Con mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
(Lc 1, 57- 66,80)
Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã mừng lễ sinh nhật
thánh Gioan Tẩy Giả. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt thời gian. Nếu như
câu hỏi mà những người đương thời để bụng suy nghĩ “con
trẻ này rồi sẽ nên thế nào? ”
Thì ngày nay người ta vẫn không ngừng đặt ra những câu
hỏi, chẳng hạn như : Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ? Và lý do gì mà
Giáo hội lại mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan cách trọng thể như thế ?
Tại
sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ?
Lý do lấy ngày 24 tháng 6 thay vì ngày 25 tháng 6
là vì theo cách tính ngày xưa, tức là theo calends( ngày mùng 1), ides(ngày 15)
và nones(ngày thứ chín). Dĩ nhiên, những niên hiệu này có một giá trị phụng vụ
và biểu trưng hơn là một giá trị lịch sử. Chúng ta không biết chính xác ngày và
năm Chúa Giêsu sinh ra, nên khi nào Gioan sinh ra chúng ta cũng không hay.
Dựa vào trang Tin Mừng, thánh Luca cho biết, khi
loan báo sự sinh hạ của Chúa Kitô cho Đức Maria, thiên thần cho ngài biết bà
Isave chị họ của ngài đang có thai trong tháng thứ sáu. Cho nên, Gioan Tẩy Giả
phải được sinh ra sáu tháng trước Chúa Giêsu và như vậy bảng niên đại được tôn
trọng cho đến ngày nay.
Giáo
hội mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan
Thánh Augustinô nói : “ Giáo hội có thói quen lấy ngày qua đời của các vị thánh để mừng kính,
vì đó là ngày sinh nhật của các thánh trên Trời. Riêng thánh Gioan Baotixita
được miễn trừ khỏi qui luật bình thường đó, vì ngài đã được thánh hiến ngày từ
trong lòng mẹ trước khi sinh ra, nhờ sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô trong lòng
Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave, từ đó Giáo hội tin rằng
Gioan Tẩy Giả đã được thánh hoá trong dạ mẹ nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Đó
là lý do Giáo hội cử hành lễ sinh nhật của ngài ”.
Bài Tin Mừng chính ngày lễ nói về sự chọn tên
Gioan. Bài đọc thứ nhất trích sách Ngôn sứ Isaia và Thánh vịnh nói về giá trị
cao cả của con người trước mặt Thiên Chúa : “ Ðức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào
đời, Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm
sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn,
cất tôi trong ống tên của Người” (Is 49, 1-3). Thánh vịnh trở lại với ý
niệm này, tức là, Chúa biết chúng ta từ trong lòng mẹ: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân
con…Khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm
sâu” (Tv 138, 13). Như thế Thiên Chúa đã an bài sắp đặt mỗi người chúng ta
ngay từ khi còn trong dạ mẹ.
Lời
mời gọi bảo vệ sự sống các thai nhi
Theo Kinh Thánh, con người là kẻ được Thiên Chúa
nhận biết, gọi tên; và Thiên Chúa biết chắc chúng ta từ khi còn trong lòng mẹ.
Mắt Ngài thấy chúng ta : “Con mới là bao
thai, mắt Ngài đã thấy ” (Tv 138,16).
Chúng ta có một ý niệm rất hẹp hòi và có tính pháp
lý về con người, gây nhiều hoang mang trong sự bàn cãi về nạn phá thai. Xem ra
một đứa bé chỉ được sở hữu phẩm giá con người khi nó được các thẩm quyền con
người thừa nhận.
Khoa học nói với chúng ta
rằng trong phôi thai, toàn diện hữu thể nhân bản đang thành hình, được phản
chiếu trong mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng khác, đức tin chúng ta thêm rằng, điều
chúng ta có không phải là công trình vô danh của tạo vật, nhưng một công trình
tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa
trước lúc sinh ra: “Hài nhi hỡi, con sẽ
mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho
Người” (Lc 1, 76).
Vấn đề nghiêm trọng ngày nay là hàng triệu trẻ em
chết vì phá thai mà không được rửa tội. Chúng ta phải nói gì về chúng? Chúng có
được thánh hoá cách nào đó trong bụng mẹ chúng không? Chúng có được cứu rỗi
không?
Câu trả lời không do dự: Chắc chắn chúng được cứu
rỗi. Theo một ý kiến đã trở nên phổ thông từ Trung Cổ, những trẻ con không được
rửa tội thì xuống lâm bô, một nơi trung gian trong đó không có đau khổ cũng
không được thấy mặt Chúa.
Chúa Giêsu đã thiết lập các bì tích như những
phương tiện bình thường của việc cứu rỗi. Do đó, các bí tích là cần thiết, và
những ai dầu có khả năng nhận lãnh bí tích, mà từ chối hay lười biếng nhận lãnh
bí tích, đi nghịch lại với lương tâm của mình, gây lâm nguy trầm trọng cho sự
rỗi muôn đời của mình. Nhưng Thiên Chúa không bị ràng buộc bởi những phương
tiện này. Ngài có thể cứu rỗi bằng những phương tiện bất thường, khi con người,
không do lỗi mình, không được lãnh bí tích rửa tội. Chúa làm như vậy đối với
các thánh Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa tội.
Giáo hội đã luôn luôn công
nhận khả năng của một phép rửa tội bằng ý muốn và một phép rửa tội bằng máu, và
nhiều em bé chắc chắn đã biết một phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc về một bản
tính khác.
Khi làm sáng tỏ vấn đề trên sẽ mang lại một sự
thoải mái cho những kẻ tin, những kẻ mất bình thản trước số phận khủng khiếp
của rất nhiều em bé trong thế giới ngày nay.
Chúng ta hãy trở lại ngày sinh nhật thánh Gioan Tẩy
Giả. Khi loan báo sự sinh của con trẻ cho Giacaria, Thiên Thần nói với ông: “ Isave vợ ông sẽ sinh cho ông một con trai
ông sẽ gọi là Gioan. Ông sẽ được vui mừng hớn hở và nhiều người cũng được hỷ
hoan ngày con trẻ chào đời ” (Lc 1,13-14). Quả thật, nhiều người đã hỷ hoan
vui mừng khi con trẻ sinh ra, bước sang thế kỷ XXI, chúng ta ở đây đang mừng
vui nói về con trẻ này.
Xin Chúa cho tất cả
những người cha và bà mẹ, như bà Isave và ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh
nghiệm sự sinh con, có được niềm vui và hớn hở trong đứa con Chúa đã trao ban,
và niềm vui sinh con, vì sự sống đã bừng lên nơi con cái. Xin cho mọi người tôn
trọng các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ