Ý Nghĩa và Lịch Sử Đại Lễ Chúa Ba Ngôi
Chúa Nhật
đầu tiên sau Đại Lễ Kính Chúa Thánh Thần Hiện Xuống chính là Đại Lễ Chúa Ba
Ngôi. Đại Lễ này mừng kính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh mà trong tiếng
La-tinh gọi là Trinitatis: Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần.
Đại Lễ
Chúa Ba Ngôi đã có ngay từ hồi thế kỷ thứ X, nhưng được mừng kính vào nhiều thời
gian khác nhau, tùy theo mỗi địa phương. Vào năm 1334, Đức Thánh Cha Gio-an
XXII đã thiết lập Đại Lễ này cho toàn thể Giáo hội Công giáo, và truyền cử hành
vào một ngày chung. Tuy nhiên, thời gian cử hành Đại Lễ này đã bị thay đổi nhiều
lần, và chỉ sang thế kỷ XVIII, Đại Lễ này mới được ấn định dứt khoát vào ngày
Chúa Nhật thứ nhất sau đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống mà thôi, và giữ nguyên
như thế cho tới ngày nay.
Dù Giáo
hội Công giáo đã cử hành Đại Lễ Kính Chúa Ba Ngôi với bậc Lễ Trọng rồi, nhưng
các Giáo hội Tin Lành còn cử hành Đại Lễ này cách long trọng hơn. Trong các
Giáo hội Tin Lành, Đại Lễ này được cử hành như một Đại Lễ Tuyên Xưng Đức Tin với
việc lập lại hai Kinh Tin Kính mà chúng ít được biết đến hơn so với bản Kinh vẫn
thường được gọi là Kinh Tin Kính các Tông Đồ, nhưng cũng là những Kinh Tin Kính
chung và cổ xưa nhất của Giáo hội Công giáo: Kinh Tin Kính Công Đồng Nicea và
Kinh Tin Kính Thánh Athanaxiô.
Các
Giáo hội Chính Thống cử hành Đại Lễ Chúa Ba Ngôi vào đúng ngày Chúa Nhật Kính Chúa
Thánh Thần Hiện Xuống, trong khi vào ngày thứ Hai sau đó họ mới mừng Lễ Chúa
Thánh Thần Hiện Xuống.
Sau đây là những bài Huấn Dụ của các Đức
Thánh Cha:
1.Bài
Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin chung trưa Chúa Nhật Đại
Lễ Chúa Ba Ngôi, 31.05.2015:
Anh chị
em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp!
Hôm nay
chúng ta cử hành Đại Lễ Kính Chúa Ba Ngôi, Đại Lễ này nhắc chúng ta nhớ tới mầu
nhiệm Thiên Chúa duy nhất trong ba ngôi vị: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Thiên Chúa Ba Ngôi hình thành nên một sự hiệp nhất giữa ba ngôi vị Thiên Chúa.
Ba Ngôi Thiên Chúa hiện hữu cùng nhau, cho nhau và trong nhau: Sự hiệp nhất ấy
chính là sự sống của Thiên Chúa, là mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa hằng sống.
Chúa Giê-su đã mạc khải cho chúng ta biết mầu nhiệm này. Ngài trình bày cho
chúng ta biết về Thiên Chúa như một người Cha, và cũng đã nói cho chúng ta biết
về Chúa Thánh Thần; đồng thời Ngài cũng đã tự mô tả mình là Con Thiên Chúa. Với
những cách thức đó, Ngài đã tiết lộ cho chúng ta biết về mầu nhiệm ấy. Sau khi
phục sinh, Chúa Giê-su đã sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân,
cũng như đã chỉ thị cho các ông phải cử hành Phép Rửa „Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần“ (Mt 28,19). Chúa
Giê-su cũng đã truyền lệnh đó cho Giáo hội, và Giáo hội đón nhận sứ vụ truyền giáo
từ các Tông Đồ, cho mọi thời đại. Đồng thời, mệnh lệnh ấy cũng được dành cho tất
cả chúng ta. Nhờ sức mạnh của Bí Tích Thanh Tẩy, tất cả chúng ta đều tham dự
vào sự hiệp thông của Ngài.
Vì thế,
chúng ta hãy chiêm ngưỡng Đại Lễ hôm nay như một mầu nhiệm tuyệt vời nhất, trên
mọi mầu nhiệm, mà mầu nhiệm ấy chính là nguồn cội cũng như cùng đích của chúng
ta. Đồng thời, mầu nhiệm ấy sẽ canh tân sứ vụ cuộc sống chúng ta trong sự hiệp
nhất với Thiên Chúa cũng như trong sự hiệp nhất với nhau theo gương sự hiệp nhất
của Thiên Chúa. Chúng ta được kêu gọi không phải để sống trên người khác, cũng
không phải để sống đối nghịch với người khác, nhưng để sống với nhau và sống
trong nhau. Điều này có nghĩa là cùng nhau làm chứng cho vẻ đẹp của Tin Mừng, sống
Đức Ái đối với nhau và Đức Ái đối với tất cả mọi người, chia sẻ mọi niềm vui và
nỗi buồn, học tập để xin được tha thứ cũng như thực hành việc thứ tha, và kính
trọng những đặc sủng khác nhau dưới sự hướng dẫn của các mục tử. Tắt một lời, sứ
mạng được ủy thác cho chúng ta chính là việc kiến tạo nên những cộng đoàn trong
Giáo hội, mà những cộng đoàn ấy ngày càng trở nên những gia đình, và ngày càng có
khả năng suy tư về ánh rạng ngời của Thiên Chúa Ba Ngôi, cũng như có khả năng
loan báo Tin Mừng không chỉ bằng những lời nói, nhưng bằng sức mạnh của Tình
Yêu Thiên Chúa cư ngụ trong chúng ta.
Như đã
trình bày, Thiên Chúa Ba Ngôi cũng là cùng đích mà trên đó, cuộc lữ hành dương
thế của chúng ta hướng đến. Trong thực tế và xét về bản chất, con đường Ki-tô
Giáo phải ở trong Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Thánh Thần sẽ dẫn đưa chúng ta đi tới
sự hiểu biết toàn vẹn về giáo huấn của Chúa Ki-tô, và nhắc cho chúng ta nhớ lại
những giáo huấn đó; mặt khác, Chúa Giê-su đến thế gian để làm cho chúng ta học
biết về Chúa Cha, dẫn chúng ta đến với Ngài cũng như giao hòa chúng ta với
Ngài. Tất cả đời sống Ki-tô giáo đều xoay quanh mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi,
và trong mối liên hệ với mầu nhiệm không cùng này, đời sống Ki-tô hữu chính là
việc hiện thực hóa mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng
giữ cho „âm giọng“ cuộc sống chúng ta luôn ở độ cao, bằng cách là nhớ lại xem,
chúng ta đang phục vụ cho mục đích nào, cho vinh quang nào trong cuộc hiện sinh
của chúng ta, trong các công việc, trong sự chiến đấu và trong mọi nỗi khổ đau
của chúng ta; chúng ta đang được kêu gọi để đạt tới phần thưởng to lớn và khôn
cùng. Mầu nhiệm này bao bọc toàn bộ cuộc sống chúng ta cũng như toàn bộ đời sống
Ki-tô giáo. Chúng ta hãy nhớ tới những dấu chỉ, chẳng hạn như dấu Thánh Giá:
Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Giờ đây, Cha mời gọi anh chị
em hãy cùng làm dấu Thánh Giá và cùng đọc lớn: „Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần!“
Trong
những ngày cuối cùng của tháng Năm, của Tháng Hoa kính Đức Mẹ, chúng ta hãy đặt
niềm tín thác vào Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ là người đã trải qua, đã tôn kính và
đã yêu mến mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi hơn bất cứ một thụ tạo nào. Ước chi Mẹ
sẽ dẫn dắt chúng ta, sẽ giúp chúng ta nhận ra các dấu chỉ sự hiện diện của
Thiên Chúa, của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, trong các biến cố của thế
giới. Ước gì Mẹ sẽ làm cho chúng ta yêu mến Chúa Giê-su với tất cả tấm lòng để
chúng ta bước vào trong tầm nhìn của Thiên Chúa Ba Ngôi, mục đích tuyệt vời mà
trên đó cuộc sống chúng ta hướng tới. Chúng ta cũng hãy xin Mẹ giúp Giáo hội, để
Giáo hội trở thành mầu nhiệm sự hiệp nhất, và trở nên một cộng đoàn niềm nở, mà
trong đó, tất cả mọi người, và trước tiên là những người nghèo, những người bị
đẩy ra bên lề cuộc sống, đều cảm thấy mình được đón nhận như một người con được
mong muốn và được quý yêu của Thiên Chúa.
2. Bài Huấn
Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa Chúa Nhật Kính
Chúa Ba Ngôi, ngày 22.05.2016:
Anh chị
em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!
Hôm
nay, Đại Lễ Kính Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Tin Mừng theo Thánh Gio-an giới thiệu
cho chúng ta một phần bài diễn từ mà Chúa Giê-su đã thực hiện ngay trước cuộc
khổ hình của Ngài. Trong bài diễn từ ấy, Ngài đã diễn tả cho các môn đệ thấy những
chân lý thẳm sâu nhất mà chúng liên quan đến Ngài; và qua đó, Ngài mô tả cho
các ông biết về mối tương quan giữa Chúa Giê-su và Chúa Cha cũng như với Chúa
Thánh Thần. Vì thế Chúa Giê-su biết được rằng, mình đang tiến gần tới việc hiện
thực hóa kế hoạch của Thiên Chúa Cha, tức kế hoạch sẽ được nên trọn với cái chết
và sự phục sinh của Ngài.
Từ lý
do đó, Chúa Giê-su muốn bảo đảm với các môn đệ rằng, Ngài sẽ không bỏ rơi các
ông, vì sứ mạng của Ngài vẫn sẽ được tiếp diễn nhờ vào Chúa Thánh Thần. Chúa
Giê-su đã mạc khải cho biết sứ điệp hệ tại ở chỗ nào. Trước tiên, Chúa Thánh Thần
sẽ hướng dẫn chúng ta để chúng ta nhận thức được tất cả những điều mà Chúa
Giê-su vẫn chưa công bố (xc. Ga 16,12). Đó không phải là những giáo lý mới hay
những giáo lý đặc biệt, nhưng là sự hiểu biết hoàn toàn về những gì mà Chúa Con
đã biết được từ Chúa Cha và đã tiếp tục chuyển giao cho các môn đệ (xc. Ga
16,15). Chúa Thánh Thần sẽ dẫn chúng ta bước vào những trạng huống mới của kiếp
nhân sinh, với cái nhìn hướng về Chúa Giê-su, và đồng thời mở ra cho tương lai.
Ngài sẽ giúp chúng ta đi đúng với truyền thống cũng như đúng với những tập tục
của chúng ta, và trung thành với lịch sử đã được neo chặt trong Tin Mừng. Nhưng
mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cũng nói về chúng ta, về mối tương quan của chúng
ta với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Trong thực tế, với Bí Tích Thanh
Tẩy, Chúa Thánh Thần đã đặt chúng ta vào trong con tim và trong sự sống của
chính Thiên Chúa, mà sự sống ấy chính là một cộng đoàn yêu thương. Thiên Chúa
chính là một „gia đình“ với Ba Ngôi vị. Ba Ngôi vị này rất yêu thương nhau, đến
độ Ba Ngôi ấy hình thành nên một sự hiệp nhất duy nhất. „Gia đình Thiên Chúa“
không đóng kín lại trong chính mình, nhưng mở ra. Gia đình ấy lan tỏa trong thế
giới thụ tạo và trong lịch sử. Và gia đình ấy bước vào trong thế giới nhân loại
để mời gọi tất cả mọi người hãy tham dự vào gia đình ấy. Chân trời hiệp thông của
Thiên Chúa Ba Ngôi bao phủ tất cả chúng ta và khích lệ chúng ta sống trong Tình
Yêu cũng như sống trong sự chia sẻ huynh đệ, trong sự xác tín rằng, bất cư nơi
đâu có Tình Yêu thì ở đó cũng có Thiên Chúa. Công trình sáng tạo mà Thiên Chúa
thực hiện cho chúng ta theo hình ảnh cũng như theo họa ảnh của Ngài – một sự hiệp
thông, mà sự hiệp thông này mời gọi chúng ta hãy hiểu về bản thân mình với tư
cách là những thụ tạo – để sống trong sự liên kết cũng như sống các mối tương
quan giữa con người với nhau trong tình liên đới và trong Đức Ái đối với nhau.
Những mối tương quan ấy sẽ diễn ra trước tiên trong bối cảnh các cộng đoàn Giáo
hội chúng ta, đến độ hình ảnh Giáo hội với tư cách là họa ảnh của Thiên Chúa Ba
Ngôi sẽ càng ngày càng trở nên rõ rệt hơn. Nhưng các mối tương quan ấy cũng hiện
diện trong bất cứ mối tương quan xã hội nào, từ gia đình, bạn bè và ở nơi làm
việc: đó là những cơ hội cụ thể mà chúng được dành cho chúng ta để thắt chặt
các mối tương quan nhân loại, hầu cho chúng ngày càng trở nên phong phú hơn, và
những mối tương quan đó sẽ nổi bật lên nhờ sự kính trọng lẫn nhau cũng như nhờ
Đức Ái mà không hề có chuyện kiếm tìm lợi thế riêng.
Đại Lễ
Kính Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta hãy dấn thân trong cuộc sống hằng ngày để
nên men cho cộng đồng xã hội, cho niềm ủi an và cho Lòng Xót Thương. Trong khi
thi hành sứ vụ này, chúng ta sẽ nếm trải được sự hỗ trợ nhờ vào sức mạnh mà
Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta: sức mạnh ấy sẽ chữa lành thân xác nhân loại
bị tổn thương của chúng ta khỏi sự bất công, khỏi sự áp bức, khỏi hận thù và khỏi
lòng tham. Tong sự khiêm nhượng của mình, Đức Trinh Nữ Maria đã đón nhận thánh
ý Thiên Chúa Cha, cũng như đã đón nhận Chúa Con nhờ Chúa Thánh Thần. Ước gì Mẹ
sẽ giúp chúng ta củng cố sự phản chiếu của Thiên Chúa Ba Ngôi, củng cố Đức Tin
của chúng ta trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, và đón nhận Ngài với những quyết
định và với những cách cư xử của Đức Ái và của sự hiệp nhất.
3.Bài
Huấn Dụ của ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, tại quảng
trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật Đại Lễ Kính Chúa Ba Ngôi, ngày 11 tháng 06
năm 2006:
Anh chị
em thân mến!
Trong ngày
Chúa Nhật sau Đại Lễ Ngũ Tuần hôm nay, chúng ta cử hành Đại Lễ Kính Chúa Ba
Ngôi Chí Thánh. Nhờ Chúa Thánh Thần, Đấng giúp chúng ta hiểu được lời Chúa
Giê-su cũng như dẫn đưa chúng ta tới chân lý vẹn toàn (xc. Ga 14,26; 16,13), có
thể nói được rằng, các tín hữu đã đạt tới được bản thể nội tại nhất của Thiên
Chúa, và ở đây khám phá ra rằng, tuyệt nhiên Ngài không phải là một sự cô độc,
nhưng là một sự hiệp thông trong ánh sáng và Tình Yêu, trong sự sống được trao
tặng và đón nhận, trong một cuộc đối thoại vĩnh cửu giữa Chúa Cha và Chúa Con,
trong Chúa Thánh Thần – Đấng Yêu Thương, Đấng Được Yêu và chính Tình Yêu, theo
cách nói của Thánh Augustinô. Trên thế gian này, không ai có thể thấy Thiên
Chúa, nhưng chính Ngài đã tỏ mình ra bằng cách trao ban chính mình, đến độ
chúng ta có thể nói như Thánh Gio-an Tông Đồ rằng: „Thiên Chúa là Tình Yêu“ (1Ga 4,8.16), „chúng ta đã nhận ra Tình Yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, và đã tin
vào Tình Yêu ấy“ (xc. Thông Điệp Deus caritas est, 1; 1Ga 4,16). Ai gặp gỡ
Chúa Ki-tô và bước vào trong tình bằng hữu với Ngài, người ấy sẽ đón nhận sự hiệp
thông của Thiên Chúa Ba Ngôi trong tâm hồn mình, như Chúa Giê-su đã hứa với các
môn đệ: „Nếu ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ Lời
Thầy; Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến với người ấy và cư ngụ
trong người ấy“ (Ga 14,23).
Đối với
những kẻ tin thì toàn thể vũ trụ sẽ luôn nói về một Thiên Chúa duy nhất và Ba
Ngôi. Từ vũ trụ bao la cho đến những hạt vi mô nhỏ nhất, tất cả những gì hiện hữu,
đều hướng đến một hữu thể, mà hữu thể ấy biểu lộ chính mình trong sự đa dạng
cũng như trong sự khác biệt của các yếu tố, giống như trong một bản hợp xướng
hùng tráng. Tất cả mọi sinh vật đều được sắp xếp theo một động năng hài hòa mà
chúng ta có thể mô tả động năng đó như là „Tình Yêu“. Tuy nhiên, chỉ trong con
người với tư cách là hữu thể tự do và có lương tri, động năng ấy mới mang chiều
kích tinh thần, và trở thành lời đáp trả cho Thiên Chúa và tha nhân trong sự
trao hiến đầy chân thành cho Tình Yêu đầy trách nhiệm. Trong Tình Yêu ấy, hữu
thể nhân loại sẽ thấy được sự thật và niềm hạnh phúc của mình. Trong số những mối
tương đồng khác nhau với mầu nhiệm khôn xiết kể của Thiên Chúa duy nhất và Ba
Ngôi, mà các tín hữu có khả năng nhận ra, Cha muốn nhắc tới những nét tương đồng
ấy nơi các gia đình. Gia đình được kêu gọi trở thành một cộng đoàn Tình Yêu và
sự sống mà trong đó những điều khác biệt cũng sẽ đều cùng thông dự để hình
thành nên một „biểu trưng của sự hiệp
thông“.
Trong số
tất cả mọi loài thụ tạo, Đức Maria chính là một kiệt tác của Ba Ngôi Chí Thánh:
Trong con tim nhu mì và đầy tín thác của Mẹ, Thiên Chúa đã dọn sẵn cho mình một
căn hộ xứng hợp để làm cho mầu nhiệm cứu độ được nên thành toàn. Tình Yêu Thiên
Chúa thấy được từ nơi Mẹ một sự tương xứng hoàn hảo, và trong lòng Mẹ, Con Một
duy nhất đã trở thành người. Với niềm tín thác thảo hiền, chúng ta hãy ngước
nhìn lên Mẹ, để nhờ vào ơn trợ giúp của Mẹ, chúng ta sẽ có thể lớn lên trong
Tình Yêu, cũng như có thể biến cuộc sống mình thành một khúc ca ngợi khen Thiên
Chúa Cha nhờ Chúa Con và trong Chúa Thánh Thần.
Lm
Đa-minh Trần Tiến Thiệu, O.Cist.