Mẹ Về Trời, Xin Cho Con Được Về Trời Với Mẹ
LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
(Lc 1, 39-56)
Con rồng trong sách Khải Huyền
được mô tả như là mầm mống của sự chết chóc vì nó đứng « rình người nữ
sắp sinh con để nuối lấy đứa trẻ » (Kh 12, 4). Với từ ngữ và hình ảnh
tượng trưng, sách Khải Huyền còn gợi lên cuộc chiến lâu dài giữa sự sống và sự
chết, giữa Satan với Đức Kitô và Giáo hội của Người.
Chúng ta
biết, cuộc chiến giữa sự sống và sự chết, giữa sự thiện và sự ác là không cùng.
Con người dù tiến bộ đến đâu đi chăng nữa, vẫn luôn mang trong mình sự mỏng
giòn.
1. Sự mỏng giòn của con người
Vốn mỏng giòn yếu đuối, cộng thêm
lo âu, phiền muộn về sức khỏe, việc làm, về công việc gia đình phải gánh vác,
những mập mờ vô định ngày mai của cuộc đời, lo con còn trẻ, lo cha mẹ khi đã về
già, ốm đau bệnh tật, khủng hoảng về luân lý…tất cả đè nằng lên lòng trí con
người. Làm sao không khỏi ngạc nhiên khi thấy thời đại chúng ta đang tụt hậu
trước những biến cố của cuộc đời?
Trước những bất hạnh của thế
giới, có người buông xuôi để mặc cho số phận, không làm gì hết. Có người cấp
tiến hơn, quyết định từ bỏ một phần. Có người từ chối truyền lại sự sống mà họ
đã lãnh nhận và không chịu nhận cái khả năng có thể cho tương lai của chính họ
và xã hội. Dần dần những nhà trẻ sẽ thay thế nhà hưu dưỡng !
Giữa cảnh đời lữ thứ, người kitô
hữu sống ra sao ? Đức tin của chúng ta thế nào khi đối diện với các thực tại
như thế? Lễ Đức Maria hồn xác về Trời mang lại cho họ hy vọng gì trong cuộc
sống?
2. Cuộc chiến thắng !
Chúng ta long trọng cử hành lễ
Đức Maria hồn xác về trời chứa chan niềm hy vọng, giúp chúng ta trả lời những
vấn nạn trên. Trước hết, niềm tin của Giáo hội đối với tín điều Đức Piô XII đã
xác quyết năm 1950. Chúng ta tin Đức Maria, đã được đặc ân cả hồn lần xác về
Trời. Điều đó muốn nói rằng sự chiến thắng con rồng trong sách Khải Huyền hoàn
tất nơi Mẹ, Mẹ về ngự bên hữu Chúa để chuẩn bị chỗ cho chúng ta như Thiên Chúa
đã dành cho Mẹ.
Chúng ta tự hỏi, Đức Maria đã
được rước lên Trời cả hồn lẫn xác có làm chúng ta thay đổi không ?
Thánh Phaolô cho chúng ta câu trả
lời : « Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những
kẻ yên giấc » (1 Cr 15, 20 ). Đức Giêsu sống lại, có người tin,
người không tin. Nhưng, Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã sống lại thật, đó là niềm
hy vọng của chúng ta.
Việc Đức Maria hồn xác lên Trời
là một thực tại khác : Đức Maria không phải là Thiên Chúa ; Mẹ là nữ tử Israel,
là một trong những thụ tạo như chúng ta, là người nữ giữa muôn vàn phụ nữ trên
trần gian. Mẹ đã được tôn vinh, vinh quang của Mẹ liên quan đến chúng ta. Những
đặc ân của Mẹ là kết quả cụ thể của ơn cứu độ mà Đức Kitô mang đến cho Mẹ và
nhân loại (x. 1 Cr 15, 20-26). Mẹ được vinh hiển là nhờ công
nghiệp của Chúa Kitô, Con của Mẹ. Việc Đức Maria được rước lên trời cả hồn lẫn xác
là sự thông phần cá biệt vào cuộc phục sinh của Con Mẹ, và tiên báo cuộc phục
sinh của các tín hữu (GLCG số 966).
Đức tin không nói cho chúng ta
biết điều gì về cái chết của Đức Maria. Có người cho rằng Đức Maria không chết,
nhưng Đức tin nói với chúng ta rằng sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đức
Maria được Thiên Chúa tôn vinh. Nơi Mẹ, cũng như Đức Giêsu Con Mẹ, cái chết
không phải là hết, sự chết đã bị đập tan. Trái đất không còn là nơi giam
hãm con người trong số phận đau thương, các tầng trời mở ra để loan báo một
tương lai sáng ngời cho nhân loại. Sự chết đã bị tiêu diệt bởi sức mạnh của
tình yêu Thiên Chúa. Đó là niềm hy vọng lớn lao cho chúng ta !
3. Sống trong hy vọng
Kinh Tạ Ơn của Đức Maria nêu rõ :
« Chúa đã ra oai cánh tay thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu
căng, Chúa lật đổ những người quyền thế, và nâng dậy những kẻ khiêm nhường.
Phận đói nghèo Chúa ban của đầy dư... Vì Người nhớ lại lòng thương xót »
(x. Lc 1, 39-56). Chắc chắn Thiên Chúa không thể để chúng ta bị nghèo đói
đè bẹp, khi chúng ta tin vào lời Chúa hứa.
Mừng kính Đức Trinh Nữ Maria hồn
xác về trời, chúng ta không chỉ mừng vì Thiên Chúa đã làm cho Mẹ những điều
trọng đại, mà còn mừng vì sự hiện hữu của nhân loại. Thánh Phaolô nói: « Anh
em khỏi phải phiền sầu như những người khác, những kẻ không có hy vọng »
(1 Tx 4, 13). Chúng ta cố gắng hiểu để sống sao cho xứng danh là người hy vọng.
Người trẻ sống hy vọng, khi họ
hướng đến một tương lai khác và muốn sống quảng đại như Chúa muốn.
Những người ở bậc gia đình sống
niềm hy vọng, bằng cách hiệp nhất cùng nhau, thủy chung trong đời sống vợ chồng
để yêu thương, trao ban hạnh phúc và sự sống cho con cái.
Những người nam sống niềm hy vọng
khi mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi để trở nên những linh mục, phó tế trong Giáo
hội, và lấy làm hạnh phúc vì được cộng tác vào sứ mạng cao cả của Đức Kitô Mục
Tử ! Chúng ta thật bất hạnh nếu chúng ta không có niềm hy vọng !
Người sống hy vọng còn là người
dấn thân cải thiện đời sống xã hội và làm việc công ích, lương thiện với mọi
người, chăm sóc những người ốm đau, bệnh tật, già nua để trao ban cho họ niềm
tin và giá trị về sự hiện hữu của chính mình. Những người sống hy vọng cũng còn
là người tránh xa bom đạn, bạo lực chiến tranh, không ham báo thù.
Vậy mỗi người chúng ta hãy sống
hy vọng, hãy làm ngày lại ngày, không buông tay, mặc cho những ngang trái của
cuộc đời. Phúc cho chúng ta, nếu chúng ta can đảm chiến đấu mỗi sáng khi thức
dậy cho cuộc sống đáng sống của mọi người trên trái đất, thì thật phúc cho
chúng ta, như Mẹ Maria khiêm nhường phục vụ Chúa : « Này từ nay muôn
thế hệ sẽ khen tôi có phước! » (Lc 1, 48)
Nếu như khi xưa Mẹ Thiên
Chúa đã đến với bà Êlisabet, thì ngày hôm nay Mẹ vẫn đến với chúng
ta. Mẹ mở rộng vòng tay nói với chúng ta rằng : hỡi con, hãy tin tưởng và hy
vọng, vì Chúa đã dọn chỗ cho con.
Nữ Vương linh hồn và xác lên
Trời. Cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ