Quy định của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích về nghi
thức chúc bình an trong Thánh Lễ
8/3/2014 12:12:16 PM –
Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, trong một Thư luân lưu mới ra gần đây, công
bố rằng thời điểm chúc bình an trong Thánh Lễ sẽ không thay đổi, và đưa ra một
số khuyến nghị giúp cho việc cử hành nghi thức này được xứng hợp hơn.
“Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích... quyết
định giữ nguyên ‘nghi thức’ và ‘cử
chỉ’ chúc bình an vào thời điểm hiện nay trong Nghi thức cử hành Thánh Lễ”, cha Jose Maria Gil Tamayo, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, đã viết như trên trong bảnThông báo ngày 28 tháng Bảy vừa
qua.
Cha nói rằng quyết
định này được đưa ra sau khi xem xét thời điểm của nghi thức chúc
bình an như
“một đặc trưng của nghi lễRoma”, và cho rằng việc
“có những thay đổi cấu trúc Thánh lễ vào
lúc này là không thích hợp đối
với các tín hữu”.
Cử chỉ chúc bình an được cử
hành sau khi truyền phép và ngay trước khi rước lễ; tuy
nhiên đã có
đề nghị dời cử chỉ này vào thời điểm trước khi
dâng của lễ.
Bản thông báo của cha Gil đã được gửi đến các giám mục Tây Ban Nha cùng
với Thư luân lưu của Bộ
Phụng tự, do Đức hồng y Bộ
trưởng Antonio Cañizares Llovera, và Đức Tổng giám mục Thư ký Arthur Roche, ký ngày 8 tháng Sáu. Và ngày hôm trước, Thư luân lưu này đã được Đức
giáo hoàng Phanxicô phê chuẩn và xác nhận.
Thư luân lưu đưa ra 4 khuyến nghị cụ thể nhằm bảo vệ chân giá trị của cử chỉ chúc bình
an, tránh những lạm dụng.
Cha Gil cho
biết Thư luân lưu là kết quả của Thượng Hội đồng Giám mục năm 2005 về Thánh Thể, trong đó các
giám mục đã bàn về việc có thể dời nghi thức chúc
bình an vào lúc khác hay không.
“Thượng Hội đồng Giám mục cần
điều tiết khi thực hành cử chỉ này, vì
rất thường mang những hình thức thái quá và làm
cho bầu khí cộng đoàn loãng đi trước lúc hiệp lễ”, Đức giáo
hoàng Bênêđictô XVI đã viết như trên trong Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Sacramentum Caritatis.
Ngài nói thêm rằng: “Xét đến các thói quen cổ xưa và đáng kính cùng
với những ước muốn của
các nghị phụ Thượng Hội đồng, tôi đã đề nghị các Bộ có thẩm quyền nghiên cứu khả năng đặt
việc chúc bình an vào lúc khác, ví
dụ trước khi dâng
lễ vật lên bàn thờ. Hơn
nữa việc lựa chọn như thế làm nhớ lại một cách ý nghĩa lời khuyên răn của Chúa
Giêsu rằng “Nếu ngươi sực nhớ ra
anh em có điều bất bình với ngươi, hãy để của lễ ngươi trên bàn thờ, đi làm hòa
cùng anh em trước đã” (Mt 5,23). Như
thế có lẽ cũng sẽ khiến
cho nghi lễ Roma phù hợp, về
mặt này, với nghi lễ Ambrôsiô cử hành ở Milano.
Con đường Tân Dự tòng, một phong trào giáo dân trong Giáo hội, cũng đã dời nghi
thức chúc bình an (trong nghi lễ Roma) đến trước khi dâng
lễ vật.
Quyết định của Bộ
Phụng tự giữ nguyên thời điểm chúc bình an là kết quả của cuộc đối thoại với các giám mục trên thế giới, bắt đầu từ năm 2008, và tham khảo ý kiến với cả Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đức giáo hoàng Phanxicô.
Bộ Phụng Tự cho biết sẽ “đề
ra một vài biện pháp thiết thực để diễn tả tốt hơn ý nghĩa của cử
chỉ chúc bình an và điều tiết những thái quá, thường gây ra xáo trộn trong cộng đoàn phụng vụ ngay trước khi rước lễ”.
“Nếu các tín hữu không hiểu và không bày
tỏ, qua cử chỉ của mình, ý nghĩa thực sự của việc
chúc bình an, quan niệm Kitô giáo về bình an của họ sẽ trở nên nghèo nàn, và việc tham dự Thánh
lễ thiếu tính hiệu quả”.
Vì thế, Bộ Phụng tự đã đưa ra 4 khuyến nghị, tạo thành “nòng
cốt” giáo lý của cử
chỉ chúc bình an.
Trước hết, Bộ
Phụng tự vừa khẳng định tầm quan trọng của nghi thức, vừa nhấn mạnh rằng “hoàn toàn hợp pháp khi khẳng định rằng không cần thiết phải
mời các tín hữu chúc bình an một cách máy móc”. Nghi thức này là tùy ý, và chắc chắn có những lúc và những nơi mà nghi
thức ấy không phù hợp.
Thứ hai, như bản dịch của ấn bản thứ ba Sách Lễ Rôma đã nói, Hội đồng
Giám mục nên xem xét “thay đổi cách chúc bình an”. Đặc biệt, nên thay thế các cử chỉ chúc
bình an “thông dụng và mang tính thế tục” bằng các cử chỉ khác
“thích hợp hơn”.
Thứ ba, Bộ Phụng tự cũng lưu ý rằng cần phải chấm dứt nhiều vi phạm về nghi thức chúc
bình an: chẳng
hạn việc hát “bài ca
hoà bình”, vốn không có trong nghi lễ Roma; việc các tín hữu rời
chỗ để chúc
bình an; linh mục rời khỏi bàn thờ để chúc
bình an với các tín hữu; và những khi –trong những dịp như đám cưới hoặc đám tang–, nó trở thành một dịp để chúc mừng hay chia buồn.
Và cuối cùng, Bộ
Phụng tự khuyến nghị các Hội đồng Giám mục cần chuẩn bị
giáo lý phụng vụ về ý nghĩa của nghi thức chúc bình an, và việc tuân thủ đúng đắn nghi thức này.
Thư của Bộ
Phụng tự kết luận: “Rõ ràng, mối quan hệ mật thiết giữa ‘lex orandi’ (luật cầu nguyện) và ‘lex credendi’ (luật
đức tin) nên được mở rộng thành ‘lex vivendi’ (luật sống)”.
“Việc người Công giáo ngày nay đang đứng trước nghĩa vụ nặng nề phải xây dựng một thế giới hoà bình và công bằng hơn, bao hàm phải hiểu biết sâu sắc hơn ý nghĩa Kitô giáo của sự bình an và cách diễn tả bình an trong cử hành phụng vụ”.
(Minh
Đức, WHĐ 03.08.2014/ CNA)