THẬP GIÁ, NGÔN NGỮ CỦA TÌNH YÊU
KHÔNG LỜI.
Hằng năm, khi đến
ngày thứ sáu Tuần Thánh là thời khắc cực điểm của Tình yêu, tưởng niệm cái chết
của Chúa Giêsu trên thập giá, bỏ mình vâng theo ý Cha, để đem lại ơn cứu độ cho
toàn thế giới, thời khắc biểu lộ tình yêu đến tận cùng, không bao giờ ngơi của
một Vị Thiên Chúa làm người. Một tình yêu ôm lấy tất cả mọi người, không có ngoại
lệ nào. Một tình yêu vươn đến mọi thời gian mọi không gian, một nguồn ơn cứu độ
vô tận tuôn trào để cho mỗi chúng ta, những người có tội, có thể kín múc lấy hầu
hưởng trọn nguồn ơn Cứu Độ; Và với riêng bản thân tôi, mỗi khi thánh ca Pl
2,6-11 được vang lên, lòng tôi lại bị rúng động, ray rứt, và cảm thấy xấu hổ đến
tột độ. Bởi, khi suy ngắm về tình yêu “tự hủy” của Đấng là Thầy và là Cứu Chúa
của tôi, Đấng lòng tôi tin kính và tôn thờ, Đấng Tối cao quyền phép, Đấng dựng
nên cả trời đất … mà lại hủy mình ra không để cho loài người được sống và sống
đồi dào, thì làm sao lại không bị rúng động được. Hơn nữa, khi chiêm ngắm Thập
Giá, nơi mà năm xưa đã treo Đấng là Chúa Cả Trời Đất, ta lại càng rúng mình hơn
nữa. Rúng mình không phải vì “ghê sợ”, mà tự nơi Thập giá đã và đang vang lên
trong tôi một “ngôn ngữ của tình yêu không lời”, một tình yêu là nguồn cội của
tình yêu, một tình yêu cho đi một cách nhưng không, yêu cho đến độ thí ban mạng
sống vì người mình yêu.
Tôi thiết nghĩ, trên trần gian này không có từ ngữ nào có
thể diễn tả cho hết được mầu nhiệm của tình yêu này. Chỉ dưới ánh sáng của Mầu
Nhiệm Phục Sinh, ta mới có thể chiêm ngắm – gẫm suy – và mới có thể hiểu được
phần nào về Mầu nhiệm cao cả này mà thôi.
1.Thập giá, nơi minh chứng tình yêu
Đã gần 2000 năm nay, có biết bao thần học gia, bao nhạc sĩ, văn
sĩ tìm cách diễn tả về mầu nhiệm Thập Giá của Đức Giêsu Kitô, nhưng dù họ có cố
gắng đến đâu thì cuối cùng vẫn phải thốt lên “Mầu nhiệm Thập giá là Mầu Nhiệm
đức tin” lòng người không thể dò thấu, lý trí con người không thể hiểu cho thấu
được. Bởi tự nơi thẳm sâu của mầu nhiệm ấy, tiếng gọi của “tình yêu cho đến
cùng” luôn vang vọng. Thập giá của Đức Giêsu Kitô qua bao thời vẫn đứng đó,
nhưng không bất động. Thập Giá ấy như chiếc “chìa khóa vạn năng” mở cho con
người cánh cửa vào sự sống. Nơi thẳm sâu của mầu nhiệm Thập Giá ấy, một tình
yêu cho đến cùng luôn chảy tràn và giãi bày; sự thật về con người Giêsu được tỏ
rạng và lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa được dâng cao đến tột
độ.
Hơn nữa, Thập giá ấy còn là một bằng chứng rõ nhất phơi bày lòng
dạ độc ác của con người, nhưng đồng thời lại là một lời minh chứng hùng hồn
nhất về tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, đặc
biệt qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài.
Thập Giá ấy còn là minh chứng của tình yêu trao ban. Nơi đó Đức
Giêsu không giữ lại chi cho riêng mình, Ngài chịu “lột trần” vì yêu, và vì yêu,
Ngài đã trở thành tội, hầu cho chúng ta là những tội nhân được ơn giao hòa.
Ngài đã chấp nhận chết cách nhục nhã, để mặc lại cho con người phẩm giá làm con
Thiên Chúa. Ngài đã trao ban chính thịt và máu của Ngài làm “lương thực thần
lương” cho con người được sống và sống dồi dào.
Cuối cùng, Thập giá còn là minh chứng cho tình yêu chung thủy
của Thiên Chúa. Dù con người lòng dạ nham hiểm, luôn “thay trắng đổi đen”, nay
trung thành rồi mai phản bội, nay thề ước rồi mai bội ước … nhưng Thiên Chúa
thì lại rất mực trung thành. Sách Ngôn sứ Isaia mô tả cho ta biết “người mẹ nào lại quên được đứa con
của lòng mình, cạn tình với đứa con dạ bà đã cưu mang”(Is 49,15),
thì huống chi là Thiên Chúa, tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người phát
xuất từ nơi thẳm sâu nhất của trái tim Ngài, nơi Ngài đã thành hình và sinh hạ
ra ta, nơi mà Ngài đã phải quặn đau để cho ta được sống. Hơn nữa, Thiên Chúa
Đấng tạo thành vạn vật làm sao lại không quặn đau trước nỗi đau của con người,
của loài thụ tạo được sống bằng sức sống của Ngài và được tạo nên giống hình
ảnh của Ngài? Thiên Chúa mãi trung thành, dù thời gian bao năm biến thay, dù
lòng con người nghi nan hững hờ, Ngài vẫn một mực yêu thương. Vì vậy, khi thời
gian đến hồi viên mãn, Ngài đã thực hiện lời hứa cứu độ. Đức Giêsu Ngôi Lời của
Thiên Chúa và Ngài vồn dĩ là Thiên Chúa, đã nhập thể làm người, chia sẻ kiếp
sống với con người, gánh lấy tội lỗi của muôn người, để rồi cuối cùng hiến thân
chịu chết như một tội nhân bần cùng nhất để cứu độ con người, và Ngài đã Phục
Sinh để đem lại cho con người sự sống sung mãn trong Thiên Chúa, đưa con người
vào sự tương giao hiệp thông trọn vẹn trong tình yêu Thiên Chúa.
2.Thập giá vẫn nói trong tim mỗi người
Nhìn bề ngoài, Thập giá là một sự thua thiệt, vì đây là nơi chỉ
dành cho những tội nhân bị khai trừ khỏi xã hội. Nhưng Đức Giêsu Kitô đã chọn
con đường Thập Giá để biến đổi những gì thế gian coi là bị khinh bỉ, yếu kém,
trở thành “cây đem lại sự sống” cho con người.
Thập giá tuy đứng trơ trọi giữa trời đất, nhưng nơi đó Đấng cứu
độ trần gian đã bị treo lên. Vì vậy, thập giá trở thành Thánh Giá, nên biểu
tượng của ơn cứu độ cho con người. Đối với chúng ta là những người Kitô hữu,
tiếng nói của Thập giá vẫn hằng vang vọng trong trái tim ta. Bởi nhờ Bí tích
Rửa tội, ta được biến đồi tận căn để trở nên con Thiên Chúa, được mặc lấy Đức
Giêsu Kitô, được mang danh là Kitô hữu. Nên có thể nói ta được thuộc trọn về
Đức Kitô, nên cách sống của ta cũng phải rập theo khuôn sống của Thầy Chí Thánh
Giêsu.
Đặc biệt trong xã hội hôm nay, “lương tâm” không bằng “lương
tháng”, “chân lý” không bằng “chân giò”, con người coi việc “ngừa thai – phá
thai” như là chuyện “ông huyện về quê”, coi chuyện “ông ăn chả bà ăn nem” như
là một phong cách sống của xã hội; coi việc “sống thử” như là mốt thời thượng …
chính lúc người ta tưởng rằng tự sức họ có thể làm được mọi chuyện, hay như
triết gia Nietzsche đã tuyên bố “tôi
đã giết được Thượng Đế”, thì chính lúc này “tiếng nói yêu thương từ
Thập giá” lại vang lên một cách mạnh mẽ, tiếng nói ấy như đang gào thét lên
trong trái tim mỗi người, như muốn “dành dựt” con người ra khỏi vũng lầy của
tội lỗi.
Qủa thực “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã hủy mình
ra không, sống kiếp phàm nhân, vâng lời cho đến nỗi chết trên Thập tự” là như
thế đó. Nhưng Ngài không bị hủy diệt, Ngài đã toàn thắng. Chính Thập giá, nơi
người ta đã giết Ngài đã trở thành nguồn ơn cứu độ. Thập giá ấy mãi là “ngôn
ngữ không lời” không ngừng vang lên trong trái tim mọi người. Thập giá ấy không
ngừng mời gọi ta “hãy sống – hãy yêu” bằng một tình yêu vô vị lợi, bởi“không có tình yêu nào cao cả cho bằng
tình yêu của người thí mạng mình vì người mình yêu”.
Linh
mục Giuse Phạm Sơn Lâm
Giáo Xứ Chúa Kitô Vua, Lộc
Phát, Bảo Lộc.