Đức Chúa Thánh Thần
và đời sống cầu nguyện
Với
người Công giáo việc cầu nguyện là việc hiển nhiên trong đời sống đức tin. Trước khi đi ngủ, rồi
trong ngày lúc ăn, lúc đọc kinh cá nhân cũng như chung, cả khi làm việc, di
chuyển dọc đường, khi mệt nhọc, khi cô đơn thất vọng, khi mừng vui thành
công...cũng đều có thể cầu nguyện được.
Cầu nguyện bằng cung
cách đọc kinh to tiếng, hát thánh ca, hay âm thầm trong tâm hồn.
Cầu
nguyện là cuộc nói chuyện với Chúa, dù Ngài vô hình. Nhưng ta tin rằng Ngài
có mặt ở khắp mọi nơi và hằng lắng nghe ta ca hát, đọc kinh hay tâm sự than thở
với Ngài.
Cầu
nguyện không nhất thiết phải cầu xin này nọ, dù cũng là điều phải đạo và chính
đáng cùng cần thiết nữa.
Cầu nguyện là cung cách
nói lên lòng cám ơn Chúa, vì những ân đức Ngài ban cho
đời sống, cùng ca tụng Chúa, vì những việc lạ lùng Ngài sáng tạo trong thiên
nhiên, nơi bản thân đời sống mỗi người.
Thánh Augustino đã có
suy tư về cầu nguyện: „ Chính Chúa Giêsu cầu nguyện cho chúng ta như là linh
mục của chúng ta, cầu nguyện trong chúng ta như là đầu của chúng ta, và được
chúng ta khấn cầu như là Chúa của chúng ta.“.
Trong những buổi hội
họp đông đảo giáo hữu như ở nhà thờ, nơi hành hương...đọc kinh chung là một điều căn bản, nhưng còn có ca hát thánh ca, hát
thánh vịnh nữa. Ca hát là việc cầu nguyện phổ biến trong đời
sống của Hội Thánh. Thánh Augustino đã ca ngợi việc „hát là cầu nguyện
hai lần.“.
Một
buổi lễ lớn, lễ trọng mà thiếu ca hát thì lễ đó thiếu kém phần long trọng. Thế
nên hầu như lễ Misa nào khi có đông đủ người tham dự, họ đều ca hát một vài bản
thánh ca cho thêm phần sốt sắng cùng long trọng. Và
Hội Thánh rất đề cao khuyến khích việc hát nhạc thánh ca, nhạc bình ca trong
các lễ nghi phụng vụ.
Kinh
nghiệm này, hầu như mọi người giáo hữu Công giáo chúng ta đều ít nhiều đã sống
trải qua, đã có.
Và khi cầu nguyện thông
thường chúng ta hay cầu xin Đức Mẹ Maria hay một vị Thánh nào mà ta yêu thích,
ban ơn cho ta. Trong dân gian ta cũng thường nghĩ, thường nói “ Cầu xin cùng Đức Mẹ, cùng Thánh Giuse, Thánh An-tong,
Thánh Vicentê, Thánh Đaminh...“. Cung cách sống cùng tin tưởng như thế nói lên lòng đạo đức thành tâm của con người chúng ta.
Thật
ra chúng ta xin Đức Mẹ, các Thánh bầu cử cho ta trước ngai tòa Chúa. Chúa mới là người ban
phát ơn đức phúc lành cho ta. Chúa thấu biết lòng con người chúng ta. Ngài giầu
lòng quảng đại và hay thương xót.
Nếp
sống đạo truyền thống xưa nay thì như thế. Nhưng còn có nếp sống
đức tin cầu nguyện hướng về Đức Chúa Thánh Thần nữa.
Tôi tớ Chúa, cố Hồng Y
Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận đã kể thuật lại biến cố cùng kinh nghiệm mà
ngài đã sống trải qua việc cầu nguyện trực tiếp cùng Đức Chúa Thánh Thần, Đấng
là ngôi ba Thiên Chúa, trong thời gian bị giam cầm tù ở bên Việt Nam.
„
Trong cuộc sống của tôi, có những thời gian dài tôi đã đau khổ vì không thể cầu
nguyện được. Tôi đã kinh nghiệm cái vực thẳm của sự yếu đuối
thể xác lẫn tâm thần. Nhiều lần tôi đã kêu lên như Chúa Giêsu trên thập
gía:“ Lạy Cha, lạy Cha, sao Cha bỏ con?“
Nhưng
Chúa đâu có bỏ tôi.
Trong tù, một vài người
trong số các công an canh giữ tôi đã học tiếng La tinh
để có thể đọc các tài liệu của Giáo Hội. Một ngày nọ có một người hỏi tôi:
- Ông có thể dạy tôi
một bài thánh ca bằng tiếng Latinh không?
-Được
chứ, nhưng có nhiều bài lắm, bài nào cũng hay.
- Vậy
Ông hát đi, tôi nghe rồi tôi sẽ chọn.
Thế là tôi hát: Kính
chào Mẹ là Sao bắc đẩu Ave maris stella, Chào mẹ Salve
Mater, Lạy Thần Khí Sáng tạo xin hãy đến Veni Creator Spiritus. Và anh ta chọn bài sau cùng.
Tôi không bao giờ ngờ
rằng một người công an vô thần đã học thuộc lòng bài
thánh thi đó và lại càng không ngờ rằng anh ta hát bài thánh thi đó mỗi sáng
vào lúc 7 giờ, khi leo xuống thang gỗ để tập thể dục và đi tắm trong vườn. Anh
ta hát đi hát lại bài thánh thi nhiều lần và làm các cử điệu khác nhau khi múc
nước tắm: „ Lạy Thần Khí sáng tạo xin hãy đến, viếng thăm tâm trí các tín hữu
Chúa...“.
Và anh ta kết thúc các
lời cuối cùng của bài thánh thi“ cho đến muôn đời.
Amen“ khi bước vào phòng với quần áo chỉnh tề.
Ban đầu tôi lấy làm lạ
lắm, nhưng dần dần tôi nhận ra rằng chính Chúa Thánh Thần đã dùng anh công an đó để giúp một Giám mục bị tù cầu nguyện, khi vị đó qúa
yếu nhược và mất tinh thần đến độ không còn cầu nguyện được nữa. Chỉ có công an
mới có quyền hát to bài „ Lạy Thần Khí sáng tạo“.
Tôi không bao giờ được
hát lên như vậy bởi vì làm thế là báo cho mọi người biết có một linh mục đang ở
trong ngục tù.“. ( Chứng nhân
hy vọng, Các bài giảng tĩnh tâm cho đức Giáo hoàng và giáo triều Roma năm 2000.
Dân Chúa Âu Châu 2001, Trang 156-157.)
Như
thế với lòng tin tưởng xác tín nói được rằng Đức Chúa Thánh Thần đi vào lịch sử
đời sống. Ngài đi vào thổi làn gío gợi hứng khởi niềm vui cho trái tim tâm trí bừng dậy mở ra sức sống niềm hy vọng.
Nhờ vậy tâm hồn gặp gỡ
được Thiên Chúa và gặp được người khác chung quanh
mình.
Nhớ
về Tôi tớ Chúa, Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận dịp đến thăm Căn Phòng
lưu giữ những kỷ vật của ngài ở Koeln, ngày 24.05.2014.
Stiftung der Celittinne
zur Hl. Maria
Graseggerstr. 105 - 50737 Koeln,
Longerich -
Liên lạc: Herr Diakon
W. Allhorn 0221 - 97451420
Lễ Đức Chúa Thánh Thần
hiện xuống 08.06.2014
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc
Long (songductin.de)