LỄ THÁNH PHÊRÔ
VÀ PHAOLÔ
Cv 12,1-11 ; 2
Tm 4,6-8.17-18 ; Mt 16,13-19
NOI GƯƠNG HAI THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
(c 13) Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xê-da-rê
Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói con Người là ai?”
(c 14) Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là
ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn
sứ”. (c 15) Đức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (c
16) Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
(c 17) Đức Giêsu nói với ông: “Này anh Simon con ông Giôna, Anh thật là
người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều đó,
nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. (c 18) Còn Thầy, Thầy bảo
cho anh biết: Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này, Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi. (c 19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, anh
cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh
tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”.
2. Ý CHÍNH: HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY TRÊN ĐÁ TẢNG
ĐỨC TIN CỦA PHÊRÔ.
Sau khi Simon đại diện cho Nhóm Mười Hai khẳng định
Người là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống (c 15-16), ông đã được
khen là có phúc (c 17), được đổi tên thành Phêrô và được hứa xây Hội
Thánh trên nền tảng đức tin mà ông vừa tuyên xưng, tiên báo Hội Thánh
ấy sẽ trường tồn, bất chấp ma quỷ chống phá (c 18). Sau cùng Người
cũng trao cho ông chìa khóa Nước Trời với quyền cầm buộc và tháo
cởi (c 19).
3. HỎI ĐÁP VÀ CHÚ THÍCH:
HỎI 1: Khi thay mặt anh em tuyên xưng Đức Giêsu là
“Con Thiên Chúa hằng sống”, phải chăng Tông đồ Simon có ý nói về bản
tính Thiên Chúa của Người?
ĐÁP:
Có lẽ khi tuyên xưng Đức Giêsu là “Con Thiên Chúa
hằng sống”, Phêrô vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa của tước hiệu ông nói.
Ông chỉ muốn giải thích ý nghĩa của tước hiệu Đấng Kitô, theo lời
ngôn sứ Nathan tuyên sấm về người con sẽ nối nghiệp vua Đa-vít như sau:
“Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta
sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi một người do chính ngươi
sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền nó được vững bền. Chính nó sẽ
xây một nhà để tôn kính Danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó
vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là Cha. Đối với Ta, nó sẽ là
con” (2 Sm 7,12-14). Lời ấy đã không ứng nghiệm nơi vua Salômon. Từ đó,
dân Do thái hằng trông mong Đấng Thiên Sai thuộc dòng dõi vua Đavít sẽ
đến. Về sau, trong cuộc khải hoàn vào Giêrusalem, Đức Giêsu cũng được
dân chúng ca tụng bằng tước hiệu “Con Vua Đavít” này (x. Mt 21,9). Khi
tuyên xưng tước hiệu “Con Thiên Chúa hằng sống”, Phêrô chưa hiểu ý
nghĩa lời ông nói. Sau đó, Đức Giêsu đã cho biết ý nghĩa tước hiệu
này nói về bản tính Thiên Chúa, khi khen ông có phúc vì đã được
Chúa Cha thương mặc khải sự thật ấy (x Mt 16,17).
HỎI 2: Tại sao Đức Giêsu đổi tên Simon thành Phêrô?
Việc đổi tên chính xác xảy ra vào lúc nào: Khi vừa gặp mặt (x Ga
1,42), khi thành lập Nhóm Mười Hai (x Mc 3,16; Lc 6,14) hay sau khi Phêrô
tuyên xưng đức tin (x Mt 16,18)?
ĐÁP:
Có thể Đức Giêsu đã đặt tên Phêrô cho Simon khi vừa
gặp mặt (x. Ga 1,42), hay khi thành lập Nhóm Mười Hai (x. Mc 3,16; Lc
6,14). Tuy nhiên có lẽ việc đổi tên xảy ra sau lời tuyên xưng đức tin
của Simon là hợp lý nhất (x. Mt 16,18), vì sau khi đổi tên, Đức Giêsu
đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ông trong Hội Thánh: Đức tin của Phêrô
vào Đức Giêsu chính là tảng đá vững chắc mà trên đó Chúa xây dựng
Hội Thánh. Ngoài ra Đức Giêsu còn trao tối thượng quyền để cầm buộc
và tháo cởi (x. Mt 16,18-19). Ngưới cũng cho Phêrô đứng đầu Nhóm Mười
Hai (x Mt 10,2), và hứa sẽ cầu nguyện để ông kiên vững đức tin, hầu
củng cố đức tin cho các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng, Chúa còn trao
quyền chăn dắt đoàn chiên Hội Thánh cho ông (x.Ga 21,15-17).
HỎI 3: Một số người cho rằng: Simon Phêrô là một
người đầy khuyết điểm và đã từng phạm tội chối Thầy ba lần, thì
làm sao xứng đáng lãnh đạo Hội Thánh và thi hành quyền cầm buộc và
tháo cởi được?
ĐÁP:
Từ ngày được Đức Giêsu gọi đi theo làm môn đệ, Simon
đã phạm nhiều sai lầm. Chẳng hạn: Ông bị Thầy quở trách vì đã suy
nghĩ theo kiểu khôn ngoan của loài người (x. Mt 16,23); Bị trách là kẻ
hèn tin khi đang đi trên mặt nước (x. Mt 14,31); Bị Thầy đe không cho dự
phần với Thầy, vì đã từ chối được rửa chân (x. Ga 13,8-10); Nhất la
quá tự tin nên đã hèn nhát chối Thầy ba lần, dù đã được Thầy cảnh
báo trước (x. Mc 14,30.66-72).
Nhưng Simon Phêrô cũng có những ưu điểm xứng đáng
được Đức Giêsu tín nhiệm trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Chẳng hạn:
tại thành Xêdarê Philípphê, ông đã tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống”, nên đã được đổi tên thành Phêrô, và được
trao quyền tối thượng cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 16,18-19). Có lần
ông được Đức Giêsu hứa sẽ cầu nguyện cho để luôn kiên vững đức tin,
và trao sứ mệnh củng cố đức tin cho anh em (x. Lc 22,32). Phêrô cũng
rất nhiệt tình, thường đại diện anh em trả lời những vấn nạn của
Thầy (x. Lc 5,3-10), đại diện Nhóm 12 tuyên xưng đức tin vào lời Chúa
dạy về Bánh Thánh Thể, đang khi nhiều môn đệ khác chán nản rút lui
(x. Ga 6,68). Nhờ kiên vững đức tin, nên ông đã được Đức Giêsu đặt đứng
đầu Nhóm Mười Hai (x. Mt 10,2), được đi trên mặt nước (x Mt 14,28-32),
trở thành một trong ba môn đệ thân tín nhất được chứng kiến cuộc
hiển dung của Người (x. Mt 17,1), phép lạ bé gái đã chết được sống
lại (x. Mt 5,37), và nhất là chứng kiến Thầy hấp hối trong vườn Cây
Dầu (x. Mt 26,37).
Tuy
có lần sa ngã phạm tội, nhưng Phêrô đã lập tức sám hối (x. Mt
26,69-75). Nhờ yêu Chúa nhiều hơn anh em, nên ông đã được Người tha thứ
và còn trao nhiệm vụ lãnh đạo đoàn chiên (x. Ga 21,15-17). Chính lòng
yêu mến Đức Giêsu đã thúc bách Phêrô chạy thi với Gioan ra mồ và đã
sớm tin Thầy sống lại (x. Ga 20,1-9). Phêrô cũng được Chúa Phục Sinh
hiện ra (x. Lc 24,34), được cùng anh em lãnh nhận ơn Thánh Thần và đi
rao giảng Tin Mừng khắp nơi (x. Cv 2,14-36), chữa lành nhiều bệnh nhân
(x. Cv 9,33-35.40-41), chủ tọa công nghị Giêrusalem năm 49 (x. Cv 15,5-29).
Cuối cùng ông đã can đảm trở lại thành Rôma để bị bắt và chịu khổ
hình thập giá thời hoàng đế Nêrô (năm 64-67). Cái chết của Phêrô
chứng tỏ lòng mến Chúa, và nêu gương đức tin vững chắc như đá tảng,
để các tín hữu chúng ta noi theo.
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
biết: Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây
Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy
sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, anh cầm buộc điều gì,
trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16,18-19).
2. CÂU CHUYỆN: PHẢI LÀM GÌ ĐỂ NÊN GIỐNG
CHÚA GIÊSU?
Ngày xưa, một vị vua nước Hy Lạp tổ chức một
cuộc thi làm tượng ảnh nghệ thuật: các nghệ nhân sẽ tạc tượng hoặc
làm tranh tượng chân dung của nhà vua. Vua hứa sẽ ban thưởng lớn cho
những tác phẩm nào giống ngài nhất. Nghe thông báo, các nghệ nhân từ
khắp các nước đã ùn ùn đến Hy Lạp để xin ứng thí. Nghệ nhân Ấn-độ
thì mang theo dụng cụ để chạm trổ đồ kim hoàn vàng bạc và các loại
ngọc trai quý giá. Nghệ nhân Ai Cập thì mang theo đồ nghề đục đẽo đá
quý và một khối cẩm thập rất đẹp. Ai cũng quyết tâm dành giải
thưởng. Riêng nghệ nhân nước chủ nhà Hy Lạp chỉ đến ứng thí với bộ
đồ gọt dũa đánh bóng đơn giản.
Mỗi đoàn dự thi được ban tổ chức bố trí ở và
làm việc tại một phòng trong khu vực hoàng cung. Tới ngày thi, nhà
vua ra lệnh mỗi đoàn phải hoàn thành tác phẩm trong thời gian một
tuần lễ. Thế là các nghệ nhân vội vàng bắt tay vào việc. Họ đục
đẽo, chà sát, đánh bóng để khắc họa chân dung của nhà vua Hy Lạp cho
giống như người thật. Khi một tuần trôi qua, nhà vua truyền đem các
tác phẩm đến trưng bày tại một đại sảnh lớn trong hoàng cung để nhà
vua và bá quan trong triều đến chấm điểm. Khi thấy những tác phẩm dự
thi họa lại chân dung của mình do các nghệ nhân Ấn Độ, Ai Cập và
nhiều nước khác sáng tác. Nhà vua hết sức hài lòng. Theo ngài thì
mỗi bức tượng, tranh tượng phù điêu đều có những đường nét tinh vi
sắc sảo, nhìn thấy giống hệt khuôn mặt của ngài. Các tác phẩm ấy
được tạc vẽ từ đất nung, từ đá cẩm thạch, hay các loại vàng bạc
quý kim khác. Cuối cùng khi đến chỗ trưng bày tác phẩm của các nghệ
nhân Hy Lạp thì ngài lấy làm ngạc nhiên vì không thấy bất cứ bức
tượng hay tranh tượng nào, mà chỉ thấy một phiến đá cẩm thạch
trắng, được các nghệ nhân đánh bóng. Nhà vua liền hỏi xem tác phẩm
đâu, thì một người đưa ngài đến đứng trước phiến đá và chỉ vào chân
dung của ngài hiện ra trong đó. Nhìn thấy hình ảnh trung thực của
mình, nhà vua đã hiểu ra và hết sức cảm động. Ngài nhận xét các
bức tranh hay tượng khác, dù có giống ngài nhưng chúng không sống
động và trung thực như hình ảnh được phản chiếu từ chính con người
thật của ngài. Nhà vua đã chấm cho tác phẩm của đoàn nghệ thuật Hy
Lạp hạng nhất. Còn các tác phẩm khác cũng được xếp hạng và đều
có phần thưởng tương xứng với giá trị của chúng. Sau đó, tất cả
các tác phẩm đều được trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia cho dân
chúng được tự do chiêm ngưỡng.
3. THẢO LUẬN: Đối với bạn, Đức Giêsu là
ai? Người là một vị ngôn sứ, nên ta có thể xin Người cầu bầu cùng
Chúa cho ta; hay là một thần tượng để ta thán phục; hay chính là
Đấng Thiên Sai Con Thiên Chúa, để ta tin và sẵn sàng bỏ mọi sự mà đi
theo làm môn đệ Người, sẵn sàng vác thập giá là những đau khổ phải
chịu để kết hiệp với Người cứu rỗi tha nhân?
4. SUY NIỆM:
1.
SO SÁNH GIỮA HAI TÔNG ĐỒ PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ:
a)
Về sự giống nhau:
- Về đức khiêm nhường và thành tâm sám hối: Cả hai vị đều là những người yếu đuối và tội lỗi nhưng
đã biết khiêm nhường và hoán cải. Tông đồ Phêrô đã chối Thầy ba lần, nhưng đã hết
lòng ăn năn và trung thành với Thầy đến chết. Tông đồ Phaolô đã quyết tâm tiêu
diệt Hội Thánh ngay từ khi còn phôi thai, nhưng khi đã trở lại, đã hiến dâng cả
đời để loan báo Tin Mừng, làm cho Hội Thánh được lan rộng đi khắp thế giới, bất
chấp đói khát, hiểm nguy, tù đầy, kể cả cái chết.
- Về đức tin vào Chúa Giêsu là Đức Kitô và là Con Thiên
Chúa: Trong khi những người Do Thái đồng
thời đang mong chờ một Đấng Messia thế tục, đến để giải phóng họ khỏi ách nô lệ
cho ngoại bang, còn hai vị Tông đồ đã nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng Kitô của
Thiên Chúa sai đến. Tông đồ Phêrô là người đầu tiên đã tuyên xưng đức tin: “Thầy
là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống” (Mt 16,16 ). Còn Tông đồ Phaolô luôn gọi
Thầy Giêsu là “Chúa” hay là “Đức Kitô”, hay là “Con Thiên Chúa” (x. 1 Ts 1,10;
Rm 5,10; 8,3; 2 Cr 1,19).
- Về lòng yêu mến Chúa và Hội Thánh: Sau khi đã trở lại, hai vị đã hoàn toàn quên mình và hiến
trọn đời cho Chúa. Cả cuộc đời còn lại của Tông đồ Phaolô được tóm tắt như sau:
“Tôi sống, nhưng không còn là tôi, nhưng là Ðức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Ngài khuyên chúng ta: “dù anh em ăn, uống, hoặc làm bất cứ việc gì, hãy làm tất
cả vì vinh danh Thiên Chúa” (1 Cr 10,31). Còn Tông đồ Phêrô thì nhắc nhở chúng
ta: “Hãy tôn thờ Ðức Kitô là Chúa trong lòng anh em, và luôn luôn sẵn sàng trả
lời cho bất cứ người nào hỏi anh em về lý do của niềm hy vọng nơi anh em” (1 Pr
3,15), và “vì chính Ðức Kitô đã chịu đau khổ trong thân xác, nên anh em cũng
hãy tự trang bị bằng cùng một tâm tưởng ấy, vì ai chịu đau khổ về thể xác thì
ngừng phạm tội, để thời gian còn lại trong thân xác, người ấy không còn sống
theo những tình dục con người, nhưng theo thánh ý của Thiên Chúa” (1 Pr 4,1-2).
Cả hai vị đã nêu gương hy sinh mạng sống cho Chúa và cho Hội Thánh.
b)
Khác nhau về ơn gọi và sứ vụ:
- Tông đồ Phêrô: được gọi ngay từ khi Đức Giêsu mới ra giảng đạo, đang
khi tông đồ Phaolô được gọi sau khi Chúa đã về trời. Tông đồ Phêrô là một trong
những người được gọi trước hết và được Đức Giêsu trao nhiệm vụ lãnh đạo Hội
Thánh (x. Mt 6,19) và nâng đỡ các anh em khác (x. Lc 22,32 ).
- Tông đồ Phaolô: được Chúa gọi sau cùng sau khi Người đã tử nạn và phục sinh và Phaolô được trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.
Việc Chúa chọn hai vị tông đồ Phêrô và Phaolô cho thấy
Thiên Chúa thật mầu nhiệm và quyền năng vô biên trong việc biến đổi những người
tầm thường hoặc cứng đầu nhất trở thành những tông đồ nhiệt thành của Người nếu
họ thành tâm đón nhận ân sủng của Người.
2. BÀI HỌC TỪ
HAI THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ:
a)
Học tập gương nhân đức của các ngài: Thánh Phaolô đã dạy các
tín hữu noi gương bắt chước ngài như ngài đã bắt chước Đức Kitô (x.1 Cr 4,16;
11,1). Còn thánh Phêrô thì khuyên các mục tử: “Ðừng thi thố quyền hành, nhưng
hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,3).
- Gương khiêm nhường: Khi chịu kết án tử
hình, thánh Phêrô đã xin được đóng đinh ngược vì thấy mình không xứng đáng chịu
đóng đinh giống như Thầy là Đức Giêsu. Còn thánh Phaolô thì công khai nhận mình
là “một tên phạm thượng, khủng bố và ngạo mạn.” Ngài cũng khiêm tốn coi mình chỉ
là “một đứa bé sinh non, là người bé nhỏ nhất trong số các Tông đồ, không đáng
được gọi là Tông đồ” (x. 1 Cr 15,8-9). Thánh Phêrô khuyên các tín hữu chúng ta:
“Tất cả anh em hãy mặc lấy đức khiêm nhường trong cách đối xử với nhau, vì
‘Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho người khiêm nhường.’” (1
Pr 5,5). Thánh Phaolô thì nói: “Nếu tôi phải khoe khoang, thì tôi sẽ khoe về những
gì liên quan đến sự yếu đuối của tôi” (2 Cr 11,30).
- Gương nhẫn nhịn chịu đựng nhau và xây dựng
tình hiệp thông huynh đệ: Tuy có nhiều kiến thức hơn Phêrô, nhưng thánh
Phaolô đã đến ở với Phêrô 15 ngày để học cùng Phêrô những gì Phêrô đã học từ Đức
Kitô (x. Gal 1,18). Ngài khuyên chúng ta: “Ðừng làm gì vì ganh tị hay hư danh,
nhưng trong tinh thần khiêm nhường, mỗi người hãy coi người khác là hơn mình”
(Phil 2,3). Còn thánh Phêrô khi bị Phaolô chỉ trích công khai, đã giữ thái độ
bình thản không tranh cãi (x. Gal 2,11-14). Dù có những bất đồng ý kiến, nhưng
các ngài luôn thể hiện sự hiệp thông: Thánh Phêrô đã cùng với Giacôbê và Gioan
bắt tay Phaolô (x. Galat 2,9-10). Còn thánh Phaolô thì tổ chức quyên góp tiền gửi
về giúp giáo đoàn Giêrusalem.
- Gương can đảm làm chứng cho Đức Kitô:
Thánh Phêrô đã đứng trước Công Nghị Do thái tuyên bố: “Chúng tôi không thể
không nói ra những gì chúng tôi đã nghe, và đã thấy.” (Cv 4,19-20). Còn thánh
Phaolô thì nêu gương “chịu đựng trong gian khổ, cùng quẫn, lo âu, đòn đánh, tù
ngục, lao nhọc, đói khát” (x. 2 Cr 6,4-5), để giữ vững đức tin (x. 2 Tm 4,7).
b)
Sống và loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay?:
- Tội lỗi của thế
giới hôm nay: Cũng như thời các Tông đồ, con người ngày nay đang tôn
thờ ngẫu tượng là tiền tài, danh vọng và những thú vui xác thịt. Họ
đang “theo những dục vọng của lòng họ, theo những điều ô uế, để họ cùng nhau
làm nhục thân thể của họ. Họ đã đổi chân lý của Thiên Chúa để lấy sự giả trá. Họ
đã tôn kính và thờ phượng những loài thụ tạo, thay vì Ðấng Tạo Hoá” (Rm
1,24-25). Họ cũng “theo dục tình đồi bại. Phụ nữ của họ đã đổi những liên hệ tự
nhiên lấy những liên hệ trái tự nhiên. Ðàn ông cũng thế, bỏ liên hệ tự nhiên với
phụ nữ để nôn nao thèm muốn lẫn nhau. Ðàn ông làm việc tồi bại với đàn ông”
(Rom 1,26-27). Họ đang tìm cách đạp đổ gia đình là nền tảng của xã hội
bằng cách gán cho nó một định nghĩa mới. Họ đang nhân danh “quyền chọn lựa của
phụ nữ” để phá thai, giết hại hàng triêu thai nhi mỗi năm. Không những thế
họ còn muốn dạy những điều này cho trẻ em, và thay đổi luật pháp để biến những
điều này thành những quyền căn bản, hầu bịt miệng những ai muốn vạch rõ
chân lý.
-
Loan báo Tin Mừng là can đảm chống
lại nền văn hóa sự chết:
Là Kitô hữu chúng ta có nhiệm vụ đoàn kết với nhau và đoàn kết với các tổ chức
tốt khác chống lại “nền văn hoá sự chết này” dù phải chịu mọi thiệt thòi hay phải
chết như các Tông đồ khi xưa.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU.
Chúng con cũng muốn được góp phần xây dựng Hội Thánh. Nhưng muốn
làm được như vậy, chúng con phải có đức tin mạnh mẽ như hai thánh Phêrô
và Phaolô. Xin Chúa cho chúng con trở thành những viên đá đức tin sống
động vững chắc, làm thành nền móng xây nên tòa nhà Hội Thánh như
thánh Phêrô. Xin Chúa hãy giúp chúng con tránh những lời nói khó ưa,
những hành động vụ lợi ích kỷ, để sống bác ái hiệp thông với nhau như
thánh Phaolô. Xin giúp chúng con loại bỏ những đam mê bất chính và các
thói hư tật xấu, loại bỏ tính háo danh, thói ưa châm chọc chỉ trích
kẻ khác, những tư tưởng tự mãn và hẹp hòi... Nhờ đó, chúng con có
thể trở thành chứng nhân hữu hiệu của Chúa giữa xã hội Việt Nam hôm nay.
- LẠY CHÚA. Tòa nhà Hội Thánh sau hai ngàn năm
đến nay vẫn còn đang được xây dựng dang dở. Xin Chúa giúp mỗi người
tín hữu chúng con tích cực góp phần xây dựng để ngôi nhà Hội Thánh
sớm được hoàn thành. Xin cho chùng con luôn sống yêu thương hòa thuận
để gia đình và Giáo Xứ chúng con trở thành một cộng đoàn yêu thương
hiệp nhất và bình an. Nhờ đó nhiều người sẽ nhận biết tin thờ Chúa
và sau này cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ với chúng con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM