Maria Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Suy niệm Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
(St 3, 9-15. 20 ; Ep 1, 3-6. 11-12 ; Lc 1, 26-38)
Hôm nay toàn thể Hội Thánh tôn
vinh Mẹ Maria, Ðấng Tuyệt Ðẹp “ Tota Pulchra”, Ðấng đã được Thiên Chúa chọn làm
Mẹ của Con Một Ngài, Đấng được gìn giữ khỏi mắc tội nguyên tổ, là Ðấng đầu tiên
đã được Con Mẹ cứu chuộc. Nét đẹp cao cả của Mẹ phản chiếu nét đẹp của Chúa
Kitô, là bằng chứng cho tất cả mọi tín hữu về chiến thắng của Ân sủng Thiên
Chúa trên tội lỗi và sự chết.
Tín điều Mẹ Maria Đầu Thai Vô
Nhiễm Nguyên Tội được Đức Chân phước Piô IX Giáo hoàng long trọng tuyên bố bằng sắc lệnh
“Ineffabilis Deus” vào ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm, 8/12/1854, rằng: “Để vinh danh
Ba Ngôi thánh thiện duy nhất, để tôn kính và hiển danh Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, để
phấn khởi đức tin Công Giáo và phát triển Kitô Giáo; bằng quyền bính của Chúa
Giêsu Kitô, của các thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, và bằng thẩm quyền của mình,
Tôi tuyên xưng, công bố và xác nhận rằng: tín lý cho rằng rất Thánh Nữ Trinh
Maria, ngay từ giây phút đầu thai của mình, nhờ ơn sủng cùng với đặc ân chuyên
nhất của Thiên Chúa toàn năng, và dựa vào công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng
Cứu Chuộc loài người, đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi tì vết của nguyên tội,
là điều được Thiên Chúa mạc khải, vì thế, tất cả mọi tín hữu đều phải mạnh mẽ
và liên lỉ tin tưởng”. (DS 2803)
Như thế, Mầu nhiệm Đức Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội nhắc nhớ chúng ta hai chân lý căn bản của đức tin, đó là tội
nguyên tổ và nhất là sự chiến thắng của ơn thánh Chúa trên tội này, chiến thắng
ấy được phản chiếu tuyệt vời nơi Đức Maria chí thánh.
Chúng ta cảm thấy sự hiện diện
của tội nguyên tổ quanh chúng ta và nhất là trong chúng ta. Kinh nghiệm về sự
ác thật tỏ tường đến độ khơi lên trong ta câu hỏi: sự ác ấy từ đâu mà tới? Các
trang đầu tiên của sách Sáng Thế (x. St 1-3) cho ta câu trả lời. Thiên Chúa
không tạo nên sự chết, nhưng sự chết đã đi vào thế giới vì sự ghen tương của ma
quỉ (x. Kn 1,13-14; 2,23-24). Khi nổi loạn chống lại Thiên Chúa, ma quỉ đã
lường gạt và lôi kéo cả con người theo chúng. Thiên Chúa hỏi Ađam : “Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần
truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?
” Thiên Chúa hỏi Evà : “Tại sao ngươi đã làm điều đó? ” Và Thiên Chúa phán bảo con rắn: “Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa
mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn
đất mọi ngày trong đời mi” (St 3,
9-15. 20). Đó là thảm kịch tự do mà Thiên Chúa chấp nhận đến cùng vì yêu
thương, nhưng Ngài hứa sẽ có người con của một phụ nữ đạp dập đầu con rắn xưa
(St 3,5); “ Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa
mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ
đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người” (St 3,5).
Nhìn vào Đức Maria Vô Nhiễm
Nguyên Tội, chúng ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp cứu độ trần thế: vẻ đẹp của Thiên Chúa
chiếu tỏ rạng ngời nơi tôn nhan Chúa Kitô. Nơi Mẹ Maria vẻ đẹp này hoàn toàn
tinh tuyền, khiêm tốn, được giải thoát khỏi mọi kiêu căng và tự phụ.
“Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ! ” (Lc
1, 28). Lời của sứ thần Gabriel, chúng ta không ngớt dâng lên Đức Mẹ nhiều
lần trong ngày. Hôm nay chúng ta lặp lại với niềm vui không tả, trong ngày lễ
Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội, một mầu nhiệm cao cả được trình bày trong Phụng
vụ hôm nay ! Một mầu nhiệm không ngừng thu hút sự chiêm niệm của các tín
hữu và truyền cảm hứng cho sự suy tư của các nhà thần học.
“Ðấng đầy ơn phúc”, đây là tên mà Thiên Chúa, qua sứ thần, muốn gọi
Đức Trinh Nữ . Đó là cách Thiên Chúa đã nghĩ và nhìn đến từ trước muôn
thủa.
Trong bài thánh thi của Thư gửi
tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô ca ngợi Thiên Chúa Cha vì Ngài “ đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc
thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô” ( 1, 3 ). Thiên Chúa đã gửi cho
Đức Maria phúc lành thiêng liêng ấy! Mẹ là thực sự được chúc phúc hơn các người
phụ nữ (x. Lc 1, 42) ! Chúa Cha đã chọn Mẹ trong Đức Giêsu Kitô từ trước khi
tạo thành vũ trụ, ngõ hầu Mẹ trở nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người.
Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với
Người, qua Đức Giêsu Kitô (x. Ep 1 4-5).
Tiền định của Đức Maria, như tất
cả chúng ta, trong tương quan với tiền đình của Chúa Con. Chúa Kitô là chổi non
mọc lên để đạp dập đầu con rắn xưa, theo sách Sáng Thế (x. St 3 , 15) là Con
Chiên không tì vết (x. Xh 12, 5 , 1 P 1 , 19), tự hiến tế để cứu chuộc con
người khỏi tội lỗi.
Với tiên đoán về cái chết cứu cứu
chuộc của Ngài, Đức Maria đã được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ và mọi tội lỗi
khác. Trong chiến thắng của Adam mới, đó cũng là của Eva mới, mẹ của những
người đã được cứu chuộc. Do đó Đức Maria Vô Nhiễm là một dấu chỉ niềm hy vọng
cho tất cả chúng sinh, những người đã chiến thắng Sa tan nhờ máu của Con Chiên
(x. Kh 12 , 11).
Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng
người thôn nữ khiêm hạ Nazarét thánh thiện và vô nhiễm trước nhan Thiên Chúa
trong tình yêu (x. Ep 1, 4), tình yêu mà trong đó suối nguồn là chính Thiên
Chúa Ba Ngôi, nhờ đó Đức Maria được Vô Nhiễm Nguyên Tội và làm Mẹ Đấng Cứu Thế
!
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người đầu
tiên được cứu chuộc bởi Con Mẹ, được tham gia vào sự viên mãn rất thánh thiện
của Con Mẹ, là niềm ước mơ và hy vọng của Hội Thánh, là hình ảnh cánh chung của Giáo Hội. Mẹ là Trạng
Sư của chúng con, Mẹ của Vua Hòa Bình, Ðấng đạp đầu con rắn, xin phù giúp chúng
con biết chống lại những cám dỗ của sự dữ, xin Mẹ làm sống lại trong chúng con,
đức tin, đức cậy và đức mến, ngõ hầu, trung thành với ơn gọi của mình, chúng
con biết sống làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô, bất chấp mọi hy sinh. Và như ngôi sao sáng, xin Mẹ hướng dẫn bước
đường chúng con đến gặp Chúa đang ngự đến. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ