CÁT BỤI PHẬN NGƯỜI
(Suy niệm trong Tháng
Các Đẳng)
“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một
mai tôi về làm cát bụi…”. Không
chỉ nhận ra cát bụi phận người mà Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn nói lên sự thoáng qua của kiếp người: “Bao nhiêu năm làm kiếp con người, chợt một
chiều tóc trắng như vôi…”.
Lý Bạch thi tiên Đời Đường cũng ngậm ngùi than thở trong bài thơ
Tương tiến tửu: “Triêu như thanh ty mộ
thành tuyết” (Buổi sớm tóc còn xanh, chiều về đầu đã bạc như tuyết).
Trang Tử cho thấy cuộc đời như “bóng câu qua cửa sổ”. Thoát từ ý này
Nguyễn Gia Thiều cũng đã viết trong “Cung oán ngâm khúc”, diễn tả đời người qua
mau như: “Bóng câu thoáng bên mành mấy
nỗi”.
Tác giả
Thánh vịnh cũng đã dùng từ ngữ đó: “Ấy
con người khác chi hơi thở, vùn vụt tuổi đời tựa bóng câu” (Tv 144,4).
Chúng ta được dạy để thành thật nhìn ra những mong manh và tạm
bợ trong cuộc sống con người. Bài Vịnh nhân sinh của Nguyễn Công Trứ cũng thở
than như vậy:
“Ôi, nhân sinh là thế ấy,
Như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao”.
Quả thật, đời người quá ngắn ngủi. Có những em bé vừa sinh ra đã phút
chốc lìa đời. Có những người tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại vội vàng vĩnh viễn
ra đi. Cả khi đến lúc tuổi già khi nhìn lại cũng thấy “thời gian thấm thoát tựa thoi đưa”.
Thời gian cứ vùn vụt trôi nhanh khi ta chưa kịp làm gì cả, dù có thành
công hay thất bại cũng thế thôi:
Ngoảnh nhìn cuộc đời như giấc mộng,
được
mất bại thành bỗng chốc hóa hư không.
Phúc cho ai sớm nhận
ra:
Phú quý
vinh hoa như mộng ảo,
Sắc tài
danh lợi tựa phù du.
Có những người cứ mải mê lo cho sự nghiệp đời này, có khi phải mất gần cả
cuộc đời mới chợt nhận ra:
Ta cứ
tưởng trần gian là cõi thật
Thế cho nên tất bật đến bây giờ.
Tác giả Thánh Vịnh đã nhắc nhở cho ta nhớ phận mình:
Mạng người dù giá cao mấy nữa,
thì
rồi ra cũng chấm dứt đời đời.
Nào phàm nhân sống mãi được
sao
mà
chẳng phải đến ngày tận số?
Kìa thiên hạ thấy người
khôn cũng chết,
kẻ
ngu đần dại dột cũng tiêu vong,
bỏ
lại tài sản mình cho người khác.
Tuy họ lấy tên mình mà đặt
cho miền này xứ nọ,
nhưng
ba tấc đất mới thật là nhà,
nơi
họ ở muôn đời muôn kiếp. (TV 49, 9-12)
Những điều
trên đây gợi lên trong chúng ta nhiều suy tư và trăn trở. Tuy nhiên, tất cả những
suy tưởng về thân phận con người chỉ được coi là nghiêm túc và sâu lắng khi đằng
sau nó thấp thoáng tia sáng của niềm hy vọng. Điều đó làm nên thái độ sống sâu
xa của người Kitô hữu.
Trước những
đớn đau dằn vặt của con người, Thiên Chúa cho chúng ta một giải đáp. Giải đáp ấy
nằm chính nơi cuộc đời của con người Giêsu. Ngài không đến để đưa ra một thiên
khảo luận về con người, cũng không giải quyết tất cả những gay go và bi đát về
thân phận con người. Ngài đến để sống thân phận con người với tất cả hệ lụy của
nó. Ba mươi năm ở làng Nagiareth, Giêsu lặng lẽ sống cuộc đời bình thường như
bao nhiêu con người khác. Vì sao thế?
Phải
chăng vì cuộc sống con người với những cái bình lặng thường ngày của nó luôn có
một giá trị nhất định. Chỉ cặp mắt biết chiêm niệm và con tim biết yêu thương mới
có thể nhận ra cuộc đời này ý nghĩa dường bao. Dù phận người là cát bụi, dù cuộc
đời là thoáng chốc, nhưng sự hiện diện của mỗi người chúng ta hôm nay lại có một
giá trị thật cao cả, nếu biết sống cuộc đời mình thật cao đẹp. Đó là chưa nói đến
giá trị siêu việt mang tính vĩnh cửu, vì mạc khải Kitô giáo cho biết cách thế
hiện diện của ta hôm nay định hình cho sự sống muôn đời.
Tuy
nhiên, trước khi bàn về sự sống muôn đời, ta hãy nói với nhau về cuộc sống tạm
thời, một cuộc sống tuy ngắn ngủi, mong manh nhưng lại rất đẹp, rất tuyệt vời
cho ai biết sống với tất cả trái tim mình.
Trước hết
ta cần sự yên tịnh, trầm lắng, để nhìn ngắm vũ trụ bao la, vạn vật xanh tươi,
bát ngát, muôn mầu, muôn vẻ, muôn hương, muôn sắc, muôn hình, muôn tượng… Tất cả
đều đẹp đẽ, tinh tế và hoàn hảo lạ lùng, từ cây xanh đến hoa trái thơm lành; từ
dòng sông con suối đến đồi núi chập chùng; từ cánh đồng bao la đến đại dương
mênh mông; từ bầu trời xanh thắm đến trăng sao rạng rời… Đó là một tuyệt tác
thiên nhiên và gần như một tài nguyên vô tận mà Thiên Chúa đã tặng ban cho con
người. Ngài đã làm ra tất cả để chúng ta thưởng thức và tận hưởng. Đứng trước kỳ
công tuyệt mỹ của Thiên Chúa đã làm nên, tác giả Thánh Vịnh đã hân hoan reo
vang:
“Ngắm tầng trời tay Chúa
sáng tạo,
muôn
trăng sao Chúa đã an bài,
thì con người là chi, mà
Chúa cần nhớ đến,
phàm
nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
Chúa cho con người chẳng
thua kém thần linh là mấy,
ban
vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,
cho làm chủ công trình
tay Chúa sáng tạo,
đặt muôn loài
muôn sự dưới chân…” (Tv 8, 4-7).
Quả thật, nếu có một trái
tim biết rung động sâu xa, chắc chắn chúng ta phải choáng ngộp và cảm mến vô
vàn trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho con người. Điều này khẩn thiết
mời gọi chúng ta đáp trả lại tình yêu Chúa bằng tất cả tâm trí và khả năng của
mình, để tiếp tục sáng tạo từ những gì Thiên Chúa đã sáng tạo cho chúng ta. Những
gì Thiên Chúa đã làm nên là nhằm đưa đến niềm vui và hạnh phúc cho con người,
nên điều Thiên Chúa muốn là những gì chúng ta làm nên cũng phải đưa tới niềm
vui và hạnh phúc cho nhau.
Cũng như thiên nhiên đã
hình thành và phát triển theo qui luật của tạo hóa, nên nó đã trở nên một tài
nguyên vĩ đại để đem lại sự sống cho con người. Thì con người cũng thế, được dựng
nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, nên có đầy đủ khả năng và tự do sáng tạo để đem
lại những gì tươi mới hơn cho thế giới hôm nay. Hãy nhìn ngắm thiên nhiên để có
những ước mơ, kế hoạch và những thực hiện cụ thể cho đời. Trong viễn ảnh đó, nhạc
sĩ Phạm Minh Tuấn đã diễn đạt thật tuyệt vời qua
ca khúc “Khát Vọng” như sau:
Hãy sống như đời sống, để biết yêu nguồn
cội.
Hãy sống như đồi núi, vươn tới những tầm cao.
Hãy sống như biển trào, để thấy bờ bến rộng.
Hãy sống và ước vọng, để thấy đời mênh mông.
Và sao
không là gió, là mây, để thấy trời bao la.
Và sao không là phù sa, dâng mỡ màu cho hoa.
Sao không là bài ca, của tình yêu đôi lứa.
Sao không là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư.
Và sao
không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông.
Và sao không là hạt giống, xanh đất mẹ bao dung.
Sao không là đàn chim, gọi bình minh thức giấc.
Sao không là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư.
Nội dung bài hát khích lệ
con người một mô hình sống dấn thân. Trong đó, tinh thần tích cực sáng tạo, rộng
lượng, bao dung, xả kỷ, vị tha, được xem là những chất liệu để tô đẹp cuộc sống
này. “Khát vọng” phản
ánh ước nguyện thiện hảo của con người, không muốn sống nhỏ nhoi tầm thường, hoặc
sống không mục đích, không lý tưởng. Biết rằng, giữa ước mơ và thực tế luôn là
một khoảng cách, nhưng khoảng cách sẽ được nối kết dần dần: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm
thành một đường dài. Phút này nối tiếp
phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ
đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh”. (ĐHV 978).
Mỗi người chỉ cần thể hiện một trong những vai
trò mà bài ca “khát vọng” gợi lên, thì chắc chắn cuộc đời đẹp biết bao. Đó là sống
như đồi núi, sống như biển rộng, sống như gió mây, sống như đàn chim ríu rít gọi
bình minh, sống như hạt giống tươi tốt, sống như phù sa dâng màu mỡ cho hoa, sống
như mặt trời gieo hạt nắng vô tư…
Đã có biết bao con người đã sống và đang như thế
cho cuộc đời này, để chúng ta có được cuộc sống hôm nay. Đến phiên chúng ta
cũng cũng nối tiếp như thế, âu cũng là sự công bằng. Chỉ những gì cho đi mới
không mất đi, và làm nên ý nghĩa của đời mình. Dù mai đây mình không còn nữa,
nhưng những gì góp phần cho sự thiện hảo của con người vẫn còn tồn tại mãi, vì
là những giá trị vượt không gian và thời gian.
Như vậy, cho dù là cát bụi phận người, nay còn
mai mất, nhưng điều quan trọng không phải là lo chết mà là lo sống, và sống hết
mình, dù chỉ còn một ngày để sống. Cuộc đời có biết đến ta hay không, không cần
thiết. Điều cần thiết là ta hãy tích cực hành động và dấn thân vô vị lợi, nhằm
đem lại cho cuộc sống một cái gì tốt hơn, đẹp hơn, cao quí hơn. Đó không còn là
“khát vọng” mà là chính sự hiện thực, làm nên sự tươi mới cho cuộc đời hôm nay.
Chính Chúa đang trợ lực cho những nỗ lực của
chúng ta trong từng ngày sống, nên chúng ta hãy sống như mình phải sống, như
Chúa muốn cho mình sống. Chính Ngài đang mong chờ cây đời chúng ta trổ sinh hoa
trái nhiều hơn, đang mong đợi thành quả của chúng ta là đem lại bình an và phúc
lợi cho đời, để chính từ đó mà Thiên Chúa biến chúng thành hạnh phúc đời đời
cho những ai tin tưởng và hy vọng vào Người.
Xét trên mặt hiện tượng, xem ra con người là
cát bụi sẽ trở về với cát bụi, nhưng cùng đích của con người không phải là cát
bụi, vì con người được dựng nên cho Thiên Chúa, Đấng hằng sống. Trong quyền
năng Thiên Chúa, con người sẽ được giải thoát, không còn phải lệ thuộc vào cảnh
hư nát, trở nên một tạo vật hoàn toàn mới, có khả năng hưởng kiến Thiên Chúa,
và được chung hưởng vinh quang với Người trong sự sống muôn đời. (x. Rm 5, 2;
8, 30)
Cuộc đời như vậy đẹp biết bao, ý nghĩa biết mấy,
vì nó không chỉ là sự thành tựu từ những ước mơ và khát vọng của ta, mà còn chính
là mơ ước và kế hoạch của Thiên Chúa trong cuộc đời ta. Trong ý nghĩa cao cả đó,
chúng ta biến cuộc đời mình thành bài ca chúc tụng và cảm tạ Chúa đến muôn đời.
Đâu chỉ là …: https://www.youtube.com/watch?v=PnYckPHhLTs
Lm. Thái Nguyên