LỄ THÁNH TÂM A
Đnl 7,6-11; 1 Ga 4,7-16; Mt 11,25-30
YÊU THƯƠNG NHƯ GIÊ-SU
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 11,25-30
(25) Vào lúc
ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất. Con xin ngợi khen
Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này,
nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. (26) Vâng, lạy Cha, vì đó là điều
đẹp ý Cha. (27) Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người
Con, trừ Chúa Cha. Cũng như không ai
biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
(28) Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (29) Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với
tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi
bồi dưỡng. (30) Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.
2. Ý CHÍNH:
Đức Giê-su dâng lời ngợi khen cảm tạ Chúa Cha, vì
Người đã giấu không cho những kẻ học thức quyền thế biết chân lý,
nhưng lại tỏ mình ra cho những người nghèo khó, yếu đuối và tội lỗi.
Tiếp đến, Đức Giê-su bày tỏ về bản tính Thiên Chúa của Người ngang bằng
Chúa Cha, và dạy môn đệ hãy sống gắn bó với Người, để biến ách lề luật và
gánh nặng bổn phận trở nên nhẹ nhàng và sau này sẽ được hưởng hạnh phúc đời đời.
3. CHÚ THÍCH:
- C 25: + Lạy Cha: Khi cầu nguyện, Đức Giê-su thường xưng tụng Thiên
Chúa là “Cha”, một tiếng gọi thân thương mới lạ đối với người Do
thái, vì họ không bao giờ dám gọi Thiên Chúa là Cha. +
“Chúa Tể trời đất”: là một lời xưng hô có tính trang trọng. + Con
xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái
biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn:
“Giấu” ở đây không phải vì Chúa Cha không muốn mặc khải, nhưng vì
những người kia tự mãn, cho mình là khôn ngoan thông thái, nên không
muốn đón nhận chân lý mặc khải. Trái lại, những người bé mọn vì
có tinh thần khó nghèo, nên được Thiên Chúa tỏ mình để họ biết
Người, như Đức Giê-su đã nói: “Tôi đến thế gian này chính là để xét
xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù
!” (Ga 9,39). Câu này gợi lại câu chuyện về các thiếu niên Do thái trong
sách Đa-ni-en: Tất cả các bậc khôn ngoan thông thái Ba-by-lon không ai
hiểu được mầu nhiệm của Thiên Chúa. Chỉ có các thiếu niên Do thái
là được Thiên Chúa mặc khải cho (x. Đn 2,27.30). Cũng vậy, Đức Giê-su
ngợi khen Thiên Chúa vì Người đã tỏ mầu nhiệm Nước trời cho những
người bé mọn, tức là những kẻ chỉ biết tin cậy phó thác vào sự phù
trì của Thiên Chúa.
- C 26-27: + Đó là điều đẹp ý Cha: Đức Giê-su luôn làm đẹp lòng Cha (x. Mt 3,17 ; 26,42
; Ga 4,34). + Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi: Ngôn sứ Đa-ni-en
được mặc khải chuyện Con Người được Đấng Cao Niên (Thiên Chúa) ban
tặng tất cả mọi sự (x. Đn 7,14). Ở đây, Đức Giê-su cho thấy Thiên Chúa
đã giao phó mọi sự cho Người (x. Mt 28,18). Nhất là cho Người biết rõ về
Chúa Cha để mặc khải cho lòai người, hầu ban cho lòai người được sống
đời đời (x. Ga 17,2-3). + Và không ai biết rõ người Con, trừ
Chúa Cha. Cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà
người Con muốn mặc khải cho: “Biết” ở đây không phải chỉ là sự hiểu
biết tri thức thông thường, nhưng là hiểu biết thâm sâu cả về tâm hồn
và thể xác.
- C 28: + Tất cả hãy đến với tôi: Đức Giê-su mời gọi mọi người hãy theo làm môn đệ
của Người, tức là vâng nghe lời Người dạy và sống theo gương mẫu tốt
lành của Người. + Những ai đang vất vả mang gánh nặng nề: Chính Đức
Giê-su là Con Người được đề cập trong sách Đa-ni-en, ở đây lại xuất hiện
dưới danh xưng Con Thiên Chúa, là Vua và là Đấng mặc khải Nước Trời
cho những người bé mọn. Họ là những kẻ vất vả và mang gánh nặng nên
được Người kêu gọi hãy đến với Người. Đó là những người Do thái đang
sống dưới ách của Luật cũ có nhiều tập tục nặng nề (x. Mt 23,4). Những
kẻ mang gánh nặng còn là những người gặp nhiều gian nan thử thách.
- C 29-30: + Hãy mang lấy ách của tôi: “Ách” hay “gánh” của Đức Giê-su chính là đạo lý
Tin Mừng mà Người rao giảng. + Vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm
nhường: Đạo lý của Đức Giê-su được tóm lại trong ba điều
chính sau: Một là Tin, nghĩa là trở thành môn đệ của Người. Hai là
khiêm nhường, nghĩa là hạ mình xuống trước mặt Thiên Chúa. Ba là
hiền lành, nghĩa là đối xử khoan dung nhân hậu với tha nhân. + Vì
ách tôi êm ái: Đức Giê-su đòi môn đệ phải giữ luật theo tinh
thần của Tám Mối Phúc (x. Mt 5,17.20), thay cho thái độ vụ Lề Luật và
nặng hình thức (x. Mt 5,21-22). Đức Giê-su cũng dạy môn đệ đừng bắt
chước các đầu mục Do thái là các kinh sư và người Pha-ri-sêu, vì họ “nói
mà không làm” (x. Mt 23,2-7). + Và gánh tôi nhẹ nhàng: Khi tuân
giữ các điều Luật dạy với lòng yêu mến, thì bất cứ điều khoản nào
dù khó giữ đến đâu, cũng trở nên nhẹ nhàng đối với người yêu mến Chúa.
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và
hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn
anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi
nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30).
2. CÂU CHUYỆN:
1) LỊCH SỬ
LỄ THÁNH TÂM:
Khi Chúa Giê-su bị treo trên thập giá, thánh sử
Gio-an đã nhấn mạnh tới vết thương ở cạnh sườn Người: “Khi đến gần
Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người.
Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì máu
cùng nước chảy ra” (Ga 19,33-34).
Trước thế kỷ 12, Hội Thánh có thói quen tôn kính
các vết thương của Chúa Giê-su. Nhưng từ thế kỷ 13, Hội Thánh bắt đầu
tôn kính Trái tim Chúa, là cơ quan diễm tả Tình yêu của Người. Đến năm 1695,
nữ tu Mác-ga-ri-ta thuộc dòng Đức Mẹ Thăm Viếng ở Pháp, đã được
Chúa Giê-su hiện ra phán bảo rằng: “Đây là Trái Tim đã yêu mến loài
người quá bội, mà loài người vô tình tệ bạc, lại còn khinh mạn dể
duôi”. Rồi Chúa truyền phải phổ biến lòng tôn sùng Trái Tim Chúa trên
khắp thế giới. Giáo Hội cổ động việc tôn sùng này như một phương thế
chống lại lý thuyết sai lầm thời đó, chủ trương Thiên Chúa là Đấng
nghiêm minh công thẳng, không xót thương và sẽ trừng phạt các tội nhân.
Vì thế Giáo Hội thấy cần đề cao lòng thương xót của Chúa. Nên đến
cuối thế kỷ thứ 18, Giáo Hội đã thiết lập lễ kính Thánh Tâm Chúa
Giê-su.
Phương thế để tôn sùng Trái Tim Chúa Giê-su là
siêng năng làm việc đền tạ. Việc đền tạ gồm hai phần: Một là gia
tăng lòng kính mến Chúa, thay cho những kẻ đã vô tình tệ bạc với
Người. Hai là dâng những lời ngợi khen, ăn năn và cầu xin Chúa tha thứ cho
những kẻ đã cả lòng xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa.
2) LUÔN VUI
TƯƠI VÌ CÓ TÂM HỒN HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG:
Nhà văn TÔN-TOI (Tolstoi) đã kể một câu chuyện để
khuyên người ta sống lạc quan:
Một hôm, một con chó sói kia gặp thấy con sóc có
bộ lông màu nâu đang nhởn nhơ ngồi gặm củ cà rốt trên một cành cây
gần mặt đất, sói liền nhe hàm răng nhọn hoắc ra, gầm gừ đe dọa và
hỏi sóc nâu rằng: “Này tên sóc nâu khốn kiếp kia. Tại sao tao thấy họ
hàng bọn sóc các ngươi lúc nào cũng nhảy nhót ăn uống vui vẻ như thế ?
Bộ chúng bay không thấy ông nội của chúng bay đang bị rầu thúi ruột
đây hay sao ?” Bấy giờ chú sóc nâu kia vội leo lên một cành cây cao hơn
để đề phòng bất trắc, rồi trả lời chó sói rằng: “Thưa ông sói. Sở dĩ
ông luôn cảm thấy buồn thúi ruột vì ông là kẻ gian ác, lúc nào cũng
để lòng giận hờn, luôn tìm cách bắt nạt và giết hại những kẻ yếu
đuối hơn mình. Còn họ sóc nhà chúng ta đây luôn vui tươi nhảy nhót
suốt ngày, là do chúng ta hiền lành, luôn sống hòa thuận với mọi loài
vật khác và không làm hại bất cứ ai”.
Câu trả lời của chú sóc nâu rất phù hợp với bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su là một người lạc quan. Dù vừa bị các đầu
mục Do thái chống đối ở các thành ven Biển Hồ (x. Mt 11,20-24), nhưng
Người đã nhận ra đó là thánh ý Chúa Cha và cầu nguyện: “Lạy Cha là Chúa
Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho các bậc
khôn ngoan thông thái biết những điều mầu nhiệm này, nhưng lại mặc
khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha
(Mt 11,25-26).
Còn chúng ta, sau khi gặp một vài sự chống đối
hay thất bại trong việc truyền giáo, chúng ta thường cảm thấy chán nản
và muốn buông xuôi. Chúng ta hãy xin Chúa ban tinh thần lạc quan, để dù
gặp phải đau khổ thất bại, vẫn dâng lời ngợi khen cảm tạ, vì biết
rằng sự thất bại chỉ là nhất thời, là dịp để chúng ta rút kinh
nghiệm. Hy vọng sẽ tới ngày chúng ta sẽ gặt mùa lúa bội thu như lời
Đức Giê-su tiên báo hôm nay.
3) KINH NGHIỆM
CỦA MỘT NGƯỜI GẶP CHÚA:
Một cô sinh viên Công giáo kia vừa bắt gặp quả tang
người yêu lừa dối phản bội mình nên mang tâm trạng buồn chán. Rồi khi về
đến nhà, cô lại bị mẹ rầy la vị sự ngây thơ khờ dại của mình. Cô
liền chạy xe đi tìm mấy người bạn thân, để tâm sự mong nhận được lời
động viên an ủi. Nhưng thật không may: đứa thì đi học, đứa thì đi làm,
đứa khác đang đi chơi với bạn trai… Trời đã về chiều và đường phố đang
giờ tan tầm, cô chạy lòng vòng và bị mắc kẹt tại giao lộ, phải chịu
đựng những tiếng ồn ào và hít mùi khói xăng khó chịu. Gần đó có một
thánh đường đang mở cửa, cô liền đem xe vào chỗ gửi và vào trong nhà
thờ. Bầu khí nơi đây thật trang nghiêm yên tĩnh. Cô đến quỳ ở hàng
ghế đầu sát gian cung thánh nhìn lên Chúa Giê-su và thầm thì tâm sự
với Người. Nói đến đâu nước mắt tuôn trào đến đó. Sau một hồi lâu, cô
cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng thanh thản. Hình như tâm tư của cô đã được
Chúa nghe và cảm thông rồi. Cô đã được bình an trong tâm hồn và quên đi
những gì đã gây đau khổ cho mình. Cô hy vọng một tương lai tốt đẹp đang
chờ đón mình. Rồi cô ra lấy xe về nhà như không có chuyện gì xảy ra
trước đó.
Thật đúng như lời Đức Giê-su mời gọi trong Tin Mừng
hôm nay: “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến
cùng tôi. Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Lạy Chúa, xin cho
con cảm nghiệm được rằng: Chỉ nơi Chúa con mới tìm thấy niềm vui và
sự bình an.
4) SỐNG YÊU
THƯƠNG:
Trong quyển nhật ký, mục sư MÁC-TIN LU-THƠ KINH
(Martin Luther King), người đã hy sinh mạng sống để đấu tranh cho quyền
bình đẳng của người da đen có đoạn như sau:
“Tôi rất hãnh diện nếu ngày tôi chết, được ai đó
kể lại rằng: Lu-thơ Kinh là người đã cố gắng sống vì yêu thương.
Ngày đó tôi mong các bạn có thể nói rằng: tôi đã cố gắng sống cho
công lý, rằng tôi đã đồng hành với những ai thực thi công bình, rằng
tôi đã dấn thân để đem lại cơm bánh cho những người đói ăn, và kẻ
rách rưới có đồ mặc. Tôi mong rằng ngày đó các bạn sẽ nói rằng:
Lu-thơ Kinh đã xả thân để thăm viếng những người tù tội, và yêu thương
phục vụ hết mọi người, nhất là những nạn nhân của sự kỳ thị chủng
tộc… Còn tất cả những thứ khác, như giải No-bel Hòa Bình 1964 không
quan trọng nên chẳng cần phải nhắc lại…”
Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng nên con giống hình
ảnh yêu thương của Chúa. Chúa đã phú ban cho con một trái tim biết yêu
thương. Xin cho con biết luôn tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống
trong sự hòa thuận tha thứ và khiêm nhường phục vụ tha nhân. Nhất là
xin cho con biết yêu thương những người nghèo khổ đang sống bên con, vì
họ chính là hiện thân của Chúa Giê-su đang bị bỏ rơi khi xưa.
5) YÊU THƯƠNG
SẴN SÀNG TẶNG TRÁI TIM DUY NHẤT CHO NGƯỜI YÊU:
Một chuyện tình có thật đã được dựng thành phim và được
chiếu trên đài truyền hình Pháp trong năm 1996 như sau:
Có một chàng trai tên là ANTÔN người
Phi châu, mồ côi mẹ, sống với cha trên đất Pháp. Không giấy tờ cũng chẳng có
việc làm, nơi ở chỉ là một góc tối trên căn gác chật hẹp. Điều trớ trêu là
Antôn lại yêu VALERY, một cô gái người pháp thuộc gia đình giàu có, nặng óc kỳ
thị. Tình yêu của hai người rất bấp bênh vì khác màu da chủng tộc. Nhiều lần
cha mẹ của Valery đã đến gặp và nói rõ với cha của Antôn rằng, họ sẽ không bao
giờ chấp nhận cho con gái của họ sống chung với một tên da đen.
Đau khổ và tuyệt vọng, đôi thanh
niên nam nữ quyết định sẽ đi tìm khung trời riêng cho mình. Thế là cô gái lấy
cắp tiền của cha mẹ và lên đường đi xa, nhưng họ đã bị cảnh sát bắt lại ngay
trong đêm sắp trốn đi. Quá xúc động bởi nhiều biến cố dồn dập, Valery đã bị
nhồi máu cơ tim phải nhập viện chữa trị. Gia đình cô lợi dụng cơ hội này để cắt
đứt liên lạc giữa hai người. Để ngừa hậu hoạ, cha mẹ Valery còn gọi điện báo
cho cảnh sát biết tình trạng cư trú bất hợp pháp của hai cha con Antôn. Nhưng
cảnh sát đã không bắt được Antôn, vì lúc đó chàng trai thất tình đang đi lang
thang ngoài đường phố. Nhiều tuần lễ sau, các bác sĩ cho biết Valery phải được
thay tim, mới có hy vọng sống sót. Tình cờ biết được tin này, Antôn đã ghé thăm
người yêu đang đau nặng. Trở về nhà đã vắng bóng cha, chàng trai đau khổ
khóc suốt đêm. Đến khi cảnh sát ập đến bắt chàng thì họ thấy chàng đã bị mê man
bất tỉnh. Thay vì đưa chàng vào nhà tù, họ đã chở chàng đến bệnh viện và chỉ
vài tiếng sau thì Antôn tắt thở, trong túi áo của chàng người ta tìm thấy một
tờ giấy di chúc với dòng chữ: “Xin được trao tặng trái tim này cho Valery,
người yêu của tôi” và sau đó Valery đã được cứu sống nhờ trái tim của người tình
da đen bất hạnh và đau khổ ấy. (nguồn Internet).
3. SUY NIỆM:
1) Hôm nay, cùng với Hội Thánh, chúng
ta mừng lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su – là nguồn mạch của tình yêu. Tình yêu
của Đức Giê-su bắt đầu từ việc Chúa Con vâng lời Chúa Cha xuống nhập thể làm
người, sống ẩn dật 30 năm ở Na-da-rét. Sau đó, Người đi rao giảng Tin Mừng Nước
Trời gần 3 năm. Người trình bày tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người,
không phân biệt giàu nghèo, tiếng nói hay màu da chủng tộc...
2) Người sẵn sàng gặp gỡ tiếp xúc
với mọi hạng người trong xã hội. Ai gặp được Người cũng đều được Người ban ơn
cứu độ cả về thể xác cũng như tâm hồn như sau:
- Về thể xác: Dân chúng đang đói
được ăn no nhờ phép lạ Đức Giê-su nhân bánh ra nhiều; Một phụ nữ bị bệnh loạn
huyết 12 năm được ơn chữa lành; Kẻ tê liệt nằm trên chõng được ơn trỗi dậy vác
chõng về nhà; Những người cùi hủi, câm điếc, đui mù, què quặt đều được ơn chữa
lành; La-da-rô chết 4 ngày được ơn phục sinh ra khỏi mồ...
- Về tinh thần, Đức Giê-su cũng biến
đổi nhiều tội nhân nên người tốt như: Lê-vi nhân viên thu thuế được nên môn đệ
Chúa, Gia-kêu thủ lãnh thu thuế được ơn sám hối thực sự, Ma-ri-a Ma-da-le-na
tội lỗi được ơn hoàn lương... Người phụ nữ ngoại tình được Người bênh vực và
tha tôi; Phê-rô, kẻ trộm lành, Sao-lô được ơn sám hối và biến đổi...
Tin Mừng Gio-an đã tóm lược tình yêu
của Đức Giê-su như sau: “Ngài yêu thương các môn đệ và yêu thương họ đến
cùng” (x. Ga 13,1), mà tột đỉnh của tình yêu đó là hy sinh chết trên thập
giá để đền tội thay và sống lại để phục hồi sự sống cho loài người.
3) Trong lễ kính Thánh Tâm hôm nay,
chúng ta được nghe Lời Chúa mời gọi như sau:
a) “Hãy học với tôi”: Đức Giê-su kêu gọi chúng ta hãy
trở thành môn đệ của Người, hãy học sống yêu thương với thái độ khiêm nhu
hiền hòa của Người. Khi mang trong mình những tâm tình của Đức Giê-su,
thì tâm hồn chúng ta sẽ được bình an. Chỉ khi biết loại bỏ thái độ tự
mãn của các Biệt Phái để ăn ở khiêm hạ như trẻ thơ, thì chúng ta mới được Người
mặc khải cho những điều lớn lao.
b) “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi. Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28): Gánh nặng ở đây là
gánh nặng của đau khổ, hậu quả của những lần vấp ngã, gánh nặng trách
nhiệm, của sự nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân… Tất cả những ai căng thẳng
và lo âu, chán chường mệt mỏi, hãy đến gặp gỡ tâm sự với Người, thì sẽ
tìm lại được sự bình an cho tâm hồn.
c) “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học
với tôi (Mt 11,29):
Đức Giê-su không giấu chúng ta về đòi hỏi nghiêm túc là phải đi con đường
hẹp, leo dốc ít người muốn đi, đòi ta phải mang vác thập giá là các vất
vả hy sinh mà theo chân Người. Như thế, sự an bình thư thái Người hứa
ban, không phải thứ bình an dễ dãi, nhưng là bình an nội tâm: Dù đang bị đau
khổ, vẫn ý thức mình được Chúa yêu thương và quyết tâm vâng theo thánh ý Thiên
Chúa như Đức Giê-su: “Đừng theo ý Con, một xin vâng ý Cha” (Mt 26,39b).
d) “Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,30): Ách của Đức Giê-su chỉ
trở nên êm ái và gánh của Người chỉ hóa thành nhẹ nhàng, khi ta biết đón
nhận chúng với tình yêu thương. Chính tình yêu Chúa sẽ làm cho mọi đau khổ
vất vả ta đang phải chịu trở nên êm ái và nhẹ nhàng, như thánh Au-gút-ti-nô viết
: “Nơi đâu có tình yêu, thì sẽ không còn vất vả. Mà giả như có vất
vả, thì người ta cũng ưa thích sự vất vả đó”.
4. THẢO LUẬN:
Theo bạn, các việc dự lễ cầu nguyện sớm tối có phải là
gánh nặng không ? Làm thế nào để các việc đạo đức ấy trở thành ách êm ái
và gánh nhẹ nhàng như lời Chúa dạy hôm nay ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho con luôn sống đơn sơ bé nhỏ,
để có thể nghe được tiếng Chúa, để cảm thấy Chúa đang ở trong con. Con
đang sống giữa một thế giới đầy những cạm bẫy và gian dối lừa lọc,
xin cho trái tim con đừng hóa ra sơ cứng như đá, ích kỷ khép kín và
nghi ngờ tha nhân. Xin dạy con sống hiền hòa như Chúa, để cảm thông với
nỗi đau của tha nhân và sẵn sàng tha thứ những xúc phạm của kẻ khác.
Xin dạy con luôn vâng theo ý Chúa qua ý bề trên, và khiêm tốn đón nhận
những góp ý chân thành của anh em. Cuối cùng, xin giúp con luôn dấn
thân đi con đường hẹp và leo dốc, chấp nhận những đau khổ thử thách gặp
phải với lòng tin yêu phó thác. Nhờ đó, con hy vọng sẽ nên giống Chúa ở đời
này và sẽ được hưởng hạnh phúc thiên đàng đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM