CÙNG
NHAU KHÁM PHÁ và SỐNG MÙA CHAY.
Đức Hồng Y Lustiger mời gọi tín hữu Công-giáo
trong giáo phận sống tròn đầy Mùa Chay. Để giúp chúng ta trong 40 ngày nầy, Ngài
cho chúng ta những trang để suy gẫm.
“Người ta biết rõ Mùa Chay là gì rồi mà!”. Đối
với những người cao tuổi nhất, chung chung đó là thời kỳ ăn cá, “người ta ăn
chay, “làm cho mình gầy bớt”. Ngày nay đám nhóc vùng ngoại ô sẽ nói với bạn: “Đó
là lễ Ramadan – tháng ăn chay của Hồi giáo – của người Kitô-hữu”. Những người
khác sẽ so sánh Mùa Chay với lễ Yom Kippour (lễ hội Do Thái) hoặc ăn chay của
người Ấn Giáo. So sánh không phải là không có lý. Trong các thế kỷ, các
Kitô-hữu đã có thể đặt dấu ấn trên các việc thực hành hiện hữu trong các nền
văn hoá và tôn giáo khác nhau, mà không cảm thấy cần thiết phải nhắc lại ý
nghĩa của chúng. Nhưng ngày nay, chúng ta phải khám phá lại ý nghĩa của Mùa
Chay.
“Bốn mươi ngày”. Quả thật, theo nghĩa tiếng
Pháp, “Mùa Chay” (Carême) đến từ tiếng la-tinh “Quadra-gesima”, nghĩa là “thời
gian 40 ngày” trước Phục Sinh. Thời gian nầy chuẩn bị cho ta vào Lễ Phục Sinh, vào
Tuần Thánh. Tuần Thánh bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá, trong đó chúng ta mừng ngày
Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem. Rồi đến Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta cử hành
Lễ Dầu, Tiệc Ly của Chúa Giêsu với các tông đồ. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh kỷ niệm
cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài. Thứ Bảy Tuần Thánh đến sáng Lễ Phục Sinh, mừng
Chúa Sống Lại. Thời kỳ Phục Sinh kéo dài cho tới lễ Lên trời và Lễ Hiện Xuống.
TẠI SAO LẠI LÀ 40 NGÀY?
Bốn mươi ngày nhắc cho ta 40 ngày chay tịnh
của Chúa Giêsu nơi hoang mạc để chiến đấu lần đầu chống lại Tên Cám Dỗ. Và cũng
là 40 năm Xuất Hành ở Sa mạc trước khi vào Thánh Địa. Khi Chúa Giêsu lên
Giêrusalem để đi tới cuộc khổ nạn, Người kêu gọi các môn đệ đi theo Người với
cái mà Thánh sử Luca gọi là “cuộc xuất hành”của Người (Lc 9, 31). Người đi đầu;
họ lưỡng lự tiến lên, bởi sợ hãi. Sau ngày Rước Lá và bữa ăn vượt qua, khi đến
giờ ấn định cho cuộc chiến đấu quyết định chống lại Tên Cám Dỗ (x. Lc 4, 13), Chúa
Giêsu đi tới Vườn Giệtsimani với các môn đệ. Ngài nói với Phêrô, Giacôbê và
Gioan: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện với Thầy”. Ba lần liên tiếp, Ngài thấy họ
đang ngủ và phải lay để đánh thức họ dậy (x. Mt 26, 36-46). Khi Chúa Giêsu bị
bắt, tất cả môn đệ của Ngài bỏ Ngài mà trốn hết. Nhưng một trong những lời cuối
cùng mà Chúa Giêsu nói với Phêrô, sau khi Ngài sống lại, lại là: “Còn con, hãy
theo thầy” (Ga 21, 19). Ngày nay đến lượt chúng ta, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta
theo Ngài, đi với Ngài lên Giêrusalem, chia sẻ thời gian Khổ Nạn của Ngài.
Toàn thể Giáo Hội bước vào Mùa Chay ngày Thứ
Tư Lễ Tro. Dấu chỉ của tro than có nguồn gốc trong Kinh Thánh (x. Gr 6, 26; Is
22, 12; Đn 9, 3). “Mặc áo nhặm – cái bị” tức là tang phục và “xức tro trên đầu
và ngồi trong tro” là dấu chỉ thống hối và ăn năn trở lại. Như dân cư và nhà
vua thành Ninive đã làm như thế, để đáp trả lời tiên báo của ngôn sứ Giona, kẻ
giao cho họ phải sám hối tội lỗi trong 40 ngày (Gn 3, 5-8). Như Chúa Giêsu nhắc
lại điều ấy với dân chúng thành Betsaiđa và Côrozain: “Nếu các phép lạ làm ở
nơi các ngươi mà đã xảy ra ở Tia và Siđôn, thì từ lâu họ đã sám hối và mặc áo
nhặm, xức tro lên đầu”(Mt 11, 21). Tất cả các Kitô-hữu được kêu gọi nhìn nhận
mình là tội nhân, do đó là hối nhân. Vậy hối nhân là gì? – Là một người tự biết
mình bất xứng với Tình yêu của Thiên Chúa do tội lỗi mình phạm và đoạn tình; một
đứa con hoang đàng ở ngoài, ở xa, tuy thế vẫn mong được Cha mình tiếp đón; một
người con khi còn ở ngoài cửa đã biết mình được mời gọi để coi mình luôn như là
“con cái trong nhà”. Mặc cho nó là một người con bị thương tổn hay là một đứa
con lạc mất, nó vẫn là một người con được yêu thương, luôn phải tin tưởng vào
tình yêu, kể cả khi nó ở tận đáy vực thẳm và tận cùng cô đơn. Hối nhân, chính
là tội nhân cầu xin ơn tha thứ. Đ1o là lý do tại sao các Kitô-hữu được mời gọi
lãnh nhận dấu chỉ sám hối và ăn năn trở lại nầy.
“HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO
PHÚC ÂM”.
Lúc vị linh mục xức trên trán bạn, Ngài có thể
đọc: “Hãy nhớ mình là bụi tro và sẽ trở về tro bụi”. Lời nầy, Kinh Thánh cho ta
biết (St 3, 19) là lời Thiên Chúa đã nói với Adong sau khi ông phạm tội. Tất cả
chúng ta, con cháu của Adong, chịu thử thách sự chết. Tuy nhiên, Thánh Phaolô
dạy chúng ta rằng Adong đầu tiên nầy “là hình ảnh của Đấng phải đến” (Rm 5, 14).
Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai, Adong mới, ban cho chúng ta sự sống Thiên Chúa nhờ
sự phục sinh của Ngài. Như thế con đường Mùa Chay được vạch ra dẫn tới Phục
Sinh, con đường làm cho ta vượt qua cái chết cho tội lỗi , để vào đời sống con
cái Thiên Chúa. Ăn chay, cầu nguyện, bố thí với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc Thế
giới, chính là cùng cộng tác với Người trong việc cứu độ hết mọi người. Những
thực hành truyền thống và đầy ý nghĩa nầy tìm thấy ý nghĩa của chúng, từ lúc
chúng được sống kết hiệp với Chúa Kitô, Đấng tự trao ban mình vì yêu mến Chúa
Cha của Người và vì yêu thương hết thảy mọi người. Sự sám hối trở lại của chúng
ta, vì thế, làm cho ta được dự phần vào công cuộc Cứu Chuộc mà “Đấng xoá tỗi
trần gian” đã hoàn tất.
Thứ Tư Lễ Tro, chủ sự có thể dùng một câu khác
trong Kinh Thánh khi xức tro lên trán bạn: “Hãy sám hối và tin vào Phúc Âm”. Đó
là câu tóm tắt lời của Chúa Giêsu trước khi Người chị khổ nạn và phục sinh và
cũng là lời của các Thánh Tông Đồ sau lễ Hiện Xuống. Câu nầy hướng chúng ta về
một chiều kích khác của Mùa Chay, mà chúng ta khám phá trọn vẹn nét độc đáo:
chuẩn bị cho người lớn chịu bí tích rửa tội, khi mà họ “đã cải đạo”, “quay về “với
Thiên Chúa, đón nhận Tin Mừng. Các Kitô-hữu đã được rửa tội, được kêu gọi canh
tân trong ân sủng đầu tiên của phép rửa mà họ đã nhận xưa kia. Vì phép rửa làm
cho họ được tham dự vào cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô. Đó là lý do vì
sao nó nằm ở phụng vụ lễ phục sinh. Xưa kia, Giáo Hội cử hành phép rửa người
lớn (nhưng cũng của trẻ sơ sinh nữa) trong đêm Phục Sinh. Ngày nay, truyền
thống nầy sống trong các quốc gia Châu Âu; nhưng còn hơn thế nữa trong các”Giáo
hội non trẻ”, những Giáo Hội vừa mới được thành lập trong các châu lục khác. Phép
rửa tiêu biểu mạnh mẽ thời gian Mùa Chay và Phục Sinh, vì Giáo Hội mời gọi tất
cả chúng ta tái khám phá niềm vui của bí tích nầy và vị trí của nó trong mầu
nhiệm Kitô-giáo.
Đức Giáo Hoàng Piô XII, cách nay nửa thế kỷ, đã
mở đường bằng việc canh tân phụng vụ Thứ Bảy Tuần Thánh. Ngày trước, những
người cao tuổi trong các vị hẳn còn nhớ, các nghi thức Thứ Năm, Thứ Sáu và thứ
Bảy Tuần Thánh cử hành rất sớm vào ban sáng, với sự tham dự hạn chế của các tín
hữu! Chỉ có các dòng tu sống trọn vẹn các ngày ấy. Ngày nay, tất cả các tín hữu
đều có thể tham dự vào phụng vụ Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh và khám
phá vẻ huy hoàng và sự điều độ của các ngày lễ ấy. Canh thức Phục Sinh được cử
hành trong đêm Thứ Bảy Tuần Thánh. Chủ yếu là lễ thanh tẩy của chúng ta trong
Chúa Kitô phục sinh. Nhưng, các vị sẽ nói với tôi, điều gì xảy ra khi, trong
một giáo xứ, không có người lớn hoặc người trẻ tuổi xin được rửa tội hoặc những
cha mẹ sẵn sàng rửa tội cho bé sơ sinh của họ trong lễ nầy? Đây là trường hợp
thường gặp. Ngay cả khi ấy, tất cả phụng vụ cũng tập trung trên bí tích rửa tội.
Như thế nào?
“TÔI GỌI TỪNG NGƯỜI THEO
TÊN CỦA NGƯỜI ẤY”
Hãy nhớ Canh Thức Phục Sinh diển ra như thế
nào?
+ Bắt đầu bằng “nghi thức chiếu sáng”. Chủ sự
chúc lành cho cây nến sáp phục sinh được thắp sáng ở lửa mới, tượng trưng cho
Ánh Sáng Chúa Kitô. Sau đó, sau cuộc rước kiệu, một phó tế, -khi có thể, - hát
bài Exultet (Mừng vui lên). Bản hát tuyệt vời nói lên niềm hân hoan nầy có niên
đại từ những thế kỷ đầu. Niềm hân hoan của Giáo Hội về Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa, sự huy hoàng của Chúa Cha! Niềm hân hoan: đêm nay đem cho Mẹ Giáo Hội
niềm vui nhìn thấy nhiều người con, những người mới nhận bí tích rửa tội, sinh
ra.
+ Bảy bài đọc Cựu Ước cho chúng ta hành trình
xuyên suốt trong lời cầu nguyện, những lời loan báo và những lời hứa của tình
yêu Thiên Chúa đối với con cái của Người, những kẻ mà Chúa Kitô phục sinh ban
cho sự sống. Bài đọc thứ tám (thư gửi tín hữu Rôma 6, 3-11) nói cho chúng ta rõ
ràng điều ấy, trước bài Phúc Âm về sự Phục Sinh.
+ Phụng vụ phép rửa bắt đầu với việc làm phép
nước “rửa tội” trọng thể. Không vì chủ sự “tái-thanh tẩy” những kẻ đã được rửa
tội! Nhưng Ngài sẽ rảy nước trên họ, tưởng nhớ phép rửa mà họ đã lãnh nhận. Và
Ngài yêu cầu họ, bằng tình yêu mà họ muốn biểu lộ và lời cầu khẩn bên trong, mà
họ có thể dâng lên Thiên Chúa, tiếp nhận lần nữa, tìm lại sự tròn đầy của ân
sủng bí tích thanh tẩy họ đã nhận.
+ Chủ sự mời gọi các Kitô-hữu lập lại sự từ bỏ
Satan và tội
-
Con có tin kính Thiên Chúa là Cha không? – Thưa con tin
-
Con có tin kính Chúa Giêsu Kitô khong? – Thưa con tin
-
Con có tin Đức Chúa Thánh Thần không? – Thưa con tin.
Trong phụng vụ phép rửa nầy cho những kẻ “đã
được rửa tội”, trước hết có rửa tội cho tân tòng, nghĩa là những người “sắp
được rửa tội”, những người lớn nam và nữ đã được chuẩn bị đáng kể trong Mùa
Chay để gặp gỡ với Chúa Kitô, Đấng liên kết họ với cái chết và sự phục sinh của
Người, Đấng ban cho họ sự sống và làm cho họ nên con cái Thiên Chúa.
Được hiểu như thế trong ánh sáng của đêm canh
thức và lễ phục sinh, Mùa Chay hiện ra như là sự chuẩn bị cho giai đoạn cuối
cùng nầy: rửa tội cho những tín hữu tương lai và sự canh tân cho các Kitô-hữu. Như
vậy đó là một con đường, một lộ trình bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro và đối với các
tân tòng, thì đó là thứ bảy trước Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay. Ngày hôm ấy, chúng
ta cử hành một phụng vụ mà ít người trong chúng ta tham dự, do thiếu một ngôi
thánh đường đủ lớn : Đức giám mục kêu gọi những người nam và nữ sẽ được rửa tội
ngày lễ Phục Sinh ở trong giáo phận của Ngài. Từ ngày tôi làm giám mục [ĐHY
Lustiger. BTGH], đây là một trong những phụng vụ đẹp đẽ nhất mà tôi được sống. Cứ
mỗi lần như thế, nét đơn sơ của phụng vụ nầy làm tôi choáng ngợp. Những người
trưởng thành xin được rửa tội và được chuẩn bị để nhận phép rửa, có mặt ở đó
với các Kitô-hữu đã giúp đỡ họ khám phá Chúa Kitô, với cha mẹ đỡ đầu tương lai
của họ, với những người thân nhất của họ đi theo. Sau tuyên bố và suy gẫm Lời
Chúa, tôi gọi từng người theo tên của người đó. Người đó tiến tới bàn thờ và
ghi tên mình vào danh sách. Từ đây người ấy được kể vào số những kẻ sẽ được
nhận phép rửa vào dịp Phục Sinh. Người đó nhận khăn tím, dầu hiệu của điều kiện
phụng vụ của người ấy trong Giáo Hội cho tới ngày nhận phép rửa, khi mà người
ấy sẽ được nhận áo trắng của kẻ được sống lại. Tôi giao danh sách tân tòng nầy
cho các cộng đoàn chiêm niệm của giáo phận và xin họ cầu nguyện cho những người
nam và nữ nầy.
Con đường dài mà các tân tòng phải đi, có khi
trong nhiều năm, cũng được cả cộng đoàn giáo xứ là những người tiếp nhận họ, cùng
đi với họ. Trong Mùa Chay, từ Chúa nhật nầy đến Chúa nhật khác, phụng vụ nhìn
trước các giai đoạn phụng vụ có thể cho các tân tòng đã được nhận lời gọi dứt
khoát. Chúng thường được cử hành công khai với cộng đoàn Kitô-hữu cùng cầu
nguyện và chia sẻ với những người được rửa tội tương lai, bao bọc họ và nâng đỡ
họ bằng lời cầu nguyện và tình thân hữu của cộng đoàn. Hơn thế nữa, mỗi người
trong những kẻ đả được rửa tội, đều được kêu gọi để đi cùng con đường đó. Như
vậy, trong đêm Phục Sinh, người ấy sẽ tham dự vào việc lập lại các lời hứa khi
chịu phép rửa tội.
“CHÉN TA SẮP UỐNG, CÁC
NGƯƠI CŨNG SẼ UỐNG”
Đi với Đức Kitô lên Giêrusalem, chính là sống
lại hoặc sống những gì Người giải thích cho các môn đệ Người, về hành trình đi
tới cuộc Khổ Nạn của Người (Ma 10, 35-40). Giacôbê và Gioan, con ông Zébêđê, xin
Chúa Giêsu dưới sự thúc ép của mẹ họ: “xin Thầy cho chúng con được ngồi bên tả
và bên hữu của Ngài trong vinh quang của Ngài”. Chúa Giêsu trả lời họ: “Các
ngươi không biết điều các ngươi xin! Các ngươi có thể uống chén mà Ta sắp phải
uống và chịu thanh tẩy bằng phép rửa mà Ta sắp chịu hay chăng?”. – “Chúng con
có thể” – Chén Ta sắp uống – Chúa Giêsu
nói – các ngươi sẽ được uống. Phép rửa Ta sắp chiụ, các ngươi sẽ
chịu. Còn về việc ngồi bên hữu hoặc bên tả, đó là quyền của Cha Ta ban cho
những ai Ngài muốn” (Mt 20, 23). Chén cứu độ nầy là chén gì? Nếu không là chén
Thánh Thể và đồng thời là chén cay đắng của Khổ Nạn? Phép rửa nầy là gì, nếu
không là phép rửa Cuộc Khổ Nạn và phần mà các môn đệ Chúa Kitô sẽ nhận ở sự
chết và sự sống lại của Người? Như vậy chúng ta nhận ân sủng Cứu Chuộc dưới
danh nghĩa “phép rửa” do chính Chúa Giêsu ban cho. Phép rửa của Người, phép rửa
của chúng ta. Mùa Chay là cuộc hành trình của những người đã được rửa tội trong
sự trung tín với ân sủng phép rửa mà họ sẽ lập lại trong đêm Canh Thức Phục
Sinh, cùng với những ai sẽ nhận pép rửa và tuyên xưng đức tin lần đầu, ở cuối
cũng một con đường hoán cải ấy. Lúc khởi đầu, bước đi nầy dành riêng cho một
phạm trù đặc biệt của các Kitô-hữu “các hối nhân”, nghĩa là những người nam và
nữ mà do tình hình của họ, không thể tham dự trọn vẹn vào đời sống Giáo Hội, nhưng
họ thuộc về Giáo Hội và có một chỗ đứng trong đó đã được thừa nhận. Ví dụ, -ngày
nay vẫn còn như thế, - trong một số dân tộc Châu Phi vừa mới được truyền giáo, trong
khi nền văn minh đã thiết lập chế độ đa thê hợp pháp trong hôn nhân, thì một
người muốn chịu phép rửa và không thể hoặc không muốn chọn trong nhiều bà vợ –
dù chỉ là vì công bằng để không đuổi họ đi tay không và làm mất thăng bằng gia
đình – thì bị coi theo cách của “một hối nhân’ hoặc “một tân tòng vĩnh viễn”. Người
đó ở trong Giáo Hội, nhưng chỉ được nhận trọn vẹn vào các bí tích, nhất là
không được rước lễ, khi nào cuộc sống của người đó hoàn toàn phù hợp với những
gì Thiên Chúa đòi buộc. Trong khi chờ đợi, không vì thế mà người đó bị khai trừ
khỏi Giáo Hội. Người đó thuộc vào số các hối nhân, mà ở Phi Châu thỉnh thoảng
được gọi với những danh xưng khác (“ví dụ, “bạn của các Kitô-hữu”).
“KHÔNG CÓ NGƯỜI DỰ BỊ
TRONG MẦU NHIỆM CHÚA KITÔ”
Với quần chúng Kitô-hữu, nhận tro như dấu chỉ
sám hối, cũng là một lời kêu gọi đón nhận bí tích tha tội, “á bí tích”, phép
rửa mới, sự tha tội mới cho những ai đã được rửa tội. Trong Tuần Thánh hoặc
trong thời gian Mùa Chay nầy để bước vào Lễ Phục Sinh trọn vẹn: “xưng tội và
rước lễ Mùa phục sinh”, như chúng ta vẫn nói mới cách nay mấy năm mà thôi. Chẳng
những không phải là một kỷ luật chính thức, cử chỉ nầy có ghi trong lộ trình
của các tân tòng, các hối nhân và trong chính chuỗi lý luận của Mầu Nhiệm Cứu
Chuộc, mà các Kitô-hữu được kêu gọi tham dự ngày càng chân thật hơn.
Tất cả Mùa Chay là một thời kỳ đặc biệt và độc
đáo. Nó có những nét đặc thù không chỉ vì những thực ành như là ăn chay, nhưng
chủ yếu là vì mầu nhiệm Chúa Kitô. Các Kitô-hữu nam nữ, những kẻ đang trong
tình trạng lìa xa hoặc cắt đứt với ân sủng đã lãnh nhận được, những kẻ chuẩn bị
nhận phép rửa, những kẻ tự coi mình là tội nhân và cầu khẩn lòng Chúa xót
thương, sẽ cùng đi với nhau theo nhịp “mẫu mực” của những người sẽ được rửa tội
tương lai. “Mẫu mực”, là vì đó là con đường mà mỗi người, hằng năm, được kêu
gọi phải trải qua khi cử hành mầu nhiệm phục sinh. Trước mầu nhiệm phục sinh, mầu
nhiệm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, quả thật không có Kitô-hữu nào có
thể nói: “tôi, tôi biết; tôi đã sống điều ấy năm ngoái, tôi là một dân kỳ cựu”,
như kiểu ngày xưa người ta nói:” Tôi, tôi đã đi làm nghĩa vụ quân sự. Tôi là
một người lính dự bị”. Không có “dự bị”của mầu nhiệm Chúa Kitô. Ngay cả Phêrô, người
đầu tiên được gọi, cũng đã phải đi lại hành trình mầu nhiệm phục sinh, như mỗi
một tông đồ theo giòng năm tháng. Và các Ngài đã truyền lại cho chúng ta thực
tế nầy, vì đó dân Kitô-hữu được hình thành, trong khi không ngừng tham dự vào
hành vi cứu chuộc vừa cứu mình lại giúp cho nó [Dân Kitô-hữu] trở nên người
mang ơn cứu chuộc con người với Đức Kitô vị Cứu Thế duy nhất. Vì lẽ ấy thời kỳ
trước phục sinh nầy là thời kỳ canh tân tinh thần không ngừng, tâm hồn “quay
trở về”, một thời khắc thích hợp để thay đổi đời sống, lấy lại trong tay sự
hiện hữu của mình và đặt nó vào tay Chúa, dập tắt hận thù và đón nhận ơn Chúa
Cha tha thứ, cho một cách quảng đại, làm chứng về tình yêu với người lân cận
mạnh hơn là tất cả mọi sự chia rẽ của con người. Nói cách khá biểu lộ mầu nhiệm
Chúa Kitô hằng sống trong anh em mình và trong Giáo Hội của mính.
Đó là ý nghĩa của thời kỳ Mùa Chay. Các Vị
thấy đó, sẽ quá giảm thiểu và không đầy đủ nếu chỉ tưởng tượng một cách giảm
béo nhẹ trước những bắp cải béo ngậy hoặc những lễ hội ngày Phục Sinh! Chúa
Kitô kêu gọi chúng ta đi vào mầu nhiệm phục sinh của Người, Ngài là Đấng đến
nắm lấy bàn tay chúng ta và dẫn chúng ta đến nơi Người muốn. Để đến lượt chúng
ta cũng trở nên chứng nhân cho con đường nầy, cho những ai đang tiến theo đó
lần đầu hoặc đang do dự tiến bước. Tôi tin chắc rằng rất nhiều người đã không
cảm nhận được Mùa Chay dưới góc độ nầy, cũng như không đo lường được sự vào
cuộc thật sự của nó.
Đó là lý do vì sao tôi cảm thấy cần có một nỗ
lực tái khám phá hoặc khám phá Mùa Chay. Cuộc khám phá căn bản ân sủng đã được
ban cho chúng ta và khám phá tính độc đáo Kitô-giáo của thời gian chuẩn bị Phục
sinh nầy. Mỗi năm, Thứ Tư Lễ Tro cho những ai muốn sám hối, lời kêu gọi quyết
định cho những ai xin chịu phép rửa, là cuộc khởi hành của một Giáo Hội mà, kể từ
nay, trong các quốc gia Tây phương, không thể coi việc ban phép rửa từ khi mới
sinh mà thôi, như một căn tính toàn quốc.
Đối với những người “đã được rửa tội” cũng như
đối với những người “chẳng bao lâu nữa sẽ được rửa tội”, Mùa Chay là một con
đường tiến bộ thiêng liêng và sinh nhiều hoa trái tông đồ, một tiếng gọi đánh
thức chúng ta dậy, tiến tới, thay đổi một điều gì đó. Mùa Chay, đó là cái đối
lập với “cần gì chứ?”, “được gì chứ?”. Các Vị không biết yêu thì để làm gì, nhưng
phải yêu và điều đó đảo lộn cuộc đời. Tha thứ để mà làm gì, nhưng phải tha thứ
và điều đó thay đổi thế giới. Đừng nói:chẳng thể làm gì”. Các vị có thể theo
Chúa Kitô. Và như thế, một cái gì đó nhúc nhích động đậy; mà có thể chúng ta
không nhìn thấy, nhưng mà Thiên Chúa nhìn thấy. Và đó có thể là điều quan trọng
nhất thế giới.
Đức Hồng Y Jean-Marie LUSTIGER (Nói chuyện ở Đài phát thanh Đức Bà các ngày 12, 19
và 26 tháng 2 năm 2001).
Giuse Nguyễn Thế Bài chuyển ngữ