Có đọc tên đức nguyên Giám mục (emeritus, nghỉ hưu) trong Kinh nguyện
Thánh Thể không?
(conggiao.info) 2/27/2013 10:57:42 PM – Giải đáp của Cha Edward
McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ
của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Hỏi: Trong bài trả
lời về việc không nêu danh tánh của Giáo hoàng sau khi Ngài nghỉ hưu, cha có
nói điều gì đó về việc không nêu danh tánh của một Giám mục nghỉ hưu. Trong
giáo phận nơi tôi phục vụ, sau khi vị Giám mục nghỉ hưu, chúng tôi tiếp tục nêu
danh tánh ngài trong Kinh nguyện Thánh Thể là "nguyên Giám mục, bishop
emeritus,... của chúng con", sau tên của vị Giám mục đương nhiệm. Ngay cả
vị Giám mục đương nhiệm cũng đọc như thế. Thưa cha, có quy tắc nào về điều này
không? Chúng tôi có sai lầm khi đọc "cùng với đức Giám mục...giáo phận
chúng con, và đức Giám mục danh dự (emeritus)...của chúng con" trong Kinh
Nguyện Thánh Thể không?" – Một độc giả
Đáp: Trong thực tế, việc đọc như thế là không đúng. Trong phần trả lời ngày
24-11-2009, chúng tôi đã trích dẫn một bài về đề tài này rồi. Bài viết đã được
đăng bằng tiếng Ý trong tở Notitiae, cơ quan thông tin chính thức của Thánh Bộ
Phụng Tự và Bí Tích: "Về việc nêu danh tánh Đức Giám Mục trong Kinh Nguyện
Thánh Thể" (Notitiae 45 (2009) 308-320). Mặc dù đây là một bài nghiên cứu,
chứ không phải là một sắc lệnh chính thức, bài viết đã tập hợp tất cả các tài
liệu hướng dẫn chính thức về đề tài trên.
Bài báo này nói rõ rằng chỉ có Giám mục giáo
phận đương nhiệm mới được nêu tên trong Kinh nguyện Thánh thể. Có thể nêu thêm
danh tánh vị Giám mục phụ tá, nếu chỉ có một vị mà thôi. Nếu không, các vị được
nhắc đến một cách tập thể, chứ không nêu danh tánh.
Lý do cho sự phân biệt này là rằng việc nêu
danh tánh Giám mục không phải là một vấn đề lịch sự hoặc kính trọng, nhưng là một
vấn đề hiệp thông Giáo Hội (una cum Papa et Episcopo). Trong Lễ Quy Rôma, chúng
ta không chỉ cầu nguyện "cho", nhưng cầu nguyện "cùng với"
Đức Giáo Hoàng và Đức Giám mục. Nói cách khác, việc cầu nguyện trong sự hiệp
thông với Đức Giáo Hoàng và Giám mục địa phương hiệp nhất cộng đoàn địa phương
với Giáo Hội hoàn vũ, và biểu hiện Giáo Hội trong việc cử hành đặc biệt này.
Một độc giả Ireland hỏi liệu chúng ta có thể
dùng danh hiệu, tước hiệu, hoặc tên riêng trong việc nêu danh tánh Giáo hoàng
và Giám mục không. Độc giả này nhắc đến một bài báo bằng tiếng Pháp trong tờ
Notitiae 1970, vốn lập luận ủng hộ việc có thể dịch tiếng Latinh thành “cùng với
Giám mục Smith của chúng con”.
Độc giả này nhìn nhận rằng bài báo là một
nghiên cứu không có lập trường chính thức. Trong thực tế, người ta nhận thấy rằng
đề nghị này đã không bao giờ được thực hiện bởi bất kỳ bản dịch chính thức nào.
Tôi tin rằng các nguyên tắc dịch thuật, mà
bài báo chủ trương, đã được thay thế bởi các nguyên tắc trong huấn thị Liturgiam Authenticam của Tòa Thánh, vốn
đòi hỏi một bản dịch theo nguyên văn. Bản dịch mới bằng tiếng Anh mới cũng đòi
hỏi như thế. Ở Ireland, trên nguyên tắc người ta có thể nêu “cùng với tiến sĩ
McCoy, Giám mục của chúng con", nhưng việc này sẽ là rất khó khăn ở Mỹ và
các nước nói tiếng Anh khác, vì các nơi này không sử dụng các tước hiệu như vậy.
Do đó, tập tục chung là rằng khi nêu danh
tánh Đức Giáo Hoàng và Giám mục, người ta chỉ nêu tên mà thôi. Chữ số tương ứng
với Giáo hoàng đương kim cũng không được đọc. Chẳng hạn, phải đọc “Đức giáo
hoàng Gioan Phaolô” hoặc “Đức Giáo hoàng Bênêđíctô”, chứ không đọc “Đức Giáo
hoàng Gioan Phaolô II” hoặc “Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI”.
Cuối cùng, một độc giả đảo Malta hỏi:
"Sau một số kinh nguyện, như chuỗi Mân Côi, Đàng Thánh Giá..., chúng tôi
thường cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để được một ơn đại xá, theo văn kiện về
ân xá của Tòa Thánh. Thế thì trong thời gian Tòa Thánh trống ngôi, chúng tôi có
thể cầu nguyện theo ý ai để được ơn đại xá?"
Chắc chắn là không có việc ngưng ơn đại xá
trong thời gian Tòa Thánh trống ngôi. Bởi vì việc cầu nguyện theo ý Đức Giáo
Hoàng là một yêu cầu để có ơn đại xá, người ta có thể cho rằng các việc cầu
nguyện này vẫn được thực hiện, mặc dù người cầu nguyện biết rằng mình đang cơ bản
phó thác lời cầu nguyện cho sự quan phòng của Chúa, để áp dụng nó như mình mong
ước.
(Nguyễn Trọng Đa, Zenit.org 26-2-2013)