VẤN ĐỀ ẢNH, TƯỢNG
TÔN GIÁO
TRONG SINH HOẠT XÃ HỘI
HOA KỲ
Cách đây vài tuần, do áp lực của Hiệp Hội ACLU, Quận hạt Los Angeles đã
quyết định loại bỏ hình ảnh cây Thập tự khỏi con dấu chính thức (official seal-
xin xem phụ bản cuối bài) sau 37 năm sử dụng, với kết quả phiếu thuận 3-2, mặc
dầu gặp sự phản đối mãnh liệt của hàng ngàn người thuộc đủ mọi thành phần tôn
giáo và sắc dân. Tờ nhật báo địa phương Antelope Valley Press phát hành hôm 09
tháng 06 tường trình ngay trên trang nhất: “Quyết định của Hội Đồng Quản Trị
quận hạt đã làm dân chúng nổi giận, họ đã phải nhận hàng chục ngàn cú điện
thoại, điện thư và thư từ yêu cầu phải bảo vệ con dấu dưới bất cứ áp lực nào!”
Diễn đàn Great Western được tổ chức tại thành phố Inglewood qui tụ đông đảo dân
chúng và các đại diện: Do Thái, Phật giáo, Tin Lành, Chính Thống, Công Giáo, vô
thần và những người có lòng quí trọng lịch sử. Hôm qua, ngày 08 tháng 06, trước
phòng điều trần của Hội Đồng Quản Trị Quận Hạt là một rừng biểu ngữ và bảng
hiệu của những người chống đối sự nhượng bộ: “ACLU-là đảng Taliban”, “đừng phí
phạm tiền thuế của dân chúng-hãy bảo vệ con dấu”, đừng viết lại lịch sử của
chúng tôi”, “hãy giữ lấy Thập tự giá”, “con dấu là của dân chúng Quận Hạt Los
Angeles chứ không phải của nhóm ACLU”. Trong vô số các biểu ngữ phản đối ấy, có
một biểu ngữ gây chú ý nhiều người nhất và đã được các đài truyền hình chiếu đi
chiếu lại nhiều lần trong ngày, là “hôm nay Los Angeles-ngày mai Arlington”.
Arlington là tên một thành phố thuộc tiểu bang Virginia. Nơi đây có nghĩa
trang quốc gia (Arlington National Cemetery). Nghĩa trang này là nơi chôn cất
các liệt sĩ và những anh hùng quốc gia từ thời lập quốc. Nói đến nghĩa trang
quốc gia Arlington, người Hoa Kỳ phải nghiêng mình kính cẩn. Tại nghĩa trang
này, tất cả các mộ phần đều nằm dưới lớp thảm cỏ xanh rì không phân biệt tuổi
tác, cấp bậc hay chức vị của người quá cố. Tất cả các mộ phần được ghi khắc
trên các tấm bia nằm sát mặt đất. Phía đầu mộ là cây Thập tự cùng kích thước
đồng loạt sơn màu trắng và được cắm thẳng hàng ngay lối. Nhìn vào nghĩa trang
người ta chỉ thấy hàng ngàn vạn cây Thập tự màu trắng nổi bật trên thảm cỏ xanh
mướt. “Hôm nay Los Angeles-ngày mai Arlington” là kiểu nói rất bình dân. Người
Việt ta có câu: “Được đàng chân lân đàng đầu” hoặc “được voi đòi tiên”. Nếu
chúng ta không giữ lấy con dấu hôm nay, ngày mai nhóm ACLU sẽ đào cả phần mộ
của cha ông chúng ta! Sự thực là như thế. Hiệp Hội ACLU sử dụng chiến thuật tằm
ăn dâu đánh phá các hình ảnh tôn giáo khắp nơi. Trước khi gây áp lực cho Quận
Hạt Los Angeles, họ đã thành công trong việc loại trừ Thập tự giá trong con dấu
của thành phố Redlands thuộc Quận Hạt San Bernardino, sát nách với Quận Hạt Los
Angeles.
ACLU là ai mà có thể gây áp lực các thành phố và quận hạt như vậy? ACLU
là chữ viết tắt của Hiệp Hội American Civil Liberties Union. Người đứng đầu là
ai và cơ cấu tổ chức ra sao thì dường như chưa mấy ai rõ. Chỉ biết rằng ACLU
chủ trương bảo vệ bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền, họ có chi nhánh hoạt động khắp các
tiểu bang Hoa Hỳ. Sau lưng họ có các đại công ty luật pháp tư nhân (legal
firms) và các trung tâm chuyển giống, phá thai, vv… hết lòng ủng hộï và giúp đỡ tài chánh. Hiệp Hội ACLU xuất hiện từ
năm 1920. Từ âm thầm tới công khai, họ tuyên chiến với tất cả mọi thành phần
trong xã hội, từ tôn giáo tới chính quyền, từ đảng phái tới hội đoàn, từ trường
học tới nhà thương, từ công ty tới các tổ chức thiện nguyện, vv… Họ đào sâu và
quảng bá các vấn đề ly dị, phá thai, quyền chọn lựa của phụ nữ, sự “đe dọa” của
tôn giáo, vấn đề huấn luyện dục tính trong các trường công lập từ tuổi ấu nhi
và thiếu nhi, thụ thai nhân tạo, đồng tính luyến ái, và hôn nhân đồng tính như
những quyền căn bản của con người. Trong bài phát biểu “God Gives U.S., What We
Deserve” đăng trên tờ Washington Post ngày 14-09-2001, ngay sau vụ khủng bố
ngày 11 tháng 09, Mục Sư Jerry Falwell tuyên bố: “Những kẻ phá thai phải gánh
chịu một phần trách nhiệm này vì họ đã nhạo báng Thiên Chúa. Khi chúng ta hủy
diệt 40 triệu thai nhi vô tội, chúng ta đã làm Thiên Chúa nổi giận. Tôi tin
chắc rằng những kẻ tà giáo, những người phá thai, những kẻ bênh vực nữ quyền
(pro choice, tức quyền phá thai của người mang thai; đòi phụ nữ được làm linh mục....
) và những người đồng tính luyến ái là những người đang cố tình tạo nên một lối
sống khác biệt, nhóm ACLU, những kẻ đang tạo một cung cách “kiểu Mỹ” mới, tất
cả bọn họ đang cố tình tục hoá đất nước Hoa Kỳ. Tôi chỉ tay thẳng vào mặt họ mà
nói rằng: Các người đã tiếp tay cho việc đổ máu này!”.
Tờ Nhật báo Daily News phát hành hôm Thứ Bảy ngày 05 tháng 06, ngay
trang nhất, “đắc thắng trong việc loại trừ hình ảnh cây Thập tự trong các con
dấu chính thức của quận hạt Los Angeles và thành phố Redlands, hôm qua, Thứ Sáu
ngày 04 tháng 06 Hiệp hội ACLU đã mở thêm mặt trận mới, áp lực Hội Đồng Quản
Trị Thành phố Los Angeles phải loại trừ chuỗi tràng hạt Mân Côi của người Công
Giáo khỏi con dấu của Thành phố”. Đại diện Hiệp Hội ACLU tuyên bố: “Chuỗi tràng
hạt Mân Côi là một biểu trưng rất phổ quát của tôn giáo” (Xin xem phụ bản cuối
bài). Ông còn đe dọa thêm rằng nếu Thành phố không đáp ứng đòi hỏi của Hiệp Hội
ACLU, họ sẽ đâm đơn kiện Thành phố trên Tòa Thượng Thẩm Liên Bang. Tuy nhiên,
việc gây áp lực của Hiệp Hội ACLU lần
này đã gặp phản ứng mạnh mẽ từ nhiều phía, nhất là Thị Trưởng James Hahn và các
nghị viên Thiên Chúa Giáo khác: “Chúng tôi sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách
và sẽ bảo vệ tới cùng con dấu của Thành phố dù phải chống cự với bất kỳ cuộc
tấn công nào bằng pháp luật”. Mặc dù Thị trưởng và nhiều nghị viên cương quyết
bảo vệ con dấu, nhóm ACLU vẫn nhất định đè bẹp sự kháng cự mãnh liệt này để
loại bỏ chuỗi hạt Mân Côi khỏi con dấu của Thành Phố Los Angeles.
Thành phố Los Angeles từ năm 1781, do các Thừa sai Tây Ban Nha trên
bước đường truyền giáo miền viễn Tây thành lập. Lúc đó, miền đất Nam California
còn thuộc chủ quyền của người Mễ Tây Cơ, thời Thống Đốc Filipe de Neve. Thành
phố (la Pueblo) hình thành với với tên nguyên thủy là Nữ Vương Các Thiên Thần
(Our Lady Queen of the Angels) gồm 44 người vừa đàn ông, đàn bà và trẻ em. Năm
1846, Hoa Kỳ tuyên chiến với Mễ Tây Cơ. Ngày 10 tháng Giêng năm 1847, Hoa Kỳ
đánh bại Mễ Tây Cơ và buộc nước này phải ký hoà ước Cahuenga Ranch, trong đó có
điều khoản trao nhượng lãnh thổ Los Angeles và các phần đất khác tại Nam
California ngày 13 tháng Giêng năm 1847. Tên Thành phố lúc đầu được dân chúng
gọi tắt là Các Thiên Thần và qua thời gian đã chính thức trở thành City of Los
Angeles. Thực ra, nếu không có người am tường giải thích, người ta khó có thể
nhận ra đó là chuỗi tràng hạt Mân Côi. Tuy nhiên, tờ tuần báo The Tidings của
TGP Los Angeles số ra ngày 15 tháng Giêng, 1971 xác định rằng con dấu hình tròn
của Thành phố được viền bằng chuỗi hạt Mân Côi miêu tả vai trò truyền giáo và
khai hoá dân chúng Los Angeles của các thừa sai trong thời kỳ phôi thai của
thành phố. Chuỗi tràng hạt Mân Côi này đã ngự trị trên con dấu suốt 99 năm qua
(từ năm 1905) và đã chứng kiến biết bao thăng trầm của thành phố các Thiên Thần
này. Thật đáng tiếc, nếu chúng ta, những người Công Giáo, lại giữ sự im lặng để
nhóm người phản Kitô (anti-Christ) làm mưa làm gió theo ý đồ riêng tư của họ.
Để ủng hộ thái độ cương quyết của Thị Trưởng James Hahn và nhóm nghị
viên thành phố, tờ nhật báo Los Angeles Times số phát hành hôm thứ Hai ngày 07
tháng 06 đăng bài phóng sự của Đặc Phái Viên Henry Chu ngay trên trang bìa, cột
nhất “Moved by Spirit to Govern”. Oâng Chu mô tả lối hành xử và điều hành đất
nước ở các quốc gia Nam Mỹ Châu như Brazil, Columbia, Guatemala, El Salvador,
vv… với Adelor Vieira, một Thượng Nghị Sĩ tên tuổi của Brazil, Alvaro Uribe,
Tổng Thống Columbia, Rosinha Matheus, Thống Đốc Tiểu Bang Riode Janeiro, như một
gương mẫu trong việc kết hợp tinh thần tôn giáo và xã hội. “Bạn không thể tách
rời Giáo Hội ra khỏi xã hội. Giáo Hội gắn liền với sứ mạng truyền giáo. Sứ mạng
này sẽ làm phát triển vương quốc của Thiên Chúa”. Đặc Phái Viên Henry Chu còn
nhấn mạnh rằng tại Hoa Kỳ, đức tin chỉ được biểu lộ có tính cách riêng tư, nơi
thánh đường hoặc tại tư gia. Tại các quốc gia Nam Mỹ, người ta coi niềm tin vào
Thượng Đế là tiếng gọi thần linh. Tiếng gọi đó thôi thúc người ta chiếu rọi ánh
sáng sự thật của Kitô giáo vào những hành vi tối tăm của ma quỉ như phá thai,
tham nhũng, hôn nhân đồng tính, vv… Oâng Pinheiro, một đại biểu của giáo phái
Tin Lành Evangelical, hiện đang nắm giữ một ghế trong quốc hội Brazil, trả lời
trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi không thể yên lặng khi những điều đó (phá
thai, tham nhũng và hôn nhân đồng tính) xảy ra, công việc của chúng tôi là bảo
đảm đời sống xã hội phải phù hợp với mục đích của Thiên Chúa, và phải thực thi
Lời của Ngài”. Các quốc gia Nam Mỹ không thể so sánh được với sự giàu mạnh của
Hoa Kỳ về kinh tế và tài chánh, nhưng về đời sống luân lý và đạo đức thì họ quả
đã bỏ rơi Hoa Kỳ rất xa.
Văn minh Aâu-Mỹ là văn minh thoát thai từ nền văn minh Kitô giáo. Là
người trí thức lương thiện, không ai dám chối bỏ căn rễ ấy. Nhóm ACLU xưng mình
là trí thức và là hiệp hội bao gồm những người trí thức, tranh đấu cho những
mục đích cao thượng là quyền căn bản của con người, nhưng lại chối bỏ căn tính
văn hoá. Hành động của họ, khi mới nghe, chúng ta tưởng là những hành động
chính nghĩa, nhưng thực ra khi đào sâu vào những vấn đề họ đang khai thác và
tranh đấu, chúng ta thấy rõ nguy cơ phi nhân bản. Có khi nào chúng ta than
phiền hay nghe người khác than phiền là đất nước Hoa Kỳ hôm nay có quá nhiều
tội ác hoặc không còn thành phố nào đáng được coi là an toàn nữa không? Những
lời than phiền ấy dù thoát ra từ môi miệng chúng ta hay người khác, có phải đó
là hệ lụy của đường lối giáo dục phi nhân bản không? Hình ảnh tôn giáo mất dần
chỗ đứng trong xã hội, lời cầu nguyện với Thiên Chúa của học sinh bị cấm đoán,
phá thai và hôn nhân đồng tính trở thành hợp hiến và hợp pháp, chương trình
huấn luyện dục tính được đem vào học đường cho các em tuổi ấu nhi và thiếu nhi
học hỏi, những phương tiện ngừa thai (condom) được phát cho các em học sinh
trung học miễn phí, vv… Tất cả những việc làm ấy được gọi là “văn hoá” hiện đại
và là “quyền căn bản” của con người!?!. Những danh nghĩa này chẳng qua chỉ là
những chiêu bài che đậy mục đích thương mại của một nhóm con buôn văn hoá đang
kích thích dục tính con người trong tiến trình làm băng hoại xã hội. Cố Tổng
Thống Ronald Reagan, trong đại hội Truyền Thông Tôn Giáo quốc gia tại
Washington D.C. hồi tháng Giêng năm 1984, đã phát biểu: “Thiên Chúa là nguồn
mạch của mọi trí tuệ, vì thế đừng bao giờ lấy Thiên Chúa ra khỏi lớp học của
con em chúng ta”. Rất tiếc Oâng mãn nhiệm chức vụ chưa tới 10 năm thì nhóm ACLU
đã tranh đấu để cắt bỏ phần cầu nguyện của con em chúng ta trong lớp học.
Là người Công giáo, chúng ta có thể làm gì trong một xã hội đang mất
dần niềm tin và đang tìm cách xoá dần hình ảnh tôn giáo trong sinh hoạt thường
ngày này? Nhìn hình ảnh của hàng chục ngàn người cầm biểu ngữ phản đối trước
phòng điều trần của Hội Đồng Quản Trị Quận Hạt Los Angeles, hôm 08 tháng 06 vừa
qua và diễn đàn Great Western tại Inglewood, chúng ta tin tưởng rằng giữa hàng
triệu người im lặng bất cần, hay đồng ý ủng hộ nhóm ACLU, vẫn còn nhiều người
quan tâm tới hình ảnh tôn giáo như một chứng từ lịch sử cấu thành lối sống của
họ, hoặc như một phương tiện truyền đạt Tin Mừng sự sống cho họ và con cháu của
họ. Nhiều người còn tha thiết với niềm tin và thao thức về sứ mạng truyền giáo
của Giáo Hội đã bày tỏ những ý kiến bổ ích trong diễn đàn hình ảnh tôn giáo
thuộc website Crosswalk.com rằng cầu nguyện là phương cách tốt nhất nhưng chưa
đủ. Cầu nguyện cần thiết phải có hành động đi kèm. Những hành động thiết thực
hiện tại là:
1. Lên tiếng ủng hộ những
người có lập trường bảo vệ hình ảnh tôn giáo, như tham gia việc tuần hành, gửi
email, fax, thư từ tới văn phòng các vị dân biểu hay đại diện thành phố đang nỗ
lực ngăn chống nhóm ACLU.
2. Giúp đỡ tài chánh cho các
cơ quan giữ nhiệm vụ chống đỡ và biện hộ tại các toà án tiểu bang hoặc liên
bang.
3. Nếu có khả năng, chúng ta
nên mạnh dạn dấn thân phục vụ trong các cơ quan công quyền để thực thi lý tưởng
phục vụ công ích và trật tự xã hội.
4. Tích cực đi bầu và chỉ
chọn những người có lập trường rõ ràng và phù hợp với đường lối giáo huấn của
Giáo Hội.
5. Tuyệt đối không tiếp tay
với các cơ quan, văn phòng hay cá nhân ủng hộ hoặc thực thi những phương pháp
phi nhân bản như phá thai, chuyển giống, cấy thai, trợ tử, vv…
Là những chính trị gia Công Giáo chúng ta hãy mạnh dạn tuyên xưng đức
tin của mình một cách thẳng thắn và can đảm như cựu Tổng Thống George H. W.
Bush (Cha) đã làm trong khi đang vận động bầu cử trong nhiệm kỳ đầu của Ông. Ông
đã mạnh dạn trả lời Đặc Phái Viên Robert I. Sherman của báo The New York Times ngày
17 tháng 08, 1987:
- Sherman: Ông sẽ làm gì để
dành được phiếu của người Hoa Kỳ vô thần?
- Bush: Tôi đoán rằng tôi ở
thế rất yếu trong cộng đồng những người vô thần. Niềm tin vào Thiên Chúa rất
quan trọng đối với tôi.
- Sherman: Ông có nhận thức
được sự bình đẳng về quyền công dân và lòng yêu nước của những người Hoa Kỳ vô
thần không?
- Bush: Không, tôi không
nghĩ rằng người vô thần nên được coi là công dân hoặc những người yêu nước. Đây
là một quốc gia dưới (quyền năng) Thiên Chúa (This is one nation under God).
Nhiều người nghĩ ông sẽ thất cử trong lần bầu cử đó, nhưng không, ông
đã thắng và chiến thắng rất vẻ vang.
JB. ĐÀO NGỌC ĐIỆP
13 THÁNG 06, 2004
____________________________________
PHỤ BẢN:
Con dấu
của Quận Hạt Los Angeles:
Ý nghĩa con dấu của Thành
Phố:
1. Hình ảnh con sư tử và lâu đài diễn tả
thời cai trị của người Tây Ban Nha (1542-1821).
2. Con đại bàng đang bắt giữ con rắn dưới
chân biểu trưng sự cai trị của Mễ Tây Cơ (1822-1846).
3. Lá cờ ngôi sao và con gấu là cờ của Tiểu
bang California năm 1846.
4. Lá cờ sọc đỏ và các ngôi sao diễn tả Los
Angeles là miền đất thuộc chủ quyền của Hoa Kỳ.
5. Trái Oliu, nho, cam tượng trưng lịch sử
nền nông nghiệp California.
6. Chuỗi hạt Mân Côi viền quanh (phần trong)
diễn tả vai trò truyền giáo và khai hóa miền đất Los Angeles của các Thừa sai
những năm tháng phôi thai của thành phố Los Angeles.