Ý Nghĩa Lễ Kính Trái Tim Chúa Giêsu Có Giống Với Lễ Kính Trái Tim Đức
Mẹ Không?
(catechesis.net 02-6-2016)
Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP.
Trong tuần lễ này, phụng vụ sẽ kính lễ
Trái tim Chúa Giêsu vào ngày thứ 6, và kính Trái tim Đức Mẹ vào ngày thứ 7. Ý
nghĩa của hai lễ đó có gì giống nhau và khác nhau không?
Chúng ta thấy
có nhiều bức hoạ vẽ trái tim Chúa Giêsu và trái tim của Đức Mẹ đặt kề bên nhau,
và xem ra không thấy có nét gì khác biệt. Thực ra thì giữa hai trái tim đó có
khá nhiều sự khác biệt. Chúng ta có thể nêu ra những sự khác biệt bắt đầu từ những
dữ kiện bên ngoài, rồi đến những ý nghĩa thâm thúy bên trong. Sự khác biệt đơn
giản nhất là xét về lễ phụng vụ. Trong lịch phụng vụ, lễ kính Thánh Tâm Chúa
Giêsu được mừng như là lễ trọng; còn lễ kính Trái tim Đức Maria được mừng như lễ
nhớ. Dưới phương diện lịch sử, lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được Tòa Thánh
cho phép cử hành trong toàn thể Hội Thánh từ năm 1856; còn lễ kính trái tim Đức
Mẹ thì phải chờ đến gần 100 năm sau, vào năm 1944; tuy rằng những đề nghị cử
hành hai lễ đã nảy lên từ thế kỷ XVII, do sáng kiến của thánh Jean Eudes. Ngoài
ra, còn một sự khác biệt chi tiết nho nhỏ nữa có thể ghi nhận nơi danh hiệu của
hai ngày lễ. Phụng vụ gọi lễ kính Chúa là "Trái
tim rất thánh Chúa Giêsu" (mà chúng ta gọi tắt là Thánh Tâm), còn lễ kính Đức Mẹ là "Trái
tim vô nhiễm Đức Trinh nữ Maria" (hoặc
Trái tim vẹn sạch, hoặc thanh khiết, nói tắt là "khiết tâm").
Đàng sau sự khác biệt nho nhỏ về danh
hiệu có lẽ có sự khác biệt nào đó về đạo lý, phải không?
Đúng vậy. Có lẽ
chúng ta đã bị nhiễm bởi văn chương lãng mạn Tây phương cận đại, coi trái tim
như biểu hiệu của tình yêu (một mái nhà tranh, hai trái tim vàng), mà quên đi nhiều biểu tượng quan trọng
khác của trái tim ở trong Kinh Thánh cũng như trong văn hóa Đông phương. Chẳng
hạn như trong ngôn ngữ Hán Việt, những từ "tâm
hồn, quyết tâm, thành tâm" không ám chỉ con tim như là cơ quan của
tình yêu, cho bằng theo nghĩa là "ý chí, lòng dạ" của con người, và cũng vì thế mà có những từ ngữ "phân
tâm, manh tâm, tà tâm". Chính vì những ý nghĩa khác biệt về con tim như vậy, cho nên
phải nhận rằng thần học về Trái tim Chúa Giêsu thì khác với thần học về Trái
tim Đức Mẹ Maria, bởi vì mỗi trái tim là biểu tượng cho một đạo lý khác nhau.
Trái tim Chúa Giêsu là biểu tượng cho
đạo lý nào?
Ở đây chúng ta chỉ bàn về ý nghĩa biểu tượng dựa
theo Kinh Thánh, chứ không có giờ đi sâu phân tích tư tưởng triết học Á châu.
Tuy rằng, lễ kính Trái tim Chúa Giêsu mới được đưa vào lịch phụng vụ của Hội
Thánh từ thế kỷ XIX, nhưng những suy tư thần học về trái tim Chúa Giêsu đã bắt
đầu từ thời các Giáo phụ. Khi chiêm ngắm đoạn văn của thánh Gioan Tông Đồ, mô tả
cảnh tượng một người lính đâm thủng cạnh sườn của Chúa Giêsu chết trên thập
giá, và từ đó trào ra nước và máu, các Giáo phụ đã rút ra hệ luận là Trái tim
Chúa Giêsu là nguồn mạch ban ơn cứu độ cho nhân loại. Chúa Giêsu không những chỉ
rao giảng về tình yêu của Thiên Chúa ban cho loài người, nhưng chính Người còn
là máng chuyển thông tình yêu đó nữa. Trái tim của Chúa Giêsu trở thành biểu tượng
của việc chuyển thông ân sủng. Nước và máu trào ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu được
các Giáo phụ giải thích theo hai nghĩa chính: một đàng là chính Hội Thánh được
khai sinh từ cạnh sườn của Chúa Giêsu, ví như xưa kia, bà Eva được dựng nên từ
cạnh sườn của ông Adam. Đàng khác, máu và nước tượng trưng cho hai bí tích
Thánh Tẩy và Thánh Thể, nhờ đó nhân loại được rửa sạch tội lỗi và được nuôi dưỡng
bằng lương thực thần linh, cả hai đều bắt nguồn từ Trái tim của Chúa Giêsu.
Trái tim Chúa Giêsu có mang biểu tượng
của tình yêu không?
Ý nghĩa về biểu
tượng tình yêu xuất hiện vào thời Trung cổ, do ảnh hưởng của nhiều nhà huyền bí
nữ giới, với những cuộc xuất thần trong đó họ cảm thấy Chúa Giêsu đã trao đổi
con tim với họ (chẳng hạn như thánh nữ Matilde Hackeborn hoặc thánh nữ
Catarina Siena). Tuy
nhiên, những nhà thần học thì không chú trọng đến khía cạnh tâm lý tình cảm cho
bằng khía cạnh đạo lý. Đối với thánh Alberto và Bonaventura, trái tim Chúa
Giêsu là biểu tượng cho chính bản tính độc đáo của Người. Chúa Giêsu có một con
tim giống như bao nhiêu con người khác, bởi vì là một con người thực sự. Tuy
nhiên, do sự kết hiệp ngôi vị, Chúa Giêsu không chỉ yêu thương theo khả năng của
con người bình thường, nhưng còn yêu nhân loại với tình yêu của Ngôi Hai Thiên
Chúa nữa; tình yêu vô hạn bao trùm tất cả mọi sinh linh, tình yêu đưa đến sự
trao hiến mạng sống vì những kẻ mà mình yêu mến. Nói cách khác, đó là một tình
yêu mang công hiệu cứu chuộc.
Thế còn trái tim Đức Maria là biểu tượng
cho đạo lý nào?
Trước khi trả lời câu hỏi này, thiết tưởng nên
lưu ý về việc dịch thuật các từ ngữ. Các bản dịch Kinh thánh ra tiếng Việt đã đổi
tiếng "tim" thành ra "lòng". Thế nhưng "tim" với "lòng" không hẳn là đồng nghĩa. Ví dụ như trong bài giảng về tám mối
phúc theo thánh Matthew, chúng ta thấy nói đến mối phúc dành cho kẻ có "lòng
khó khăn", và có "lòng
trong sạch".
Trong nguyên bản, cách hành văn của hai mối phúc khác hẳn, một bên là:"phúc cho kẻ khó nghèo về tinh thần" và một bên là"phúc
cho kẻ trong sạch về con tim". Chính vì thế, nhiều lần các từ nói về "con
tim" đã nhường chỗ cho "tấm
lòng" trong bản dịch Việt ngữ; trong đó, có cả
một đoạn văn quan trọng liên quan đến Đức Maria. Thánh Luca, ở Chương 2 của
sách Tin Mừng, đã hai lần viết rằng:"Đức
Maria đã ghi khắc những điều này và suy gẫm trong con tim" (câu
19 và câu 51). Thoạt
tiên, xem ra lối nói hơi ngược đời, bởi vì chúng ta quen suy gẫm ở trong đầu, chứ
không suy gẫm trong tim! Thế nhưng, theo tư tưởng Do Thái, con tim không phải
là biểu tượng của tình yêu cho bằng là biểu tượng của suy tưởng và quyết định.
Ta có thể ví phần nào như là"lương
tâm", nơi đắn đo
và cân nhắc, và quyết định hành động. Dĩ nhiên, khi đã nói đến"lương tâm" thì hiểu ngậm rằng, cái "tâm" (tim) lương thiện! Tiếc rằng, cái tim của con người chúng ta thường bị
lệch lạch; vì thế mà trong Cựu ước, không thiếu những lời kêu gọi con người hãy "thay
đổi" con tim, hoặc những lời cầu khẩn xin
Chúa ban cho một trái tim mới.
Thế còn trái tim của Đức Maria thì
sao? Tại sao gọi là trái tim vô nhiễm, trái tim thanh khiết?
Lúc nãy, tôi đã
trưng dẫn lời chúc phúc trong bài giảng trên núi dựa theo phúc âm thánh
Matthew: "Phúc cho kẻ thanh sạch về con tim". Từ ngữ "thanh
sạch về con tim" đã được nói đến trong Cựu ước (chẳng
hạn ở Thánh Vịnh 24,3).
Con tim được hiểu về toàn thể con người: người có "con
tim thanh sạch" là người công chính, luôn đi theo đường
lối của Chúa, người ngay thẳng không gian dối, người gắn bó tuân hành ý Chúa.
Như chúng ta đã biết, trong bài giảng trên núi (Chương
6 Tin Mừng theo thánh Matthew), Chúa Giêsu nhấn mạnh rất nhiều đến việc giữ đạo trong "con
tim" (từ việc cầu ngụyên, cho đến việc ăn chay và làm việc
nghĩa), theo nghĩa là
không chỉ lo tuân giữ lề luật cách bôi bác bên ngoài để che mắt thiên hạ, nhưng
cần phải cư xử trong-sáng đối với Thiên Chúa, Đấng thấu suốt con tim. Chúa
Giêsu cũng kêu gọi chúng ta hãy học nơi Người về sự hiền lành và khiêm nhường
trong con tim (Mt 11,29). Đối lại với "con tim trong trắng" là con tim dơ bẩn, độc địa, được Marco mô tả ở Chương 7 câu 21
như sau: "từ bên trong, từ con tim của con người mà phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo
trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu cạo, ngông cuồng".
Phụng vụ muốn nói lên điều gì khi
kính trái tim vô nhiễm của Đức Maria?
Khi kính Trái tim Chúa Giêsu, phụng vụ muốn
tuyên xưng rằng, Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta với con tim của một Đấng vừa
là con người vừa là Thiên Chúa, tình yêu hiến tế và cứu chuộc. Còn khi kính
Trái tim của Đức Mẹ, phụng vụ muốn đề cao mẫu gương của một người tín hữu đón
nhận tình yêu của Chúa, bằng việc lắng nghe lời Chúa và tuân hành. Phụng vụ
cũng ca ngợi con tim của Đức Maria, vì đã được ơn Chúa giữ gìn cho được trong sạch
khỏi mọi tội lỗi, nhờ vậy có thể gắn bó với Chúa cách vô điều kiện, không chút
dè sẻn. Con tim đó không những trở nên hiền từ và khiêm tốn giống như con tim của
Chúa Giêsu, mà cũng đã được thanh luyện qua nhiều cuộc thử thách, theo như ông
Simeon đã tiên báo. Nhìn lên tấm gương đó, người tín hữu cũng xin Đức Maria
chuyển cầu cho chúng ta cũng được đổi mới con tim, luôn gắn bó với Thiên Chúa,
bất chấp mọi thử thách. Cũng nhờ gắn bó vô điều kiện với Thiên Chúa, trái tim của
Đức Maria cũng biết mở rộng ôm ấp hết mọi người được Chúa cứu chuộc. Lòng sùng
kính Trái tim Chúa Giêsu và trái tìm Đức Maria cũng muốn thúc đẩy chúng ta một
đàng biết trở về với đời sống nội tâm, đàng khác cũng quan tâm đến nhu cầu của
anh chị em đồng loại.