Lạy Chúa, Chúng Con Tôn Thờ Thánh Giá Chúa
SUY NIỆM LỄ SUY TÔN THÁNH
GIÁ CHÚA
(Ga 3, 13-17)
Phụng vụ Giáo hội hàng năm, dành ngày 14
tháng 9 để mời gọi con cái mình cử hành lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu với niềm
vui vì được ơn cứu độ. Ngày này, Thánh Giá được trình bày không phải dưới khía
cạnh khổ đau, hay nặng nề thiết yếu của cuộc sống cần phải vác theo Đức Kitô,
nhưng dưới khía cạnh vinh quang, như cái cớ để những người tin vào Chúa Giêsu tự
hào và không có khóc lóc.
Cử Hành Với Niềm Vui
Thánh Giá, một khí cụ man rợ và khủng
khiếp nhất trong lịch sử nhân loại người Do thái dùng làm hình khổ để đóng đanh
Chúa Giêsu, nhưng Người đã biến nó thành phương thế để cứu độ thế gian. Từ đó,
Thánh Giá trở nên Niềm Hy Vọng độc nhất trong Vinh Quang toàn thắng của Đức
Kitô, ban tặng cho con ngươi hồng ân tha thứ và mọi phúc lành. Vì thế, “chúng
ta phải hãnh diện về thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nơi Người, ta được
giải thoát, được sống và được sống lại; chính Người giải thoát và cứu độ ta”
(Ca nhập lễ).
Điều này được phản ánh trong các bài đọc.
Thánh Phaolô coi Thánh Giá là động lực lớn lao để “tán dương” Chúa Giêsu
: “Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì
thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi
danh hiệu” (Pl 2, 8-11). Còn theo thánh Gioan thì Thánh Giá như là khí
cụ để cứu độ con người: “Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào,
thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì
không bị tiêu diệt muôn đời” (Ga 3, 14). Nên hôm nay Giáo hội cử hành
lễ suy tôn Thánh Giá với niềm vui vì được ơn cứu độ.
Nhìn ngắm Thánh Giá, chúng ta sẽ khám
phá ra câu chuyện của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại nói chung và cách
riêng mỗi người chúng ta.
Câu chuyện tình yêu
Khi suy tôn Thánh Giá, Giáo hội, Hiền
Thê yêu dấu nhìn lên Thánh Giá nơi treo Chúa
Giêsu vị Phu Quân của mình, chân tay đanh nhọn đâm thâu, cạnh sườn lưỡi đòng
đâm thủng, máu cùng nước chảy ra làm cho Giáo hội nhớ đến ngày mình được sinh
ra từ cạnh sườn Chúa với tất cả tình yêu, lúc Chúa ngủ trên Thánh Giá. Bởi theo
thánh Ambrosiô, lúc Ađam đang ngủ Thiên Chúa đã lấy xương sườn của ông để tạo dựng
Evà thế nào, thì lúc Chúa Giêsu chết nằm trên Thánh Giá, Giáo hội cũng được
sinh ra từ Trái Tim bị đâm thủng của Chúa Giêsu như vậy, và Giáo hội tưởng nhớ
đến tình yêu dâng trào ấy.
Thật không thể hiểu nổi Thiên Chúa yêu
thương chúng ta biết chừng nào : “Yêu
thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (Ga
3,16), mặc dù biết trước Con mình sẽ bị
đóng đinh, được giương lên cao khỏi đất như “Con Rắn Đồng” trong sa mạc. Thật
là một sự hy sinh lạ lùng, không thể nào hiểu thấu, mà thánh Phaolô phải diễn tả
bằng một cách khác để bổ sung: “Thiên Chúa đã không tha cho chính
Con Một của mình, nhưng phó nộp Người vì chúng ta hết thảy." (Rm 8,32). Người đã yêu chúng ta bằng tình yêu vô bờ bến,
tình yêu thương xót và thứ tha, khi “sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên
án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,17).
Đây chính là câu chuyện về ơn cứu độ của chúng ta, câu chuyện tình của Chúa Cha,
chuyện tình của Chúa Con, câu chuyện của Thánh Giá. Giảng trong Thánh lễ sáng thứ ba ngày 15/03/2016, tại nguyện đường Thánh
Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói : "Nếu muốn biết ‘câu chuyện tình’ mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, chúng
ta phải ngắm nhìn Thánh Giá, nơi ấy có một vị Thiên Chúa đã hoàn toàn ‘trút bỏ
vinh quang’, sẵn sàng bị ‘vấy bẩn’ bởi tội lỗi con người để cứu con người khỏi
chết. Vị Thiên Chúa ấy sẽ hủy diệt vĩnh viễn cái tên xấu xa đích thực của sự dữ
mà Sách Khải huyền gọi là ‘con rắn xưa’. Tội lỗi là việc làm của Satan. Nhưng Đức
Giêsu đã chiến thắng Satan. Ngài đã tự hạ mình xuống, trở thành hiện thân của tội
để nâng con người lên". Mầu nhiệm Thánh Giá diễn tả tình yêu vô bờ bến,
tình yêu không thể nào mô tả được của Thiên Chúa đối với nhân loại.
Trong lịch sử cứu độ, con rắn được nhắc đến lần đâu tiên trong
Sách Sáng Thế và lần cuối cùng là trong Sách Khải Huyền. Rắn là loài vật mà
theo Kinh Thánh mang một biểu tượng mạnh mẽ của sự nguyền rủa, của tội lỗi
(x.St 2,) và một cách mầu nhiệm cũng là biểu tượng của sự cứu chuộc. Trong hành
trình sa mạc. Dân chúng không muốn đi trong cảnh lương thực ít ỏi như thế nữa.
Họ kêu trách Thiên Chúa và ông Môsê. Chúa cho rắn bò ra làm hại những kẻ cứng
lòng không tin, để gieo rắc sự sợ hãi và cái chết cho đến khi dân chúng biết chạy
đến nài xin Môsê sự tha thứ. Thiên Chúa lại truyền cho Môsê đúc một con rắn đồng
treo lên cây gỗ, để tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được
sống. Thật là mầu nhiệm, mầu nhiệm ở chỗ : Khi dân hối hận, Thiên Chúa không giết
chết các con rắn, nhưng Ngài để chúng đó. Nếu có con rắn nào làm hại dân chúng,
chỉ cần họ nhìn lên con rắn đồng thì sẽ được cứu. Giương cao con rắn lên.
Con rắn tượng trưng cho tội lỗi. Con rắn giết hại người ta nhưng
nó cũng chữa lành. Và đó chính là mầu nhiệm của Đức Kitô. Thánh Phaolô nói: "Đức Giêsu là Đấng chẳng biết tội là gì, thì Thiên Chúa lại biến
Người thành hiện thân của tội." Như vậy cách nào đó, Đức
Giêsu chính là con rắn được giương cao lên. Bài đọc I ngày lễ chất chứa cái
nhìn có tính tiên tri: Chúa Giêsu như là hình ảnh con rắn," hiện thân của
tội lỗi", đã được giương cao lên để cứu độ con người. (x. Trích bài giảng
lễ thứ ba n 15/03/2016, tại nguyện đường Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô).
Lạy Chúa Giêsu Kitô, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, vì Chúa
đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc trần gian. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ