LINH MỤC, ĐÍCH ĐIỂM HAY KHỞI ĐIỂM ?
Câu
hỏi người giáo dân thường đặt ra khi gặp tôi (nhất là lần đầu gặp gỡ) là : Thầy
mấy chức rồi? Bao giờ thầy làm cha? Còn trong giới nhà tu thì có vẻ "hiểu
biết vần đề" hơn nên danh từ sử dụng có khác : Thầy học năm thứ mấy triết,
thần? Hoặc giả cánh nhà tu đôi khi tự nói về mình : Nếu Chúa muốn, thì tôi sẽ
làm linh mục vào năm ... Những câu hỏi, những trao đổi rất chân thành đó cho
chúng ta một cảm giác rằng linh mục là một đích điểm mà người ta nhắm tới. Và
hệ quả là, vì đã đến đích, nên có thể dừng lại ở đó mà không cần phải cố gắng
thêm nữa.
Thực tế cuộc sống xã hội và Giáo hội
Rõ
ràng thực tế cuộc sống góp phần không nhỏ tạo nên quan niệm linh mục như là
đích điểm người ta nhắm tới. Về mặt điạ vị xã hội (đặc biệt đối với xã hội đông
phương), linh mục rõ ràng là một sự "thăng cấp", được sự yêu mến,
kính trọng của nhiều người. Ai cũng dễ dàng chấp nhận rằng tiến tới chức linh
mục là một sự thành công của một giai đoạn tu thân, tu học đầy khó khăn. Nên khi
đạt tới chức linh mục thì có quyền hưởng những sự ưu đãi đặc biệt. Không ít
người còn khuyên các chủng sinh rằng, hãy cố gắng chịu khó một thời gian đi...!
Khuyên cố gắng tu hành thì tốt, nhưng khuyên như vừa nói có nguy cơ tạo nên một
quan niệm lệch lạc về chức vụ linh mục.
Trong
Giáo hội điều đó cũng mặc nhiên được xác nhận. Chúng ta đã chẳng từng xúc động
nghe hát "Từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng khanh tướng" đó sao ? Có
nơi, vì thấy có điều gì đó không mấy xuôi thuận khi sánh ví linh mục với khanh
tướng, trong khi linh mục là người môn đệ, người cộng tác, người theo gót Đức
Kitô, mà Ngài đến "không phải là để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến
mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Mt 20,28), nên đành sửa rằng "Từ
bụi tro Chúa nâng con nên hàng tư tế"! Tất nhiên ngôn từ có khác nhưng cấp
bậc "nâng lên" thì vẫn thế. Hơn nữa dường như khoảng cách "bụi
tro" và "tư tế" có phần rõ ràng và cụ thể hơn!
Phần
các tân chức, các ngài cũng ý thức được tầm quan trọng của chức linh mục, nên
ngày lãnh chức linh mục đều không quên cám ơn những người đã góp công sức giúp
các ngài có ngày hôm nay.
Tạ ơn Chúa đã cho con có ngày hôm nay
Sẽ rất
hợp lí và thật tốt đẹp nếu phần tạ ơn không lấn át mất phần dự phóng cho một
khởi đầu trách vụ linh mục. Tiếp theo niềm vui ngày lãnh nhận thiên chức linh
mục là những lễ tạ ơn không dứt, cho chúng ta cảm giác rõ ràng hơn rằng, linh
mục là đích điểm đạt được hơn là khởi điểm của một nhiệm vụ.
Sự
thường trong đời sống, khi bắt đầu một công việc, một trách nhiệm, một sứ mạng,
một công trình,... người ta cũng làm lễ khai trương, lễ ra quân,... để đánh dấu
một vận hội mới. Tất nhiên ở đó, những hoạch định tương lai được quan tâm một
cách đặc biệt. Những nhà cầm quyền các nước, đặc biệt là tổng thống hay thủ
tướng của các nước phương tây, họ bắt đầu làm việc ngay sau ngày tuyên thệ nhậm
chức. Nói thế để thấy rằng tùy theo ta nhìn linh mục như một khởi điểm hay đích
điểm, thì chương trình hành động sẽ khác nhau.
Chúng ta
thấy gì trong Thánh Kinh
Nhiều
vị ngôn sứ cảm thấy sợ hãi trước sứ mạng nặng nề nên tìm đường thoái thác khi
được kêu gọi, như trường hợp ông Mô-sê (Xh 4,10), tiên tri Giê-rê-mi-a (Gr 1,6)
hay tiên tri I-sai-a (Is 6,5). Nhưng cũng có những vị mở tiệc ăn khao như
trường hợp tiên tri E -li-sa (1V 19,21) hay tông đồ Mát-thêu (Mt 9,10). Đó là
những bữa tiệc đáng ghi nhớ, nó đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong cuộc đời
người được gọi : Giã từ một lối sống cũ, bắt đầu một lối sống mới, một nhiệm vụ
mới, một cuộc sống mới. Tựu trung dù sợ hãi hay vui mừng, tất cả đều ý thức một
điều là từ đây cuộc đời họ sẽ khác trước, sẽ bước sang một giai đoạn mới, sẽ
gắn chặt với ý muốn của Đấng đã chọn gọi họ.
Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em
Như
Đức Ki-tô đã được Chúa Cha thánh hiến và sai xuống thế gian, linh mục cũng được
thánh hiến và sai đi để tiếp tục sứ mạng của Đức Ki-tô trong sự cộng tác với
các giám mục (cf.LG 28). Như thế linh mục luôn mang trong mình một thao thức,
một hoạch định cho việc mở mang Nước Chúa, để biến muôn dân thành môn đệ Đức
Ki-tô (Mt 28,19), và như vậy không thể hài lòng với thành quả đạt được trong
quá khứ hay hiện tại.
Bất cứ
một công việc gì cũng đòi hỏi một tìm tòi và dự tính thực hiện, nhất là đối với
những việc có tính quan trọng. Sẽ không thật nghiêm túc nếu một linh mục không
hoạch định cho mình một dự phóng tương lai. Phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa
và nên dụng cụ đắc lực trong tay Ngài là điều tốt, nhưng thái độ an thân, thọ
hưởng và ỷ lại, thì chắc chắn không phải là người tông đồ lí tưởng cho thời đại
hôm nay. Vì thế chăm lo tự bồi dưỡng thường xuyên (cf.MVP 22) phải luôn là thao
thức nơi người linh mục hôm nay.
Với sự
hiến thánh qua bí tích Truyền chức, linh mục trở nên cộng tác viên của Đức
Ki-tô, khởi đầu một trách nhiệm mới, một đời sống mới.Vinh dự đấy nhưng cũng
nặng nề lắm thay. "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít" (Mt 9,37; Lc
10,2), và cùng với Đức Ki-tô thương đoàn dân tất tưởi bơ vơ như nhưng con chiên
không người chăn (Mt 9,36; Mc 6,34), người linh mục lại hành lí sẵn sàng lên
đường thi hành trách nhiệm chủ chăn, để cho đoàn chiên được sống và được sống
dồi dào (Ga 10,10)
Nguyễn
Thông Phán
Dòng Thánh
Gia
4-8-2004