THỐNG HỐI MÙA CHAY 2007
KHAI MẠC
1.
Dấu Thánh Giá và lời
chào chúc :
Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu-Kitô Chúa
chúng ta,
tình yêu của Chúa Cha
và ơn thông hiệp của Chúa
Thánh Thần
ở cùng tất cả anh chị em. đ/
2. Huấn
dụ vắn :
Anh chị em thân mến, khởi đầu mùa chay
thánh năm nay, chúng ta được hướng dẫn để sống thời gian hồng ân, bởi chủ đề
Đức thánh cha Bênêđictô XVI gợi ra : “Họ
sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19,37), và
đối với Gia Đình Giáo Phận thân yêu,
đang trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 80 năm truyền giáo, chúng ta có chương trình
sống mùa chay là học với Chúa Giêsu để có “một
trái tim biết nhìn” (x. B. XVI, Deus
caritas est, 31).
Giờ đây sắp bước vào những ngày thánh
trong đạo, chúng ta cùng cử hành sám hối chung vì ý thức tội của chúng ta không
chỉ mang tính riêng tư phạm đến Chúa và anh chị em mình, nhưng cũng gây ảnh
hưởng trên khuôn mặt thánh thiện của Hội Thánh. Đây là cơ hội tốt để chúng ta
canh tân lại đời sống và chuẩn bị bước vào đại lễ Vượt Qua.
“Xin
cho chúng ta được ơn biết lắng nghe, chiêm ngắm, mến yêu và sống theo Lời Chúa”
(ý cầu nguyện tháng 3/2007)
3.
Lời nguyện
Chúng ta dâng lời cầu nguyện !
Lạy Chúa, Chúa kêu gọi
chúng con :
từ chốn tối tăm đến với
ánh sáng của Chúa,
từ gian dối đến chân lý,
từ cõi chết sang sự sống ;
xin tuôn đổ Thánh Thần trên
chúng con,
để Người mở tai chúng con
và củng cố lòng trí chúng con,
ngõ hầu chúng con nhận
biết ơn gọi cao quý đã nhận lãnh
và mạnh dạn tiến bước trên
con đường
giúp chúng con sống đúng
danh nghĩa là kitô-hữu.
Chúng con cầu xin,
nhờ Đức Giêsu Kitô Con
Chúa Chúa chúng con
là Thiên Chúa hằng sống và
hiển trị cùng Chúa
trong sự hợp nhất với Chúa
Thánh Thần đến muôn đời.
đ/ Amen
LẮNG NGHE LỜI CHÚA :
4. Hát “Xin ban Thần Khí”
5. Tin
Mừng : Ga 19,31-37
(SBĐ ngoại lịch, trang 405, s. 8)
6. Suy niệm.
Câu
chuyện xảy ra dưới chân thập giá Chúa được thánh Gioan là vị Tông Đồ duy nhất
ghi nhận trong cuộc thương khó Đức Giêsu. Chúng ta sẽ được nghe lại trong ngày
thứ sáu Tuần Thánh, nhưng hôm nay chúng ta suy niệm kỹ hơn để nhận ra tình yêu
mà Chúa dành để cho chúng ta.
Vậy
chúng ta hãy theo thánh sử Gioan để tập trung vào thân xác Đấng chịu treo trên
thập giá. Điều thứ nhất ta thấy là ống chân Ngài không bị đánh dập như hai
người cùng chịu đóng đinh bên tả bên hữu [điều này ứng nghiệm lời Kinh Thánh
diễn tả Ngài là Chiên Vượt Qua, con vật phải toàn vẹn mà người Do thái dùng vào
bữa ăn vượt qua hằng năm nhắc lại biến cố Xuất Hành (x. Xh 12,5) : “Không một khúc xương nào của Ngài đã bị đánh dập” (Ga 12,36 ; Xh 12,46)]. Điều thứ hai là sự kiện người lính dùng ngọn giáo đâm
vào cạnh sườn Ngài. Sự kiện này đã được người môn đệ yêu dấu chứng thực vì ông
đã thấy và đã làm chứng. Ông đã nhớ lại lời Chúa nói : “Phần tôi, một khi được
giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32). Và ông nhớ lại lời tiên tri
Dacaria viết : “Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng sẽ khóc than Đấng chúng đã
đâm thâu, như người ta khóc than đứa con một” (Dcr 12,10b).
Hai
anh em linh mục người Pháp là các cha Bernard và Louis Hurault đã giải thích
đoạn Tin Mừng này như sau :
Cuối
bài tường thuật cuộc Thương Khó và cái Chết của Chúa Giêsu, Gioan như đóng dấu
ấn của riêng cá nhân mình trên tác phẩm bằng lời chứng được lập lại ba lần :
Chúa Giêsu đã chết, người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Ngài và máu cùng nước
đã chảy ra từ trái tim bị đâm thủng của Chúa. Đối với tác giả, đây là giây phút
mà ý nghĩa của tấn kịch này được lộ ra.
Hôm
ấy là ngày chuẩn bị lễ Vượt Qua và trưa hôm thứ sáu này, gần bên địa điểm hành
hình, người Dothái từ trên đồi đi xuống Đền Thờ để sát tế con chiên Vượt Qua.
Trong nghi lễ sát tế này thì không được để rơi mất một giọt máu nào. Năm nay,
Gioan không đi theo đám đông ấy ; ông đứng đây, dưới chân thập giá với Đức
Maria và vài phụ nữ thánh thiện khác. Và đây, cũng như vị tư tế trogn Đền Thờ
vào cũng giờ phút ấy, người lính làm cho Chúa Giêsu từ trên thập giá đổ hết máu
mình ra cho đến giọt cuối cùng. Và bấy giờ Gioan sáng mắt ra : ông bỗng thấy
sáng lên chói ngời ý nghĩa của lời Gioan Tẩy Giả đã thốt ra bên bờ sông Giođan
vào bước đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu, khi vị Tiền Hô chỉ cho các môn đệ
của mình “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).
Cử
chỉ của người lính bỗng mang giá trị tiên tri, mặc khải mầu nhiệm Chiên Thiên
Chúa. Máu chuộc tội đã đổ ra, không phải trên bàn thờ trong Đền Thánh nữa, mà
là trên miền đất đã được tái sinh, chứa chan sức sống nhờ máu Chúa Kitô. Nghi
lễ sát tế chiên Vượt Qua mà xưa ông Môsê đã thiết lập theo lệnh Chúa nay được
hoàn thành và biến thái. Cũng như trong cuộc “vượt cạn” của kỳ sinh nở, máu và
nước vọt ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu hôm nay loan báo thời đại mới, với các bí
tích Thánh Tẩy và Thánh Thể. …
Vết
thương mở rộng nơi cạnh sườn Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khám phá mối tình mãnh
liệt và nhiệm mầu đã nung nấu trái tim Chúa suốt đời. các môn đệ đã từng chia
sẻ cuộc sống thường nhật của Ngài rồi sẽ thấy những kỷ niệm và cảm xúc của mình
phai nhật và tan biến theo dòng thời gian. Nhưng họ cũng sẽ khám phá rằng không
có một lời, một cử chỉ nào, hay một khoảng thinh lặng nào của Chúa Giêsu lại
không nói lên tình yêu của Ngài đối với Thiên Chúa. Chính từ trái tim bị lưỡi
đòng khai mở mà phát sinh nơi chúng ta lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Đừng bận tâm suy nghĩ lòng vòng để lý giải đức tin chúng ta, nhưng hãy chiêm
ngắm tình yêu Thiên Chúa và để tình yêu ấy biến đổi chúng ta.
“Chúa
ao ước chúng ta đón nhận tình yêu của Ngài và để cho mình được lôi kéo đến cùng
Ngài … Chúa Kitô lôi kéo tôi đến cùng Ngài để liên kết với tôi, để tôi học yêu thương
anh chị em với cùng một tình yêu của Ngài” (Đức Bênêđictô XVI, Sứ điệp chay 2007).
7. Gợi
ý xét mình.
Có
nhiều cách xét mình, chúng ta có thể xét mình như vẫn quen làm mỗi khi dọn mình
xưng tội, nhưng trong bầu khí sám hối chung này, xin được gợi ý vắn tắt với anh
em :
Khởi
đầu năm phụng vụ 2007, Giáo Hội Việt Nam đề ra hướng mục vụ để “sống yêu thương
và phục vụ”, với 3 ý chính là nền tảng việc sống đạo, định hướng việc sống đạo
và trách nhiệm đối với việc sống đạo.
Nền
tảng việc sống đạo là quy hướng vào Thiên Chúa được xác định qua ơn gọi nên
thánh và sống sứ mạng chứng nhân. Vì Thiên Chúa là Đấng Thánh và chúng ta được
mời gọi nên hoàn thiện (x. Mt 5,48),
tôi có ý thức mình phải sống thánh thiện không ? Đâu là mối bận tâm chính của
tôi : sống đẹp lòng Chúa hay chạy theo những quyến rũ của các đam mê chóng qua
như tiền bạc, danh vọng, thú vui xác thịt … Tôi có luôn cảnh tỉnh để sống theo
lời Thánh Tông Đồ khuyên nhủ “hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động,
thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa (Rm
12,1), vì “đã được chỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc
thượng giới…” (Cl 3,1-2). Là
kitô-hữu, tôi được mời gọi trở nên chứng nhân Chúa Kitô, là muối cho đời và ánh
sáng cho trần gian (x. Mt 5,13-16),
tôi đã sống thế nào : can đảm làm chứng cho sự thật, dù có phải chấp nhận hy
sinh gian khổ hay dễ dãi với bản thân, ngại khó ngại cố gắng …, tôi có trung
thực với chính mình và cố gắng trở nên sứ giả xây dựng sự bình an trong môi
trường gia đình, làng xóm ; tôi có biết không ngừng vun trồng và đào sâu về đời
sống đức tin bằng một đời sống đạo đức xứng với phẩm giá là con cái Chúa hay
biếng nhác trong việc lắng nghe Lời Chúa cùng giáo huấn của Hội Thánh và lời
khuyên nhủ của những người có trách nhiệm …
Việc
sống đạo được định hướng nơi tinh thần canh tân bản thân, dấn thân phục vụ và
góp phần xây dựng xã hội công bằng. Tôi có biết thường xuyên nhìn lại chính
mình để có thể “mặc lấy con người mới” theo hình ảnh Chúa Kitô và sống theo
Thần Khí (x. Gl 3,27 ; 5,16 ; Ep 4,1.24.30 ; Pl 3,10). Tôi có biết quan tâm đến những đau khổ của anh chị em
chung quanh để cảm thông chia sẻ và nâng đỡ như người Samaritanô nhân hậu có
con tim biết nhìn (x. Lc 10,29tt ; Ga
5,1tt ; Lc 7,11tt ; Mc 5,25-34) vì tất cả mọi người đều là anh
chị em của tôi và cùng được gọi Thiên Chúa là Cha. Tôi có tích cực trong việc
xây dựng Giáo Hội và xã hội trong khả năng Chúa ban, hay buồn thay lại phung
phí các ơn lành của Chúa và như người kia đã đào lỗ chôn giấu nén bạc được trao
phó …
Trong
trách nhiệm đối với việc sống đạo, đặc biệt trong môi trường gia đình, tôi có
góp phần vào việc làm cho sứ điệp Tin Mừng được lan tỏa nếp sống hài hòa chan
chứa yêu thương, bằng thái độ chuyên cần học hỏi và suy niệm Lời Chúa, kiên
quyết bảo vệ sự sống là hồng ân Chúa trao ban, và xây dựng nền văn minh tình
thương …
Còn
có những lỗi phạm quen thuộc khác nơi cá nhân mà mỗi người chúng ta vẫn thấy
"trước sao sau vậy" dù thường xuyên quyết tâm dốc lòng chừa, nhưng do
yếu đuối nên vẫn tiếp tục lỗi phạm… Xin Chúa thương ban cho chúng ta được ơn
quyết tâm hoán cải.
SÁM HỐI
8.
Xét mình xong, mọi
người cùng sám hối chung.
Lạy Chúa Giêsu Kitô,
chúng con xin dâng lời
chúc tụng vì Chúa đã đến
cho mọi người được giao
hòa với Thiên Chúa
là Thân Phụ của Chúa và
cũng là Cha chúng con,
xin Chúa thương xót chúng
con. đ/
Chúng con xin dâng lời chúc tụng
vì Chúa là người tôi trung
nhưng trong cuộc sống trần gian
Chúa đã chấp nhận thành
hiện thân của tội lỗi
cho chúng con nhờ Chúa mà
được nên thánh,
xin Chúa thương xót chúng
con. đ/
Chúng con xin dâng lời chúc tụng
vì luôn hiệp nhất với Chúa
Thánh Thần,
Chúa ngự bên hữu Chúa Cha
để dẫn đưa chúng con đến
với Ngài,
xin Chúa thương xót chúng
con. đ/
9.
Xong, chủ sự đọc lời
nguyện :
Lạy Chúa là Thiên Chúa nhân từ,
Chúa không muốn các tội
nhân phải chết,
nhưng muốn cho họ ăn năn
trở lại và được sống ;
xin thương nhận lời thú
tội của chúng con
và rộng lòng thương xót
chúng con
đang cầu nguyện như Con
Chúa đã dạy :
Lạy Cha chúng con …
10.
Chủ sự đọc lời cầu chúc :
Nguyện xin Chúa Thánh Thần
ban ơn soi sáng tâm hồn anh chị em,
để anh chị em tin tưởng xưng thú các
tội lỗi
và nhận biết lòng nhân từ của Chúa.
Nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần. đ/
Amen.
XƯNG TỘI
11.
Rồi mọi người đi xưng
tội, nhận lời xá giải và làm việc đền tội riêng.
TẠ ƠN
12.Nếu
thuận tiện, thì sau khi đã lãnh nhận ơn giao hòa, cộng đoàn quy tụ lại để cùng
nhau ca ngợi lòng từ bi của Thiên Chúa. Có thể hát thánh ca “Linh hồn tôi tung
hô Chúa” (Magnificat) hay bài ca nào
khác.
13.Lời nguyện và phép lành.
Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con,
Chúa đã tha tội và ban bình an của
Chúa cho chúng con ;
xin cho chúng con biết mặc lấy tâm
tình yêu thương :
mà không ngừng tha thứ cho nhau
và xây dựng hòa bình trong thế gian.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa
chúng con.
đ/ Amen
Chúa ở cùng anh chị em. đ/
Xin Chúa Cha là Đấng đã sinh ra chúng ta
để được sống muôn đời
ban phúc lành cho anh chị
em. đ/
Xin Chúa Con là Đấng đã chết và sống
lại
ban ơn cứu độ cho anh chị
em. đ/
Xin Chúa Thánh Thần
là Đấng đã được ban xuống
trong lòng chúng ta
và dẫn đưa chúng ta trên
đường ngay nẻo chính,
ban ơn thánh hóa anh chị
em. đ/
Và xin Thiên Chúa toàn năng
là Cha và Con và X Thánh Thần
ban phúc lành cho anh chị em. đ/
Chúc anh chị em đi bình an
và loan báo cho mọi người
biết những việc lạ lùng của Chúa là
Đấng cứu độ chúng ta. đ/
Tạ ơn Chúa.
14.
Hát kết thúc cử hành
thống hối.
Lm. Giuse
Trần Ngọc Liên
Chủng Viện Minh Hòa
Giáo Phận Đàlạt