LỄ 13.04.2016
Mẹ Maria, Hạt Giống Nước
Thiên Chúa
Anh
chị em rất thân mến,
Ngày
13 mỗi tháng có một ý nghĩa rất đặc biệt đối với người giáo dân Việt Nam vì
chúng ta muốn kính nhớ ngày Mẹ hiện ra lần đầu tiên tại Fatima (13.5.1917) để
giúp nhân loại những phương thế tránh những tai hoạ chiến tranh tàn khốc, chúng
ta cũng muốn tỏ bày sự trung thành thi hành những mệnh lệnh ấy để xin Mẹ thương
bầu cử và che chở chúng ta hôm nay. Đó là lý do chúng ta họp mặt nhau nơi đây.
Bài
sách Công Vụ các Tông Đồ tăng thêm lòng trông cậy khi tường thuật rằng vì các
ông biết đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện cùng với Đức Maria mà Chúa
Thánh Thần đã ngự xuống làm cho các ông trở thành các chứng nhân can trường của
Tin Mừng. Chúng ta hy vọng và cậy trông khi đến bên Mẹ để cùng Mẹ cầu nguyện
cũng sẽ đón nhận được sức mạnh cho cuộc sống còn nhiều khổ đau.
Nhưng
chúng ta cần hiểu Mẹ là ai khi cầu nguyện chúng ta mới có thể đồng tâm với Người.
Thánh
sử Luca bằng vài nét mở đầu bài Tin Mừng giúp chúng ta biết Mẹ:
1.
Trước hết
Ngài cho chúng ta thấy tuy cùng một sứ thần Gabriel đươc sai đi truyền tin,
nhưng có sự khác biệt quan trọng giữa việc truyền tin cho Giacaria và cho Đức
Maria. Giacaria và cả Êlisabeth đều có một lý lịch nói được là thế giá, vì đều
thuộc dòng tộc tư tế, và ông thi hành sứ vụ đặc biệt nơi Đền Thờ Giêrusalem,
trong nơi mà chỉ có vị thượng tế được vào, và chính lúc ông thi hành sứ vụ
trang trọng ấy. Thật huy hoàng và trang trọng biết bao. Trong khi Maria chỉ là
một thiếu nữ nói được là vô danh, vì tên Maria, tên của hầu hết con gái Israel,
chỉ có nghĩa là Bà thôi; làng quê của Người là Nazareth cũng không có tên trong
Cựu Ước và cả trong sách sử của các sử gia do thái, và người ta thường coi
khinh khi nhắc đến, nó lại nằm trong xứ Galilê, một vùng đa số là dân ngoại
giáo; và nhà của Maria, nơi sứ thần bước vào chắc chắn chỉ là một ngôi nhà rất
khiêm tốn và đơn sơ.
2.
Rồi, Luca
không nói Maria là người công chính như khi nói về Giacaria và Êlisabeth, ông
chỉ xác định Maria là thiếu nữ Sion. Nhưng như mọi con gái Sion Maria phải có
được một nền giáo dục đạo đức đặt nền tảng trên việc học Kinh Thánh và lòng
kính sợ Thiên Chúa, như chúng ta có thể thấy trong những thái độ ứng xử của Mẹ
sau này trong việc tuân giữ mọi lề luật cho mình và cho cả Con của Người. Đó là
con người luôn lắng nghe, suy niệm và thi hành mọi Lời Chúa. Như thế Mẹ thuộc
nhóm người được gọi là người nghèo của Đức Chúa : sáng sáng mở đôi tai môn đệ để
nghe, suy niệm và quý trọng sự khôn ngoan đạo đức hơn vàng bạc châu báu.
3.
Con người
Maria và khung cảnh truyền tin cho Mẹ cho thấy hoạt động của Thiên Chúa nơi Mẹ
mang tính nhưng không, nhắm tới nội tâm Mẹ và mời gọi Mẹ vượt mọi ranh giới :
ranh giới của phụng tự, ranh giới gốc gác, và cả ranh giới tôn giáo. Mẹ trở
thành dấu chứng của HẠT GIỐNG NƯỚC THIÊN CHÚA như chính Con của Người: KHIÊM TỐN
và ẨN KÍN.
Anh
chị em,
Vài
nét thánh Luca vừa nói với chúng ta về Mẹ, đủ giúp chúng ta phải xem xét lại
cách chúng ta đến với Mẹ : Chúa cũng đòi chúng ta quên đi con người của mình để
gắn số phận mình với dân mới của Chúa nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để cùng với Mẹ trở nên dấu chứng cho HẠT GIỐNG
NƯỚC TRỜI, KHIÊM TỐN VÀ ÂM THẦM loan báo Tin Mừng tình thương và sự sống. Như lời
kinh hướng về Mẹ La Vang dạy chúng ta :
Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang,
Mẹ
là Thánh Mẫu Chúa Trời,
cùng
là Thánh Mẫu loài người chúng con.
Cúi xin xuống phước hải hà,
đoái
thương con cái thiết tha van nài.
Xin cho chúng con tấm lòng từ bi nhân hậu,
đại
lượng bao dung,
cùng
nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.
Lm. Giuse