MẸ
MARIA LÀ ƯU PHẨM CỦA THIÊN CHÚA
(LỄ ĐỨC
MẸ LÊN TRỜI- 2014)
Jos.
Vinc. Ngọc Biển
Mỗi lần mừng lễ về Mẹ
Maria, chúng ta được mời gọi hướng về Mẹ như là một kiệt tác của Thiên Chúa, một
thụ tạo được ưu tuyển và trổi vượt trên hết mọi loài được dựng nên. Bởi
vì Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn cách đặc biệt. Không những thế, Thiên Chúa còn gìn giữ Mẹ cách nhiệm mầu trong
chương trình cứu độ. Những ân huệ đó không thể
có nơi bất cứ loài thụ tạo nào ngoài Mẹ.
Hôm nay, Giáo Hội mừng
kính trọng thể lễ Đức Maria hồn xác về trời. Khi
mừng lễ này, phụng vụ mời gọi chúng ta cùng nhau khám phá vị thế ưu việt của Mẹ
trong chương trình cứu độ nơi tín điều, truyền thống và giáo huấn của Giáo Hội.
Mặt khác, việc Đức Maria hồn xác lên trời có tầm ảnh hưởng thế nào đến đời sống
đức tin và niềm hy vọng của chúng ta?
1.
Giáo huấn của Giáo Hội
Trước tiên, chúng ta
tìm hiểu về Giáo Huấn của Giáo Hội qua biến cố Đức Mẹ được đưa lên trời cả hồn
lẫn xác.
Lễ Đức Mẹ lên trời là lễ trọng, và cũng là lễ cổ
xưa nhất trong các ngày lễ kính Đức Mẹ được cử hành trong Giáo Hội hiện nay.Vào
thời điểm đầu, lễ này được gọi là lễ Đức Mẹ an giấc. Nhưng đến
năm 1950, Đức Cố Giáo Hoàng Piô XII đã đổi tên thành lễ Đức Mẹ lên trời qua Tông hiến Munificentissimus Deus. Với tín
điều này, Giáo Hội tin nhận: “Thân
xác của Người Phụ Nữ đã trao ban thể xác cho Con Thiên Chúa đã không phải chịu
định luật của sự thối rữa”; “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu
hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc” (Tông hiến Munificentissimus Deus). Từ lời tuyên
bố long trọng hôm ấy, đã trở thành chân lý đức tin cho toàn thể Giáo Hội hôm
nay.
Với lời tuyên tín trên,
Đức Giáo Hoàng đã liệt kê bốn chân lý tuyệt đối thuộc về lòng tin nơi Đức
Maria. Bốn chân lý đó là: 1) Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa; 2) Đức Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội; 3) Đức Maria Đồng Trinh Trọn Đời; 4) Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.
Khi tuyên bố cùng lúc những đặc ân đó của
Đức Mẹ, Giáo Hội muốn cho các tín hữu hiểu được cách tổng quát những ân huệ cao
cả của Đức Maria, và đây cũng là dịp để xác tín hơn nữa những nguyên lý liên
quan đến việc Mẹ được đưa lên trời cả hồn lẫn xác.
Nguyên lý thứ nhất: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Vì Mẹ được ưu tuyển để đón nhận việc
cưu mang và sinh hạ Ngôi Hai Thiên Chúa, và Đấng Cứu Thế là Thiên Chúa, nên Mẹ
cũng là Thân Mẫu Thiên Chúa.
Việc được Thiên Chúa cất nhắc cả hồn xác
Mẹ về trời là điều không có gì khó hiểu, bởi lẽ cả cuộc đời của Mẹ đã hiệp
thông cách chặt chẽ vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu. Nên khi Đức Giêsu về trời, Ngài không thể để lại để thân xác của
người mẹ yêu dấu phải hư nát trong mồ được.
Nguyên lý thứ hai: vì Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ tội lỗi cách nhiệm mầu,
nên khi mang thai và sinh hạ Đấng Cứu Thế quyền năng, Mẹ vẫn đồng trinh trước,
trong và sau khi sinh. Vì thế, Thiên Chúa không thể để thân
xác Mẹ hư nát nơi lòng đất và đã đưa cả hồn lẫn xác Mẹ về trời là điều cần thiết
để bảo tồn vẻ trinh nguyên nơi Mẹ.
Nguyên lý thứ ba: nếu trước kia, Nguyên Tổ loài người đã bất tuân, chống lại Thiên
Chúa và đi vào cõi chết, thì khi Đức Maria xuất hiện với lời “Xin
vâng” tuyệt đối, Mẹ đã trở thành Evà mới liên kết mật thiết với Đức
Giêsu – Ađam mới, Đấng là nguồn cội của sự sống, đã từ cõi chết sống lại và lên
trời hiển vinh, thì không có lẽ gì Mẹ lại phải chịu cảnh hư nát, bởi vì hư nát
là kết quả của tội lỗi. Như vậy, Mẹ đương nhiên và rất hợp lý
để được đưa lên trời cả hồn lẫn xác (x. GLHTCG số 963- 975).
Tóm lại, ngay từ khi thân xác Mẹ cưu
mang chính xác thân Đấng Cứu Thế, thì Đức Giêsu con của Mẹ, đồng thời là Thiên
Chúa đã thánh hóa Mẹ cả xác và hồn ngay từ lúc đầu thai. Vì vậy,
sự phục sinh của Đức Giêsu không thể tách rời việc phục sinh Thân Mẫu là người
đã cưu mang cây sự sống nơi cung lòng thanh khiết của mình. Mẹ không thể
“nhục thân bất hoại” theo lẽ thường được.
1.
Cùng với Mẹ ngợi khen Thiên Chúa
Như vậy, mỗi khi mừng lễ
Mẹ lên trời, chúng ta hãy cùng với cả triều thần ca mừng Nữ Hoàng Thiên Quốc: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều
như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ?” (Dc 6,10).
Thật vậy, phụng vụ hôm nay làm toát lên vẻ huy
hoàng và sắc thái hân hoan, vì: kể từ đây, Mẹ nắm giữ vai trò quan trọng nhất
là Nữ Vương trời đất; làm Mẹ Thiên Chúa và làm Mẹ nhân loại.
Mẹ đáng được mọi đời
khen ngợi vì Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”;
“Thiên Chúa ở cùng Mẹ”. Mẹ trở thành Evà mới, thành
cây quả phúc mà Thiên Chúa đem trồng vào vườn Địa Đàng mới để được cưu mang và
sinh ra quả phúc trường sinh là chính Đấng Cứu Thế.
Sự xuất hiện của Mẹ đã đưa nhân loại sang một
trang sử mới. Lịch sử cứu độ được mở ra với biết bao ân
huệ.
Đứng trước hông ân lớn lao mà Thiên Chúa ban
cho Mẹ, và đặt mình trong tâm tình của Mẹ, chúng ta hãy cất cao lời ngợi khen Thiên
Chúa vì những điều kỳ diệu Ngài đã làm nơi Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên
Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết
mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1, 46-48).
Đây chính là lời kinh tuyệt mỹ mà Mẹ Maria đã cất
lên để ca tụng Thiên Chúa, và đây cũng là những cảm nghiệm về tình yêu của
Thiên Chúa dành cho Mẹ cách nhiệm mầu.
Biến cố Mẹ được đưa về trời, đã đem lại
cho con người niềm hy vọng lớn lao và tuyệt đối.
Bởi vì sự phục sinh của Mẹ gắn liền với
sự phục sinh của Đức Kitô: “Đức Kitô đã
trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc
ngàn thu [...] cũng được Thiên Chúa cho sống lại” (x. 1Cr 15, 20-22).
Qua biến cố này, mặc khải cho chúng ta rằng:
Mẹ Maria đã được đưa lên trời cả hồn lẫn xác, và nếu chúng ta theo chân Mẹ, sống
như Mẹ và thực hành Lời Chúa cách yêu mến, trung thành thì mai ngày cũng được
lên trời hiển vinh như Mẹ. “Cuộc Lên Trời
của Đức Trinh Nữ rất thánh là sự tham dự độc nhất vô nhị vào sự Phục sinh của
Con mình và là việc thể hiện trước sự phục sinh của các Kitô hữu khác” (GLCG,
số 966). Bởi vì “Mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô
quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người” (x. 1Cr 15, 23-24) cũng sẽ
được phục sinh như Người.
“Mẹ Lên Trời là hình ảnh và
khởi thủy của Giáo Hội về ơn cứu chuộc của Thiên Chúa cho
mọi người chúng ta. Mẹ
chiếu sáng như dấu chỉ lòng trông cậy vững vàng và niềm an
ủi cho dân Chúa đang lữ hành” (LG. số 69). Mẹ Lên Trời, nhận lãnh vai trò Nữ
Vương Trời Đất, hơn bao giờ hết, Mẹ trở nên gần gũi với mọi thành viên trong
gia đình nhân loại, và như thế: “Trong Hội
Thánh, Đức Trinh Nữ diễm phúc được kêu cầu bằng các tước hiệu là Trạng Sư, Đấng
Cứu Giúp, Đấng Phù Hộ, Đấng Trung Gian” (GLHTCG. số 969).
Như vậy, việc Mẹ được
đưa lên trời cả hồn lẫn xác đem lại niềm hy vọng phục sinh của tất cả chúng ta.
Mầu nhiệm Mẹ được rước lên trời cả hồn lẫn
xác không chỉ nhắc
nhở chúng ta cầu nguyện với Mẹ, mà còn hy vọng được trường sinh để cùng Đức Mẹ
mãi mãi chúc tụng Thiên Chúa. Amen.