Xin hợp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa
SUY NIỆM LỄ THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
(25/01/2021)
Nói đến thánh
Phaolô là nói đến mầu nhiệm ơn gọi tông đồ cũng như sự quan phòng kỳ
diệu của Thiên Chúa trên cuộc đời sứ vụ của ông.
Đọc Công vụ Tông tồ từ chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một chàng có tên gọi
là Saolô, ở Tacxô, là người Do thái, trí thức, có thể nói ông là người đẹp
trai, con nhà giầu, học giỏi, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp,
rất sùng đạo theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem, nhiệt thành đến nỗi, tham gia
vào vụ giết Têphanô và rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng các Kitô hữu.
Nói đến Phaolô là nói đến sử cải đạo của ông
Đối với Phaolô, con đường Damas là con đường thiên mệnh, con đường của Ý
Trời. Con đường ấy đã thay đổi con người và cuộc đời của Phaolô 180 độ. Và con
đường đó cũng đã thay đổi hoàn toàn chiều hướng của lịch sử nhân loại.
Trong ánh sáng huy hoàng,
Chúa Kitô phục sinh đã ngỏ
lời và đối thoại với Saolô. Thần Khí của Đấng Phục Sinh đã tác động và thay
đổi hoàn toàn con người của ông. Ánh sáng ấy làm cho Saolô mù mắt, diễn tả sự
mù quáng của ông trước việc bắt bớ các người Kitô hữu. Sự mù lòa còn tượng
trưng cho sự “vô tri”: Saolô không thấy Thiên Chúa, không biết Thiên Chúa, mà
cứ tưởng như mình biết.
Chúa Kitô Phục Sinh muốn nhờ Giáo hội, qua Phép
rửa, giải thoát Saolô khỏi sự “u mê lầm lạc”, vô tri. Phaolô đã được thấy lại
nhờ ánh sáng của Chúa qua Phép rửa, bấy giờ mới nhận biết Đức Kitô và khám phá ra
Thiên Chúa, chính là Cha của Đức Giêsu Kitô. Phaolô ngã xuống đất và suốt ba
ngày không nhìn thấy, không ăn, không uống, giống như người “chết rồi mới sống
lại với Chúa”. Saolô được thông phần cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu,
được Chúa Cha mạc khải cho biết mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh của Chúa Giêsu. Từ
đó trở nên “chứng nhân” được sai đi loan báo Tin mừng Phục Sinh cho các dân
ngoại.
Rõ ràng là ý Trời, Trời đã can thiệp vào cuộc đời
của Saolô bằng Tình yêu đặc biệt. Chính Thiên Chúa đã nói qua miệng ông
Khanania, và Phaolô sau này lập đi lập lại nhiều lần. Thiên Chúa đã tuyển chọn
Saolô một người duy nhất giữa muôn người. Cú ngã ngựa trên đường Đamat, biến Saolô thành
chứng nhân vĩ đại là Phaolô, một người ngoài nhóm 12 tông đồ, để trao cho sứ mạng làm “Tông đồ Dân
ngoại”, biệt danh này không ai
có, ngoại trừ Phaolô. Và từ đây cuộc đời của Phaolô đã viết nên thiên anh
hùng ca.Thiên anh hùng ca của vị Tông đồ đã sống và đã chết cho Đức Kitô.
Ý Trời, hay ý muốn của Chúa Giêsu, Người mà ông đã
ghét cay ghét đắng, căm thù đến tận xương tủy, khi chưa có dịp gặp, mà chỉ nghe
nói đến do những kẻ thù của Chúa. Nhưng khi ông đã gặp Chúa Giêsu, tất cả đều
thay đổi.
Chúa Kitô Phục Sinh đã đổi mới tư tưởng và trái
tim của Phaolô. Không biết Đức Giêsu tại thế, Phaolô đã ghét cay
ghét đắng và sát hại không thương tiếc các môn đệ của Người. Giờ đây trái tim
của Phaolô được Chúa Giêsu chiếm lĩnh như chiếm đoạt trái tim của người yêu (
Pl 3, 12 ). Và Phaolô trở nên như một “người tình” của Chúa Giêsu, đến nỗi
Phaolô phải thú nhận: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô
sống trong tôi” ( Gl 2, 20 ).
Đúng như Phaolô viết : “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi” (2
Cr 5, 14), tất cả nhiệt tình nơi con người và cuộc đời Phaolô đều phát xuất
từ mối tình đó: Tình yêu của Chúa Kitô là “chủ thể yêu
thương Phaolô”, Tình yêu Chúa Kitô là “đối tượng mà Phaolô yêu mến”. Tâm trí
của Phaolô đã hoàn toàn mở ra cho Chúa Kitô, và vì thế có khả năng mở rộng cho
mọi người, Phaolô trở nên tất cả cho mọi người (1 Cr 9, 12), sẵn sàng làm mọi
sự cho “Tin mừng Tình yêu” mà người rao giảng.
Phaolô hiên ngang được sống và được chết cho Chúa Kitô. Biết mình đã tin
vào ai, Phaolô đã sung sướng sống nghèo, lấy việc lao động mà đổi miếng ăn,
không để giáo hữu phải cung phụng mình (1Cr 9,3-18; 2 Cr11,8-10), sung sướng vì
đã mất tất cả và chịu đủ thứ khốn khổ vì Chúa Kitô. Phaolô không
ngại hùng hồn kể về những ”… lao tù đòn vọt, bao lần suýt
chết, năm lần bị người do thái đánh bốn mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn,
một lần bị ném đá, ba lần bị đắm tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa biển
khơi”; Phải chịu đủ thứ nguy hiểm và ra vào tù nhiều lần.
Nói đên Phaolô là nói đến vị Tông đồ của mọi thời đại
Phaolô đã trở thành vị “Tông đồ của mọi thời đại”. Là Do thái
với người Do thái, Hy lạp với người Hy lạp, là người tự do, nhưng trở thành nô
lệ của mọi người để phục vụ mọi người ( 1 Cr 9, 19 – 21 ), Phaolô cũng có thể
là Việt Nam với người Việt Nam, là Thái với người Thái, Phi với người Phi, Hàn
quốc với người Hàn quốc.
Không những là “con người của Tình yêu”, Phaolô còn là “con người của chân
lý”. Đối với Phaolô, chân lý là “Tin mừng Chúa Giêsu Kitô” “Chân Lý
về một Tình Yêu mạnh hơn sự chết”, đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết,
trở thành nơi hội tụ của toàn thể nhân loại, toàn thể thế giới thụ tạo của
Thiên Chúa.
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 54 ngày cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu. Đức Thánh
Cha Phanxicô lưu ý rằng, ngày quan trọng này với chủ đề : “Lời khẩn
cầu của Chúa Giêsu”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta tuân hành
giới luật yêu thương, hầu chúng ta có thể gặt hái được nhiều hoa trái. Chúng ta
hãy cùng nhau cầu nguyện để nguyện vọng của Chúa Giêsu được hoàn thành, tất cả
chúng nên một: tình hiệp nhất luôn luôn cao trọng hơn những xung đột. Amen.
Lm.
An-tôn Nguyễn Văn Độ