Xin Cho Được Biến Đổi Nhờ Chúa Thánh Thần
LỄ CHÚA BIẾN HÌNH
(Lc 9, 28b-36)
Ngày sáu tháng Tám
trong năm phụng vụ, Giáo Hội mời
gọi chúng ta chiêm ngắm một mầu
nhiệm vĩ đại là biến cố Biến Hình của Chúa Giêsu. Lịch sử cho thấy ba Tông Đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê là những
tấm gương trong việc lắng nghe
lời Đức Giêsu và để Chúa Thánh Thần biến đổi. Thánh sử Luca nhắc đến việc
Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện, và đang khi cầu nguyện...
bỗng có hai vị đàm đạo với Người, là Môsê và Êlia.... Một số câu hỏi được đặt
ra chung quanh biến cố Chúa Biến Hình :
1. Tại sao Đức Giêsu Biến Hình ?
2. Tại sao Môi-se và Ê-li lại có mặt lúc
Chúa Giêsu Biến Hình?
3. Tại sao không phải là các Tông đồ khác
mà lại là Phêrô, Giacôbê và Gioan được Đức Giêsu đưa lên núi ?
Chúng ta biết, trước khi Chúa Giêsu biến
hình, Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng chừng năm ngàn
người ăn no (Lc 9, 14), loan báo cuộc thương khó lần thứ I (Lc 9, 22). Tám ngày
sau (Lc 9, 28), Matthêu và Marcô (Mt 17, 1-9) và (Mc 9, 1-9) thì sáu ngày
sau. Chúa đưa Phêrô, Gioan và Giacôbê lên một ngọn núi và biến hình
trước mặt các ông. Vì chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô muốn dựng ba lều ở trên núi
Tabore (Lc 9, 33). Và như thế, Phêrô đã muốn biến cái tạm thời trở thành cái vĩnh
cửu để khỏi phải đương đầu với khổ đau và thập giá. Chúa biến hình để củng cố
niềm tin của các ông trước cuộc khổ nạn.
Trở lại câu hỏi tại
sao Đức Giêsu lại chọn ba tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan, phải chăng là vì họ
hoàn hảo hơn những người khác?
Theo Thánh Gioan Kim Khẩu, Phêrô được chọn
là vì Phêrô đã từng tuyên xưng Đức Giêsu là “Ðức
Kitô của Thiên Chúa” và được Đức Giêsu trao cho
chìa khóa Nước Trời (Mt 16, 19). Hơn nữa cũng bởi Phêrô đã yêu mến Chúa Giêsu
Kitô nhiều hơn, “Lạy Chúa, Chúa thông hay
mọi sự, Chúa biết tôi yêu mến Chúa!” (Ga 21, 17). Phần Gioan, vì Gioan đã yêu mến nhiều, nên được mệnh danh là “người môn đệ Chúa yêu” (Ga 21, 20). Còn
Thánh Giacôbê, là vì phản
ứng của ông đã thực hiện cùng với anh trai mình: “Chúng tôi có thể uống
chén của Thầy” (Mt 20,22)
ông giữ lời và đã đi đến cùng của lời cam kết, khiến người Do Thái không chịu nổi, đã xử trảm ông.
Tại sao không phải là một tiên tri hay
ngôn sứ nào khác mà lại là Môi-sen và Ê-lia?
Sứ vụ công khai của Chúa Giêsu tại Galilê
đã khiến cho dân chúng đồn đoán về Ngài. Có kẻ cho rằng Ngài là Đấng Kitô, kẻ khác cho là Môi-sen hoặc Ê-lia,
Giê-rê-mia hay là một tiên tri (Lc 9,19). Chúng ta biết rằng,
người Do Thái không ngừng buộc tội Chúa Giêsu Kitô là người vi phạm luật, kẻ nói phạm thượng, kẻ chiếm đoạt vinh quang,
mà theo họ, vinh quang đó không thuộc về Đức Giêsu, vinh quang của Thiên Chúa
Cha. Họ thường nói: “Con người ấy không bởi
Thiên Chúa được, vì hắn không giữ
Hưu lễ!” (Ga 9, 16). Và chỗ khác họ nói : “Không
phải vì một việc trọn hảo mà chúng tôi ném đá ông; nhưng vì một lời phạm thượng!
ông là một người phàm mà dám cho
mình là Thiên Chúa” ( Ga 10, 33). Đức Giêsu muốn
chỉ cho mọi người biết, vì nghen tương mà họ gán cho Chúa hai tội danh ấy. Khi Ngài biến hình đàm đạo với hai nhân vật là Môi-sen và Ê-lia, Ngài khẳng định mình còn hơn
cả Môi-sen và Ê-lia
nữa. Môi-sen là người đã trao ban lề
luật cho dân chúng, nên những người Do Thái không thế nói rằng vị tiên tri
thánh này đã muốn chịu đau khổ vì một người vi phạm
lề luật. Còn Êlia xuất hiện cùng Đức Giêsu, Đức Giêsu dạy chúng ta rằng Ngài là Chúa của kẻ sống và kẻ chết,
cả trên trời và trong địa ngục. Đó là lý do Ngài biến hình cùng với Ê-lia là
người đã không chết.
Đức Giêsu biến hình để cho chúng ta được chiêm
ngưỡng :
Vinh
quang Ba Ngôi
Vinh quang của Thiên Chúa Ba Ngôi được biểu
lộ trong Biến Cố Chúa Biến Hình." Biến cố Chúa Biến Hình trên núi Tabor là
như hình ảnh loan báo trước cho biến cố Chúa Phục Sinh. Trong biến cố Biến
Hình, Chúa mạc khải vinh quang mình cho các tông đồ với lời xác nhận của Thiên
Chúa Cha: “Ðây là Con Ta Yêu Dấu!” (Lc
9, 35). Trong ánh sáng vinh quang của Người, chúng ta nhìn thấy ánh sáng; và được
Chúa Thánh Thần nâng lên, chúng ta chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi qua mọi muôn thế
hệ .
Lắng
nghe lời Đức Giêsu
Trong biến cố Chúa Biến Hình, chúng ta
không những chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa, mỗi ngày một sâu xa hơn vừa đi từ
ánh sáng nầy sang ánh sáng khác, nhưng chúng ta còn được mời gọi hãy lắng nghe
Lời Chúa được gởi đến chúng ta. Ngoài Lời Lề Luật nơi Ông Môi-sen và Lời Tiên
Tri nơi Sứ Ngôn Elia, còn vang lên Lời của Thiên Chúa Cha hướng chúng ta đến
Con Thiên Chúa. Khi chỉ cho chúng ta biết “Con
Yêu Dấu của Ngài”, và Thiên Chúa Cha mời gọi chúng ta hãy lắng nghe Con
Ngài “các người hãy nghe lời Người”
(Lc 9, …).
Xin
ơn biến đổi
Nhìn xem và lắng nghe, chiêm ngắm và vâng
phục, đó là những con đường dẩn dắt chúng ta lên Núi Thánh trên đó Ba Ngôi
Thiên Chúa được mạc khải trong vinh quang của Chúa Con. Trong Mầu nhiệm Năm Sự
Sáng, Cha phước Gioan Phaolô II mời gọi chúng ta xin Chúa Thánh Thần biến đổi
chúng ta. Mượn lời thánh Gioan Damasceno chúng ta thưa : “Lạy Chúa Kitô, Chúa đã thu hút con bằng cách làm cho con ao ước Chúa,
và Chúa đã biến đổi con bằng tình yêu của Chúa. Xin hãy dùng lửa linh thánh
thiêu đốt hết mọi tội lỗi con, và xin thương ban cho con được tràn đầy sự dịu
dàng của Chúa, ngõ hầu được đầy tràn niềm vui, con cất lời chúc tụng những thể
hiện vinh quang Chúa.” Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ