(Ga 3, 13-17)
Ngày 14 tháng 9 hàng năm,
Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta cử hành lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa với niềm
vui vì được ơn cứu độ. Ngày này, Thánh Giá
được trình bày cho các tín hữu không phải dưới khía cạnh khổ đau, hay nặng nề
thiết yếu của cuộc sống cần phải vác theo Đức Kitô, nhưng dưới khía cạnh vinh
quang, như cái cớ để tự hào và không có khóc lóc.
Lễ
này khởi đi từ hai sự kiện lớn là khánh
thành, cung hiến đền thờ Calvario và Mộ Thánh ở Thánh Địa do bà Helena, mẹ vua
Constantin (khoảng năm 270, 280 đến 337 ), hoàng đế Roma cho xây cất năm 335. Ngày 14 tháng 9 còn là
ngày mừng vì Thánh Giá thực được tìm thấy vào 14 tháng 9 năm 326. Cuộc chiến thắng của người
Kitô giáo trước quân Ba Tư vào thế kỷ thứ VII, giúp tìm lại Thánh Giá Chúa và
cung nghinh về Giêrusalem là sự kiện thứ hai. Từ đó, ở Giêrusalem có lễ Suy Tôn Thánh Giá vào ngày 14 tháng 9.
Tuy nhiên với dòng thời
gian, lễ này có một ý nghĩa riêng, vì được cử hành với niềm vui của mầu nhiệm
Thánh Giá, một khí cụ man rợ và khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại, được
Đức Kitô dùng để cứu độ thế gian. Điều
này được phản ánh trong các bài đọc. Thánh Phaolô coi Thánh Giá là động lực lớn
lao để « tán dương » Đức
Kitô : « Người đã tự hạ mình mà
vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh
Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu » (Pl 2, 8 -11). Theo thánh Gioan thì
Thánh Giá là khí cụ để cứu độ con người : « Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải
bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời
» (Ga 3, 14).
Như thế, Thánh Giá là Niềm
Hy Vọng độc nhất trong Vinh Quang toàn thắng của Đức Kitô, Thánh Giá ban tặng
cho nhân loại ơn sủng và ơn tha thứ. Nên « chúng ta phải hãnh diện về thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nơi
Người, ta được giải thoát, được sống và được sống lại ; chính Người giải
thoát và cứu độ ta » (Ca nhập lễ).
Khi kính thờ lạy Thánh Giá Chúa, chúng ta hát : Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa…
vì nhờ gỗ này mà cả vũ trụ được hân hoan. Tại sao vậy ?
Thưa : Vì với khí giới của riêng mình là gỗ Thánh
Giá, Chúa Giêsu đã chiến thắng cách diệu kỳ. Người đã chiến thắng ma quỉ bằng
phương cách do chính ma quỉ dùng để chiến thắng thế gian. Một người phụ nữ, với
một cây và cái chết, là những phương tiện và khí cụ làm con người thất bại.
Người nữ ấy là Evà đã không còn biết đến Adam; cây ấy là cây trái cấm, và bản
án tử hình đến với người đầu tiên. Đức Maria đã thay thế Evà; gỗ Thánh Giá đã
thay cây biết lành biết dữ ; sự chết của Chúa Giêsu Kitô đã chuộc lại cái
chết của Adam. Ma quỷ đã bị đánh bại bởi cùng một phương tiện mà nó đã chiến
thắng. Ma quỉ đã dùng cây trái cấm để quật ngã Adam, Chúa Giêsu Kitô đã dùng gỗ
Thánh Giá để đánh bại quỉ ma. Cây trái cấm đã ném con người vào vực thẳm, nay
Chúa dùng gỗ Thánh Giá kéo con người lên. Cây trái cấm đã làm cho con người mất
đi tình thân nghĩa thiết với Thiên Chúa, tống con người vào ngục ; nay gỗ
Thánh Giá tước lấy vũ khí của ma quỉ đã chiến thắng con người, giúp con người vượt
qua trần thế. Cái chết của Adam đã kéo theo con cháu mình là kẻ sinh sau
ông ; sự chết của Chúa Giêsu Kitô mang lại sự sống cho những kẻ sinh ra trước
Người.
Nhờ những ân huệ và công nghiệp từ cây Thập Giá, chúng ta
đã từ cái chết đến cõi trường sinh. Thiên Chúa chiến đấu, còn vương niệm chiến
thắng chúng ta nhận lãnh. Gỗ Thánh Giá đã mang lại chiến thắng cho chúng
ta; chiến thắng mà không phải chiến đấu, không phải dàn trận, vũ khí không dính
máu, chúng ta không bị thương vong nhưng lại giành chiến thắng : Từ đó
chiến thắng là của chúng ta, hãy để niềm vui dâng trào như những người lính, hát
bài ca chiến thắng để ngợi khen Thiên Chúa: "Sự chết đã bị vùi trong toàn thắng. Tử thần hỡi, đắc thắng của ngươi
đâu? Tử thần hỡi, nọc của ngươi đâu?" (1Cr 15, 54-55).
Giáo hội cử hành lễ Suy
Tôn Thánh Giá Chúa, nhờ Đấng bị đóng đinh, chúng ta được đưa về trời cao, vứt bỏ
sau lưng tội lỗi thế gian để đạt tới sự thiện trên trời. Chúng ta hát mừng Chúa
sống lại hiển vinh, vì bởi cây Thánh Giá niêm hân hoan tràn ngập khắp địa cầu.
Còn hạnh phúc nào hơn từ cây Thánh Giá ; vì chính nhờ gỗ Thánh Giá, nguồn
vinh phúc, ơn cứu độ chúng ta được phục hồi. Thật vậy, nếu không có cây Thánh
Giá, Đức Kitô đã không bị đóng đinh, sự sống đã không bị treo lên gỗ giá, máu
và nước, nguồn suối trường sinh đã không chảy ra từ cành sườn để rửa sạch tội lỗi
thế nhân, bộ mặt kẻ tội lỗi đã không bị lột trần, chúng ta sẽ không được tự do
và không được hưởng nhờ ơn phúc từ cây sự sống. Nếu như không có Thánh Giá,
thiên đàng không được mở, sự chết không bị chôn vùi, mọi thủ đoạn của hỏa ngục
sẽ không được phơi bày ra. Thánh Giá thật cao cả và quí giá biết bao. Cao cả,
vì Đức Kitô đã chiến thắng khải hoàn trước mọi đau khổ, Thánh Giá phát sinh sự
thiện với biết bao kỳ công. Quí giá, vì Thánh Giá vừa là sự khổ đau vừa là khí
giáp của Thiên Chúa. Là khổ đau, vì chính nhờ cây thánh giá Đức Giêsu đã hoàn
toàn chịu chết ; là khí giáp, vì ma quỉ đã bị tổn thương và đánh bại, sự
chết đã bị Đức Giêsu tiêu diệt vĩnh viễn; cửa Hỏa ngục bị đập tan và Thánh Giá
trở nên ơn cứu độ cho toàn thế giới. Thánh Giá được gọi là vinh quang của Đức
Kitô, và tán dương Người. Chúng ta nhìn thấy nơi Thánh Giá, chén của giao ước
và tất cả mọi khổ đau mà Đức Kitô đã phải chịu vì chúng ta.
Đây là những lợi ích mà chúng ta có được từ cây Thập Giá;
Thánh Giá là cờ vua cả toàn thắng đã cứu chúng ta cho khỏi tay ma quỉ, là vũ
khí chông lại tội lỗi, là thanh gươm sắc bén Chúa Giêsu dùng để chiến thắng con
rắn xưa. Thánh Giá là ý Chúa Cha, là vinh quang của Chúa Con độc nhất, là chiến
thắng của Thánh Thần Thiên Chúa, là niềm vinh dự của các Thiên Thần, là sự an
toàn của Giáo hội, là bức tường thành của các vị thánh, niềm tự hào của thánh
Phaolô, là ánh sáng chiếu soi trên toàn thế giới.
Lạy Chúa Giêsu Kitô,
chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc trần
gian. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ