Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
(Lc 1, 57- 66,80)
Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã mừng
lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt thời
gian. Nếu như câu hỏi mà những người đương thời để bụng suy nghĩ “con trẻ này rồi
sẽ nên thế nào? ” Thì ngày nay người ta vẫn không ngừng đặt ra những câu hỏi,
chẳng hạn như : Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ? Và lý do gì mà Giáo
hội lại mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan cách trọng thể như thế ?
Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ?
Lý do lấy ngày 24 tháng 6 thay vì
ngày 25 tháng 6 là vì theo cách tính ngày xưa, tức là theo calends( ngày mùng
1), ides(ngày 15) và nones(ngày thứ chín). Dĩ nhiên, những niên hiệu này có một
giá trị phụng vụ và biểu trưng hơn là một giá trị lịch sử. Chúng ta không biết
chính xác ngày và năm Chúa Giêsu sinh ra, nên khi nào Gioan sinh ra chúng ta cũng
không hay.
Dựa vào trang Tin Mừng, thánh
Luca cho biết, khi loan báo sự sinh hạ của Chúa Kitô cho Đức Maria, thiên thần
cho ngài biết bà Isave chị họ của ngài đang có thai trong tháng thứ sáu. Cho
nên, Gioan Tẩy Giả phải được sinh ra sáu tháng trước Chúa Giêsu và như vậy bảng
niên đại được tôn trọng cho đến ngày nay.
Giáo hội mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan
Thánh Augustinô nói : “ Giáo hội có thói quen lấy ngày qua đời của
các vị thánh để mừng kính, vì đó là ngày sinh nhật của các thánh trên Trời.
Riêng thánh Gioan Baotixita được miễn trừ khỏi qui luật bình thường đó, vì ngài
đã được thánh hiến ngày từ trong lòng mẹ trước khi sinh ra, nhờ sự hiện diện của
Đức Giêsu Kitô trong lòng Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave,
từ đó Giáo hội tin rằng Gioan Tẩy Giả đã được thánh hoá trong dạ mẹ nhờ sự hiện
diện của Chúa Kitô. Đó là lý do Giáo hội cử hành lễ sinh nhật của ngài ”.
Bài Tin Mừng chính ngày lễ nói về
sự chọn tên Gioan. Bài đọc thứ nhất trích sách Ngôn sứ Isaia và Thánh vịnh nói
về giá trị cao cả của con người trước mặt Thiên Chúa : “ Ðức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời,
Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc
bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất
tôi trong ống tên của Người” (Is 49, 1-3). Thánh vịnh trở lại với ý niệm
này, tức là, Chúa biết chúng ta từ trong lòng mẹ: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân
con…Khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm
sâu” (Tv 138, 13). Như thế Thiên Chúa đã an bài sắp đặt mỗi người chúng ta
ngay từ khi còn trong dạ mẹ.
Lời mời gọi bảo vệ sự sống các thai nhi
Theo Kinh Thánh, con người là kẻ
được Thiên Chúa nhận biết, gọi tên; và Thiên Chúa biết chắc chúng ta từ khi còn
trong lòng mẹ. Mắt Ngài thấy chúng ta : “Con
mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy ” (Tv 138,16).
Chúng ta có một ý niệm rất hẹp
hòi và có tính pháp lý về con người, gây nhiều hoang mang trong sự bàn cãi về nạn
phá thai. Xem ra một đứa bé chỉ được sở hữu phẩm giá con người khi nó được các
thẩm quyền con người thừa nhận.
Khoa học nói
với chúng ta rằng trong phôi thai, toàn diện hữu thể nhân bản đang thành hình,
được phản chiếu trong mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng khác, đức tin chúng ta thêm rằng,
điều chúng ta có không phải là công trình vô danh của tạo vật, nhưng một công
trình tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa
trước lúc sinh ra: “Hài nhi hỡi, con sẽ
mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người”
(Lc 1, 76).
Vấn đề nghiêm trọng ngày nay là
hàng triệu trẻ em chết vì phá thai mà không được rửa tội. Chúng ta phải nói gì
về chúng? Chúng có được thánh hoá cách nào đó trong bụng mẹ chúng không? Chúng
có được cứu rỗi không?
Câu trả lời không do dự: Chắc chắn
chúng được cứu rỗi. Theo một ý kiến đã trở nên phổ thông từ Trung Cổ, những trẻ
con không được rửa tội thì xuống lâm bô, một nơi trung gian trong đó không có
đau khổ cũng không được thấy mặt Chúa.
Chúa Giêsu đã thiết lập các bì
tích như những phương tiện bình thường của việc cứu rỗi. Do đó, các bí tích là
cần thiết, và những ai dầu có khả năng nhận lãnh bí tích, mà từ chối hay lười biếng
nhận lãnh bí tích, đi nghịch lại với lương tâm của mình, gây lâm nguy trầm trọng
cho sự rỗi muôn đời của mình. Nhưng Thiên Chúa không bị ràng buộc bởi những
phương tiện này. Ngài có thể cứu rỗi bằng những phương tiện bất thường, khi con
người, không do lỗi mình, không được lãnh bí tích rửa tội. Chúa làm như vậy đối
với các thánh Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa tội.
Giáo hội đã
luôn luôn công nhận khả năng của một phép rửa tội bằng ý muốn và một phép rửa tội
bằng máu, và nhiều em bé chắc chắn đã biết một phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc
về một bản tính khác.
Khi làm sáng tỏ vấn đề trên sẽ
mang lại một sự thoải mái cho những kẻ tin, những kẻ mất bình thản trước số phận
khủng khiếp của rất nhiều em bé trong thế giới ngày nay.
Chúng ta hãy trở lại ngày sinh nhật
thánh Gioan Tẩy Giả. Khi loan báo sự sinh của con trẻ cho Giacaria, Thiên Thần
nói với ông: “ Isave vợ ông sẽ sinh cho
ông một con trai ông sẽ gọi là Gioan. Ông sẽ được vui mừng hớn hở và nhiều người
cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời ” (Lc 1,13-14). Quả thật, nhiều người
đã hỷ hoan vui mừng khi con trẻ sinh ra, bước sang thế kỷ XXI, chúng ta ở đây
đang mừng vui nói về con trẻ này.
Xin Chúa cho tất cả
những người cha và bà mẹ, như bà Isave và ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh
nghiệm sự sinh con, có được niềm vui và hớn hở trong đứa con Chúa đã trao ban,
và niềm vui sinh con, vì sự sống đã bừng lên nơi con cái. Xin cho mọi người tôn
trọng các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ