởng niệm người có công trạng với quê hương v.v.
b. Những lễ có tính tôn giáo để thờ lạy người
quá cố, xem hương hồn người quá cố về hưởng các lễ vật chất: rõ ràng không hợp
với Giáo lý Công giáo, những lễ kính các nhân vật, các thánh tổ như
là thần linh như là Thiên Chúa đều là hình thức thờ ngẫu tượng trái
với Giáo lý Công giáo cử hành ở nơi nào nhất là nơi thờ tự, tín hữu Công giáo
không được tham dự. Nếu cần thiết vì phép xã giao v.v. thì
chỉ hiện diện như vị khách (hiện diện cách thụ động).
c. Những việc lẫn lộn giữa tôn thờ ngẫu tương và
tôn kính thánh tổ, hoặc người quá cố, phải căn cứ vào phép lịch sử và lòng hiếu
thảo thì cần theo dư luận chung của địa phương đó để
tìm ra cho mình một thài độ thích hợp khi mình có mặt tai buổi lễ đó.
Chung quanh vấn đề báo hiếu người quá cố, Hội
Thánh cấm những gì không hợp với Giáo lý Công giáo, thí dụ: thắt hồn bạch, thu
hồn bạch (tấm lụa hoặc tấm vải trắng dài đặt trên ngực người hấp hối, khi bệnh
nhân tắt thở, tầm vải thâu lấy hơi thở cuối cùng và thắt tấm vải thành hình
người để thờ trên bàn thờ sau bát hương. Khi tế đề chủ, người
ta thâu hồn bạch, rồi viết tên húy, tên họ, quan chức người quá cố vào hai mảnh
gỗ do quan đề chủ viết và gia đình thờ người quá cố ở bài vị đó).
Về việc ăn của cúng,
thánh Phaolô dạy giáo dân Corintô: “Nếu có người ngoại giáo nào mời anh em đi
ăn tiệc, anh em bằng lòng đi thì người ta dọn gì anh em cứ ăn, đừng có gạn hỏi
vì cớ lương tâm”. Nhưng nếu có ai bảo : “Đó là đồ
cúng thần thì anh em đừng ăn vì người ta đã mách bảo (1Cr 10, 27-30). Ăn trong đám tế thần ở nơi thờ tự của họ: không được (Văn thư
Tòa Thánh năm 1768 và 1844). Người trong nhà ăn của
cúng như ăn cơm thường vì ngoài của cúng chủ nhà không còn nấu gì nữa. Hành
khất xin của ăn người mua bán ở chợ dầu là của cúng
đều được dùng.
Như vậy, ta có thể chưng
hoa quả, trái cây nơi bàn thờ kính nhớ người quá cố.
Ta cũng có thể nói: xin ông bà, cha mẹ… cầu
nguyện xin Chúa cho con cái khỏe mạnh, làm ăn tấn tới được
vì chúng ta dựa vào lòng nhân lành của Thiên Chúa ban cho các Ngài ở
trên trời hoặc nếu ở trong luyện ngục cũng cầu xin Chúa cho con cháu được vì
mầu nhiệm Các Thánh thông công.
Lm Fx Nguyễn hùng Oánh