Mẹ Maria Lên Trời
Tác giả: Tim Staples
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
Nguồn: catholiceducation.org
WHĐ (12.8.2020) –
Có hai đoạn Kinh thánh được sử dụng nhiều nhất để "bác bỏ" việc Đức
Maria lên trời.
1. Gioan 3:13: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con
Người, Đấng từ trời xuống”.
Nếu "không có người nào"
lên trời, thì chẳng phải bao gồm cả Đức Trinh Nữ Maria đó sao?
2. 1 Côrintô. 15: 22-23: “Quả thế, như mọi người vì liên đới
với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được
Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình : mở đường là Đức
Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người”.
Nếu không có ai ngoại trừ Chúa Kitô
được phục sinh về thể xác trước khi Chúa Kitô tái lâm, thì điều đó lại không
loại trừ khả năng Đức Ma-ri-a đã được đưa lên trời cả hồn lẫn xác sao?
Câu trả lời của
người Công giáo
Đoạn Kinh Thánh
Gioan 3:13 không loại
trừ khả năng Đức Ma-ri-a đã được đưa lên trời vì bốn lý do.
1. Thánh Gioan đã trích dẫn những lời
nói thực sự của Chúa Kitô khi ngài viết, "Không ai đã lên trời, ngoại trừ
... Con người." Chúa Giê-su chỉ nói rằng không ai đã lên trời trước thời
điểm Ngài đưa ra lời tuyên bố đó. Chuyện đó đã xẩy ra từ rất lâu trước khi có
sự kiện Đức Ma-ri-a đã được đưa lên trời.
2. Chúa Giêsu không thể nói rằng
không ai khác sẽ được đưa lên thiên đàng. Nếu đúng như vậy, thì tất cả những gì
mà Kitô giáo này rao truyền là nói về cái gì? Bạn biết đấy, nói về thiên đàng
và về tất cả.
3. Nếu một người giải thích đoạn Kinh
thánh Gioan 3:13 là nói về Chúa Kitô là Đấng duy nhất lên trời, điều đó có thể
chấp nhận được. Thế thì, chúng ta sẽ phải đặt câu hỏi: việc về trời của Chúa
Giêsu là duy nhất, đó là việc gì? Chà, việc Chúa Giêsu lên trời là
duy nhất. Mẹ Maria đã không lên trời. Mẹ đã được đưa lên
trời. Có một sự khác biệt lớn. Chúa Giêsu thăng thiên bằng thần lực của chính
mình như Ngài đã nói tiên tri trong Gioan 2: 19-21: "Phá Ðền thờ này đi!
và trong ba ngày Ta sẽ dựng lại!… Ngài đã nói về đền thờ thân thể mình."
Mẹ Maria không có quyền năng gì để tự nâng mình lên trời; Mẹ phải được đưa lên
trời. Tất cả các Kitô hữu cũng có thể được như vậy. Chúa Giêsu đã tự chỗi dậy
từ cõi chết. Còn các Kitô hữu sẽ hoàn toàn thụ động vào lúc họ cùng nhau
"phục sinh".
4. Thánh Gioan chứng minh thần tính
của Chúa Kitô trong Gioan 3:13. Trong lịch sử, chúng ta biết Thánh Gioan đã
viết thư chống lại kẻ thù không đội trời chung của mình, lạc giáo Cerinthus, kẻ
đã phủ nhận thần tính của Chúa Kitô. Thánh Gioan đã trích dẫn những lời này của
Chúa Giêsu để chứng minh rằng Đấng Cứu Độ đã "giáng trần" từ trời
xuống, ở trên trời và dưới đất với tư cách là "Con một" (3:16) chia
sẻ bản tính của Cha Ngài (5:17-18). Vì vậy, Ngài thực sự là Thiên Chúa. Thánh
Gioan cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi "Con Người" bước đi trên Trần
Thế với các môn đệ ở Galilê, Người đã có được sự hưởng kiến vinh phúc trong nhân
tính của mình. Theo nghĩa đó, nhân tính của Ngài (Con Người) đã "lên
trời" bởi vì nhân tính đó đã có được sự hưởng kiến vinh phúc, đó là cốt
lõi của những gì là thiên đàng. Đó là chủ đề của Gioan trong bản văn, chứ không
phải việc liệu có một người nào đó có thể được đưa lên thiên đàng nhiều năm sau
Chúa Kitô hay không.
1 Côrintô. 15: 22-23
1. Chúng ta phải nhớ rằng đôi khi có
những ngoại lệ đối với các quy tắc thần học chung trong Kinh thánh. Ví dụ, hãy
xem Mátthêu. 3: 5-6: " Bấy giờ Giêrusalem và tất cả xứ Giuđêa và khắp vùng
giáp cận sông Giócđan trẩy đến với ông và người ta nhờ ông thanh tẩy cho
trong sông Giócđan mà xưng thú tội lỗi." Chúng ta biết rằng "tất
cả" ở đây không có nghĩa là "tất cả" theo nghĩa chặt chẽ bởi vì
chúng ta biết, ít nhất, Hêrôđê, Hêrôđia và con gái bà ta, là những trường hợp
ngoại lệ đối với câu này (Mátthêu 14: 1-11). Họ âm mưu đưa Thánh Gioan vào chỗ
chết. Không phải là những ứng sinh tốt nhất cho phép rửa tội! Điểm mấu chốt: Có
những ngoại lệ đối với Mátthêu. 3: 5-6. Thánh Gioan Tẩy Giả đã không rửa tội
cho tất cả mọi người ở " Giêrusalem, Giuđêa và vùng xung quanh
Giócđan." Vì vậy, Mẹ Maria có thể (và như chúng ta sẽ thấy bên dưới) là
một ngoại lệ đối với đoạn Kinh Thánh I Côrintô 15: 22-23.
2. Có những ngoại lệ đối với các tiêu
chuẩn chung khác, cụ thể là những ngoại lệ được quy định là đúng cho "tất
cả" trong Kinh Thánh. Hípri 9:27 tuyên bố, "Và cũng một thể như đã
định cho người ta là phải chết một lần, còn sau đó thì có phán xét." Tuy
nhiên, chúng ta thấy nhiều chỗ ngoại lệ đối với tiêu chuẩn này nhiều chỗ trong
Kinh thánh khi nói về sống lại từ cõi chết. Trong Kinh thánh, chúng ta không
chỉ thấy Êlia, Êlisê, Chúa Giê-su, Thánh Phê-rô và Thánh Phao-lô làm cho kẻ
chết sống lại, mà sau khi Chúa Giê-su Phục sinh, "các ngôi mộ cũng được mở
ra, và nhiều thi hài của các thánh đã ngủ yên được sống lại, và [ra] khỏi mồ
”(Mátthêu 27: 52-53). Những người này rõ ràng đã không "chết một
lần." Họ đã chết ít nhất hai lần!
3. Chúng ta có các ví dụ về việc
"được đưa lên trời" khác trong Kinh thánh. Cả Hênóc (Sáng thế Ký
5:24) và Êlia đều được đưa lên "thiên đàng" (II Các Vua 2:11) theo
một cách khá khác thường. Và “hai nhân chứng” của Khải Huyền 11: 11-13 cũng
vậy, “Sau ba ngày rưỡi, sinh khí từ Thiên Chúa đến nhập vào các ngài, và các ngài
đứng dậy được. Những kẻ đang nhìn các ngài đều kinh hãi. Rồi các ngài nghe
một tiếng lớn từ trời bảo: “Hãy lên đây! " Và các ngài lên trời trong đám
mây, trước mắt thù địch của các ngài”. Tại sao Chúa không thể làm điều này với
Mẹ Maria?
4. Chúng ta biết rằng Mẹ Maria là một
ngoại lệ đối với "chuẩn mực" của I Côrintô. 15: 22-23 bởi vì Mẹ được
miêu tả là đã được lên trời trong Khải huyền 12. " Rồi có điềm lớn xuất
hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời… Bà có thai… Bà
đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng
sắt mà chăn dắt muôn dân.” (12: 1-5). Người phụ nữ sinh ra Chúa Giêsu là ai? Mẹ
Maria! Và Mẹ đang ở trên thiên đàng!
Có phải người phụ nữ
trong Khải Huyền 12 là Mẹ Maria không?
Nhiều người sẽ phản đối vào điểm này
và phủ nhận "người đàn bà" trong Khải Huyền chương 12 là Mẹ Maria. Họ
tuyên bố đó là Giáo hội, hoặc, như những người theo thuyết thiên mệnh, họ sẽ
tuyên bố đó là Ítraen xưa.
Giáo hội thừa nhận Kinh thánh có bản
chất đa giá trị. Nói cách khác, có thể có nhiều mức độ ý nghĩa đối với các bản
văn Kinh thánh khác nhau. Vậy, có nhiều cấp độ ý nghĩa đối với Khải huyền
chương 12 không? Chắc chắn là có rồi! Ítraen thường được miêu tả là cô dâu của
Chúa trong Cựu Ước (Bài ca của Salômôn, Giêrêmia 3: 1, v.v.). Vì vậy, có tiền
lệ quy chiếu Ítraen là "người đàn bà." Và Chúa Giêsu được sinh ra từ
Ítraen.
Hơn nữa, Sách Khải Huyền mô tả Giáo
Hội Giao Ước Mới là "cô dâu của Chúa Kitô" và là "Giêrusalem
Mới" (Khải huyền 21: 2). "Người đàn bà" trong Khải Huyền chương
12 cũng được mô tả là tiếp tục sinh con cho đến ngày nay và những đứa con này
được mặc khải là tất cả "những người tuân giữ lệnh truyền của Thiên Chúa
và nhờ lời họ làm chứng về Đức Ki-tô:" (Khải Huyền 12, 11). Giáo hội chắc
chắn phù hợp với mô tả này.
Thực ra, chúng ta, với tư cách là
những người Công Giáo, cho rằng "người đàn bà" là đại diện cho dân
Chúa qua nhiều thế kỷ, dù là Ítraen trong Giao ước Cũ hay Giáo hội trong Giao
ước Mới, là "dân Ítraen của Thiên Chúa" (Galata 6:16).
Ý nghĩa đầu tiên và
nghĩa đen
Tất cả những gì chúng ta đã nói về
"người đàn bà" trong Khải Huyền 12 đại diện cho dân Chúa qua hàng
thiên niên kỷ không làm giảm đi bất kỳ cách nào ý nghĩa đầu tiên và nghĩa đen
của bản văn là đại diện cho Đức Maria. Trên thực tế, có ít nhất bốn lý do khiến
người ta không thể thoát được, trong đó bao gồm cả Đức Maria khi chú giải sách
Khải Huyền chương 12 và đặc biệt là căn tính của "người đàn bà".
1. "Người đàn bà" trong
Khải huyền 12 "đã sinh ra một đứa trẻ trai, là người dùng cây gậy sắt để
cai trị mọi quốc gia; con trai bà được rước lên cùng Thiên Chúa và lên ngôi của
Ngài." Đứa trẻ này rõ ràng là Chúa Giêsu. Nếu chúng ta bắt đầu ở cấp độ
nghĩa đen, chắc chắn rằng Mẹ Maria là người đã "sinh ra" Chúa Giêsu.
2. Mặc dù chúng ta có thể khám phá ra
ý nghĩa thiêng liêng nhiều mức độ của sự trốn chạy của "người đàn bà"
trong Khải Huyền 12: 6, 14, Mẹ Maria và Thánh Gia đã chạy trốn sang Ai Cập theo
đúng nghĩa đen trong Mátthêu 2: 13-15 với sự trợ giúp của Thiên Chúa.
3. Mẹ Maria được tiên tri là "người
đàn bà" trong Sáng thế ký 3:15, Giêrêmia 31:22, và bởi Chúa Giêsu cũng
giống như trong Gioan 2: 4 và 19: 26. Đặc biệt khi xét đến cũng một tông đồ,
Gioan, đã viết Phúc âm Gioan và sách Khải huyền, không có gì là thổi phồng khi
nói rằng Thánh Gioan nghĩ đến Đức Mẹ khi ngài sử dụng thuật ngữ quen thuộc
"người đàn bà" để mô tả về Người Phụ Nữ trong sách Khải Huyền.
4. Có bốn nhân vật chính trong chương
này: "người đàn bà", ác quỷ, Chúa Giêsu và Tổng lãnh thiên thần
Micae. Không ai phủ nhận rằng ba người khác được đề cập là người thật. Điều đó
phù hợp với bối cảnh về mặt chú giải để giải thích "người đàn bà"
cũng là một con người thật (Mẹ Maria).
Làm sao chúng ta
biết Đức Mẹ hiện ở trên thiên đàng cả xác hồn?
Một số người có thể thừa nhận Mẹ
Maria là người phụ nữ trong Khải Huyền chương 12, nhưng câu hỏi hợp lý tiếp
theo là: "Điều này có nghĩa là Mẹ ở trên thiên đàng như thế nào? Có rất
nhiều linh hồn trên thiên đàng, nhưng họ không có thân xác của mình."
Rõ ràng là "người đàn bà"
được miêu tả là có "mặt trăng dưới chân bà, và trên đầu bà đội một chiếc
vương miện" (Khải Huyền câu 1). Ở những nơi khác trong Khải huyền và trong
các phần khác của Kinh thánh, các thánh trên thiên đàng được gọi là "linh
hồn của những người đã bị giết" (Khải huyền 6: 9) hoặc "linh hồn của
những người đã được làm nên hoàn thiện" (Hípri 12: 23). Tại sao? Bởi vì họ
không có cơ thể! Họ là những "linh hồn" hay "tinh thần."
Nhưng "người đàn bà" trong Khải huyền 12 được miêu tả là có cơ thể
với đầu và chân.
Nhưng có lẽ còn quan trọng hơn điều
này là thực tế "Hòm Giao ước" được mặc khải là đang ở trên trời trong
sách Khải huyền 11:19. Đây chỉ là một câu trước khi mặc khải về "người đàn
bà" trong sách Khải huyền chương 12:1.
Một số người có thể
phản ứng điểm này: "Ai quan tâm đến việc 'Hòm Giao ước' được cho là ở trên
trời?"
Điều này rất quan trọng, bởi vì thư
Hípri 9: 4 cho chúng ta biết những gì được chứa trong hòm: một phần mana,
"bánh từ trời" nhiệm mầu nổi tiếng trong Cựu Ước, cây trượng của
Aarôn và bia đá Mười Điều Răn. Trên thực tế, chính vì những vật thánh thiêng
này mà chiếc hòm trở nên thánh thiêng , và đó chính là lý do tại sao ở đây nó
được mô tả như đã được đưa lên thiên đàng.
Câu hỏi đặt ra là: Hòm Giao ước được
miêu tả là đang ở trên trời là "cái gì" (một chiếc hộp trong Cựu ước
làm bằng gỗ keo phủ vàng trong sách Xuất Hành chương 25), hay là
"ai?" Tôi cho rằng nó không chỉ phải là "ai" mà còn phải là
Đức Trinh Nữ Maria vì những lý do sau:
Trước tiên, hãy xem đoạn văn của sách
Khải huyền 11:19: “Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước
xuất hiện trong Đền Thờ. Và có ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét, động đất và mưa
đá lớn”.
Để đánh giá cao căn tính của
"chiếc hòm", trước tiên chúng ta hãy nhìn vào căn tính của "ngôi
đền" mà Thánh Gioan coi là nơi chứa chiếc hòm. Gioan 2:19-21 và Khải huyền
21:22 cho chúng ta biết khá rõ ràng rằng ngôi đền mà Thánh Gioan nói đến không
phải là một ngôi đền bằng gạch và vữa.
Chúa Giêsu đáp rằng: “Hãy phá đền thờ
này đi, ba ngày nữa ta sẽ dựng đền thờ lại…” Nhưng Ngài nói về đền thờ thân thể
của mình (Gioan 2:21).
“Trong thành, tôi không thấy có Đền
Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành.”
(Khải huyền 21:22).
Khi Thánh Gioan xem đền thờ trên
trời, ngài không xem đền thờ trong Cựu Ước. Ngài đang xem đền thờ thật sự, đó
là thân thể của Chúa Kitô. Theo cách tương tự, Thánh Gioan không nhìn thấy hòm
Giao ước Cũ. Ngài nhìn thấy Hòm Giao ước mới và thật sự. Và hãy nhớ rằng: điều
này sẽ không chỉ nói về Mẹ Maria mà còn là thân xác của Mẹ Maria! Chính thân xác
của Mẹ Maria là nơi chứa đựng Con Thiên Chúa, sự thành toàn của nhiều kiểu loại
tiên trưng Kitô khác nhau được chứa đựng trong hòm bia Giao ước cũ.
Kết luận là không thể tránh được.
Thân xác của Mẹ Maria ở đâu? Ở trên trời, theo Sách Khải Huyền!
Một phản đối cuối
cùng
Một số người có thể tranh luận điểm
này, sức lực của chúng ta bị lãng phí khi khẳng định rằng Mẹ Maria được đồng
nhất với "người đàn bà" trong Khải Huyền chương 12 bởi vì "người
đàn bà" này được mô tả là "đang khó nhọc" với những cơn đau đẻ
trong câu 2. Vì vậy, đây không thể là Mẹ Maria của "Công giáo" được.
Hai điểm để trả
lời:
1. Bất kể bạn chọn cách giải thích
nào - Ítraen, Giáo Hội, Đức Maria, hay tất cả những cách giải thích trên - tất
cả cách giải thích đều đồng ý: cơn đau đẻ trong Khải huyền chương 12: 2 không
phải là cơn đau theo nghĩa đen khi một em bé đi qua đường sinh. Điều này thực
sự không phải là một vấn đề gì cả.
2. Ngay từ đầu khi Mẹ Maria được kêu
gọi làm Mẹ của Đấng Mêsia, rất có thể là Mẹ đã biết Con của Mẹ được kêu gọi làm
“người đầy tớ đau khổ” theo sách tiên tri Isaia chương 53, Thánh vịnh 22 và
sách Khôn ngoan chương 2.
"Cơn đau đẻ" của Mẹ Maria
bắt đầu từ lúc Truyền tin và sẽ tiếp tục từ máng cỏ cho đến thập giá, nơi Mẹ
đau khổ cùng với Con Mẹ như đã được nói tiên tri trong Luca 2: 34-35 và được
hoàn thành một cách đau thương trong Gioan chương 19. Tình yêu sâu sắc và sự
hiểu biết của Mẹ Maria về Người con thần linh, Con của Mẹ, tự nó mang nơi mình
những nỗi đau sâu sắc hơn bất cứ đau đớn thể xác nào có thể gây ra. Cơ thể có
thể trở nên tê liệt và hết cảm thấy đớn đau. Nhưng bạn không thể làm chết một
trái tim đang yêu thương, chừng nào trái tim đó vẫn tiếp tục yêu thương. Mẹ
Maria rõ ràng đã chọn yêu thương. Mẹ là người duy nhất đã có mặt cùng Chúa
Giêsu của chúng ta, từ khi Nhập thể theo Tin Mừng Luca 1: 37-38, đến khi khai
sinh ra sứ vụ của ngài theo Tin Mừng Gioan chương 2, đến thập giá trong Gioan
chương 19, và đi vào cõi đời đời theo sách Khải Huyền chương 12.
Lời cầu nguyện với Đức Mẹ Lên Trời
của Đức Thánh Cha Piô X[1]
Lạy Đức Trinh nữ Vô nhiễm, Mẹ Thiên
Chúa và Mẹ nhân loại, chúng con hết lòng tin tưởng vào sự lên trời chiến thắng
của Mẹ, Mẹ được vào thiên đàng cả hồn và xác, nơi Mẹ được tất cả các ca đoàn
thiên thần và tất cả các quân đoàn các thánh ca ngợi là Nữ Vương; chúng con hợp
cùng với các thần thánh ca ngợi và chúc tụng Chúa, Đấng đã tán dương Mẹ trên
tất cả các thụ tạo thuần khiết khác và trao cho Mẹ sự tôn vinh sùng mộ và tình
yêu của chúng con.
Chúng con biết rằng ánh nhìn của Mẹ,
nơi trần thế hằng dõi theo nhân tính khiêm hạ và đau khổ của Chúa Giêsu, thì
trên thiên đàng được tràn đầy hưởng kiến nhân tính vinh quang và sự khôn ngoan
Thiên Chúa thông ban, và chúng con biết rằng niềm vui của linh hồn Mẹ khi chiêm
ngưỡng trực tiếp Ba Ngôi đáng yêu khiến trái tim Mẹ rộn ràng tràn ngập dịu
dàng; và chúng con, những tội nhân đáng thương mang thân xác đè nặng lên linh
hồn đang muốn nhẹ bay lên, xin Mẹ hãy thanh tẩy cõi lòng chúng con để, trong
khi chúng con còn ở dưới thế này, chúng con có thể học biết cách nhìn thấy
Thiên Chúa và chỉ một mình Thiên Chúa trong vẻ đẹp của các thụ tạo của Ngài.
Chúng con tin cậy đôi mắt xót thương
của Mẹ rủ lòng nhìn xuống những nỗi khốn cùng và thống khổ của chúng con, những
cuộc đấu tranh và những yếu đuối của chúng con; chúng con tin cậy nét mặt Mẹ
mỉm cười với niềm vui và chiến thắng của chúng con; chúng con tin cậy Mẹ nghe
tiếng Chúa Giêsu nói với Mẹ về mỗi người chúng con, như Ngài đã từng nói với Mẹ
về môn đệ yêu dấu của Ngài:
"Này con," và chúng con,
những người kêu đến Mẹ như Mẹ của chúng con, chúng con, như thánh Gioan, coi Mẹ
như vị hướng dẫn, sức mạnh và niềm an ủi trong cuộc sống nguy tử của chúng con.
Chúng con được linh hứng chắc chắn
rằng đôi mắt của Mẹ, từng khóc cho trái đất đỏ thắm bằng máu của Chúa Giêsu,
vẫn hướng về thế giới này bị tàn phá bởi chiến tranh và bắt bớ, bởi sự đàn áp
những người công chính và yếu đuối. Trong thung lũng tối tăm đầy nước mắt này,
chúng con tìm kiếm sự trợ giúp từ trên trời của Mẹ, lòng thương xót dịu dàng,
sự an ủi cho trái tim đau đớn của chúng con, và sự giúp đỡ trong những thử
thách của Giáo hội và đất nước.
Cuối cùng, chúng con tin rằng trong
vinh quang Mẹ ngự trị, mặc áo mặt trời và đội vương miện các vì sao, và sau
Chúa Giêsu, Mẹ là niềm vui và hạnh phúc của tất cả các thiên thần và các thánh,
và từ trái đất này, nơi chúng con bước đi như những người hành hương, được an
ủi nhờ đức tin vào sự phục sinh mai ngày, chúng con tín thác nơi Mẹ cuộc sống
của chúng con, sự ngọt ngào của chúng con, niềm hy vọng của chúng con; xin hãy
lôi kéo chúng con tiến lên cùng với tiếng nói dịu ngọt của Mẹ, để một ngày sau,
qua chốn lưu đày này, Mẹ cho chúng con được thấy Chúa Giêsu, con lòng Mẹ đầy
phúc lạ.
Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời
đồng trinh. Amen.
[1] ND: Bản dịch này chưa được
Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố chính thức, catholicnewsagency.com