THỨ TƯ LỄ TRO
ABC
Ge 2,12-18 ;
2Cr 5,20-6,2 ; Mt 6,1-6,16-18
LÀM VIỆC
LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 6,1-6,16-18
(1) Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố
thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu
diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy
bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố
thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh bố
thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn
đạo đức giả: Chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc
ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em:
Chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào
phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (16) Còn khi ăn chay, anh em chớ
làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: Chúng làm cho ra vẻ thiểu não,
để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch,
chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha
của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH:
Sau khi trình bày về sự công
chính mới trong việc tuân giữ các giới răn, Đức Giê-su đề cập tới
một nền đạo đức mới là phải làm các việc lành thế nào cho phù
hợp với tinh thần mới của Người. Điều cốt yếu khi làm các việc đạo
đức là phải khiêm tốn và theo thánh ý Chúa Cha: Tránh làm các việc
đạo đức như cầu nguyện để được người ta ca tụng; Tránh khua chiêng
đánh trống khi bố thí để tìm tiếng khen nơi người đời; Tránh làm bộ
mặt rầu rĩ thiểu não khi ăn chay để cho thiên hạ nể phục.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Khi làm
việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng. Chớ có phô trương cho thiên
hạ thấy: Đức Giê-su đòi hỏi các môn đệ của Người phải tránh thói đạo
đức giả hình của các người Pha-ri-sêu (Biệt Phái), là những kẻ “nói
mà không làm”, “làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy” (x Mt 23,3.5). + Bố
thí: Thời Đức Giê-su, bố thí là việc công chính bậc nhất (x
Hc 7,10). Hình như người ta ưa làm việc bố thí công khai, nên dễ đưa
tới sự phô trương bề ngoài để được người khác ca tụng. +
Đừng có khua chiêng đánh trống: Rất có thể những người
Pha-ri-sêu thời bấy giờ dùng chiêng trống để loan báo cho người ăn xin
nghèo khó tập trung lại nhận quà. Tuy nhiên, không thấy bản văn nào
nói đến việc này. Do đó, ta có thể coi đây chỉ là một ví dụ có
tính phóng đại để làm nổi bật đòi hỏi tinh thần khiêm tốn, mà Đức
Giê-su muốn các môn đệ của Người phải có, khi làm các việc đạo đức.
+
Chúng đã được phần thưởng rồi: Lời khen của người đời chính
là phần thưởng dành cho những ai làm việc bố thí chỉ nhằm mục đích
tự nhiên. Do đó, họ sẽ không được hưởng công phúc thiêng liêng trước
mặt Chúa Cha trên trời.
- C 3-4: + Đừng
“cho tay trái biết việc tay phải làm”: Là một kiểu nói có nghĩa là
phải giữ kín, đừng nói cho người khác biết việc mình đang làm.
Người môn đệ Đức Giê-su không những phải tránh cho mọi người hay biết
việc bố thí của mình, nên cần thực hiện trong âm thầm khiêm tốn.
- C 5-6: + Cầu
nguyện: Chính Đức
Giê-su đã làm gương và dạy các môn đệ về sự cầu nguyện (x. Mt 14,23).
Theo các huấn thị của Người rải rác trong các Tin Mừng thì lời cầu
nguyện phải như sau: Phải cầu nguyện cách khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa
(x Lc 18,10-14) và người đời (x Mt 6,5-6); Phải chân thành, phát xuất
tự đáy lòng (x Mt 6,7); Phải tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa Cha
(x Mt 6,8; 7,7-11) và kiên trì nài xin (x Lc 11,5-8; 18,1-8). Lời cầu
nguyện sẽ chỉ được Chúa chấp nhận khi cầu nguyện với lòng tin (x Mt
21,22); Khi cầu nguyện nhân danh Đức Giê-su (x. Mt 18,19-20); và khi xin
Chúa ban những điều tốt lành (x Mt 7,11). + Chúng thích đứng cầu
nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta
thấy: Ở đây Đức Giê-su không đả kích việc cầu nguyện công khai
và có tính cộng đồng (x Mt 18,19-20), nhưng Người chỉ muốn tránh ý
đồ phô trương công đức để được ca tụng. + Hãy vào phòng đóng cửa
lại mà cầu nguyện cùng Cha của anh: Đức Giê-su gợi lại cách
thức của ngôn sứ Ê-li-a khi ông cầu nguyện để làm cho đứa bé mới
chết được sống lại (x 2 V 4,33). Cách thức cầu nguyện kín đáo này
trái với cách phô trương của những kẻ giả hình. Cầu nguyện là gặp
gỡ Thiên Chúa. “Vào phòng” là hồi tâm, đặt mình trước sự hiện diện
của Thiên Chúa nhờ đức tin. Thiếu điều này sẽ không còn là sự cầu
nguyện đích thực nữa.
- C 16-18: + Ăn
chay: Đã từ rất
lâu, dân Ít-ra-en có tục lệ ăn chay mỗi khi có tang chế (x 2 Sm 3,35),
khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt (2 Sm 12,16). Ăn chay theo luật Mô-sê
là nhịn ăn uống vào lúc ban ngày. Sự nhịn ăn uống này sẽ kéo dài
trong một thời gian lâu hay mau tùy trường hợp. Trong thời gian ăn chay,
người ta sẽ không tắm rửa, để râu tóc mọc dài, và mặc một loại
quần áo vải thô đặc biệt. Thời Đức Giê-su, dân Do Thái chỉ buộc phải
ăn chay trong lễ Xá Tội vào mùng mười tháng Bảy, tức khoảng cuối
tháng Chín dương lịch (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9), trong ngày kỷ niệm Đền
thờ bị tàn phá và những lúc gặp thiên tai. Việc ăn chay này sẽ do
các đầu mục quyết định. Riêng người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn chay
mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12), nhưng việc chay tịnh chỉ mang tính bề
ngoài nhằm phô trương (x Mc 2,18), nên Đức Giê-su đã không chấp nhận sự
khổ chế này của họ (x Mc 2,19-20). + Còn anh, khi ăn chay…: Đức
Giê-su muốn cho các môn đệ của Người phải ăn chay trong sự kín đáo
khiêm tốn: thay vì rắc tro lên mặt, để râu tóc bù xù, quần áo dơ
bẩn… thì họ phải rửa mặt, chải dầu thơm giống như họ vẫn thường làm
mỗi khi đi ra đường để người khác không biết họ đang ăn chay.
4. HỎI ĐÁP:
- HỎI:
1) Khi Đức Giê-su nói: “Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh” (c. 4b.6b.18b), phải chăng Người
muốn cổ võ một thứ luân lý vụ lợi: Cho đi để được nhận lại ? 2)
Muốn có giá trị trước mặt Thiên Chúa và xứng đáng được Ngài ban
nhiều ơn lành, thì việc chay tịnh cần tránh những gì và cần làm
những gì ?
- ĐÁP:
1) Thực ra không phải vậy. Vì
nếu có ý khích lệ người ta làm việc thiện để được lợi cho mình,
thì Người đã hứa những lợi ích có tính thế tục như tiền của, sức
khỏe, thành công… Nhưng ở đây Người không nói rõ phần thưởng Chúa Cha
sẽ ban cho là gì. Nơi nhiều đoạn khác, phần thưởng được hứa hầu như
luôn là Nước Trời tương lai hoặc một trong những hoa trái thiêng liêng
của nó là sự sống muôn đời (x. Mt 25,46; Mc 10,30). Các môn đệ sẽ
được tham dự vào quyền bá chủ của Người (x. Lc 22,28-29), được xét
xử mười hai chi tộc Ít-ra-en trong ngày tận thế (x. Mt 19,28). Ở đây,
phần thưởng Đức Giê-su hứa cho những kẻ làm việc lành phải được
hiểu theo nghĩa Cánh Chung, và có tính cách vô thường, nghĩa là: được
Chúa ban cho, không vì việc làm đáng thưởng, nhưng chỉ vì tình thương và
lòng nhân hậu vô biên của Người (Dụ ngôn đầy tớ vô dụng: Lc 17,7-10).
Hơn nữa, phần thưởng ở đây còn được hiểu là chính Thiên Chúa. Những
ai làm việc thiện trước mặt Thiên Chúa, với ý hướng muốn làm đẹp
lòng Ngài và để tôn vinh Ngài, thì sẽ được gặp Ngài, được xem thấy
Ngài và sẽ tìm thấy hạnh phúc cho bản thân.
2) Muốn cho việc ăn chay có giá
trị trước mặt Thiên Chúa, thì cần tránh cách ăn chay hình thức về
ngoài đã bị Đức Chúa quở trách, và còn phải kèm theo những việc
tốt lành để xứng đáng được Đức Chúa chấp nhận, như ngôn sứ I-sai-a
đã tuyên sấm: “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp
bức mọi kẻ làm công cho mình. Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi
vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn…”. Nào, cách ăn chay mà Đức
Chúa ưa thích chẳng phải thế này đó sao: “Mở xiềng xích bạo tàn,
tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi
gông cùm… Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không
nơi trú ngụ. Thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt
làm ngơ trước người anh em cốt nhục”. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng
lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ
mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy
giờ ngươi kêu lên Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu Người liền đáp
lại: “Có Ta đây!” (Is 58,6b-9a).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Khi bố thí đừng cho tay trái biết
việc tay phải làm” (Mt 6,3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHỖ NÀO TRONG NHÀ THỜ LOÀI CHUỘT ÍT BỊ QUẤY
RẦY NHẤT
Có một con chuột cống sống
trong một ngôi nhà thờ cổ ở miền quê nước Pháp. Một hôm khi đi lang
thang trong nhà thờ kiếm cái gì ăn cho đỡ đói, bỗng nó gặp một con
chuột khác cũng đang đi tìm thức ăn. Hai con chuột làm quen và hỏi
thăm về chỗ ở của nhau. Con thứ nhất tâm sự: “Tớ đang sống chui rúc
dưới gầm tòa giải tội trong nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi được
yên thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng tội làm mất giấc ngủ
của tớ !”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn liền nói:
“Vậy thì bạn hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm áp
sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị quấy rầy !” Chuột thứ nhất
ngạc nhiên nói: “Có một chỗ ở như thế trong nhà thờ thật ư ? Hãy cho
tớ biết chỗ đó là chỗ nào vậy ?”. Chuột thứ hai đáp: “Đó là thùng
quyên góp giúp đỡ người nghèo ở cuối nhà thờ này đấy !”.
2) BÁC ÁI CHIA SẺ LÀ PHƯƠNG CÁCH ĂN CHAY ĐẸP LÒNG CHÚA
HƠN CẢ:
Một vị ẩn tu sống đơn độc trên ngọn
núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện. Ông ăn chay rất nghiêm ngặt và cầu
nguyện rất tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa cho xuất hiện một ngôi sao trên đầu
núi. Khi nào ông ít ăn chay và không cầu nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi
ông gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi sao lại rực sáng lên.
Một hôm ông muốn leo lên đỉnh cao
nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một bé gái trong làng đến
thăm và ngỏ ý muốn đi cùng với ông lên núi. Thày trò hăng hái lên đường. Đường
càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt trời mỗi lúc càng nắng gắt. Hai thày
trò đều bị ướt đẫm mồ hôi và khát nước, nhưng theo luật ăn chay nghiêm ngặt nên
không ai dám uống nước. Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá chay mất công phúc
trước mặt Chúa. Nhưng khi thấy em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn tu thương hại em nên
mở chai nước ra uống. Lúc ấy em bé mới dám mở chai của mình ra uống. Uống nước
xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười rất tươi để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn
tu ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh núi vì sợ ngôi sao kia biến mất vì mình
đã không hãm mình. Nhưng lạ thay, trên đầu núi thày thấy không phải một mà lại có
đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì ra, để thưởng công lòng bác ái yêu
thương người khác của thày, Chúa đã cho thêm một ngôi sao nữa.
3. SUY NIỆM:
+ YÊU THƯƠNG LÀ CHO ĐI: Cho nhiều là dấu hiệu yêu
nhiều. Thánh Phao-lô đã khuyên các kỳ mục ở Ê-phê-xô như sau: “Và phải
nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv
20,35). Thánh Gia-cô-bê dạy các tín hữu phải có đức tin hành động như
sau: “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không
đủ của ăn hàng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: “Hãy đi
bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ
thân xác họ đang cần, thì nào có ích gì ?” (Gc 2,15-16).
+ BỐ THÍ CHIA SẺ: Một việc đạo đức ta cần quan
tâm thực hiện trong Mùa Chay là sự bố thí chia sẻ cơm bánh cho người
nghèo đói. Việc bố thí này tuy khó thực hiện, nhưng sẽ mang lại
nhiều hữu ích cho tâm hồn ta:
** Khó thực hiện vì “Đồng tiền
liền khúc ruột”: Chỉ những người có lòng hy sinh và quảng đại mới
có thể thực hiện được tốt công việc chia sẻ này.
** Việc bố thí giúp ta ý thức
giá trị tương đối của đồng tiền: Giúp ta biết dùng đồng tiền trong
việc làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi tha nhân, giúp ta bớt đi
lòng dính bén với của cải vật chất như Đức Giê-su đã khuyên chàng
thanh niên giàu có muốn nên trọn lành như sau: “Anh chỉ thiếu có một
điều, là hãy đi bán những gì anh có mà chia cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
** Bố thí còn là cách đền tội
hữu hiệu: Sứ thần Raphaen đã khuyên bảo hai cha con nhà Tô-bi-a như sau:
“Bố thí đi đôi với đời sống công chính, thì tốt hơn có của mà ở
bất công. Làm phúc bố thí thì đẹp hơn là tích trữ vàng bạc. Việc
bố thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch mọi tội lỗi. Những người làm
phúc bố thí sẽ được sống lâu” (Tb 12,8-9).
4. HỎI ĐÁP:
HỎI: Trong Mùa Chay, ta nên làm thêm
một số việc đạo đức nào ? 2) Ta cần phát hiện ra mình có mối tội
đầu tức là thói hư tật xấu nào và phải làm gì để tu sửa lại ?
ĐÁP:
1) Việc đạo đức: Dự lễ và rước
lễ hằng ngày, mỗi ngày cố gắng làm vài ba việc hãm mình hay việc
bác ái để đền tội, quyết tâm tu sửa một thói hư như: Chửi thề tục tĩu,
lười biếng đọc kinh tối gia đình…
2) Tập làm các việc tốt đối
lập với thói hư tật xấu, kèm theo một lời nguyệt tắt như: “Lạy
Chúa, xin cho con chừa bỏ được tội nói xấu kẻ mà con không ưa, bằng
cách thành thật khen ngợi ưu điểm của họ với người khác, để con được
mỗi ngày một nên giống Chúa hơn”.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng với
toàn thể Hội Thánh, con được bước vào Mùa Chay. Con tạ ơn Chúa đã cho
con có được một thời gian thuận lợi để duyệt xét lại cuộc đời con,
hầu phát huy điều tốt và chấn chỉnh những sai lỗi thiếu sót nơi bản
thân con. Xin chiếu dọi ánh sáng Lời Chúa để con nhận ra con người
yếu hèn của con. Nhất là xin đổ Thần Khí Chúa nâng đỡ con. Chỉ nhờ
ơn Chúa giúp con mới có thể mau mắn chỗi dậy trở về làm hòa với Chúa
sau mỗi lần vấp ngã và ngày một nên người mới như ý Chúa muốn.
- LẠY CHÚA. Trong cuộc sống
hằng ngày, con thường tỏ ra ích kỷ, khép kín cửa lòng trước tha
nhân. Đôi lúc con cũng làm được một vài việc tốt, nhưng con lại muốn
nhiều người biết và khen ngợi con. Hôm nay xin giúp con biết ăn ở khiêm
tốn theo lời Chúa dạy: “Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”,
để những việc con làm luôn đẹp lòng Chúa và xứng đáng được Chúa ban
Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM