Bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng
liêng
Suy niệm Thứ Tư Lễ Tro
(Mt 6, 1-6; 16-18)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Lễ Tro, khai mạc
Mùa Chay Thánh, bằng nghi thức làm phép tro và mỗi người nhận tro trên đầu,
cùng lúc đó sẽ nghe được một trong hai câu Lời Chúa : Hãy ăn năn sám hối
và đón nhận Tin Mừng, hoặc : Ta là thân cát bụi sẽ trở về cát bụi (SLRM).
Mỗi khi Mùa
Chay về, chúng ta nghe văng vẳng bên tai lời Chúa mời gọi: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt
và than van" (Joel 2,12).
Như thế, hai ý
tưởng trong Mùa Chay Thánh luôn song hành với nhau, thứ nhất : chúng ta là
những con người yếu đuối, tội lỗi; thứ hai : Thiên Chúa là Người Cha giàu
lòng thương xót, Ngài luôn yêu thương chúng ta, Ngài sẵn sàng tha thứ và ban
cho chúng ta sức mạnh với tình thương. Vì yếu đuối nên cần đến ơn Chúa, vì tội
lỗi nên muốn được Chúa thứ tha, nhưng để lãnh nhận được ơn tha thứ thì cẩn phải
trở về với Thiên Chúa trong cầu nguyện, trong chay tịnh và nước mắt, hướng tới
tha nhân. Đó là ba việc phải làm trong Mùa Chay Thánh.
Ăn chay
Cầu nguyện
Và bố thí
Là ba việc cần
phải làm trong Mùa Chay, vì nó diễn tả ba chiều kích, ba mối tương quan giữa
đương sự với Thiên Chúa và với anh em. Tương quan với Thiên Chúa là cầu nguyện,
với tha nhân là bố thí và với chính mình là ăn chay. Ba tương quan này đồng
hành với nhau và thể hiện cùng một lúc trong đời sống thường nhật của người kitô
hữu.
Để ba tương
quan này gắn kết với nhau, điều kiện đã được Chúa Giêsu nói rõ đó là : nội
tâm. Những việc chúng ta làm trong Mùa Chay xuất phát từ sâu thẳm của tâm hồn
hướng lên Thiên Chúa và hướng đến anh em, chứ không phải là hình thức bên
ngoài. Vì thế, ăn chay, cầu nguyện cũng như bố thì là những việc được làm vì đẹp
lòng Chúa, chứ không phải cho người ta thấy.
Trước
hết phải khiêm nhường
Ăn chay, tiếng La tinh là jejunium, nghĩa là : "
tự nhịn bất kỳ thức ăn nào". Khi nhịn chay, con người nhận ra mình lệ
thuộc vào Thiên Chúa, "hạ mình"
trước mặt Chúa, vì cảm thấy mình mỏng giòn, yếu đuối như tác giả
Thánh vịnh nói : " Phần tôi, những ngày chúng đau yếu, tôi đã từng khoác
áo nhặm vào thân, lại ăn chay để hãm mình phạt xác, lòng tôi ấp ủ câu kinh lời
nguyện” ( Tv 34, 13).
Khiêm
nhường khi ăn chay còn để Chúa thấy rằng chúng ta chẳng là gì nếu không có Chúa
và thiết tha kêu cầu Chúa : " Bấy
giờ tất cả con cái Ít-ra-en và toàn dân đã lên Bết Ên; họ ngồi khóc tại đây
trước nhan Ðức Chúa. Hôm ấy họ ăn chay cho đến chiều. Rồi họ dâng lễ toàn thiêu
và lễ kỳ an lên trước nhan Ðức Chúa " (x. Tl 20, 26) ;
" Vua Ða-vít cầu khẩn Thiên Chúa
cho đứa trẻ, vua ăn chay nhiệm nhặt, và khi về nhà ngủ đêm thì nằm dưới
đất ; Vua trả lời: "Bao lâu đứa bé còn sống, ta ăn chay và khóc lóc
vì ta tự bảo: "Biết đâu Ðức Chúa sẽ thương xót ta và đứa bé sẽ sống!
" (2 S 12, 16.22), nhất là nhận biết mình là tội lỗi, là hư vô và cầu xin
ơn Chúa tha : " Tôi ăn chay,
mặc áo vải thô và rắc tro lên đầu rồi ngẩng mặt lên Chúa Thượng là Thiên Chúa,
để dâng lời khẩn nguyện nài van". (Dn 9, 3). Việc giữ chay thể xác chỉ có ý nghĩa khi nhịn
ăn đi kèm với việc trách xa tội lỗi : " Chúng
nói: "Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài
chẳng hay?"... Phải chăng đó là
cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp
đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi
là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Ðức Chúa? Cách ăn chay mà Ta ưa
thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,trả
tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? " (x. Is 58, 1-12), nếu không nó chỉ là phô trương.
Đừng
phô trương
Chính Chúa Giêsu đã cảnh báo : "Các người hãy cẩn thận, đừng phô
trương công đức trước mặt người ta để cho thiên hạ trông thấy…khi các người bố
thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố
xá, để cho người ta ca tụng… Các ngươi có bố thì, thì làm sao đừng để tay trái
biết việc tay phải làm, để việc ngươi bố thí được giữ kín. Và Cha ngươi, Đấng
thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho người " (Mt 6, 1-6).
Trong Kinh Thánh, Chúa tố cáo mạnh nhất cái vẻ bề ngoài, hay là giả hình.
Vi khi giả hình, con người giáng cấp Thiên Chúa, họ đặt Ngài xuống hàng thứ
hai, đặt tạo vật, công chúng lên chỗ nhất: "Người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thí
thấy tận đáy lòng" (1 Sm 16, 7). Trau dồi dáng vẻ bên ngoài của chúng ta hơn tâm hồn chúng ta
có nghĩa là coi người phàm trọng hơn Thiên Chúa.
Như vậy, vẻ bề ngoài hay sự giả hình tự bản chất là một sự thiếu đức tin:
nhưng đó cũng là một sự thiếu đức bác ái đối với tha nhân theo nghĩa nó có xu
hướng qui những con người thành những kẻ say mê. Sự giả hình không công nhận
phẩm giá thích đáng của họ, nhưng thấy họ tùy thuộc hình ảnh của chính mình. Thiếu đức tin và thiếu đức bác ái, việc làm sẽ trở
nên vô ích, nên không có được công phúc gì.
Sống cậy trông vào Chúa
Sai lầm lớn nhất của nền văn hóa hiện nay là tin rằng
con người có thể có hạnh phúc mà không cần Thiên Chúa. Như thế khi loại bỏ điều
sâu thẳm trong con người, người ta chối bỏ điều liên kết con người với Thiên
Chúa là Đấng ban sự sống ... theo Đức Thánh Cha Phanxicô, đó là một tội ác, vì
tước mất của người nghèo sự hiện diện của Thiên Chúa, mà cũng vì xem rằng con
người có thể sống như thể không có Thiên Chúa, phủ nhận chiều kích thụ tạo và
sự lệ thuộc của con người vào Thiên Chúa, không cậy dựa vào Chúa (x. Sứ điệp Mùa Chay 2014).
Người nghèo bị
tước mất Thiên Chúa, và người giầu không cần đến Thiên Chúa, cả hai hạng người
này đều được Giáo hội quan tâm. Giáo hội nhìn đến những ai đang thiếu thốn,
không chỉ do nỗi khốn khổ về tâm linh, vốn thường ẩn chứa trong lòng mọi người
và làm cho họ day dứt, dù họ có nhiều của cải... Khốn khổ vật chất là sống
trong điều kiện không xứng với phẩm giá con người. Khốn khổ luân lý là nô lệ
cho thói xấu và tội lỗi, có thể dẫn đến khốn khổ vật chất, và luôn đi đến chỗ
khốn khổ tâm linh, đó là khi người ta xa rời Thiên Chúa, khước từ tình yêu của
Ngài.
Đó là lý do
mùa chay năm nay Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi chúng ta suy tư lời của
thánh Phaolô : "Thực vậy, anh
chị em biết lòng quảng đại của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta: Ngài giàu sang,
nhưng đã trở nên nghèo vì anh chị em, để anh chị em trở nên giàu sang nhờ cái
nghèo của Ngài " (2 Cr 8,9). Sự
giàu có đích thực của Chúa Giêsu là phận làm Con Thiên Chúa, đã nên người nghèo
khó để chúng ta được làm con Thiên Chúa, trở nên giàu có nhờ sự khó nghèo của
Ngài. Con người giầu vì được làm con Thiên Chúa theo bản tính. Con Thiên Chúa
thấy cái nghèo của chúng ta, nên đã thi hành ý Chúa Cha, hạ mình nhập thể, chịu
chết, sống lại để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta cũng thế, làm sao để cái nghèo của
anh em chạm đến con tim chúng ta, hầu chúng ta có thế giúp người anh em ta đang
khao khát ơn cứu độ (x. Sứ điệp Mùa Chay 2014).
Xin Chúa Thánh
Thần nâng đỡ những quyết tâm của chúng ta trong suốt hành trình của Mùa Chay
Thánh này cho nên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ