Nên công chính và hiệp nhất trong Chúa Kitô
PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Kết thúc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất
các Kitô hữu, Giáo hội cử hành lễ thánh Phaolô Tông Đồ trở lại. Nói đến thánh Phaolô là
nói đến mầu nhiệm ơn gọi tông đồ cũng
như sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa trên cuộc đời sứ vụ của ông.
Đọc Công vụ Tông tồ
từ chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một chàng có tên gọi là Saolô, ở Tacxô, là
người Do thái, trí thức, có thể nói ông là người đẹp trai, con nhà giầu, học giỏi,
thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp, rất sùng đạo theo môn phái
Gamaliên ở Giêrusalem, nhiệt thành đến nỗi, tham gia vào vụ giết Têphanô và
rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng các Kitô hữu.
Nói đến Phaolô là
nói đến sử cải đạo của ông.
Đối với Phaolô, con đường Damas là con đường thiên mệnh, con đường
của Ý Trời. Con đường ấy đã thay đổi con người và cuộc đời của Phaolô 180 độ.
Và con đường đó cũng đã thay đổi hoàn toàn chiều hướng của lịch sử nhân loại.
Trong
ánh sáng huy hoàng, Chúa Kitô phục sinh đã
ngỏ lời và đối thoại với Saolô. Thần Khí của Đấng Phục Sinh đã tác động và thay đổi hoàn toàn con người
của ông. Ánh sáng ấy làm cho Saolô mù mắt, diễn tả sự mù quáng của ông trước việc
bắt bớ các người Kitô hữu. Sự mù lòa còn tượng trưng cho sự “vô tri”: Saolô
không thấy Thiên Chúa, không biết Thiên Chúa, mà cứ tưởng như mình biết.
Chúa Kitô Phục Sinh muốn nhờ Giáo hội, qua
Phép rửa, giải thoát Saolô khỏi sự “u mê lầm lạc”, vô tri. Phaolô đã được thấy
lại nhờ ánh sáng của Chúa qua Phép rửa, bấy giờ mới nhận biết Đức Kitô và khám
phá ra Thiên Chúa, chính là Cha của Đức Giêsu Kitô. Phaolô ngã xuống đất và suốt
ba ngày không nhìn thấy, không ăn, không uống, giống như người “chết rồi mới sống
lại với Chúa”. Saolô được thông phần cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, được
Chúa Cha mạc khải cho biết mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh của Chúa Giêsu. Từ đó trở
nên “chứng nhân” được sai đi loan báo Tin mừng Phục Sinh cho các dân ngoại.
Rõ ràng là ý Trời, Trời đã can thiệp vào cuộc
đời của Saolô bằng Tình yêu đặc biệt. Chính Thiên Chúa đã nói qua miệng ông
Khanania, và Phaolô sau này lập đi lập lại nhiều lần. Thiên Chúa đã tuyển chọn
Saolô một người duy nhất giữa muôn người. Cú ngã ngựa trên đường Đamat, biến
Saolô thành chứng nhân vĩ đại là Phaolô, một người ngoài nhóm
12 tông đồ, để trao cho sứ mạng làm “Tông đồ Dân ngoại”, biệt
danh này không ai có, ngoại trừ Phaolô. Và từ đây cuộc đời của Phaolô đã viết nên thiên anh
hùng ca.Thiên anh hùng ca của vị Tông đồ đã sống và đã chết cho Đức Kitô.
Ý Trời, hay ý muốn của
Chúa Giêsu, Người mà ông đã ghét cay ghét đắng, căm thù đến tận xương tủy, khi
chưa có dịp gặp, mà chỉ nghe nói đến do những kẻ thù của Chúa. Nhưng khi ông đã
gặp Chúa Giêsu, tất cả đều thay đổi.
Chúa Kitô Phục Sinh đã đổi mới tư tưởng và
trái tim của Phaolô. Không biết Đức Giêsu tại thế, Phaolô đã ghét cay ghét đắng và sát hại
không thương tiếc các môn đệ của Người. Giờ đây trái tim của Phaolô được Chúa
Giêsu chiếm lĩnh như chiếm đoạt trái tim của người yêu ( Pl 3, 12 ). Và Phaolô
trở nên như một “người tình” của Chúa Giêsu, đến nỗi Phaolô phải thú nhận: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là
Chúa Kitô sống trong tôi” ( Gl 2, 20 ).
Đúng như Phaolô viết : “Tình
yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi” (2 Cr 5, 14), tất cả nhiệt tình nơi con
người và cuộc đời Phaolô đều phát xuất từ mối tình đó: Tình yêu của Chúa Kitô là
“chủ thể yêu thương
Phaolô”, Tình yêu Chúa Kitô là “đối tượng mà Phaolô yêu mến”. Tâm trí của
Phaolô đã hoàn toàn mở ra cho Chúa Kitô, và vì thế có khả năng mở rộng cho mọi
người, Phaolô trở nên tất cả cho mọi người (1 Cr 9, 12), sẵn sàng làm mọi sự
cho “Tin mừng Tình yêu” mà người rao giảng.
Phaolô hiên ngang
được sống và được chết cho Chúa Kitô. Biết mình đã tin vào ai, Phaolô đã sung
sướng sống nghèo, lấy việc lao động mà đổi miếng ăn, không để giáo hữu phải
cung phụng mình (1Cr 9,3-18; 2 Cr11,8-10), sung sướng vì đã mất tất cả và chịu
đủ thứ khốn khổ vì Chúa Kitô. Phaolô không ngại
hùng hồn kể về những ”… lao tù đòn vọt, bao lần suýt chết, năm lần bị
người do thái đánh bốn mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn, một lần bị ném đá,
ba lần bị đắm tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi”; Phải chịu đủ
thứ nguy hiểm và ra vào tù nhiều lần.
Nói đên Phaolô là
nói đến vị Tông đồ của mọi thời đại.
Phaolô đã trở thành vị “Tông
đồ của mọi thời đại”. Là Do thái với người Do thái, Hy lạp với
người Hy lạp, là người tự do, nhưng trở thành nô lệ của mọi người để phục vụ mọi
người ( 1 Cr 9, 19 – 21 ), Phaolô cũng có thể là Việt Nam với người Việt Nam,
là Thái với người Thái, Phi với người Phi, Hàn quốc với người Hàn quốc.
Không những là “con người của Tình yêu”, Phaolô còn là “con người
của chân lý”. Đối với Phaolô, chân lý là “Tin mừng Chúa Giêsu Kitô” “Chân Lý về một Tình Yêu mạnh hơn sự chết”,
đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết, trở thành nơi hội tụ của toàn thể
nhân loại, toàn thể thế giới thụ tạo của Thiên Chúa.
“Các ngươi hãy cố gắng trở thành
người công chính đích thực” (Đnl 16, 18-20) là chủ đề của tuần cầu
nguyện cho sự hiệp nhất năm nay 2019, làm cho chúng ta nhớ lại lời cầu xin của
Chúa Giêsu cùng Chúa Cha cho môn đệ: “Lạy
Cha, xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở
trong chúng ta” (Ga 17, 21). Chúng
ta hối hận vì những bất công gây ra chia sẽ và trong tư cách là Kitô hữu chúng
ta cũng tin nơi quyền năng của Chúa Kitô, Đấng tha thứ và chữa lành.
Tất cả chúng ta được mời gọi cầu xin
Thiên Chúa để chiến đấu chống lại bất công, và cầu xin lòng thương xót của Chúa
đối với những tội lỗi đã gây ra sự chia rẽ nơi chúng ta. Sự hiệp nhất các Kitô
hữu là hoa trái của ân sủng Thiên Chúa và chúng ta cần mở lòng để đón nhận với
con tim quảng đại và sẵn sàng. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ