LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Is 49,1-6 ; Cv
13,22-26 ; Lc 1,57-66.80
SỨ VỤ DỌN
ĐƯỜNG VÀ LÀM CHỨNG CHO ĐỨC GIÊSU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 1,57-66.80
(57) Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh
hạ một con trai. (58) Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng
giềng và thân thích đều chia vui với bà. (59) Khi con trẻ được tám
ngày, họ đến làm phép Cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà
đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu
là Gioan. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng có ai có tên
như vậy cả”. (62) Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên
cho em bé là gì? (63) Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là
Gioan”. Ai nấy đều rất bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi của ông
lại mở ra. Ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai
nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi
Giuđê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi
sẽ ra thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80)
Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong
hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ítraen.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay tập trung vào lễ nghi Cắt bì
và Đặt tên con trẻ Gioan. Khi được chứng kiến những sự lạ lùng, nhất
là sự kiện Dacaria được khỏi bệnh câm, mọi người đều bỡ ngỡ và
thắc mắc về sứ mệnh của em nhỏ sau này. Về sau Gioan đã vào sống
trong hoang địa cho đến khi ra vùng sông Giođan thi hành sứ mệnh tiền
sứ: giúp dân Ít-ra-en chuẩn bị đón Đấng Thiên Sai là Đức Giêsu.
3. CHÚ THÍCH:
- C 59 : + Khi con trẻ
được tám ngày, họ đến làm phép Cắt bì: Cắt bì là một nghi lễ có từ lâu đời trong đạo Do
thái, do lệnh Thiên Chúa truyền (x Gs 5,2). Đây còn là một dấu chỉ
hữu hình của Giao ước giữa Thiên Chúa với dân Do thái mà mọi bé trai
đều phải mang trên da thịt mình (x Xh 4,26). Tuy nhiên, Ngôn sứ Giêrêmia
lại cho thấy cắt bì trong tâm hồn mới là điều quan trọng (x Gr 9,24;
4,4). Cũng như Gioan, Đức Giêsu cũng đã chịu nghi lễ Cắt bì và được đặt
tên là Giêsu (x Lc 2,21).
+ Về sau, trong thời Giáo hội sơ khai: Theo đề nghị của thánh Phaolô, để các Kitô hữu
gốc lương dân khỏi phải chịu đựng cái ách nặng nề của Luật Môsê mà
họ không chu tòan được (x Gl 6,12.15), thì Công đồng Giêrusalem năm 49 đã
quyết định như sau: không buộc lương dân xin gia nhập đạo công giáo phải
chịu phép cắt bì của đạo Do thái trước khi chịu bí tích rửa tội (x
Cv 15,5-6.10-11.28-29), mà chỉ đòi họ có thứ đức tin hành động nhờ
đức ái trong Chúa Kitô là đủ (x Gl 5,6).
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao bà Êlisabét không đồng ý đặt tên cho con
trẻ là Dacaria mà là Gioan ? 2) Hãy cho biết những sự lạ đã xảy ra
trong nghi lễ cắt bì và đặt tên của Gioan Tẩy giả ? 3) Cắt bì là gì
? Những ai được chịu phép cắt bì ? Mục đích của phép cắt bì thế
nào ? 4) Tại sao ngày nay khi theo đạo công giáo, lương dân không phải
chịu phép cắt bì trước khi chịu phép rửa tội để gia nhập vào Hội
thánh?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Đức Kitô phải nổi bật lên, còn Thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2. CÂU CHUYỆN: CUỘC ĐỜI CỦA GIOAN TIỀN SỨ:
Gioan là vị tiền hô của Chúa Giêsu (x.Mt 3,3). Gioan
là con của ông Dacaria và bà Êlisabét. Cả hai thuộc dòng tộc tư tế.
Bà Êlisabét là chị họ của Đức Maria, nên Gioan là anh bà con của Đức
Giêsu. Cha mẹ của Gioan sống ở miền núi xứ Giuđê (x.Lc 1,39). Từ nhỏ,
Gioan đã sống cuộc đời ẩn tu khổ hạnh trong sa mạc. Đến năm thứ 15
thời Hoàng đế Tibêria, Gioan mới xuất hiện tại vùng hoang địa miền
Giuđê cạnh sông Giođan để rao giảng và làm phép rửa sám hối cầu ơn
tha tội (x.Mt 3,1). Phép rửa của ông là một nghi thức thống hối kèm
theo sự xưng thú tội lỗi (x. Mt 3,6). Gioan nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng
Thiên Sai khi ông giới thiệu Người với các môn đệ của ông: “Đây là
Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,29). Có lần đức Giêsu gọi Gioan là Êlia khác,
là người lớn nhất trong Cựu ước, là tiên tri loan báo Nước Trời (x.Mt
11,2 –19; Lc 7,18-33).
Cuộc đời của Gioan kết thúc bằng khổ hình bị
chém đầu trong nhà tù, do ông can đảm bênh vực cho công lý, dám lên
tiếng can ngăn vua Hêrôđê không được lấy bà chị dâu Hêrôđiađê làm vợ. Do
đó ông đã bị vua Hêrôđê tống giam vào ngục và sau đó ông còn bị bà
Hêrođia-đê âm mưu hãm hại khiến ông bị vua Hêrôđê chém đầu cách oan ức trong
ngục tối (x. Lc 9,7-9).
3. THẢO LUẬN: Chúng ta cần làm gì để noi
gương nhân đức của Gioan như: khiêm nhường (x Ga 3,30), khó nghèo (x Mc
1,6-8), vâng phục (x Mt 3,13-15). trung tín (x Ga 1,35-37), thật thà (x Ga
1,20-23), dũng cảm (x Mt 14,3-4; Lc 3,7-9) ?
4. SUY NIỆM:
1. Sứ vụ làm tiền
hô đi trước dọn đường cho Đấng
Thiên Sai: Trước khi Đức
Giêsu ra giảng đạo, tại miền
núi xứ Giuđê nước Do Thái, người ta thấy
ông Gioan ăn
mặc cổ quái: áo bằng lông lạc đà, lưng thắt dây
da thú, đồ ăn đạm bạc
là châu chấu nướng với mật ong rừng… nên Thượng Hội Đồng Do thái ở thủ đô
Giêrusalem đã cử mấy vị tư tế đến điều tra. Họ hỏi Gioan:
“Ông có phải là đấng Thiên Sai không?” Gioan trả lời: “Tôi
không phải là đấng Thiên Sai. Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến”. Rồi hôm sau, khi
thấy Đức Giêsu đến với mình, ông Gioan
đã giới thiệu
Người với các môn đệ của ông như sau: “Đây là Chiên Thiên
Chúa” (Ga 1,36). Nghe thầy giới thiệu, hai môn đệ của Gioan là Anrê và Gioan đã nghe thầy đi theo làm môn đệ Đức Giêsu.
Hôm nay Chúa cũng muốn mỗi người chúng ta thi hành sứ
vụ dọn đường cho Chúa là giới thiệu Đức Giêsu cho tha nhân, và dẫn đưa họ đến trở thành môn đệ Chúa Giêsu.
Đề nên giống
Gioan, chúng ta không được coi mình là trung tâm và muốn cho mọi người đến với mình, nhưng phải giới thiệu để họ đi theo làm môn đệ của
Chúa Giêsu.
2.
Sứ vụ kêu gọi mọi người ăn năn sám hối và tin vào Chúa
Giêsu: Tin Mừng thánh Luca (3,1-18) đã trình bày sứ vụ của Gioan
là dọn đường cho Đấng Thiên Sai: Bạt đồi núi xuống, lấp thung lũng cho đầy, uốn thẳng con đường
quanh co… nghĩa là Gioan dạy người ta phải ăn năn sám hối tội lỗi và làm những việc đạo đức bác ái. Đối với mỗi hạng người, Gioan đều có những lời răn dạy
phù hợp: Ông gọi những người Biệt phái giả hình gian
dối là loài rắn độc, không thể thoát cơn thịnh nộ của Thiên
Chúa nếu không cấp
thời ăn năn sám hối (x. Lc 3,7-9);
Với những người thiện chí, Gioan khuyên họ phải có lòng
thương xót, biết bố thí cơm áo cho người nghèo để rửa
sạch tội lỗi (x. Lc
3,10-11); Với bọn người thu thuế, Gioan bảo họ không cần phải đổi nghề, mà chỉ cần
giữ đức công bình, đừng ăn hối lộ, không được lạm thu bất chính (x. Lc 3,12-13); Với quân nhân, Gioan dạy họ
đừng hà hiếp bóc lột ai, đừng dọa nạt ai, nhưng phải bằng lòng về số lương của
mình (x. Lc 3,14)… Với tất cả mọi người, Gioan khuyên họ hãy chịu phép rửa là nghi lễ tỏ
lòng khiêm hạ sám hối để đáng được Chúa tha tội và sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa (x. Lc 3,16). Khi các người Biệt phái hạch
hỏi: “Nếu không phải là Đức Kitô, tại sao ông lại làm phép rửa?” Gioan đã giới thiệu về Đấng Thiên Sai là Chúa Giêsu qua câu nói khiêm hạ: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các
ông không biết. Người đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Đấng ấy sẽ rửa các ông bằng Thánh Thần và lửa.” (Lc 3,16).
Hôm nay, mừng lễ sinh nhật thánh Gioan, Thiên Chúa cũng
muốn chúng ta trở nên những người tiền hô đi trước dọn đường cho Chúa như Gioan Tẩy
Giả. Vậy chúng ta có giúp những
người đến với mình nên tốt hơn
không ? Có giúp họ nên
giống Chúa Giêsu hơn không?
3.
Sứ vụ hy sinh tất cả để làm chứng cho Đấng Thiên Sai
Giêsu: Ông Gioan luôn có lối sống khiêm hạ, làm
cho mình nhỏ bé lại, để Chúa được lớn lên trước mặt mọi người. Ông đã nói với
môn đệ khi họ báo cáo về công việc của Đức Giêsu với ông: “Thưa Thầy, người trước
đây đã ở với thầy bên kia sông Giođan, và được thầy làm chứng cho. Bây giờ ông ấy
cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông ấy.” Ông Gioan đã trả lời họ
rằng : “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban” (Ga 3,26)… “Người phải
nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30). Gioan đã luôn chu toàn sứ vụ giới thiệu Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai cho mọi
người. Thay vì ganh tị, ông đã vui mừng khi thấy có nhiều người đã đến xin chịu
phép rửa với Người (Ga 3,28-29). Ông cũng khuyến khích hai môn đệ thân tín là Anrê và Gioan bỏ mình theo làm môn đệ Đức Giêsu (x. Ga 1,35-37). Cuối cùng
ông còn can đảm làm chứng cho sự thật, là đứng ra can ngăn vua Hêrôđê không được
lấy bà chị dâu làm vợ, để rồi cuối cùng ông đã chịu chết vì hành động dũng cảm ấy.
Còn chúng ta thì sao ? Chúng ta có sẵn sàng hy sinh công sức, tiền bạc… để loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu, tích cực góp
phần giúp anh em lương dân nhận biết và gia nhập Nước Trời là Hội
thánh Công giáo để cùng được hưởng ơn cứu độ của Chúa với chúng ta hay không?
4. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA
GIÊSU. Thánh Gioan đã thực hiện sứ vụ tiền sứ kèm theo những dấu lạ,
khiến mọi người phải bỡ ngỡ thán phục. Đời con chẳng có những dấu
lạ giống như ngài. Nhưng Chúa chỉ muốn con trở nên chứng nhân cho tình
thương của Chúa. Xin cho con trở thành dấu chỉ để giúp người đời nhận
biết Chúa qua lối sống bác ái yêu thương tha nhân và khiêm nhường phục
vụ, nhất là phục vụ những người nghèo đói của con.
- LẠY CHÚA GIÊSU. Thánh Gioan Tẩy giả đã nêu gương
khiêm tốn và can đảm làm chứng cho Chúa. Làm chứng trong cuộc sống hôm
nay chính là: Tự làm cho mình lu mờ đi bằng việc ít nói về mình,
không khoe khoang thành tích, và để Chúa được lớn lên nơi tha nhân. Làm
chứng cho Chúa hôm nay cũng là: sống điều độ chừng mực, tránh lối
sống xa hoa lãng phí hay chè chén say sưa. Làm chứng cho Chúa hôm nay
còn là hy sinh tất cả, kể cả mạng sống của mình cho Chúa như Gioan xưa, hầu
giúp nhiều người nhận biết và theo làm môn đệ của Chúa. Xin giúp
chúng con luôn biết sống đơn sơ khó nghèo, can đảm làm chứng cho sự
thật và không bao giờ chịu lùi bước trước những khó khăn trở ngại
gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH- HHTM