NHIỆM VỤ CỦA CHA GIẢI TỘI KHI CÓ NGƯỜI XƯNG TỘI PHÁ THAI
(gpquinhon.org) Thứ hai - 20/04/2015 07:48
* Đây
là một tài liệu hướng dẫn cho các linh mục giải tội (TÒA TRONG) liên
quan đến những vấn đề PHÁ THAI VÀ THA VẠ TUYỆT THÔNG KHÔNG DÀNH CHO TÒA THÁNH.
Chúng tôi (Ban mục mục Truyền
thông Giáo phận Kon Tum) xin giới thiệu tài liệu và đánh giá cao tài liệu của
Linh mục Giuse Trần Ngọc Tín rất hữu ích:
1 – Tài Liệu giúp cho các linh
mục giải tội và tha vạ. Linh mục làm mục vụ không phải chỉ là quan tòa
cứ luật mà phán quyết, mà còn thể hiện LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT HỐI NHÂN THÀNH THẬT
SÁM HỐI, GIAO HÒA VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI QUA BÍ TÍCH HÒA GIẢI.
2 – Mặt khác, HỐI
NHÂN BIẾT CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ VỊ ĐẠI DIỆN CHÚA GIÚP HỌ ĐƯỢC ƠN THÁNH HÓA VÀ BÌNH
AN LƯƠNG TÂM TRONG XÃ HỘI HÔM NAY DỄ RƠI VÀO CẠM BẪY PHẢI PHÁ THAI.
* Tuy nhiên, có một vài vấn đề
còn chưa rõ ràng. Có nên chăng cần giải thích và cho ví dụ cụ thể
để dễ hiểu hơn?
1 – “PHÁ THAI” có
thể hiểu luôn “PHÁ BÀO THAI”, VÌ TRONG XÃ HỘI NGÀY NAY CÓ NHIỀU KIỂU NÓI TRÁNH
NÉ TỪ “PHÁ THAI”: ĐỔI THÀNH “ĐIỀU HÒA KINH NGUYỆT”.
2 – Cha GIUSE TRẦN NGỌC TÍN viết
như sau (xin trích):
* “Phá
thai thành công (có hiệu quả)
Khi phá thai có hiệu quả, thì
cũng có 2 trường hợp:
* Hiệu
quả ngẫu nhiên.
Nếu hiệu quả của việc phá thai
là ngẫu nhiên, tội phạm phá thai được coi là không hoàn thành, và người phá
thai cũng chỉ phạm tội phá thai mà thôi. Vì thế, khi họ ăn năn sám hối, thì cha
giải tội phải giải tội cho họ.
* Hiệu
quả như ý.
Nếu người phá thai tìm đủ mọi
phương thế để thực hiện việc phá thai, phải phá thai với bất cứ giá nào, và đã
thành công trong việc phá thai, như vậy tội phạm phá thai đã hoàn thành.”
* Chúng
tôi thấy khó hiểu cụm từ “Hiệu quả ngẫu nhiên” trong văn mạch “Phá thai
thành công (có hiệu quả)”. Xin cho biết có giáo luật nào hay chú giải theo xu
hướng nào để khẳng định như vậy không? Hay đây là trường hợp “MỘT
HÀNH ĐỘNG SONG HIỆU”?.
3 – Xin trích: “Hoàn cảnh gia
trọng (đ. 1326, §1).
Nếu người phá thai ở trong hoàn
cảnh gia trọng, tức là đã trên 18 tuổi trọn (theo cách tính của Giáo Luật), họ
đã phạm tội phá thai và ngay tức khắc họ bị vạ tuyệt thông tiền kết không dành
cho Tòa Thánh (đ. 1398). Nếu họ hết ngoan cố, thì cha giải tội giải vạ tuyệt
thông cho họ trước, rồi sau đó mới giải tội phá thai”.
MỘT SỐ VẤN NẠN:
a/ Khi hối nhân đi xưng tội, một trong những điều kiện căn bản để lãnh bí tích hòa giải là “DỐC
LÒNG CHỪA”.
Thử hỏi điều kiện “nếu họ hết ngoan cố” là khi họ thật lòng sám hối ăn năn và DỐC
LÒNG CHỪA lúc họ xưng tội có đủ để giải tội và giải vạ không?.
b/ Trường hợp: một
nữ bác sĩ, y tá “chuyên phá thai”. “Nếu họ hết ngoan cố”, thì dựa trên thể hiện
hành vi nào của họ để cha giải tội cần đánh giá họ “hết ngoan cố phá thai”?.
c/ Trong một số vùng dân tộc, y
tế nhà nước bắt phải phá thai để hạn chế sinh sản, ví dụ chỉ đẻ 2 con, hoặc
công nhân viên nhà nước trong trường hợp đó phải phá thai khi có thai đứa con
thứ 3. Nhiều lần họ cũng phải làm như vậy. Trong trường hợp này, thử hỏi có nằm
trong trường hợp : “ngoan cố” phá thai không?.
d/ Giải quyết “TÒA TRONG” (trong
trường hợp giải tội, cho từng hối nhân, trong điều kiện hoàn cảnh đặc thù).
Nhưng thường các hối nhân trao đổi với bạn bè sau khi xưng tội. Vậy, có ảnh hưởng
đến GƯƠNG MÙ TRONG TÌNH TRẠNG XÃ HỘI NGÀY HÔM NAY, ĐỂ RỒI HỐI NHÂN AN TÂM “XƯNG
TỘI PHÁ THAI”, TẠO NÊN TIỀN LỆ DỄ DÀNG VIỆC PHÁ THAI, VÌ ĐA PHẦN CHO RẰNG XƯNG
TỘI, ĐƯỢC GIẢI TỘI LÀ XONG CHUYỆN?
THIẾT NGHĨ: Tài
liệu của Lm. của LM GIUSE TRẦN NGỌC TÍN về “NHIỆM
VỤ CỦA CHA GIẢI TỘI KHI CÓ NGƯỜI XƯNG TỘI PHÁ THAI” rất
hữu ích và quí giá. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi xin phép thêm phần mục vụ trong
năm Tân Phúc Âm hóa Giáo xứ buôn làng, Năm thánh hiến như sau:
1- Linh mục giải tội dĩ
nhiên thông suốt và có lòng lo mục vụ cho cá nhân và cho giáo xứ.
2- CẦN GIÁO DỤC ĐỨC TIN, ĐẠO
ĐỨC, GIÁO LÝ TRONG GIÁO XỨ VỀ VIỆC “PHÁ THAI – VẠ TUYỆT THÔNG” CHO RÕ RÀNG VÀ
CÒN ĐỂ Ý ĐẾN “TÒA NGOÀI” NỮA.
3- Cha giải tội không thể giải
thích hết và trọn vẹn trong khi giải tội, đặc biệt vấn đề phá thai,
vì thực tế Giáo phận Kontum, nhất là giải tội cho người dân tộc số lượng quá
đông không có đủ thời gian để khuyên nhủ. Nên chăng, trước giờ giải tội, có
nghi thức SÁM HỐI CHUNG, KHI ĐÓ HƯỚNG DẪN THÊM NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN VỀ VẤN ĐỀ PHÁ
THAI, NHƯ PHẦN BỔ TÚC GIÁO LÝ VỀ VẤN ĐỀ NÀY.
4- Bí tích Hòa Giải ban Ơn
Thánh và là phương thuốc chữa trị cho từng hối nhân
cũng như cho cả cộng đoàn giáo xứ. Nên chăng ngoài buổi học giáo lý, còn tổ chức
Giờ Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho các gia đình Ly Dị, Phá Thai và bất ổn trong
gia đình v.v…, chưa nói cổ võ có những đoàn thể tông đồ giáo dân quan tâm gia
đình.
Vậy, một lần nữa, chúng tôi xin
giới thiệu và mong mọi người cần suy nghĩ PHẦN
TRÌNH BÀY CỦA LM GIUSE TRẦN NGỌC TÍN: “NHIỆM VỤ CỦA CHA GIẢI TỘI KHI CÓ NGƯỜI
XƯNG TỘI PHÁ THAI”,
vì liên quan đến đời sống tâm linh, sự an bình của mọi người và của mọi gia
đình trong xã hội hôm nay.
Xem bài viết tại đây:
http://giaophankontum.com/HinhAnh/Ebooks/giai_va_pha_thai.pdf
Tác giả bài viết: Linh
mục Giuse Trần Ngọc Tín
Nguồn tin: Giaophankontum.com