SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ (24/06)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
CHU TÒAN SỨ VỤ TIỀN HÔ CỦA CHÚA NOI GƯƠNG GIO-AN
TẨY GIẢ:
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Lc 1,57-66.80:
(57) Tới ngày
mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết Chúa
đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. (59)
Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên
cháu là Gio-an. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng có ai có tên như
vậy cả”. (62) Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là
gì. (63) Ong xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều rất
bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi của ông lại mở ra. Ong nói được và chúc
tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn
ra khắp miền núi Giu-đê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ
này rồi sẽ ra thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé
càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến
ngày ra mắt dân Ít-ra-en.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay tập trung vào mặc khải diệu kỳ của
cái tên Gio-an khi làm lễ cắt bì và đặt tên cho con trẻ. Bà con láng giềng tụ
tập trong ngày này đã được chứng kiến sự lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a
được khỏi bệnh câm khiến cho mọi người có mặt đều bở ngỡ và đặt dấu hỏi về sứ
mệnh của con trẻ sau này. Sau đó Gio-an đã vào sống trong hoang địa cho đến khi
thi hành sứ mệnh tiền hô giúp dân Do thái nhận biết Đấng Cứu Thế là Đức Giê-su
thành Na-da-rét.
3. CHÚ THÍCH:
-C 57-59: +Láng giềng và thân thích đều chia vui với
bà: Bài tường thuật tập trung vào việc
mặc khải diệu kỳ của tên Gio-an và biến cố cắt bì đặt tên. Bà con láng giềng tụ
tập lại trong sự chia sẻ niềm vui với đôi vợ chồng già. Nhờ đó tiếng đồn sự lạ
về con trẻ lại càng lan rộng. +Khi con trẻ được tám ngày: Tám ngày
là thời gian Luật định để làm phép cắt bì (x St 17,12; Lv 12,3; Pl 3,5). +Và
tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em: Người ta ít khi lấy tên
cha mà thường lấy tên ông nội mà đặt cho cháu. Ở đây người ta lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho con, có thể do ông Da-ca-ri-a đã cao niên.
-C 62-63: +Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu
là Gio-an”: Dù hai ông bà đã đã không hội ý
trước đặt tên cho con là gì, vì ông vừa bị câm và bị điếc trước đó. Nhưng hai
ông bà lại thống nhất cùng chọn tên Gio-an mà đặt cho con, như sứ thần đã
truyền cho Gia-ca-ri-a khi truyền tin cho ông trong Đền thờ (x Lc 1,13). +Ai
nấy đều rất bỡ ngỡ: Phải chăng sự thống nhất ý kiến của hai ông bà về
việc đặt cho con một cái tên xa lạ chính là một dấu lạ khiến mọi người ngạc
nhiên.
-C 65-66: +Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ: Trong Kinh Thánh, chữ “tâm” hay “lòng”chỉ nơi phát xuất
ra tư tưởng, tình cảm, hòai niệm, quyết định và ước muốn của con người giống
như Đức Maria “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x Lc 2,19), nghĩa là để tâm tìm
hiểu ý nghĩa của lời sấm hay sự việc xảy ra. +Có bàn tay Chúa phù hộ em:
Kiểu nói “bàn tay Chúa” mô phỏng Cựu ước, cho thấy Thiên Chúa bảo vệ những ai
tin cậy vào Người, mà Gio-an là một trong số những người đó (x Tv 80,18;
139,5).
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy
Giả liên hệ họ hàng thế nào với Đức Giê-su? 2) Tại sao láng giềng bà con lại
phải đến nhà thăm hỏi chia vui khi nghe tin bà Ê-li-sa-bét sinh con? 3) Phép
cắt bì là gì? Được cử hành thế nào? 4) Tại sao hai ông bà Gia-ca-ri-a và
Ê-li-sa-bét lại thống nhất ý kiến đặt tên cho con trai là Gio-an?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA:
“Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CUỘC ĐỜI
VỊ TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG CỨU THẾ
Gio-an là vị tiền hô của Chúa Giê-su (x.Mt 3,3), là con
của ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả hai ông bà thuộc dòng tộc tư tế. Bà
Ê-li-sa-bét là chị họ của Đức Maria, nên Gio-an là anh bà con của Đức Giê-su.
Cha mẹ của Gio-an cư ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc 1,39). Từ nhỏ, Gio-an đã
vào trong sa mạc sống đời tu hành nhiệm nhặt. Đến năm thừ 15 thời hoàng đế
Ti-bê-ri-ô, Gio-an bắt đầu xuất hiện tại vùng ven sông Gio-đan miền Giu-đê rao
giảng và làm phép rửa sám hối (x.Lc 3,1). Phép rửa của ông là nghi thức thống
hối kèm theo sự xưng thú tội lỗi (x. Mt 3,6). Gio-an công nhận Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai khi giới thiệu Người là “chiên Thiên Chúa” với hai môn đệ (Ga
1,35). Có lần Đức Giê-su gọi Gio-an là Ngôn sứ Ê-li-a khác, là người lớn nhất
thời Cựu ước, là sứ giả đi trước dọn đường cho Người (x. Mt 11,9-19; Lc
7,24-30). Cuộc đời của Gio-an kết thúc với cái chết bị chém đầu trong nhà ngục,
do ông đã đảm lên tiếng ngăn cản vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu là
Hê-rô-đi-a-đê làm vợ,. nên bị Hê-rô-đê bắt giam và cuối cùng đã bị bà này thù
ghét hãm hại (x.Lc 9,7-9).
2) LUÔN KHIÊM
HẠ ĐỂ CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH:
Tác giả La-phông-ten đã viết nhiều câu chuyện ngụ ngôn,
trong đó có câu chuyện về con ếch và con bò để dạy chúng ta đừng quá tự cao như
sau:
Ngày kia có một con ếch thấy một con bò to lớn vĩ đại nên
rất ngưỡng mộ và mong sao cho mình cũng được to lớn vĩ đại như vậy. Từ tư tưởng
biến thành hành động, con ếch liền xuống ao để uống nước cho bụng phình ra bằng
con bò kia. Cứ thế, cứ thế, nó uống mãi uống hoài mà vẫn không sao to được bằng
con bò. Nó lại uống thêm cho đến khi một tiếng “Bốp” nổ vang lên và con ếch đã
bị chết banh xác.
Câu chuyện trên cho chúng ta thấy tự thẳm sâu cõi lòng,
ai cũng muốn được người khác ca tụng. Ai cũng muốn nâng mình lên chứ chẳng ai
lại thích hạ mình xuống. Nhưng cần ý thức giá trị của đức khiêm tốn và tập
luyện, để việc tông đồ bác ái được thành công tốt đẹp.
3. SUY NIỆM:
1) So sánh
giữa Gio-an Tẩy Giả và Hê-rô-đê:
Đây là hai khuôn mặt hoàn toàn đối lập nhau: Gio-an là
người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê lại yếu đuối nhu nhược. Gio-an có
lối sống khắc khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê
lại có lối sống xa hoa và ham hưởng thụ. Hê-rô-đê đã tống giam Gio-an vì dám lên
tiếng tố cáo ông và đòi ông không được lấy bà chị dâu Hê-rô-đi-a-đê làm vợ mình.
Thật ra vua Hê-rô-đê cũng có lòng kính trọng Gio-an và coi ông là một nhà tiên
tri. Nhưng ông lại nhu nhược và thiếu ý chí, dễ bị khuất phục trước đam mê dục
vọng bản thân. Do áp lực của bà Hê-rô-đi-a-đê, nên Hê-rô-đê đã sai quân lính đến
bắt Gio-an và tống giam vào ngục. Rồi trong một bữa tiệc, do vui vẻ hài lòng về
điệu múa của Sa-lô-mê là con gái của bà kia, nên ông đã cao hứng hứa ban cho cô
ta bất cứ điều gì cô xin. Đứa con gái do mẹ xúi giục đã xin vua cho cái đầu của
Gio-an Tẩy Giả, Vua Hê-rô-đê tuy không muốn, nhưng đành giữ lời hứa sai lính
vào ngục chém đầu Gio-an.
Vua Hê-rô-đê tiêu biểu cho những người để cho thú tính
nơi bản thân lấn lướt. Mặc dù đôi khi lý trí và lương tâm vẫn kêu gọi vươn lên,
nhưng tiếng nói ấy vẫn không đủ sức kéo họ ra khỏi vũng bùn tội lỗi, vì họ đã
quen lối sống chạy theo lạc thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an Tẩy Giả là một người
sống có lý tưởng, luôn ý thức và quyết tâm chu toàn trách nhiệm, chống lại sự lôi
cuốn của bản năng thấp hèn vẫn có nơi bản thân.
2) Đức Giê-su
đã đề cao con người và sứ mệnh của Gio-an Tẩy Giả như sau: “Đây còn hơn ngôn sứ nữa! Chính ông là người Thiên Chúa
đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt
Con, người sẽ dọn đường cho Con đến" (Lc 7,24-27). Gio-an chính là vị ngôn
sứ, được Thiên Chúa sai đến trước để dọn đường cho Đấng Thiên Sai Với sứ mệnh
đó, thánh Gio-an đã trở nên một nhân vật lớn nhất trong lịch sử cứu độ như Đức Giê-su
đã khẳng định: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ,
chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả…” (Mt 11,11).
3) Cần chu
toàn sứ mệnh chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt người đời:
Ngày sinh của Thánh Gio-an Tẩy giả mời gọi chúng ta nhớ
lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa. Nhờ bí tích rửa tội,
chúng ta đã trở thành ngôn sứ của Chúa Ki-tô và phải chu toàn sứ mệnh làm chứng
cho Người. Ngọn nến Hội Thánh trao cho chúng ta trong lúc chịu bí tích rửa tội
tượng trưng cho đức bác ái mà chúng ta phải chiếu tỏa trước mặt người đời. Dù
sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải làm các việc lành để người đời khi
nhìn thấy các việc lành chúng ta làm sẽ ngợi khen Cha chúng ta trên trời (x. Mt
5,16).
4) Chúng ta cần làm
gì để chiếu sáng các nhân đức noi gương thánh Gio-an ?
+ Đức khiêm
tốn: Khiêm hạ trong cách ăn nói như: Nói
năng nhỏ nhẹ, tôn trọng tha nhân, năng khen các ưu điểm để khích lệ hơn là phê
phán chỉ trích những ai hơn mình. Tránh tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn
vinh Thiên Chúa như thánh Gio-an đã làm đối với Đức Giê-su: “Người phải nổi bật
lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
+ Đức khó
nghèo: Tránh đua đòi mua sắm quần này áo
nọ, nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương thánh Gio-an:
“mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống mật ong
rừng” (x Mc 1,6-8).
+ Đức vâng
phục: Luôn bỏ ý riêng để vâng phục ý
Chúa, noi gương thánh Gio-an xưa đã vâng lời Đức Giê-su khi làm phép rửa cho
Người tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).
+ Đức trung
tín: Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô giúp
người đời tin nhận Đức Giê-su, noi gương thánh Gio-an xưa đã giới thiệu
và khích lệ hai môn đồ ưu tú bỏ mình để theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga
1,35-37).
+ Đức trung
thực: Luôn trung thực nhìn nhận khuyết
điểm của mình và tu sửa, noi gương thánh Gio-an xưa đã tự nhận mình chỉ là
tiếng người hô trong hoang địa: ”Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” như
lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm. Gio-an thừa nhận phép rửa của ông chỉ giúp
người ta sám hối, còn Đấng đến sau ông lại quyền thế hơn ông, mà ông không đáng
xách dép cho Người. Đấng ấy sẽ “làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11;
Ga 1,20-27).
+ Đức can
đảm: Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi
gương thánh Gio-an đã mạnh dạn lên tiếng can ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy
chị dâu là bà Hê-rô-đi-a làm vợ mình (x Mt 14,3-4; Lc 3,7-9). Dù vì thế mà ngài
đã bị vua Hê-rô-đê hãm hại.
4. THẢO LUẬN:
1) Thánh Gio-an
Tẩy Giả đã nêu gương sống thế nào để chu tòan sứ vụ tiền hô của Đức Giê-su? 2) Mỗi
người chúng ta hôm nay cần phải làm gì cụ thể để sống khiêm hạ như thánh
Gio-an?
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con hôm nay biết noi gương
thánh Gio-an làm chứng cho Chúa bằng các việc làm cụ thể: không khoe khoang
thành tích ưu điểm của mình, sống đơn giản điều độ trong cách ăn mặc, tránh chè
chén say sưa, can đảm bênh vực những người thân yếu thế cô, sẵn sàng chấp nhận
thua thiệt vì danh Chúa… Xin cho chúng con trở thành những người tiền hô hầu
giúp người đời nhận biết và tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH -
HHTM