Thánh Ephrem Phó Tế
Vào ngày mồng 09 tháng 06, Giáo hội Công giáo cử hành Lễ Kính
Thánh Ephrem Phó Tế, Tiến Sĩ Hội Thánh (Ephrem có nghĩa là sự phong nhiêu kép).
Thánh Nhân là một con người hết sức vĩ đại nhưng lại sống một cuộc sống vô cùng
khiêm nhu. Sau đây là một số chi tiết liên quan đến Thánh Ephrem.
1.Tiểu sử:
Thánh Ephrem sinh năm 306 tại Nisibe, một thành phố nằm ở khu vực
biên giới giữa đế quốc Persia và đế quốc Byzantin hồi đó (tức Iran và Thổ-nhĩ-kỳ
ngày nay). Các sử gia vẫn còn đang tranh luận với nhau về niềm tin tôn giáo của
cha mẹ Ngài. Nhiều sử gia cho rằng, thân mẫu của Ngài là một nữ Ki-tô hữu, sinh
ra tại Amid (tức Diar Bekir, Thổ-nhĩ-kỳ ngày nay). Còn thân phụ của Ngài thì
sinh ra tại Nisibe, và là một tư tế của ngoại giáo. Khi đã cao niên, Thân phụ của
Thánh Nhân mới đón nhận Đức Tin Ki-tô giáo. Và cùng với người bạn đời của mình,
ông đã được đón nhận hồng phúc Tử Đạo dưới thời hoàng đế Schabur II của Persia.
Một số nhà chuyên chép sử các Thánh nói rằng, Thánh Ephrem đã
lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy vào lúc khoảng 18 tuổi. Ngài đã bị thân phụ tống cổ
ra khỏi nhà vì Ngài tỏ ra coi thường những thực hành tôn giáo phù phép của người
ngoại giáo. Người thanh niên trẻ đã tìm được nơi ẩn trú bên Thánh Gia-cô-bê,
Giám Mục của Nisibe. Vị Giám Mục đã cảm thấy rất ấn tượng về lòng đạo đức và về
trí thông minh vượt trội của Ephrem, và đã nhận người thanh niên này vào trường
của mình. Ở đó, Ephrem đã tỏa sáng nhờ đức hạnh cao vời và nhờ vào những thành
công to lớn trong học tập của mình. Sau đó, Thánh Gia-cô-bê đã đặt Ephrem vào trong
chức vụ của Ngài: Ngài bổ nhiệm Ephrem làm giáo sư, và làm hiệu trưởng của trường
học rất nổi tiếng do Ngài sáng lập. Và rồi, Thánh Nhân đã phong chức Phó Tế cho
Ephrem. Theo một số sử gia, Thánh Gia-cô-bê còn đặt Ephrem làm thư ký riêng của
Ngài để cùng mình tham dự Công Đồng Nicea năm 325. Và theo một số truyền thuyết,
Ephrem đã có một cuộc gặp gỡ với Thánh Basilio Cả, Giám mục của Cesarea
(329-379), và Ngài đã tiếp tục con đường của mình tới tận Ai-cập, và ở đó, Ngài
đã có được kinh nghiệm về đời sống Ẩn Sĩ.
Sau khi Thánh Gia-cô-bê qua đời, Ephrem vẫn tiếp tục làm hiệu
trưởng của trường học do Giáo Phận quản lý, dưới thời ba vị Giám mục khác: Babo
(338-349), Walgache (349-361) và Áp-ra-ham (361).
Khi hoàng đế Jovian giao Nisibe lại cho vua Persia vào năm 359,
Ephrem đã rời bỏ nơi chôn rau cắt rốn của mình để đi tới Edessa (tức thành phố
Urfa của Thổ-nhĩ-kỳ ngày nay). Tất cả các giáo viên của trường Nisibe và phần lớn
những người nổi tiếng khác cũng đều đi theo Ngài. Tại Edessa, Ngài đã lập nên một
ngôi trường rất nổi tiếng và đã dậy học ở đó cho tới những năm cuối cùng của đời
Ngài. Thánh Ephrem đã qua đời vào ngày mồng 09 tháng 06 năm 373. Sau này, một
Đan Viện đã được kiến thiết ngay trên phần mộ của Ngài. Khi người Kurd xâm lược
Edessa vào năm 1145, các hiệp sĩ của Thập Tự Quân đã mang hài cốt và những
Thánh Tích khác của Ngài về Rô-ma.
2.Thánh Nhân:
Thánh Ephrem là một vị Đại Thánh. Đức Giám Mục của Ngài đã rất lấy
làm cảm phục trước sự đạo đức và sự thông minh của Ngài, và đã muốn phong chức
Linh mục cho Ngài. Nhưng Thánh Nhân đã coi mình là bất xứng, và vì Ngài đã
không biết cách phải chạy trốn trước niềm mong muốn của Đức Giám Mục Giáo phận như
thế nào, nên Ngài đã giả bộ hóa điên, và nhờ thế, Ngài đã suốt đời làm Phó Tế.
Ngài sống trong một hang động tại Edessa. Ban ngày Ngài đi dậy học
và đặt mình trong sự phục vụ tha nhân, còn đêm về thì Ngài dành thời gian để cầu
nguyện và nghiên cứu Kinh Thánh. Một người sống cùng thời với Ngài là Thánh
Grê-gô-ri-ô thành Nyssê (355-394), đã để
lại cho chúng ta một bức chân dung sau đây về Thánh Ephrem: „Thánh Ephrem là một người sống theo gương mẫu
của các Tông Đồ đầu tiên; Ngài trở thành mẫu gương của tất cả mọi Đan Sĩ và Ẩn
Sĩ. Ngài sống nhưng không hề có tiền túi, cũng chẳng hề có đồ dư. Ngài không có
vàng cũng chẳng có bạc. Lương thực của Ngài là bánh lúa mạch và rau xanh; đồ uống
của Ngài chỉ là nước lã hoặc nước đun sôi. Thân xác của Ngài giống như một bộ
xương làm bằng đất sét.“ Dẫu rằng Ngài đã gỡ mình ra khỏi thế gian, nhưng
Ngài lại sống trong sự phục vụ những người đau khổ trên thế gian này. Theo
gương mẫu của Thầy mình trong đời sống Ẩn Sĩ, Ngài đã liên kết đời sống hoạt động
với đời sống chiêm niệm. Một trận bệnh dịch đáng sợ đã bất ngờ tấn công thành
phố Edessa. Ngay lập tức Thánh Ephrem đã rời bỏ nơi cô tịch và sách vở của Ngài
để đi chăm sóc các bệnh nhân, an ủi những người phiền muộn và kêu gọi mọi người
giúp đỡ cũng như bố thí cho họ.
Ngay trước lúc Ngài qua đời, Thánh Ephrem đã xin các học trò và
những người bạn của Ngài cầu nguyện cho mình, cũng như xin họ hãy chôn cất mình
một cách ngay tức khắc và đừng tổ chức nghi lễ rình rang dưới bất cứ hình thức
nào. Ngài cũng xin họ hãy chỉ vận cho thi hài Ngài một chiếc áo duy nhất của
người Đan Sĩ, đừng đặt thi hài Ngài dưới một bàn thờ, vì Ngài thấy mình là một
tội nhân, nhưng hãy chôn cất Ngài ở nghĩa địa dành cho những người ngoại kiều,
vì Ngài cũng là một ngoại kiều như họ.
3.Tiến Sĩ Hội Thánh:
Trong một Thánh Thy của mình, Thánh Ephrem đã kể lại rằng, khi
Ngài còn rất nhỏ, Ngài đã nhìn thấy một hình dạng trong đêm, mà theo Ngài, nó
giống như một cây nho đang phát triển; các nhánh của nó có rất nhiều chùm, và
trông nó có vẻ như thế khi nó phủ lên toàn bộ khu đất. Nhiều đàn chim kéo đến
và thưởng thức những trái nho, mà những trái nho ấy càng ngày lại càng mọc thêm
ra nhiều, cho tới khi đàn chim mổ hết sạch. Đó là một giấc mơ hay là một thị kiến?
Có lẽ các tác phẩm của Thánh Ephrem được ví giống như những gì liên quan đến
con số của chúng: đó là một đại dương mà
người ta hầu như không thể nhận ra được bờ của nó. Urtez Urban, một Linh
mục uyên bác Dòng Tên, người am tường cách đặc biệt về văn chương Syria, đã
không ngần ngại viết như sau: „Chúng ta đừng
coi chứng từ của sử gia Sosimus là cường điệu. Ông này viết rằng, Thánh Ephrem
đã sáng tác khoảng ba triệu câu thơ“. Còn Photius, Thượng Phụ Giáo Chủ của Constantinopoli
(858-886) thì nói: Bên cạnh những Thánh Thy và những bài Thánh Ca, Thánh Ephrem
còn để lại hơn một ngàn bài diễn văn và bài giảng.
Vào ngày mồng 05 tháng 10 năm 1920, trong Tông Sắc tôn phong
Thánh Ephrem lên bậc Tiến Sĩ Hội Thánh, Đức Bê-nê-đíc-tô XV (+1922) đã viết rằng:
„Thánh Ephrem chính là vị Ngôn Sứ vĩ đại
của dân tộc Syria, là triều thiên của đất nước vùng Aram này, là mặt trời của
các ngôi trường, là Thầy của các vị thầy, là đầu của các nhà giáo, là hoàng tử
của các thi sĩ, là giếng trào của khoa học, là chiếc búa đối với những kẻ lạc
giáo, là mẫu gương của các Ẩn Sĩ, là mỏ ngọc, là cột trụ của Giáo hội, là triết
gia của Thiên Chúa, là cây hạc cầm của Chúa Thánh Thần…“
Không những thế, Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XV còn bổ sung thêm
vào cho những tước hiệu lấp lánh kể trên một tước hiệu khác mà nó là triều
thiên của tất cả những tước hiệu đó. Ngài viết: „Sẽ thật là vô cùng hạnh phúc đối với chúng ta khi bổ sung thêm vào cho
triều thiên của Thánh Ephrem Ẩn Sĩ một bông huệ mới… Theo lời mời gọi của Chúa
Thánh Thần, tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui khi chúng ta tặng thưởng cho
thánh Ephrem tước hiệu „Tiến Sĩ Hội Thánh“.
Ở đây cũng cần phải nhấn mạnh rằng, trong số rất nhiều các Thánh
Tiến Sĩ Hội Thánh, chỉ có một mình Thánh Ephrem là Phó Tế. Vì sự khiêm nhượng,
nên Ngài đã giữ chức vụ Phó Tế cho đến suốt đời.
4.Thần Học Gia:
Thánh Ephrem đã sáng tác 56 Thánh Thy để chống lại những người
theo tà thuyết, 87 Thánh Thy về Đức Tin, 4 Thánh Thy chống lại hoàng đế Julian
và những người chối đạo, 15 Thánh Thy về Thiên Đàng, một thiên khảo luận về
Chúa Giê-su Ki-tô, một thiên khảo luận về Lời Tựa của Tin Mừng theo Thánh
Gio-an, 52 Thánh Thy về mầu nhiệm Chúa Ki-tô và về Đức Trinh Nữ Maria, 52 Thánh
Thy về Giáo hội, 2 Thánh Thy về tính tự cao tự đại của thế gian, một Thánh Thy
về thư gửi các Ẩn Sĩ tại Edessa, nhiều thiên khảo luận về bài giảng của Ngôn Sứ
Giô-na tại Ninive và về lòng thống hối.
5.Sử gia và chuyên viên Phụng
Vụ:
Thánh Ephrem đã sáng tác 16 Thánh Thy về cuộc Giáng Sinh của
Chúa Ki-tô và về cuộc Hiển Linh của Ngài, 8 Thánh Thy về Mùa Chay và về sự Phục
Sinh, 21 Thánh Thy về bánh Không Men, 12 Thánh Thy về các vị Thánh Tử Đạo và về
những người công khai tuyên xưng Đức Tin, 15 Thánh Thy theo bảng chữ cái ABC về
vị Thầy của Ngài trong đời sống Ẩn Sỹ, đó là thánh Abraham Al Kaydouni, 24
Thánh Thy về Thánh Julian, một Thánh Thy về anh em nhà Macabê, một thiên khảo
luận về cơn mưa, 77 Thánh Thy «De Nisibena» về những cuộc khởi nghĩa của người
Nisibe (Thổ-nhĩ-kỳ) chống lại đế quốc Persia (Iran) và người kế vị Thánh
Gia-cô-bê Giám mục thành Nisibe.
6.Nhà bút chiến và hộ giáo:
Trước Thánh Ephrem, một nhà thơ tên là Bardeisan (154-222) đã
lôi kéo nhiều người nhờ vào những khúc ca hời hợt và có tính tà giáo của mình.
Để chống lại nhà thơ này, Thánh Ephrem đã biến những ca khúc của chính ông ta thành
những vũ khí, bằng cách là: Thánh Nhân giữ lại những vần điệu của Bardeisan,
nhưng thay đổi từ ngữ. Ngài thành lập một Ca Đoàn với những chàng trai và cô
gái trẻ để phổ biến Học Thuyết lành mạnh cách tốt hơn. Sáng kiến đầy can đảm
này đã lan rộng khắp cả Đông Phương lẫn Tây Phương. Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô
XV đã nói về sáng kiến đó như sau: „Chúng
ta có thể khẳng định được rằng, các Ca Đoàn và các ca điệu trong Phụng Vụ đều
có nguồn gốc từ Thánh Ephrem. Thánh Gio-an Kim Khẩu (+407) „đã vay mượn“ những
ca điệu đó cũng như đã du nhập chúng vào Constantinopoli; Thánh Ambrôsiô (+337)
đã đưa chúng về Mi-lan; và từ Mi-lan, các ca điệu của Thánh Ephrem đã lan rộng
trên toàn nước Ý. Dưới Triều Đức Giáo Hoàng Grê-gô-ri-ô Cả (+604), những điệu
nhạc đó đã đạt tới cao điểm của chúng. Theo các chuyên gia, công lao chính của
Thánh Ephrem là tạo ra nghệ thuật Thánh Nhạc, mà sau đó, nghệ thuật này đã được
các Giáo Phụ, cả Hy-lạp lẫn La-tinh „nhận làm con“…“
7.Nhà thơ và ca sĩ của Đức
Trinh Nữ Maria:
Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XV nói về Thánh Ephrem rằng: „Không ai, kể cả những người hùng biện nhất của
nhân loại, có thể miêu tả về Tình Yêu bừng cháy của Mẹ Thiên Chúa như cách mà
Thánh Ephrem đã mô tả.“ Rất sớm, trước tất cả các Giáo Phụ, các Tiến Sĩ Hội
Thánh và các Công Đồng, trong một cuộc đối thoại với Chúa Giê-su, Thánh Nhân
nói rằng: „Ôi Chúa Giê-su và Thân Mẫu của
Chúa, cả Chúa và Mẹ đều có sự mỹ miều cao nhất; nơi Chúa không hề có bất cứ tì
vết nào, và nơi Thân Mẫu của Chúa cũng không một chút tì vết.“ Thánh Nhân
còn viết về đức Khiết Trinh trọn đời của Mẹ Thiên Chúa như sau: „Đức Maria đã sinh ra Đấng Emmanuel, Chúa
Giê-su, và sau cuộc sinh nở đó, Mẹ đã không sinh bất cứ người con nào khác.“
Thánh Nhân đã ca ngợi tư cách làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria với một giọng hùng
vang sánh ngang tiếng sét: „Từ nơi huyệt
mộ, xương cốt con thét to lên rằng, Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa“.
8.Các ngày cử hành Lễ Kính
Thánh Ephrem của các Giáo hội:
Giáo hội Công giáo cử hành Lễ Kính Thánh Ephrem vào ngày Thánh
Nhân qua đời, tức mồng 09 tháng 06. Nhưng trước đây Giáo hội cử hành Lễ Kính
Ngài vào ngày mồng 01 tháng 02.
Giáo hội Tin lành cử hành ngày tưởng nhớ Thánh Ephrem cũng vào
ngày mồng 09 tháng 06.
Giáo hội Anh giáo cử hành ngày kính Thánh Ephrem cũng vào ngày mồng
09 tháng 06.
Các Giáo hội Chính Thống cử hành Lễ Kính Thánh Ephrem vào ngày
28 tháng Giêng, tức ngày di dời Thánh Tích của Ngài từ Thổ Nhĩ Kỳ về Rô-ma.
Giáo hội Armenia cử hành Lễ Kính Thánh Ephrem cũng vào ngày 28
tháng Giêng.
Giáo hội Coptit cử hành Lễ Kính Thánh Ephrem vào ngày mồng 02
tháng Giêng và vào ngày mồng 9 tháng 07.
Còn Giáo hội Chính thống Syria thì cử hành Lễ Kính Thánh Ephrem
vào các ngày sau: Mồng 01 tháng Giêng; mồng 1 tháng 02; 19 tháng 02; 20 tháng
02; thứ Bảy đầu tiên của Mùa Chay; mồng 09 tháng 06; 15 tháng 06; 18 tháng 06
và ngày mồng 09 tháng 07.
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – (tổng hợp và biên dịch)