Bảy di ngôn cuối cùng của Chúa Giêsu (tt): Hôm nay anh sẽ được ở với
Ta trong thiên đàng
(dongten.net)
Quả thật, Ta bảo với
anh: Hôm nay anh sẽ được ở với Ta trong thiên đàng (Lc 23,43).
Lời thứ hai này của Chúa Giê-su nằm trong mạch văn nói về người
gian phi sám hối (Lc 23, 39-43). Trước đó, Lu-ca diễn tả về hai nhóm người chế
giễu và nhục mạ Chúa Giê-su (Lc 23, 35-38). Nhóm thứ nhất là những người thủ
lãnh. Họ đã chế nhạo người: “Hắn đã cứu
người khác, thì hãy cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa,
là người được tuyển chọn” (Lc
23, 35). Cũng thuộc về nhóm những người thủ lãnh, Mát-thêu nêu rõ ràng hơn, đó
là các thượng tế, kinh sư và các kỳ mục. Họ chế nhạo Chúa như sau: “Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn
là vua Ít-ra-en! Hắn cứ xuống khỏi Thánh Giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn
liền! Hắn cậy vào Thiên Chúa, thì bây giờ Người cứu hắn đi, nếu quả thật Người
thương hắn! Vì hắn đã nói: ‘Ta là Con Thiên Chúa!’” (Mt 27, 42-43).
Hùa theo các thủ lãnh, các lính tráng cũng nhục mạ Chúa, nhưng với
cách thức khác.“Chúng lại gần đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân
Do-thái thì cứu lấy mình đi!”. Phía dưới đầu Người, có bản án viết: ‘Đây là vua
người Do-thái’” (Lc
23, 36-38). Ngoài sự sỉ nhục của hai nhóm người này, Chúa Giê-su còn đón nhận một
lời sỉ nhục, một lời thách thức của một người tử tội đang cùng bị đóng đinh, mà
truyền thống thường nói là người trộm bên trái: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình
đi, và cứu cả chúng tôi với” (Lc
23, 39).
Thử nhìn đến người trộm bên trái.
ĐHY Fulton đã có một cái nhìn rất sống động và mạnh mẽ về anh trộm
bên trái này. Trước hết, ngài đã so sánh hai anh trộm bị đóng đinh chung với
Chúa đều có tội, nhưng hai người lại nhìn sự đau khổ khác nhau: “Một thi sĩ đã
viết: ‘Hai người ngồi tù cùng nhìn qua cửa sổ, một người nhìn thấy trăng sao, kẻ
khác nhìn thấy bùn nhơ’. Cũng thế, trên thế gian, có những linh hồn nhìn bông
hoa hồng và nói: ‘thật là khổ, trên cành hoa đầy gai’. Nhưng linh hồn khác: ‘thật
là phấn khởi trên cành gai có những bông hoa’. Hai thái độ ấy biểu lộ sự khác
nhau giữa kẻ trộm lành và dữ chịu đóng đanh cùng Chúa Giê-su trên ngọn đồi
Calvario. Người trộm bên phải đại diện cho những ai nhìn đau đớn có ý nghĩa.
Người bên trái không nhận ra có ý nghĩa gì, tức đau khổ không được thánh hóa.
Trước hết, chúng ta suy gẫm người bên trái: Hắn ta chịu đớn đau
không nhiều hơn người bên phải, nhưng khởi sự và kết thúc cực hình của mình bằng
lời nguyền rủa. Chẳng có giây phút nào hắn liên kết đau khổ của mình với Chúa
Giê-su. Lời cầu xin tha thứ của Chúa không hiệu quả hơn một bóng chim bay…Bởi lẽ
hắn không tiêu hóa được đớn đau và làm cho nó trở nên lương thực của linh hồn.
Đó là nguyên nhân khiến hắn nguyền rủa Chúa, Đấng đáng lẽ là mục tử chăn dắt hắn
vào thiên đàng bình an. Thế giới ngày nay đầy rẫy những con người như vậy. Đau
khổ, cực hình chẳng có ý nghĩa nào cho họ. Không biết chi hết về ơn cứu rỗi của
Chúa Giê-su, nên họ không quan tâm làm cho đớn đau trở thành ích lợi…
Như vậy, bài học của người trộm bên tả Chúa Giê-su đã rõ ràng.
Đau đớn tự nó không làm cho người ta khá hơn. Ngược lại có cơ hội làm người ta
xấu hơn. Chẳng linh hồn nào trở nên tốt hơn nguyên chỉ vì hắn bị đau tai! Đau
khổ không được thánh hóa chẳng làm cho con người tiến bộ, trái lại, làm cho hắn
thoái hóa. Kẻ trộm bên tả Chúa không tốt hơn khi chịu đóng đinh. Nó làm cho hắn
khô héo, cháy rụi và linh hồn mờ tối. Từ chối liên hệ đau khổ với bất cứ mục
tiêu nào, đương sự cuối cùng chỉ nghĩ đến mình và đến những ai sẽ mang xác mình
khỏi thập giá. Đó là điều những người mất đức tin vào Thiên Chúa thường làm. Đối
với họ Chúa Giê-su trên thập giá chỉ là một biến cố trong lịch sử đế quốc Rôma.
Chúa không phải là sứ giả của hy vọng, bằng chứng của tình yêu. Họ có được một
dụng cụ quý giá trong tay mình, nhưng đã 5 phút trôi qua mà không thấy sự hữu
ích của nó. Họ sống nhưng không hề tìm hiểu ý nghĩa của cuộc sống. Họ chẳng có
mục tiêu để sống. Những đau khổ chỉ làm họ cay đắng, đầu độc họ, và cuối cùng
cơ may to lớn của cuộc sống trượt mất khỏi bàn tay. Cánh cửa cứu rỗi khép lại
sau lưng và giống như người trộm bên trái, họ tiến vào đêm tối không được chúc
phúc”.[1]
Như thế, với ĐHY Fulton, người trộm bên trái đã không ý thức được
trách nhiệm cho phần rỗi linh hồn của bản thân, anh ta chỉ nhìn mình và cái lợi
trần thế cho mình, nghĩa là anh sợ hãi đau đớn, sợ hãi cái chết trước mắt, cuộc
đời anh ta vẫn bám chặt vào trần thế này, đến nỗi đôi mắt thân xác và đôi mắt
tâm hồn của anh mờ tối với đời sống mai hậu, mờ tối với Đấng Cứu Độ. Phần Chúa
Giê-su, thì Ngài vẫn giữ vững tinh thần yêu thương và nhân hậu của Ngài, ngay
trong hoàn cảnh Ngài bị sỉ nhục và chế diễu. Pagila chia sẻ như sau: “Chúa tha
thứ và đón nhận người trộm lành bên phải, nhưng Chúa không bỏ rơi anh trộm ở
bên trái và Ngài cũng không kết an anh ta. Từ ngữ ‘nghi ngờ’ một ai đó, ‘nghi
ngờ’ nhóm người nào đó, hay ngay cả ‘nghi ngờ’ đối với một người tội lỗi nhất,
không có chỗ trong ngôn từ của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su đến để gieo rắc mầm hy
vọng vào trong trái tim của những người khổ đau, những người bị bỏ rơi, những
người là nạn nhân của các cuộc chiến tranh, và những người đau khổ đến tận cùng
bởi những thảm kịch không thể hiểu được. Đối với Chúa, không có bất cứ ai là
không xứng đáng với Tin Mừng, với ơn cứu rỗi và với Nước Thiên Đàng. Ngược lại,
tất cả chúng ta được tạo dựng nên để hưởng nước Thiên Đàng. Vì thế, Thiên Chúa
không bao giờ là người kết án. Trong mọi sự chỉ có chúng ta tự mình bộc lộ ra,
và tự mình tránh xa Thiên Chúa, tự mình từ chối lời mời của tình yêu, lời mời
trở nên bạn hữu của Thiên Chúa, và như thế chúng ta tự kết án mình. Từ các
nguyên nhân rất rõ rệt này, chúng ta tự lãnh trách nhiệm thật lớn lao…Chúng ta
phải có ý thức bộc lộ ra trách nhiệm lớn, nếu chúng ta muốn xếp đặt đời mình
đúng thực sự theo tinh thần nhân bản, như chính Chúa mong ước. Thầy Do-thái
giáo sống cùng thời với Chúa Giê-su là Hillel đã nói rằng: ‘Nếu thế giới này bất
nhân, thì phần bạn – bạn hãy cố gắng là một con người đúng nghĩa’.”[2]
Thật vậy, là một con người đúng nghĩa như anh trộm bên phải sám
hối ăn năn, chứ không phải như anh trộm bên trái, người đã vô trách nhiệm và
đui mù nói ra những lời chế nhạo và sỉ nhục Chúa. Những lời sỉ nhục này của anh
ta cũng như của các nhóm người khác còn mang sự thách thức Chúa, và hơn nữa
trong chiều sâu thì sự chế nhạo, sỉ nhục và thách thức này còn tiềm ẩn một câu
hỏi dày vò chính họ. Đó là hai từ “tại sao”. Tại sao Chúa không chịu xuống khỏi
thập giá? Tại sao Chúa lại không muốn chứng tỏ quyền lực của Chúa, nếu Chúa thực
là Chúa?
Hai chữ tại sao trước Thánh Giá Chúa.
Những người sỉ nhục không hiểu được tại sao Chúa Giê-su, Đấng đã
từng làm nhiều phép lạ để cứu biết bao kẻ bất hạnh, giờ đây lại không cứu nổi
mình. Nếu Ngài thực là Con Thiên Chúa, tại sao Ngài lại sẵn sàng chịu sỉ nhục
như thế? Và tại sao Thiên Chúa không cứu Ngài? Ngoài nhóm người sỉ nhục Chúa, cũng
có đám đông dân chúng đứng đó thương tiếc Chúa, đau cho Chúa. Có lẽ họ cũng hỏi
tại sao Chúa lại đón nhận cái chết nhục nhã như thế. Trước những lời chế nhạo
và sỉ nhục của nhiều nhóm người khác nhau, trước hai từ “tại sao” của nhiều hạng
người gián tiếp hay trực tiếp đã đặt ra, Chúa Giê-su phản ứng như thế nào? Chúa
có xuống khỏi Thánh Giá theo lời chế nhạo và sỉ nhục của họ không? Chúa có trả
lời họ điều gì không?
Theo Đức Cố Hồng Y Martini, thì Chúa Giê-su có thể sẽ trả lời
hai chữ tại sao như sau: “Con hãy suy nghĩ xem coi người
ta coi Thầy là ai? Khuôn mặt Thiên Chúa mà họ vẽ lên mang dáng vẻ nào? Một vì
Thiên Chúa như là một anh hùng thời đại, với chiến thắng, với vinh quang, với
quyền lực chính trị, và chẳng sợ chi tới bạo lực, miễn là giải phóng dân tộc khỏi
ách nô lệ mà thôi? Còn với Thầy, thì khuôn mặt Thiên Chúa chỉ còn là một Thiên
Chúa đón nhận sự yếu đuối của mình, đón nhận những đau đớn người ta chất lên
vai mình. Một Thiên Chúa can đảm tự ‘đặt mình’ vào sự tự do của con người, để họ
muốn làm gì Ngài thì làm. Như vậy, làm sao Thầy có thể xuống khỏi Thánh Giá được.
Xuống khỏi Thánh Giá không phải là chiến thắng đâu! Thầy đã được Cha trao phó
cho sứ mạng đem lại Tin Mừng và ơn cứu độ cho muôn người. Hôm nay, Thầy cần thi
hành sứ mạng này cách trọn vẹn. Vì thế, dù con người có nghĩ gì, dù con người
có thất vọng về Thầy, về Thiên Chúa, thì Thầy cũng không rời khỏi Thánh Giá.
Hơn nữa, lòng nhân từ và tình yêu của Thiên Chúa vô biên. Vì vậy, Thầy cũng
không thể tự nói với mình rằng: ‘Ta đã đến để cứu độ, đã thử biết bao nhiêu
phương cách để hoán cải và chuộc lại con người. Nhưng chúng rất cứng đầu. Bây
giờ đã đủ rồi. Cố gắng của Ta đã chấm dứt. Ta sẽ làm cho chúng coi quyền lực của
Ta lớn hơn tội lỗi của chúng, và sự chết không thể rờ đến Ta’.”[3]
Chúa Giê-su vẫn nằm đó trên Thánh Giá! “Chúa không xuống khỏi
Thánh Giá, vì Ngài là Con Thiên Chúa. Ngài đã đến thế gian cho điều đó, là bị
đóng đinh vào Thánh Giá cho chúng ta. Hắn cứ xuống
khỏi Thánh Giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn liền! Ôi một lời yếu tin biết bao”.[4] Trước lời thách thức yếu lòng tin đó,
Chúa không bị lay chuyển, Ngài chẳng nói năng chi, chẳng sợ hãi trước những lời
chế diễu và sỉ vả. Ngài không xuống khỏi Thánh Giá như nhiều người thách thức,
và Ngài cũng không đáp lời họ. Đó là một thái độ thật tuyệt vời của Chúa
Giê-su. Không cần hao công tốn sức với những lời sỉ nhục mang tính bất nhân và
hiểm ác, nghĩa là không để cho những lời đó có ảnh hưởng gì trên Ngài, ảnh hưởng
trên sứ mạng mà Ngài nhận được từ Cha trên trời. Sứ mạng của lòng nhân hậu
giành cho những tâm hồn biết ăn năn như người trộm lành.
Thờ lạy kính sợ Chúa và ăn năn thống
hối – thái độ của người trộm lành.
Trở về lại với hình ảnh của hai người trộm cùnh bị đóng đinh với
Chúa. Khi người bên trái lên tiếng chế nhạo Chúa như thế, thì người bên phải mà
truyền thống gọi là latro
poenitens– kẻ trộm ăn năn, hay người Công Giáo Việt Nam thường gọi
là người trộm lành, anh ta không hùa theo, mà ngược
lại lên tiếng mắng người trộm ở bên trái kia: “Mày đang
chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng
ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có
làm điều gì trái!” (Lc
23, 40-41). Lời mắng của người trộm
lành chứa đựng hai yếu
tố.
Thứ nhất là sự nhắc nhớ và đòi hỏi người gian phi kia phải biết
kính sợ Thiên Chúa, như trong sách Châm Ngôn có nói: “Kính sợ Đức Chúa là bước đầu của tri thức. Kẻ ngu
si khinh thường khôn ngoan và lời nghiêm huấn”. (Cn 1, 7). Trong Cựu Ước, việc kính sợ
Thiên Chúa luôn được coi là sự khôn ngoan những người tin. Kính sợ Chúa là
khôn ngoan trọn vẹn, và sự trọn vẹn bắt nguồn từ hoa trái của sự kính
sợ Chúa. Như thế, kính sợ Chúa là vương miện của sự
khôn ngoan, qua đó người ta sẽ nhận được đầy tràn ơn bình an và ơn cứu độ. Đó là điều
mà anh trộm lành đã trải nghiệm. Trong sách Giảng Viên ở lời cuối, tác giả đã
nói rất rõ ràng: “Lời kết
luận cho tất cả mọi điều bạn đã nghe ở trên đây là: hãy kính sợ Thiên Chúa và
tuân giữ các mệnh lệnh Người truyền, đó là tất cả đạo làm người,14 vì
Thiên Chúa sẽ đưa ra xét xử tất cả mọi hành vi, kể cả những điều tiềm ẩn, tốt
cũng như xấu”. (Gv
12, 13-14).
Thánh Vịnh gia cũng nhắc nhớ tinh thần kính sợ Thiên Chúa:
“Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi,
vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn
chi” (Tv 34, 9).
“Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.
Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy.
Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi
khen Người”. (Tv 111,10).
“Hạnh phúc thay, người kính sợ Chúa,
những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa
truyền ban”. (Tv 112, 1).
Valles với kinh nghiệm của bản thân, đã chia sẻ rất thú vị về
tinh thần của người kính sợ Thiên Chúa, người công chính qua Thánh Vịnh 112 như
sau: “Nỗ lực vươn đến trọn lành không cần phải phức tạp. Sự thánh thiện là từ nội
tâm, và sự công chính có thể tìm được ngay tại nhà mình. Niềm vui tuân giữ luật
Chúa và lòng thương cảm trợ giúp người nghèo cũng không phải là chuyện xa xôi.
Sự khôn ngoan có vai trò riêng của nó trong đời sống thiêng liêng, và đức đơn
sơ của một tâm hồn chân thực sẽ tìm thấy những con đường vắn tắt dẫn đến sự
thánh thiện. Cái tâm biết đường lối để trở nên người tốt lành, công bình, liêm
chính, và việc sống theo đường lối ấy chính là lẽ khôn ngoan cơ bản của mọi tiến
bộ thiêng liêng. Đôi khi tôi có cảm tưởng chúng ta đã làm cho cuộc sống thiêng
liêng trở nên quá phức tạp. Khi nghĩ đến vô số sách vở đã từng đọc, nhiều khoá
học đã từng tham dự, nhiều hệ thống tôi đã từng thử nghiệm, nhiều cách sống đã
từng áp dụng, tôi không thể không cười ngu ngơ một mình, rồi tự hỏi mình có cần
phải trải qua nhiều thi cử như vậy để học biết cầu nguyện hay không. Và tôi đã
tự trả lời: tất cả những khoá học tôn giáo tự chúng rất bổ ích, nhưng chúng
cũng dễ dàng biến thành một rào cản khi tôi quỳ gối và muốn cầu nguyện. Để trở
nên công chính không khó khăn như vậy. Để gặp được Thiên Chúa trong cuộc sống,
tôi chẳng cần phải có quyển sách thiêng liêng mới nhất đang được bày bán trên
thị trường. Cho đến nay, tôi miệt mài tìm kiếm trong sách vở. Tôi muốn trở lại
với việc yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh chị em, trở lại với việc mở miệng
và đọc lên những câu kinh tôi đã nằm lòng từ khi còn thơ ấu, trở lại với việc
kính sợ Thiên Chúa và hân hoan tuân giữ các giới luật của Ngài, trở lại với việc
sống nhân ái, đơn sơ giữa một thế giới phức tạp, trở lại với việc trở nên con
người được Thiên Chúa mời gọi – một người công chính…Người công chính biết bàn
tay Thiên Chúa chở che họ ở đời này, và với lòng đơn sơ khiêm nhường, họ sống
phó thác hạnh phúc trong cõi muôn đời. Đó là hoa quả chính trên thiên đàng trổ
sinh từ cuộc sống tốt lành của họ trên trần gian. Phúc thay người kính sợ Thiên
Chúa”.[5]
Thật vậy, sự kính sợ Chúa là khởi đầu của mọi sự khôn ngoan, người
không học nhiều nhưng kính sợ Chúa thì người đó còn khôn ngoan hơn người có cả
ba hay bốn bằng tiến sĩ nhưng không kính sợ và tin vào Thiên Chúa. Nếu kính sợ
Chúa thì phải đi theo con đường của Chúa, là sống đúng tinh thần của Ngài, sống
theo thánh ý của Ngài, như Chúa Giê-su đã sống: “Lương thực của Thầy là thi
hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy”. (Ga 4,34). Thomas Merton đã chia sẻ:
“Trong thâm sâu hiện hữu của chúng ta, Thiên Chúa đang hiện diện, Đấng
muốn chúng ta sống và hiện hữu. Nhưg chúng ta không tìm thấy Ngài chỉ
bằng cách tìm kiếm sự hện hữu của mình. Khi đòi hỏi chúng ta sống, Ngài
cũng đòi hỏi chúng ta sống theo một cách nào đó. Mệnh lệnh của
Ngài không chỉ bảo chúng ta nên sống theo một cách nào đó nhưng còn phải
sống tốt, và nhất là sống hoàn hảo bằng cách sống trong Ngài.
Vì vậy, trong những chiều kích thâm sâu hiện hữu của
chúng ta, Thiên Chúa đã đặt ở đó những ngọn đèn lương tâm
hầu nói cho chúng ta luật sống. Sống không phải là sống trừ phi nó tuân theo quy luật
này vốn là ý muốn của Thiên Chúa. Sống cận kề ánh
sáng này là tất cả đạo làm người, vì nh thế, con người
đến sống trong Thiên Chúa và nhờ Thiên Chúa. Dập tắt ánh sáng bởi những
hành động trái với quy luật này là làm hỏng bản chất thánh thiêng nơi
bản tính của chúng ta. Nó khiến chúng ta không còn trung thực với chính
mình, biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối: mọi tội lỗi đều
tác động như nhau, dẫn đến việc thờ ngẫu tượng, thay thế chân lý của
Thiên Chúa bằng sự sai lạc…
Kính sợ Thiên Chúa là đầu mối khôn ngoan. Khôn ngoan là nhận biết Chân
Lý trong tính chân thực nhất của nó; khôn ngoan trải nghiệm Chân Lý, đi
đến Chân Lý ngang qua thái độ chính trực của chính linh hồn.
Sự khôn ngoan nhận biết Thiên Chúa ở trong ta và ta ở trong Ngài”.[6]
Phúc cho người nào kính sợ Chúa, Đi trong đường lối Ngài! Xin
Chúa cho chúng ta biết bắt chước người trộm lành học biết con đường đến với
Chúa, con đường của Chúa. Chúng ta đến với Chúa, gần gũi Ngài hơn, Ngài sẽ dạy
chúng ta biết kính sợ Ngài, như người trộm lành khôn ngoan kính sợ Chúa. Hơn nữa,
người trộm lành còn nhận ra Chúa Giê-su là người Công Chính. Đó là sự khôn
ngoan của Đức Tin, sự khôn ngoan này đưa lại một sự nhận định đúng đắn. Nghĩa
là Đức Tin đã giúp nhìn thấy Đấng Công Chính thật sự, Người tôi trung của Thiên
Chúa, đang chịu đau khổ và sẵn sàng để cho con người ác tâm kết án cách bất
công, và đón nhận cái chết thê lương nhất. Tất cả để cứu rỗi loài người.
Tâm tình thờ lạy và kính sợ Thiên Chúa của người trộm lành còn
đưa chúng ta trở về với Mười Điều Răn, mà chúng ta thuộc lòng từ khi còn là một
em thiếu nhi: Đạo Đức
Chúa Trời có mười điều răn. Thứ nhất thờ kính một Đức Chúa Trời và kính mến Người
trên hết mọi sự.Ngay điều răn đầu tiên này, chúng ta đã được đưa
vào trong tinh thần nền tảng của Ki-tô hữu. Thờ lạy Thiên Chúa và coi Người cao
trọng trên hết mọi sự, coi Người là Trung Tâm Điểm duy nhất của cuộc sống, sẽ
giúp cho đời sống của chúng ta luôn đượm tinh thần của Chúa. Cụ thể, khi chúng
ta thờ lạy và kính sợ Thiên Chúa trên hết mọi sự, thì chúng ta sẽ suy nghĩ, nói
năng và hành động trong lăng kính của Chúa.
Thực tế cuộc sống vẫn thế, khổ đau vẫn có mặt, và biết bao vấn đề
vẫn ở đó, nhưng giờ đây chúng ta có được lăng kính của Chúa qua tinh thần thờ lạy
và kính sợ Thiên Chúa, thì mọi điều thực tế của cuộc đời này sẽ không còn làm
chủ chúng ta, và đưa chúng ta vào trong ngõ cụt của cuộc sống, nơi đó thất vọng
và buồn chán đang chờ đợi, nơi đó thần dữ đang giang tay thả lưới đánh bắt
chúng ta. Tinh thần kính sợ và thờ lạy Thiên Chúa trên hết mọi sự của Mười Điều
Răn, sẽ giúp chúng ta giải quyết mọi vấn để của đời người không bằng chữ đời nữa, chữ đời của giả dối, của lật lọng, của mưu mô
xảo quyệt, chữ đời của ích kỷ và chiếm đoạt, của kiêu ngạo
và ác độc. Chúng ta từ chối chữ đời,
nói không với nó, là chúng ta đi vào lăng kính của Chúa, vũ trụ của Chúa, và tất
cả mọi chuyện sẽ được đặt trên tiêu chuẩn của bác ái và yêu thương, của khiêm tốn
và hiền hậu, của tin tưởng và cậy trông, của tha thứ và cảm thông. Có như thế,
thì cuộc sống của chúng ta sẽ nở hoa và sinh trái an bình hạnh phúc.
Chúng ta cũng không quên Bảy ơn Chúa Thánh Thần. Một trong Bảy
ơn đó là ơn Kính Sợ Thiên Chúa. ĐTC. Phanxico đã nhắn nhủ trong bài Giáo Lý về
ơn kính sợ Thiên Chúa như sau: “Ơn kính sợ Thiên Chúa, là hồng ân của Chúa
Thánh Thần, nhắc nhở chúng ta rằng mình nhỏ bé ra sao trước mặt Thiên Chúa và
tình yêu của Ngài, và rằng sự tốt lành của chúng ta là do việc phó thác cho
Ngài với lòng khiêm nhường, kính trọng và tin tưởng trong bàn tay của
Ngài. Đó là kính sợ Thiên Chúa: phó thác vào sự tốt lành của Cha chúng
ta, là Đấng yêu thương chúng ta rất nhiều…Ơn kính sợ Thiên Chúa làm cho chúng
ta ý thức được rằng tất cả mọi sự đến từ ân sủng, và rằng sức mạnh thực sự của
chúng ta là chỉ đi theo Chúa Giê-su và để cho Chúa Cha có thể đổ trên chúng ta
sự tốt lành và lòng thương xót của Ngài. Hãy mở tâm hồn ra, bởi vì lòng
nhân lành và lòng thương xót của Thiên Chúa đến với chúng ta. Đó là điều
Chúa Thánh Thần làm với ơn kính sợ Thiên Chúa: mở các tâm hồn. Mở lòng ra để ơn
tha thứ, lòng thương xót, lòng nhân lành, sự vuốt ve của Chúa Cha đến với chúng
ta, bởi vì chúng ta là những đứa con đang được Ngài yêu thương vô cùng.
Khi chúng ta được thấm nhuần bởi ơn kính sợ Thiên Chúa, thì
chúng ta có khuynh hướng đi theo Chúa với lòng khiêm nhường, ngoan ngoãn và
vâng lời. Tuy nhiên, đó không phải là với thái độ cam lòng, thụ động và
ta thán, nhưng với sự kinh ngạc và niềm vui của một em bé nhận ra rằng mình được
Cha phục vụ và yêu thương…
Nhưng chúng ta hãy cẩn thận, bởi vì hồng ân Thiên Chúa, ơn kính
sợ Thiên Chúa cũng là một ‘lời cảnh báo’ trước sự ngoan cố trong tội lỗi.
Khi một người sống trong sự dữ, khi phạm thượng chống lại Thiên Chúa, khi khai
thác những người khác, khi áp chế họ, khi chỉ sống vì tiền tài, vì hư danh, hay
quyền lực, hoặc kiêu căng, thì khi đó sự kính sợ thánh thiện đối với Thiên Chúa
cảnh báo chúng ta: hãy cẩn thận! Với tất cả quyền lực này, với tất cả tiền
bạc này, với tất cả kiêu hãnh này của mi, với tất cả hư danh này của mi, mi sẽ
không có hạnh phúc đâu. Không ai có thể mang với họ sang (đời sống) bên
kia dù là tiền bạc, dù là quyền lực, dù là hư danh, dù là kiêu hãnh.
Không mang được gì cả! Chúng ta chỉ có thể mang theo tình yêu mà Thiên
Chúa Cha ban cho chúng ta, những vuốt ve của Thiên Chúa, được chúng ta chấp nhận
và đón nhận với tình yêu. Và chúng ta có thể mang theo những gì mà chúng
ta đã làm cho tha nhân. Hãy cẩn thận đừng đặt hy vọng vào tiền tài, kiêu
hãnh, sức mạnh và hư danh, bởi vì tất cả mọi thứ ấy không thể hứa bất cứ điều
gì tốt đẹp với chúng ta!”[7]
Như vậy, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn kính sợ Chúa
cho chúng ta trong mỗi ngày sống. Khi có tinh thần kính sợ Chúa, thì cuộc sống
sẽ được ánh sáng Đức Tin và ánh sáng Lời Chúa soi chiếu. Người trộm lành của
chúng ta, một cách nào đó đã sống trong ánh sáng của Đức Tin vào Thiên Chúa
nhân hậu, nên anh ta với lòng khiêm tốn, đã sám hối ăn năn và xin Chúa Giê-su
thương đến. Thomas Merton đã cảm nhận được tinh thần này, lòng kính sợ Chúa được
khởi đầu với tinh thần sám hối ăn năn: “Kính sợ, bước đầu tiên
dẫn đến khôn ngoan, là sợ rằng, mình không chân thật với Thiên
Chúa và với chính mình. Đó là sợ rằng, chúng ta đã tự dối mình, đã ném
đời mình dưới chân một vị thần sai lạc. Nhưng mọi người đều là
kẻ nói dối, vì mọi người đều là tội nhân. Tất cả chúng ta đều sai
lạc với Thiên Chúa. ‘Nhưng Thiên Chúa thì chân thực; và mọi
người đều giả dối, như được viết’
(Rm 3, 4).
Lòng kính sợ Thiên Chúa, khởi đầu của khôn ngoan, vì thế,
là sự nhìn nhận ‘lời nói dối ở trong tay hữu mình’ (Is 44, 20). ‘Nếu
chúng ta nói mình không có tội, chúng ta lừa dối chính mình, và
sự thật không ở trong chúng ta… Nếu chúng ta nói rằng, chúng ta
không phạm tội, chúng ta biến Ngài thành kẻ nói dối, và Lời của Ngài
không ở trong chúng ta’. (1Ga 1, 8.10). Vì thế, khởi đầu của khôn ngoan là
sự xưng thú lỗi lầm. Sự xưng thú này giúp chúng ta tìm lại
được lòng thương xót của Thiên Chúa. Nó làm cho ánh sáng chân lý của Ngài
toả chiếu trong lương tâm chúng ta, không có nó, chúng ta không thể tránh tội. Nó mang
sức mạnh của ân sủng Ngài vào trong linh hồn chúng ta, gắn kết hành động của ý
muốn chúng ta với chân lý trong khả năng hiểu biết của mình”.[8]
Ăn năn sám hối là tinh thần thứ hai, mà người trộm lành nhắc nhớ
người trộm xấu xa. Anh ta cần ý thức về tội lỗi của cả hai đã phạm, lỗi đó đáng
bị phạt, một hình phạt đích đáng. Điều đó diễn tả sự công bằng cần có. Qua tinh
thần sám hối ăn năn với lòng khiêm tốn thẳm sâu, cuộc đời anh được đổi mới, anh
được đón nhận ân sủng của ơn cứu rỗi mà anh không thể ngờ được.
Hình ảnh của anh trộm lành ngày xưa, chúng ta vẫn còn có thể tìm
thấy trong nhiều thời đại. Có một câu chuyện thật cho thấy những ảnh hưởng của
những lời mà Chúa Giê-su đã nói với anh trộm lành sám hối ăn năn ngay trong thời
đại ngày nay. Một cặp vợ chồng Mê-xi-cô bị cướp mất thẻ tín dụng, giấy tờ và tiền
mặt. Một vài người bạn đã cùng cầu nguyện để giúp họ bình tâm lại và những món
đồ bị cướp có thể tìm lại được. Một tuần sau, cặp vợ chồng nhận được một bao
thư dày được gửi bằng đường bưu điện. Tất cả những vật giá trị của họ đều
nằm bên trong bao thư. Kèm theo là một bức thư ngắn được ký với tên Người trộm hoán cải. Và trong bức thư
có vẽ ba cây Thánh Giá. Cây bên phải được đánh dấu tròn. Thật vậy, lòng thương
xót và ơn tha thứ của Chúa Giê-su đối với những ai lầm lỡ mà biết khiêm tốn và
hối cải, vẫn đang biến đổi nhân loại.
Tóm lại, tinh thần sám hối và lòng kính sợ Thiên Chúa luôn đi
đôi với nhau. Hơn nữa, sự thống hối ăn năn không bao giờ trễ, tinh thần thờ lạy
Chúa chúng ta luôn tìm lại được, và luôn được Chúa Thánh Thần Chúa ban tặng,
khi ý thức kêu cầu cùng Ngài. Như thế, chúng ta thấy rằng, ngay giây phút cuối
cùng, người tội lỗi vẫn luôn còn cơ hội để trở về, để ăn năn thống hối và nhận
được ơn tha thứ, và nhờ đó thờ lạy và kính sợ Thiên Chúa.[9] Điều
đó nêu bật tinh thần hy vọng.
Hy vọng mặc dù không còn hy vọng.
Với người trộm lành, đi đôi với tâm tình kính sợ Thiên Chúa,
cùng lòng thống hối ăn năn, là một lời cầu xin rất chân thành: “Rồi anh
ta thưa với Đức Giê-su: Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến
tôi!”. (Lc 23,
42). Về lời của anh trộm lành, ĐTC. Benedicto XVI đã chia sẻ như sau: “Lời thứ
hai của Chúa Giê-su trên Thánh Giá được Thánh Luca tường thuật là một lời hy vọng;
nó là câu trả lời cho lời cầu xin của một trong hai kẻ bị đóng đinh với Người.
Người Trộm Lành, trước sự hiện diện của Chúa Giê-su, anh nghĩ đến mình và hối hận,
anh cảm thấy mình ở trước Con Thiên Chúa, Đấng tỏ lộ dung nhan Thiên Chúa, và cầu
xin: Lạy Ông Giê-su, xin nhớ đến
tôi khi vào vương quốc của Ngài”.[10]
Như thế, lời cầu xin của người trộm lành nêu bật được niềm hy vọng.
Trong chính hoàn cảnh vô vọng, anh ta vẫn khiêm tốn hướng đến Chúa Giê-su, để
xin Ngài đoái nhìn, để niềm hy vọng của anh ta được tròn đầy. Vâng, hy vọng và không bao giờ
bỏ cuộc. Hy vọng mặc dù không còn hy vọng, như Áp-ra-ham ngày xưa và như người
trộm lành trong câu Tin Mừng của chúng ta.
“Kinh Thánh trình bày cho thấy có những niềm cậy trông như bùng
phát, trào dâng hết sức sống động. Một ví dụ trong sách Aica, với khúc hát của
một tâm hồn trong cơn thử thách đau đớn nhất: ‘Tôi, một người từng nếm cảnh
lầm than, dưới roi phẫn nộ của Người. Người đã xua đi và dẫn tôi vào trong tăm
tối chứ không phải vào ánh sáng . Người đã xây tường vít tôi, không để cho ra.
Tôi kêu, tôi la, Người đã bịt lối trước lời tôi cầu nguyện. Và tôi nói : Thế là
mất rồi chỗ dựa, và hy vọng tôi nơi Ðức Giavê’. Và rồi, niềm cậy trông lại
bùng lên làm đảo lộn tất cả. Người đó lại thốt lên với chính mình: ‘Quả ơn
nghĩa Giavê không hết, lòng xót thương của Người không cạn! Thế nên tôi trông cậy
vào Người ! Ðức Chúa sẽ không rẫy bỏ phàm nhân đời đời, cho dù Người có hành hạ,
Người sẽ chạnh thương, chiếu theo lòng nhân hải hà. Có lẽ còn hy vọng’. (x Ac
3, 1 – 29).
Tôi muốn bắt đầu cậy trông trở lại ! Vinh quang thay cho Thiên
Chúa, an ủi thay cho con người nếu những lời đó luôn luôn được lập lại ! ‘Vạn sự
tôi đã trông cả ở Giavê, và Người đã đoái nhìn lại’, đó là lời một vịnh gia cảm
nghiệm sự phục sinh nhờ có lòng trông cậy (Tv 40, 1), và một vịnh gia khác:
‘Tôi trông cậy, lạy Giavê hồn tôi trông cậy, tôi những trông cậy ở Lời Người’
(Tv 130, 5). ‘Israel, hãy trông cậy vào Ðức Giavê, từ bây giờ cho đến muôn đời’
(Tv 131, 3)…
Con người cần hy vọng để sống như cần oxy để thở. Nhu cầu này là
khẩn thiết đến nỗi chỉ nguyên nghe nói đến hy vọng là người ta đứng thẳng dậy,
và có thể nói, họ nhìn vào tay bạn, xem bạn may ra có điều gì đó đáp ứng lại nỗi
khát khao của họ. Người ta nói, bao lâu còn hy vọng thì bấy lâu còn sự sống…
Người ta có thể phạm đến đức cậy theo hai cách: hoặc hết hy vọng
vào ơn cứu độ, hoặc cho rằng mình được cứu độ mà không cần có công phúc ; thất
vọng và tự phụ. Cả ở điểm này nữa, cần phải giữ cho Thập Giá và Phục Sinh gắn
liền với nhau. Chịu đau khổ mà không hy vọng Phục Sinh, đó là sự tuyệt vọng, hy
vọng Phục Sinh mà không chịu đau khổ, đó là sự tự phụ. Ðôi lúc tôi tự hỏi tại
sao Thiên Chúa rất thích lòng cậy trông, Ngài không ngừng đòi chúng ta cậy
trông vào Ngài. Vẫn một lòng cậy trông cho dù tất cả mỗi lúc một trở nên
khó khăn, nghiệt ngã hơn, hơn là thực tế hiển nhiên mỗi lần xảy đến đều đập tan
niềm hy vọng, chính đó là tin vào Thiên Chúa hơn là vào các sự kiện hiển nhiên
; là luôn luôn chấp nhận cho Thiên Chúa có thêm một quyền, một khả năng nữa ;
là đặt trọn niềm tin tưởng vào Ngài…
Như lời thi sĩ Péguy, chúng ta cần phải trở nên ‘những người gắn
bó với niềm hy vọng nhỏ nhoi’. Bạn đã tha thiết, hy vọng một điều gì đó, hy vọng
một sự can thiệp của Thiên Chúa và rồi chẳng thấy gì phải không? Có phải bạn lại
hy vọng thêm một lần nữa mà rồi vẫn không được gì? Tất cả cứ vẫn như trước mắt
cho thấy mình sắp được đoái nhận? Xin bạn cứ tiếp tục hy vọng, cậy trông thêm một
lần nữa, cậy trông mãi mãi, cho đến tận cùng. Hãy trở nên gắn bó với niềm hy vọng.
Trở nên người gắn bó với hy vọng là chấp nhận để cho Thiên Chúa làm bạn thất vọng,
để cho Thiên Chúa lừa dối bạn trên cuộc đời này bao nhiêu tùy ý Ngài. Còn hơn
thế nữa: là thuận lòng, tận thẳm sâu tâm hồn, với việc Thiên Chúa không đoái
nghe lời bạn lần thứ nhất cũng như lần thứ hai, với việc Ngài tiếp tục không
đoái nghe lời bạn, vì như thế là Người cho phép bạn được dâng cho Người thêm một
bằng chứng, được thực hiện thêm lòng cậy trông, mỗi lúc một khó khăn hơn. Người
đã ban cho bạn một ân huệ lớn lao hơn nhiều so với điều bạn kêu xin: ơn trông cậy
vào Người”. [11]
Hy vọng thuộc về tinh thần sống của người Ki-tô hữu, bởi vì niềm
hy vọng chúng ta có là từ nơi Thiên Chúa, và chúng ta không hy vọng vào ai
khác, mà là hy vọng vào chính Thiên Chúa, Đấng là chủ cuộc sống, Đấng yêu
thương chúng ta. Ở nơi Ngài, chúng ta giữ vững niềm hy vọng, dù chúng ta ở
trong hoàn cảnh của anh trộm lành, bị đóng đinh vào Thánh Giá, ở trong hoàn cảnh
khổ đau và vô vọng.
Thật vậy, niềm hy vọng của chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa và giá
trị tròn đầy của nó, khi chúng ta hướng lòng lên Chúa và hướng mắt nhìn Ngài, Đấng
là nguồn mạch của niềm hy vọng. ĐTC Benedicto XVI đã diễn tả điều này thật hay:
“Vì vậy, qua câu trả lời này, Người cho chúng ta một hy vọng chắc chắn rằng sự
tốt lành của Thiên Chúa có thể chạm đến chúng ta, ngay cả trong giây phút cuối
cùng của cuộc đời, và ngay cả sau một cuộc sống sai lầm, ai chân thành cầu nguyện
sẽ tìm thấy vòng tay rộng mở của Người Cha nhân lành đang chờ đợi đứa con trở lại”.[12] Thật vậy, Chúa rất nhân từ, và người
trộm lành gọi Chúa là Ngài và cầu xin nhớ đến anh trên Nước của Ngài.
Nước của Ngài, vị Vua trên hết các
Vua.
Tại sao người trộm lành lại nhắc đến chữ Nước hay Vương Quốc của
Ngài? Phải chăng lời của anh ta thốt lên bởi vì anh ta tin vào cái bảng mà người
ta treo trên Thánh Giá của Chúa Giê-su: “Đây là
Vua người Do-thái”. (Lc
23, 38).[13] Những
hàng chữ đó với các người bắt bớ Chúa là bản án giành cho Chúa mang đầy tính diễu
cợt và sỉ nhục, nhưng với người trộm lành có đôi mắt
sáng, thì tấm bảng đó diễn tả một sự thật mà con người có nhận ra
hay không, thì sự thật vẫn thế. Sự thật nêu bật quyền Vương Đế của Chúa Giê-su,
vị Vua trên hết các Vua. “Rõ ràng người trộm lành tại cây Thánh Giá đã nhận ra
rằng, người bất lực kia là Vua thật, vị Vua mà dân Ít-ra-en đang trông đợi, và ở
kế bên anh Ngài không chỉ đứng trên Thánh Giá, mà Ngài còn đứng trong vinh quang
nữa”.[14]
Thật vậy, con người có muốn diễu cợt hay con người muốn công nhận
sự thật về Vương Đế của Chúa Giê-su, thì lời của con người không bao giờ vượt
trên sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Cuộc chơi con người đưa ra luôn nằm ở trong
vũ trụ và sự kiểm soát của Thiên Chúa. Chúa Giê-su là Vua người Do-thái, những
hàng chữ này đã được chính con người, dù với dụng ý xấu xa, công bố cách công
khai trên Thánh Giá, để tất cả mọi người đều thấy. Thật tuyệt vời! “Chúa Giê-su
đã được nâng cao. Thánh Giá là ngôi Vua của Chúa, và từ ngôi Vua là Thánh Giá
đó, Chúa kéo thế giới lại với Ngài. Từ nơi này, nơi mà Ngài tự hiến dâng chính
mình, từ nơi này, nơi tình yêu thực sự của Thiên Chúa hiện diện, Chúa đang trị
vì như vị Vua đích thật. Ngài trị vì theo cách thức của Ngài, cách thức đó
Phi-la-tô và những nhân vật thế giá trong Thượng Hội Đồng không thể hiểu được”.[15]
Cách thức của vị Vua tình yêu đầy lòng nhân hậu sẵn sàng mở lời
với những người trông cậy vào Ngài: “Hôm nay
anh sẽ được ở với Ta trên Thiên Đàng”. Câu trả lời của Chúa vượt xa điều anh
trộm lành cầu xin, Người nói, “Thật, Tôi bảo anh, hôm nay, anh sẽ được ở cùng
Tôi trên Thiên Ðàng”. Trong câu trả lời của Chúa Giê-su ít nhất có ba điều
chúng ta cần chú ý: (1) Hôm nay,
(2) ở cùng tôi và (3) trên thiên đàng. Đầu tiên, xin suy niệm
về hai từ hôm nay.
Mỗi ngày đều là hôm nay.
Theo Gruen,[16] có
hai ý nghĩa của từ ngữ hôm nay trong phúc âm của Luca. Thứ nhất
là ý nghĩa ở trong mạch văn này: ngay hôm nay, ngay sau cái chết của Chúa
Giê-su, người trộm lành sẽ được đến với Chúa Giê-su trong nước của Ngài, ngôi
vườn đầu tiên và tuyệt vời trên trời mà Thiên Chúa đã làm cho loài người, và được
mọi người gọi là Thiên Đàng (paradise). Như thế không cần phải đợi chờ lâu la
gì. Trong cái chết của anh trộm lành, một sự biến đổi đến hoàn thiện xảy ra.
Đây là một bức tranh thật đẹp và đầy an ủi đối với chúng ta. Pagila cũng chia sẻ:
“Không có thời gian chờ đợi. Chúa Giê-su không dò xét gì, Ngài không tra hỏi
gì, Ngài không đưa ra toà án, cuối cùng Ngài cũng không truy cứu gì cả. Ngài cứu
rỗi ngay hôm nay. Bây giờ và ngay lập tức”.[17]
Ý nghĩa thứ hai của từ hôm nay được hiểu trong toàn mạch văn của
phúc âm theo Lu-ca. Lu-ca nhắc đến từ ngữ hôm nay cả thảy bảy lần.
Trong biến cố Chúa Giáng Sinh: “Hôm nay, một Đấng
Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức
Chúa”. (Lc 2, 11).
Trong biến cố Chúa chịu phép rửa ở sông Gio-đan, có tiếng từ trời
phán: “Con là Con của Cha; ngày hôm
nay, Cha đã sinh ra Con”. (Lc 3, 22).
Thời gian đầu tiên khi Chúa bắt đầu rao giảng trong hội đường ở
Na-gia-rét: “Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa
nghe”. (Lc 4, 21).
Khi Chúa chữa người bại liệt xong: “Mọi người đều sửng sốt và
tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: Hôm nay,
chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ!” (Lc 5, 26).
Chúa nói với ông Gia-kêu, khi ông ở trên cây sung: “Này ông
Da-kêu, xuống mau đi, vìhôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (Lc 19,5).
Trong nhà Gia-kêu, Chúa Giê-su nhắc từ này một lần nữa: “Hôm nay,
ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.
Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. (Lc 19, 9-10).
Lần cuối cùng là lần Chúa nói với người trộm lành: “Thật, Tôi bảo
anh, hôm nay, anh sẽ
được ở cùng Tôi trên Thiên Ðàng”. (Lc 23, 43).
Như thế, bảy lần từ ngữ hôm nay Lu-ca dùng diễn tả một điều: với Lu-ca
những hoạt động của Chúa Giê-su là thời gian của chữa lành và thời gian để thực
hiện mọi điều tốt đẹp. Như thế, hôm nay là thời điểm mà Chúa Giê-su bước vào
thế giới chúng ta trong thân phận của một hài nhi, giống chúng ta mọi đàng ngoại
trừ tội lỗi. Mà hài nhi đó chính là Đấng Ki-tô Đức Chúa, thuộc về dòng dõi của
Vua Đa-vít. Cũng hôm nay,
tại giòng sông Gio-đan, một tiếng lạ từ trời cao đã gởi cho chúng ta một sứ điệp
cao quý về Đấng Ki-tô, Đấng đã bước xuống dòng sông của nhân loại, để biến đổi
cho nước của dòng sông này thành nước thanh tẩy tất cả mọi người có lòng ao ước
đón nhận ân sủng của Chúa. Đức Ki-tô chính là Con yêu dấu của Cha trên trời, vì
Ngài vâng phục Cha hoàn toàn, để thi hành sứ mạng rao giảng Tin Mừng và đem ơn
cứu rỗi cho mọi người Chúa thương yêu. Vì thế, mỗi ngày là ngày hôm nay của Chúa, để Chúa làm cho những ai bại
liệt có thể đứng lên được, những ai tội lỗi và sống trong bóng đêm có thể bước
ra ánh sáng. Tại bàn tiệc ánh sáng đó, Chúa lại nói lời cứu rỗi của hôm nay. Và không chỉ dừng bước ở đó. Từ
ngữ hôm nay của Chúa đã theo bước Chúa tới cây
Thánh Giá, để rồi Ngài lại nói với người trộm lành sứ điệp của ngàyhôm nay,
ngày anh ta được hội ngộ với Chúa trên Nước Thiên Đàng.
Trong cuộc sống của chúng ta, Chúa vẫn nói lời hôm nay, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể. Mỗi
lần chúng ta đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa, là chúng ta đang ở với Chúa trên
Nước Thiên Đàng ngay trong ngày hôm nay.
Nhưng ngày hôm nay đó sẽ tìm được ý nghĩa trọn hảo trong
cái chết, khi chúng ta được về với Chúa trên Nước của Ngài.
Cũng như người trộm lành, trong giờ đối diện với cái chết, nếu
chúng ta hướng về Chúa và cầu xin với Ngài, thì ngày hôm nay của Chúa sẽ xảy ra với chúng ta, thời
điểm hôm nay của ân sủng, của lòng thương xót Chúa
giành cho chúng ta. Như thế, hôm nay tất cả mọi sợ hãi trước cái chết được
biến đổi vào trong niềm tin tưởng vào Chúa. Và ở trong cái chết chúng ta sẽ được
gặp gỡ Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Rỗi đang chiếu sáng ánh hào quang của lòng
nhân hậu xót thương ngay ngày hôm nay,
để Ngài đưa chúng ta về nước Thiên Đàng, nơi đó bóng tối không còn nữa, khổ đau
cũng lùi bước, và sự dữ không có chỗ đứng, nơi đó Thiên Chúa hiện diện và cho
chúng ta được ở bên Ngài, để nếm cảm hạnh phúc tình yêu, hạnh phúc vĩnh cửu. Và
ở bên Chúa, mỗi ngày đều là hôm nay,
ngày vĩnh cửu của Đất với Trời thắm thiết hôn nhau, ngày vĩnh cửu của Thiên ôm ấp
Trần vào vòng tay yêu dấu, để Trần luôn được ở cùng Thiên mãi mãi, từ hôm nay
cho đến mãi muôn muôn đời. Tâm tình này đưa chúng ta vào yếu tố thứ hai của lời
Chúa Giê-su nói.
Ở cùng tôi.
Lời của Chúa nói với người trộm lành mở cho anh một cuộc sống mới,
cuộc sống ở cùng Chúa. Đó là một hồng ân rất tuyệt vời. Từ thân phận bất xứng của
kẻ tội lỗi, anh được Chúa tha thứ và dọn cho anh một chỗ bên Ngài.
Trước hết, tâm tình này liên hệ đến hình ảnh của người Mục Tử
nhân lành trong Thánh Kinh, và đặc biệt nơi Chúa Giê-su. Hình ảnh Mục Tử hiền
lành và nhân hậu quen thuộc đối với người Do-thái, diễn tả sống động hình ảnh
Thiên Chúa là Mục Tử đầy lòng nhân hậu và yêu thương dân của Ngài, đặc biệt
giành cho những người lầm đường lạc lối. Thật vậy, Chúa yêu thương chúng ta, đến
nỗi Chúa là người Mục Tử chạy theo từng bước chân sai lạc của chúng ta, để đưa
chúng ta trở về. ĐTC Benedicto XVI đã diễn tả tâm tình này thật sâu sắc trong
thông điệp đầu tiên của ngài Thiên
Chúa là Tình Yêu – Deus Caritas Est: “Hành động này của Thiên Chúa
mang lấy hình thức bi thảm trong sự kiện, chính Thiên Chúa trong Đức Giê-su
Kitô chạy theo ’con chiên bị thất lạc’, chạy theo nhân loại đau khổ và bị tiêu
vong. Khi Đức Giê-su trong các dụ ngôn nói về người mục tử chạy theo con chiên
bị lạc mất, về người đàn bà đi tìm đồng bạc bị đánh rơi, về người cha chạy đến
người con đi hoang và ôm nó vào lòng, thì đấy không những chỉ là những lời nói,
nhưng là những cách giải thích bản chất và hành động của chính Người. Trong cái
chết thập tự của Người, việc ‘Thiên Chúa quay lại chống đối chính mình’ đạt đến
mức tuyệt đỉnh, khi Người tự hiến chính mình, để nâng con người lên và cứu độ họ
– đó là tình yêu trong hình thức triệt để nhất. Cái nhìn vào cạnh sườn bị đâm
thâu của Đức Giê-su, mà thánh Gio-an nói đến (x. Ga 19,37) giúp chúng ta hiểu
khởi điểm của thông điệp này: ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (1Ga
4,8). Nơi đó, chân lý này có thể được nhìn ngắm. Và cũng từ đó có thể định
nghĩa tình yêu là gì. Từ cái nhìn này, người Kitô hữu tìm được con đường để sống
và để yêu”. (Số 12).[18]
Con đường sống trong tình yêu của người Ki-tô hữu là con đường
được Chúa yêu thương ấp ủ, chính Ngài khi đã tìm lại chiên lạc lối, thì sẽ đưa
chiên của Ngài đến một nơi thật tuyệt vời, với đồng cỏ xanh tươi, với dòng nước
trong lành, để bồi bổ và để tận hưởng niềm vui của tình yêu, niềm vui của niềm
tin vào Chúa, Mục Tử nhân hậu, như Thánh Vịnh gia diễn tả:
“Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho
tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong
lành và bổ sức cho tôi.” (Tv 23,
2-3a).
Được Chúa cho nằm nghỉ êm ấm trên đồng cỏ xanh, và được Chúa cho
uống những dòng nước trong lành, thì còn gì tuyệt vời hơn. Nơi đó chính là mảnh đất hứa, nơi đó con cái Chúa được
lòng nhân hậu và tình thương của Ngài ấp ủ, nơi đó con cái Chúa tận hưởng tình
yêu được ở trong nhà Ngài, ở trong đền Ngài mãi mãi. Đó chính là hạnh phúc mà
Thánh Vịnh gia nhận ra, và kể lại cho mọi người kinh nghiệm về hạnh phúc được ở
cùng Chúa:
“Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền
miên”. (Tv 23, 6).
Cả một cuộc đời được tình thương Chúa ấp ủ. Ngài tháng năm dài
được sống trong đền Chúa. Đó lành hạnh phúc thiên đàng mà có lẽ ai ai cũng ao ước.
Thật vậy, dù cuộc đời hôm nay có rao bán nhiều thứ hạnh phúc khác nhau, hạnh
phúc hưởng thụ vật chất với một đời sống tiện nghi sung túc, hưởng thụ thoả mãn
những lạc thú của cuộc đời, hạnh phúc đạt được những danh vọng và quyền lực đưa
con người lên đỉnh cao, trở thành trung tâm điểm của cuộc sống, thì những thứ hạnh
phúc đó không bao giờ tồn tại vĩnh viễn được. Những hạnh phúc đó mỏng manh như
phận người mỏng dòn, những hạnh phúc đó mau chóng tàn phai như đời người có thể
sáng nở tươi nhưng tối tàn phai mà chẳng ngờ được. Những hạnh phúc con người tự
tạo nên đều giới hạn như đời người nhiều lắm là 100 cái xuân xanh. Cuối cùng,
chỉ có hạnh phúc được ở cùng Chúa, được sống trong vòng tay ấp ủ của Người Mục
Tử nhân hậu, được ở kề bên lòng Chúa, mới tồn tại vĩnh viễn. Và không có sức mạnh
nào, kể cả cái chết có thể lấy mất đi hạnh phúc đó. Vì thế, người trộm lành được
diễm phúc đón nhận hạnh phúc cao quý này, đó là hồng ân tuyệt vời của tình yêu
vô điều kiện mà Chúa Giê-su đã dành cho anh. Hiệp với người trộm lành hạnh
phúc, chúng ta có thể mượn lời của Thánh Vịnh gia thốt lên rằng:
“Còn hạnh phúc của con là ở kề bên Chúa,
chốn ẩn thân đặt ở Chúa Trời”. (Tv 73, 28).
Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã cảm nhiệm về lời Thánh Vịnh này
như sau: “Trong kinh nghiệm của thánh vịnh 73, Thánh Vịnh gia nhìn thấy Thiên
Chúa và xác tín rằng, ông ta không cần gì ngoài một tâm tình, là ông gặp gỡ được
Thiên Chúa trong mọi sự”.[19]
Tìm gặp được Chúa và được ở cùng Ngài. Đó là đích đến của đời
người. Đó chình là Thiên Đàng mà ai cũng ao ước. Pagila nói rằng: “Sống kết hiệp
với Chúa Giê-su, chúng ta ở trên thiên đàng”.[20]
Trên thiên đàng.
Người trộm lành đã đạt tới đích đến này, nghĩa là được vào nước
Thiên Đàng, là do ân sủng nhưng không của Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Như
thế, “hai người bị đóng đinh hai bên hướng nhìn về Con Người đã đến chia sẻ số
phận của họ, và cùng chết với họ. Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên
Đàng. Trước kia, Chúa Giê-su đã không ngừng nhắc rằng Thiên Chúa ban ơn cứu độ
như một món quà tuyệt đối cho không; Người đã đến trần gian không phải để kêu gọi
người công chính, nhưng là kẻ tội lỗi. Trong giờ phút quyết luyệt này, khi lìa
thế để về bên Cha, Chúa Giê-su chứng thực lời Người một cách rõ ràng không thể
tưởng tưởng được. Với người tử tội ấy, kẻ đã biết nhận rằng chúng ta như chịu
như thế này là đích đáng, và chẳng biết cậy vào đâu ngoại trừ lòng phó thác
khiêm tốn và đầy nhân ái của mình, với con người ấy, thì từ trên Thánh Giá,
Chúa Giê-su tuyên bố: Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng. Chúng ta
hãy nghe nhà hùng biện Công Giáo Bossuet: Hôm nay: thật là nhanh chóng! Ở với
tôi: cùng hội cùng thuyền quá tuyệt diệu! Trên thiên đàng: nơi ở bao tuyệt vời!
Vậy thì ai còn hoài nghi được nữa về lòng thương xót của Thiên Chúa, ai còn có
thể đem công đức của mình ra khoe nữa?”[21]
Lời của Chúa Giê-su nói với anh trộm lành xa lạ thật là đẹp biết
bao. Đó là sứ điệp nhân hậu và tràn đầy ơn cứu rỗi của Ngài muốn gởi tới tất cả
những ai, dù quá khứ của họ thế nào, nếu họ biết khiêm tốn, ăn năn và hướng về
Chúa để cầu xin, thì đều được Chúa đón nhận. Karl Rahner đã suy niệm về lời này
của Chúa thật sâu sắc: “Chúa đang đối diện với sự chết, và Chúa vẫn có chỗ
trong sự đau khổ quằn quại đang tràn ngập trái tim Chúa, một chỗ cho một người
lạ lẫm. Chúa đang chuẩn bị chết đi – nhưng Chúa vẫn lo lắng cho một phạm nhân,
kẻ đã thú thật rằng anh ta xứng đáng chịu hình phạt đau đớn và án chết thê
lương này, vì những gì xấu xa anh ta đã gây ra. Chúa nhìn thấy Mẹ mình, nhưng lời
đầu tiên Chúa lại nói với đứa con hoang đàng. Chúa cảm nhận sự bỏ rơi của Thiên
Chúa, nhưng Chúa lại nói về Thiên Đàng. Đôi mắt của Chúa trở nên mờ tối trong
đêm đen của cái chết, nhưng đôi mắt ấy lại thấy Ánh Sáng vĩnh cửu. Trong cái chết,
người ta cô đơn và làm việc với chính bản thân mình, vì người ta đã bị bỏ rơi
hoàn toàn. Chúa đã lo lắng cho các linh hồn, để họ cùng được về Nước Chúa chung
với Chúa. Ôi trái tim Chúa nhân hậu biết bao! Ôi trái tim Chúa rộng lượng và
can đảm dường nào!
Một phạm nhân ăn năn cầu xin Chúa nhớ tới anh ta. Và Chúa đã hứa
nước thiên đàng cho anh. Mọi sự sẽ trở nên mới, khi Chúa chết đi? Một cuộc sống
đầy dẫy tội lỗi và đồi bại sẽ nhanh chóng được biến đổi, khi Chúa hiện diện gần
bên? Nếu Chúa nói lời thánh hoá biến đổi một cuộc sống, thì ngay cả tội lỗi và
những gì thô tục nhất của một cuộc sống trác táng đi hoang sẽ được đón nhận ân
sủng và được biến đổi, đến nỗi không còn có gì là cản trở trên ngưỡng cửa vào gặp
Chúa…
Chúa đã nói lời toàn năng tràn đầy ân sủng. Lời đó đã đi vào
trái tim của tên trộm, và lời đó đã biến đổi lửa hoả ngục đến sau cái chết
thành một ngọn lửa tràn đầy tình yêu của Thiên Chúa, ngọn lửa trong chốc lát đã
làm sáng tỏ mọi sự…Và kẻ trộm được cùng vào nước Thiên Đàng với Chúa.
Chúa cũng ban ân sủng cho con chứ, để con không bao giờ đánh mất
sự can đảm, để không ngại ngùng cầu xin và chờ đợi tất cả ân sủng từ lòng lân
tuất nhân hậu của Chúa? Với sự can đảm con nói rằng: Nếu con là kẻ phạm tội
đáng chịu hình phạt nặng, thì xin Chúa nhớ đến con, nếu Chúa vào Nước Chúa,
Chúa ơi!
Ôi lạy Chúa, xin hãy để Thánh Giá Chúa treo thật đàng hoàng trước
giường chết của con. Và xin cho môi miệng của Chúa cũng nói với con: Thật vậy,
Ta nói cho con biết, hôm nay con sẽ ở với ta trên nước thiên đàng. Lời này thôi
đã làm cho con trở nên xứng đáng, để con được thánh hoá hoàn toàn, được thoát
khỏi mọi tội lỗi, và cùng với Chúa và trong Chúa đi xuyên suốt qua sức mạnh của
cái chết, và bước vào Vương Quốc của Cha trên trời”.[22]
Bài tập sống sứ điệp thứ hai Chúa
Giê-su trên Thánh Giá.
– Đứng trước Thánh Giá và hướng mắt lên Thánh Giá Chúa. Ngắm
nhìn Chúa Giê-su đang gục đầu xuống như hướng nhìn về bạn. Hãy mở lòng bạn, mở
đôi mắt của bạn và mở đôi tay của bạn để đón nhận Chúa. Bạn có thể giang đôi
tay mình ra như cử chỉ đón mời Chúa.
- Vẫn ngắm nhìn Chúa trên Thánh Giá. Giờ đây chú ý lắng nghe lời
của anh trộm lành cầu xin Chúa: “Ông
Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Nhẩm đi nhắc lại lời ăn năn khiêm tốn
này, và sau đó nhớ lại những lầm lỡ và tội lỗi của mình, đặc biệt tội nào mình
cảm thấy nặng nề, và trong thinh lặng, xin Chúa giúp bạn biết thống hối ăn năn
và cầu xin Chúa tha thứ, như anh trộm lành đã làm.
- Ngắm nhìn Chúa trên Thánh Giá, và mở đôi ai và mờ tâm hồn lắng
nghe Lời Chúa nói:“Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi
trên Thiên Đàng”. Nhẩm đi nhắc lại lời này, để lời này thấm vào
trong tâm hồn. Bạn cảm thấy Chúa nhân hậu và giàu lòng thương xót biết bao. Hãy
ở lại trong thinh lặng vài phút để cảm nếm hương vị dịu ngọt của lòng Chúa xót
thương. Cuối cùng cảm tạ tri ân Chúa với một lời cầu nguyện ngắn.
- “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao?
Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!” Lắng nghe lời của anh trộm bên trái cứng
đầu. Nhắc đi nhắc lại đôi lần lời này. Suy xét xem bạn đã có trách nhiệm gì với
phần rỗi linh hồn của bạn? Bạn có ý thức về những gì tội lỗi mà bạn đã gây ra
và khiêm tốn sám hối ăn năn xin Chúa giải thoát hay bạn vẫn cứng đầu? Điều gì
làm cho bạn cứng đầu hay nói khác đi điều gì đang cản trở bạn khiêm nhường, cản
trở bạn sám hối ăn năn? Cuối cùng xin Chúa giúp bạn tháo cởi những trở ngại đó,
để có thể trở nên một con người khiêm tốn và hiền lành, luôn sám hối và tin tưởng
vào lòng Chúa xót thương.
Mong sao niềm tin vào Chúa Giê-su đầy nhân hậu sẽ giúp
chúng ta sống đời khiêm tốn, cầu nguyện, sám hối và trông cậy vào Chúa luôn, để
qua đó chúng ta đón nhận được ơn cứu rỗi.
Cũng xin Chúa giúp chúng ta có trái tim chú ý đến người khác, dù
họ xa lạ như anh trộm kia, hay gần gũi với Chúa như Mẹ Ngài và người môn đệ mà
Ngài yêu thương nhất, là Thánh Gio-an tông đồ.
(còn tiếp)
Lm. Nguyễn Ngọc Thế, SJ
[1] SHEEN Fulton, Go to heaven – Con đường về trời, phần
số 11 – Đau khổ và ủi an.
[2] PAGILA V., Die sieben Worte Jesu am Kreuz,
t.30-31.
[3] MARTINI, C.M., Seht, welch ein Mensch, Herder Verlag,
Freiburg 1999, t. 152.
[4] Marc
commenté par Jérome et Jean Chrysostome, traduites par Marie-Hélène Stébé et
Marie-Odile Goudet, Editions Desclée de Brouwer, Paris 1986, t.153.
[5] VALLES C.G. SJ., Psalms for contemplation, Loyola Press,
Chicago 1998. Bản tiếng Việt với tựa đề Thánh Vịnh
để chiêm niệm, t.385-387.
[6] MERTON T., Thoughts in Solitude – Hoa Trái thinh lặng,
Bản tiếng Việt do Lm. Minh Anh, Phần Một, số XIX. Kính sợ Thiên Chúa là đầu mối
khôn ngoan.
[7] ĐTC.PHANXICO, bài Giáo Lý về Ơn Kính Sợ Thiên Chúa, vào ngày 11 tháng 6 năm 2014 .
[8] MERTON T., Thoughts in Solitude – Hoa Trái thinh lặng,
Phần Một, số XIX. Kính sợ Thiên Chúa là đầu mối khôn ngoan.
[9] X. BOVON F., Das Evangelium nach Lukas, Band III/4,
EKK, Neukirchener/Patmos Verlagen 2009, 1.Aufl., t.467.
[10] BENEDIKT XVI, Bài Giáo Lý thứ 27 về cầu nguyện.
[11] CANTALAMESSA R., Maria, Tấm gương cho Giáo Hội, bản tiếng
Việt do một nhóm linh mục Đà-lạt chuyên ngữ, Chương II, phần số 5. Đứng bên khổ
giá Đức Giê-su, có Maria Mẹ Ngài. Nguồn: simonhoadalat.com.
[12] BENEDIKT XVI, Bài Giáo Lý thứ 27 về cầu nguyện.
[13] Trong phúc âm của Gio-an, tấm bảng
trên Thánh Giá Chúa được viết bằng ba thứ tiếng. Híp-ri, La-tinh và Hy-lạp (X.
Ga 19, 20). Tiếng La-tinh như sau: “IESVS NAZARENVS REX IVDÆORVM – Giê-su
Na-gia-rét, Vua dân D-thái” (X. Ga 19,19). Chữ này được viết tắt bởi bốn từ đầu
của bốn chữ trong tiếng La-tinh trên: I.N.R.I. Trong tiếng Hy-lạp là: Ἰησοῦς ὁ Ναζωραῖος ὁ βασιλεὺς τῶν Ἰουδαίων –
Iesous ho Nazoraios o basileus ton Ioudaios. Còn tiếng Híp-ri là: Jeschua
HaNotzri Melech Hajehudim.
[14] RATZINGER J., Benedikt XVI, Jesus von Nazareth II, t.236.
[15] RATZINGER J., Benedikt XVI, Jesus von Nazareth II, t.235.
[16] X. GRUEN A., Sieben Schritte ins Leben, E-book, phần
2: Das zweite Wort Jesu am Kreuz – die Quelle der Hoffnung.
[17] PAGILA V., Die sieben Worte Jesu am Kreuz, t.28.
[18] BENEDIKT XVI, Thông Điệp Thiên Chúa là Tình Yêu – Deus Caritas
Est, bản tiếng Việt của Uỷ Ban Giáo Lý Đức Tin, HĐGM VN. Nguồn:
www.simonhoadalat.com.
[19] BENEDIKT XVI, Wer hilft uns leben?, Herder Verlag, Freiburg 2005, S. 79.
[20] PAGILA V., Die sieben Worte Jesu am Kreuz, t.33.
[21] Chú thích Lc 23,43 của HURAULT B.,
trong Lời Chúa cho mọi người, Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước, bản
dịch của nhóm Phiên dịch các giờ kinh phụng vụ, Nxb. Tôn giáo, Hà Nội 2009,
t.1804.
[22] RAHNER K., Wort vom Kreuz, t.55-57.