LỄ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ
Cv 12,1-11 ; 2 Tm 4,6-8.17-18 ; Mt 16,13-19
ĐÁ TẢNG ĐỨC TIN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
(c 13) Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê
Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói con Người là
ai?” (c 14) Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì
bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong
các vị ngôn sứ”. (c 15) Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo
Thầy là ai?” (c 16) Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên
Chúa hằng sống”. (c 17) Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-mon con ông
Giô-na, Anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải
cho anh điều đó, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. (c 18) Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh biết: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên
Tảng Đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Và quyền lực tử thần
sẽ không thắng nổi. (c 19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời.
Dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy.
Dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như
vậy”.
2. Ý CHÍNH: HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY TRÊN ĐÁ TẢNG ĐỨC TIN
CỦA PHÊ-RÔ.
Sau khi Si-mon đại
diện cho Nhóm Mười Hai khẳng định Người là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa
hằng sống (c 15-16), ông đã được khen là có phúc (c 17), được đoi tên
thành Phê-rô và được hứa xây Hội Thánh trên nền tảng đức tin mà ông
vừa tuyên xưng, tiên báo Hội Thánh ấy sẽ trường tồn, bất chấp ma quỷ
chống phá (c 18). Sau cùng Người cũng trao cho ông chìa khóa Nước Trời
với quyền cầm buộc và tháo cởi (c 19).
3. HỎI ĐÁP VÀ CHÚ THÍCH:
HỎI 1: Khi thay mặt anh em tuyên xưng Đức Giê-su là
“Con Thiên Chúa hằng sống”, phải chăng Tông đồ Si-mon có ý nói về bản
tính Thiên Chúa của Người?
ĐÁP:
Có lẽ khi tuyên xưng
Đức Giê-su là “Con Thiên Chúa hằng sống”, Phê-rô vẫn chưa hiểu rõ ý
nghĩa của tước hiệu ông nói. Ông chỉ muốn giải thích ý nghĩa của
tước hiệu Đấng Ki-tô, theo lời ngôn sứ Na-than tuyên sấm về người con
sẽ nối nghiệp vua Đa-vít như sau: “Khi ngày đời của ngươi đã mãn và
ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế
vị ngươi một người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền
nó được vững bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính Danh Ta, và
Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ
là Cha. Đối với Ta, nó sẽ là con” (2 Sm 7,12-14). Lời ấy đã không ứng
nghiệm nơi vua Sa-lô-mon. Từ đó, dân Do thái hằng trông mong Đấng Thiên
Sai thuộc dòng dõi vua Đa-vít sẽ đến. Về sau, trong cuộc khải hoàn
vào Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su cũng được dân chúng ca tụng bằng tước
hiệu “Con Vua Đa-vít” này (x. Mt 21,9). Khi tuyên xưng tước hiệu “Con
Thiên Chúa hằng sống”, Phê-rô chưa hiểu ý nghĩa lời ông nói. Sau đó,
Đức Giê-su đã cho biết ý nghĩa tước hiệu này nói về bản tính Thiên
Chúa, khi khen ông có phúc vì đã được Chúa Cha thương mặc khải sự
thật ấy (x Mt 16,17).
HỎI 2: Tại sao Đức Giê-su đổi tên Si-mon thành Phê-rô?
Việc đổi tên chính xác xảy ra vào lúc nào: Khi vừa gặp mặt (x Ga
1,42), khi thành lập Nhóm Mười Hai (x Mc 3,16; Lc 6,14) hay sau khi Phê-rô
tuyên xưng đức tin (x Mt 16,18)?
ĐÁP:
Có thể Đức Giê-su
đã đặt tên Phê-rô cho Si-mon khi vừa gặp mặt (x. Ga 1,42), hay khi thành
lập Nhóm Mười Hai (x. Mc 3,16; Lc 6,14). Tuy nhiên có lẽ việc đổi tên
xảy ra sau lời tuyên xưng đức tin của Si-mon là hợp lý nhất (x. Mt
16,18), vì sau khi đổi tên, Đức Giê-su đã nhấn mạnh vai trò quan trọng
của ông trong Hội Thánh: Đức tin của Phê-rô vào Đức Giê-su chính là
tảng đá vững chắc mà trên đó Chúa xây dựng Hội Thánh. Ngoài ra Đức
Giê-su còn trao tối thượng quyền để cầm buộc và tháo cởi (x. Mt
16,18-19). Ngưới cũng cho Phê-rô đứng đầu Nhóm Mười Hai (x Mt 10,2), và
hứa sẽ cầu nguyện để ông kiên vững đức tin, hầu củng cố đức tin cho
các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng, Chúa còn trao quyền chăn dắt đoàn
chiên Hội Thánh cho ông (x.Ga 21,15-17).
HỎI 3: Một số người cho rằng: Si-mon Phê-rô là một
người đầy khuyết điểm và đã từng phạm tội chối Thầy ba lần, thì
làm sao xứng đáng lãnh đạo Hội Thánh và thi hành quyền cầm buộc và
tháo cởi được?
ĐÁP:
Từ ngày được Đức
Giê-su gọi đi theo làm môn đệ, Si-mon đã phạm nhiều sai lầm. Chẳng
hạn: Ông bị Thầy quở trách vì đã suy nghĩ theo kiểu khôn ngoan của
loài người (x. Mt 16,23); Bị trách là kẻ hèn tin khi đang đi trên mặt
nước (x. Mt 14,31); Bị Thầy đe không cho dự phần với Thầy, vì đã từ
chối được rửa chân (x. Ga 13,8-10); Nhất la quá tự tin nên đã hèn nhát
chối Thầy ba lần, dù đã được Thầy cảnh báo trước (x. Mc 14,30.66-72).
Nhưng Si-mon Phê-rô
cũng có những ưu điểm xứng đáng được Đức Giê-su tín nhiệm trao quyền
lãnh đạo Hội Thánh. Chẳng hạn: tại thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, ông đã
tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, nên
đã được đổi tên thành Phê-rô, và được trao quyền tối thượng cầm buộc
và tháo cởi (x. Mt 16,18-19). Có lần ông được Đức Giê-su hứa sẽ cầu
nguyện cho để luôn kiên vững đức tin, và trao sứ mệnh củng cố đức tin
cho anh em (x. Lc 22,32). Phê-rô cũng rất nhiệt tình, thường đại diện
anh em trả lời những vấn nạn của Thầy (x. Lc 5,3-10), đại diện Nhóm
12 tuyên xưng đức tin vào lời Chúa dạy về Bánh Thánh Thể, đang khi
nhiều môn đệ khác chán nản rút lui (x. Ga 6,68). Nhờ kiên vững đức
tin, nên ông đã được Đức Giê-su đặt đứng đầu Nhóm Mười Hai (x. Mt
10,2), được đi trên mặt nước (x Mt 14,28-32), trở thành một trong ba môn
đệ thân tín nhất được chứng kiến cuộc hiển dung của Người (x. Mt
17,1), phép lạ bé gái đã chết được sống lại (x. Mt 5,37), và nhất
là chứng kiến Thầy hấp hối trong vườn Cây Dầu (x. Mt 26,37).
Tuy có lần sa ngã
phạm tội, nhưng Phê-rô đã lập tức sám hối (x. Mt 26,69-75). Nhờ yêu
Chúa nhiều hơn anh em, nên ông đã được Người tha thứ và còn trao nhiệm
vụ lãnh đạo đoàn chiên (x. Ga 21,15-17). Chính lòng yêu mến Đức Giê-su
đã thúc bách Phê-rô chạy thi với Gio-an ra mồ và đã sớm tin Thầy
sống lại (x. Ga 20,1-9). Phê-rô cũng được Chúa Phục Sinh hiện ra (x. Lc
24,34), được cùng anh em lãnh nhận ơn Thánh Thần và đi rao giảng Tin
Mừng khắp nơi (x. Cv 2,14-36), chữa lành nhiều bệnh nhân (x. Cv
9,33-35.40-41), chủ tọa công nghị Giê-ru-sa-lem năm 49 (x. Cv 15,5-29).
Cuối cùng ông đã can đảm trở lại thành Rô-ma để bị bắt và chịu khổ
hình thập giá thời hoàng đế Nê-rô (năm 64-67). Cái chết của Phê-rô
chứng tỏ lòng mến Chúa, và nêu gương đức tin vững chắc như đá tảng,
để các tín hữu chúng ta noi theo.
II. HỌC SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: Anh
là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ
trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, anh cầm buộc điều gì,
trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16,18-19).
2. CÂU CHUYỆN: PHẢI LÀM GÌ ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA GIÊ-SU?
Ngày xưa, một vị vua
nước Hy Lạp tổ chức một cuộc thi làm tượng ảnh nghệ thuật: các
nghệ nhân sẽ tạc tượng hoặc làm tranh tượng chân dung của nhà vua. Vua
hứa sẽ ban thưởng lớn cho những tác phẩm nào giống ngài nhất. Nghe
thông báo, các nghệ nhân từ khắp các nước đã ùn ùn đến Hy Lạp để
xin ứng thí. Nghệ nhân Ấn-độ thì mang theo dụng cụ để chạm trổ đồ
kim hoàn vàng bạc và các loại ngọc trai quý giá. Nghệ nhân Ai Cập
thì mang theo đồ nghề đục đẽo đá quý và một khối cẩm thập rất
đẹp. Ai cũng quyết tâm dành giải thưởng. Riêng nghệ nhân nước chủ nhà
Hy Lạp chỉ đến ứng thí với bộ đồ gọt dũa đánh bóng đơn giản.
Mỗi đoàn dự thi
được ban tổ chức bố trí ở và làm việc tại một phòng trong khu vực
hoàng cung. Tới ngày thi, nhà vua ra lệnh mỗi đoàn phải hoàn thành
tác phẩm trong thời gian một tuần lễ. Thế là các nghệ nhân vội vàng
bắt tay vào việc. Họ đục đẽo, chà sát, đánh bóng để khắc họa chân
dung của nhà vua Hy Lạp cho giống như người thật. Khi một tuần trôi
qua, nhà vua truyền đem các tác phẩm đến trưng bày tại một đại sảnh
lớn trong hoàng cung để nhà vua và bá quan trong triều đến chấm điểm.
Khi thấy những tác phẩm dự thi họa lại chân dung của mình do các
nghệ nhân Ấn Độ, Ai Cập và nhiều nước khác sáng tác. Nhà vua hết
sức hài lòng. Theo ngài thì mỗi bức tượng, tranh tượng phù điêu đều
có những đường nét tinh vi sắc sảo, nhìn thấy giống hệt khuôn mặt
của ngài. Các tác phẩm ấy được tạc vẽ từ đất nung, từ đá cẩm
thạch, hay các loại vàng bạc quý kim khác. Cuối cùng khi đến chỗ
trưng bày tác phẩm của các nghệ nhân Hy Lạp thì ngài lấy làm ngạc
nhiên vì không thấy bất cứ bức tượng hay tranh tượng nào, mà chỉ
thấy một phiến đá cẩm thạch trắng, được các nghệ nhân đánh bóng.
Nhà vua liền hỏi xem tác phẩm đâu, thì một người đưa ngài đến đứng
trước phiến đá và chỉ vào chân dung của ngài hiện ra trong đó. Nhìn
thấy hình ảnh trung thực của mình, nhà vua đã hiểu ra và hết sức
cảm động. Ngài nhận xét các bức tranh hay tượng khác, dù có giống
ngài nhưng chúng không sống động và trung thực như hình ảnh được phản
chiếu từ chính con người thật của ngài. Nhà vua đã chấm cho tác
phẩm của đoàn nghệ thuật Hy Lạp hạng nhất. Còn các tác phẩm khác
cũng được xếp hạng và đều có phần thưởng tương xứng với giá trị
của chúng. Sau đó, tất cả các tác phẩm đều được trưng bày tại viện
bảo tàng quốc gia cho dân chúng được tự do chiêm ngưỡng.
3. SUY NIỆM:
Muốn trở nên tông đồ
của Chúa Gie-su, các tín hữu trước hết phải sống tình yêu thương noi
gương Chúa Giê-su. Tiếp đến hàng ngày phải thanh luyện bản thân, đục
đẽo đi những gồ ghề, chà xát các chỗ bị thô nhám, nghĩa là bỏ đi
sự gian ác khó tính, tẩy sạch các vết nhơ tội lỗi. Phải làm cho
linh hồn mình ngày càng trong sạch và thánh thiện giống như chiếc
gương soi. Chính nhờ siêng năng nghe Lời Chúa và rước lễ hàng ngày,
nhờ biết xét mình mỗi tối trước khi đi ngủ, nhờ cố gắng noi gương
Chúa Giê-su về cái nhìn bao dung nhân từ, ăn nói điềm đạm, thái độ
vui vẻ chân thành, giao tiếp thân tình, ứng xử hiền hòa, khiêm tốn
phục vụ tha nhân... mà chúng ta hy vọng sẽ dần dần trở thành tấm
gương phản chiếu hình ảnh từ bi nhân hậu của Người. Để khi có dịp
tiếp xúc với chúng ta, người lương sẽ cảm mến và tin theo Chúa
Giê-su, vì họ đã gặp được Người nơi mỗi chúng ta. Đó chính là phương
cách làm việc tông đồ hữu hiệu nhất trong thế giới hôm nay.
4. THẢO LUẬN: Đối với bạn, Đức Giê-su là ai? Người
là một vị ngôn sứ, nên ta có thể xin Người cầu bầu cùng Chúa cho ta;
hay là một thần tượng để ta thán phục; hay chính là Đấng Thiên Sai
Con Thiên Chúa, để ta tin và sẵn sàng bỏ mọi sự mà đi theo làm môn
đệ Người, sẵn sàng vác thập giá là những đau khổ phải chịu để kết
hiệp với Người cứu rỗi tha nhân?
5. CẦU NGUYỆN:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúng
con cũng muốn được góp phần xây dựng Hội Thánh. Nhưng muốn làm được
như vậy, chúng con phải có đức tin mạnh mẽ như thánh Phê-rô. Xin Chúa
cho chúng con trở thành những viên đá đức tin sống động vững chắc,
làm thành nền móng xây nên tòa nhà Hội Thánh. Xin Chúa hãy giúp
chúng con tránh những lời nói khó ưa, những hành động vụ lợi ích
kỷ, để sống hòa hợp với tha nhân. Xin giúp chúng con loại bỏ những
đam mê bất chính và các thói hư tật xấu, loại bỏ tính háo danh,
thói ưa châm chọc chỉ trích kẻ khác, những tư tưởng tự mãn và hẹp
hòi... Nhờ đó, chúng con có thể trở thành chứng nhân của Chúa.
- LẠY CHÚA. Tòa nhà
Hội Thánh sau hai ngàn năm đến nay vẫn còn đang được xây dựng dang dở.
Xin Chúa giúp mỗi người tín hữu chúng con tích cực góp phần xây
dựng để ngôi nhà Hội Thánh sớm được hoàn thành. Xin cho chùng con
luôn sống yêu thương hòa thuận để gia đình và Giáo Xứ chúng con trở
thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất và bình an. Nhờ đó nhiều
người sẽ nhận biết tin thờ Chúa và sau này cùng được chia sẻ niềm
vui ơn cứu độ với chúng con.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
_____________
LM ĐAN VINH