SỐNG ĐỨC TIN LÀ LÀM CHỨNG
(Lễ các thánh tử đạo
Việt
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Hôm nay, chúng ta hân hoan, tự hào và hãnh diện
khi mừng kính trọng thể lễ các thánh tử đạo Việt
Như vậy, mỗi khi mừng lễ các thánh tử đạo Việt Nam,
thiết tưởng chúng ta nên gợi lại những gương sáng của các ngài để như một lời
nhắc nhớ chúng ta về tấm gương anh dũng qua đời sống chứng tá của các thánh, đồng
thời như một lời mời gọi mỗi chúng ta hãy noi gương các bậc tiền nhân qua đời
sống đức tin hiện nay.
1.
Các ngài
là những người đã sống Tin Mừng yêu thương
Trong rất nhiều nhân đức cao
đẹp của các thánh tử đạo Việt Nam, thì nhân đức yêu thương, tha thứ của các ngài
là nhân đức đi đầu, tiên phong trong hàng loạt các nhân đức. Các ngài đã noi gương
Chúa Giêsu để yêu và yêu cho đến cùng, yêu đến nỗi chấp nhận chết để chứng tỏ
tình yêu của mình vào Thầy Chí Thánh mà các ngài đã tin theo (x.Ga 15,13).
Khi sống và diễn tả tình yêu
ấy, chúng ta thấy có thánh y sĩ Phan Đắc Hòa. Ngài đã sẵn sàng chữa bệnh miễn phí
cho người nghèo, sẵn lòng cứu giúp những người túng thiếu. Hay thấy được nỗi đau
khổ của cái nghèo hoành hành nơi dân làng, các ngài đã không chịu ngồi yên trong
khi nhìn thấy cảnh người anh em đau khổ, đói khát, nên đã chấp nhận vất vả, tăng
gia thêm để có của dư giả nhằm giúp anh chị em đang lâm cảnh nghèo túng, trong
số đó, phải kể đến thánh Martinô Thọ, ngài sẵn sàng trồng thêm vườn dâu để có
thêm thu nhập giúp người nghèo. Cụ trùm Đích thì thường xuyên góp nhặt tiền bạc
để đi thăm viếng trại cùi và nuôi nấng những người dịch tả trong vùng. Còn với
quan Hồ Đình Hy, ngài luôn giúp đỡ những người bơ vơ, mồ côi ngay ở trong nhà,
và khi họ qua đời thì lo an táng đàng hoàng như một người bình thường.
Đỉnh cao của tình thương ấy
nơi các ngài là yêu luôn cả những người thù ghét mình. Tình yêu của các ngài là
một tình yêu không biên giới. Lời của Chúa Giêsu trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha
cho họ; vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,
43) luôn thường trực trong suy nghĩ, hành động của các thánh. Về điểm
này, chúng ta thấy toát lên chân dung của cha thánh Hoàng Khanh, ngài đã sẵn
lòng chữa bệnh cho cả những viên cai ngục trong tù...
Các ngài bỏ qua tất cả, không
nghĩ cho riêng mình, không còn lằn ranh giữa bạn và thù, bởi vì: “tận
cùng của tình yêu là yêu không giới hạn”.
2.
Các ngài là
những người sống và chết vì sự thật
Có nhiều cái chết và cách
chết. Những giá trị của cái chết cũng hoàn toàn khác nhau nhờ vào thái độ của
mỗi người. Nhưng chấp nhận cái chết vì sự thật, vì công lý thì thật là điều cao
thượng.
Trong Cựu Ước, có cụ Eleazaro,
cụ là người cương trực, không chấp nhận giả vờ ăn thịt cúng để được tha (x. 2
Mac 6, 18-31). Lời dụ dỗ giả vờ bỏ đạo để được tha và thăng quan tiến chức là
những chiêu bài mà nhà cầm quyền thời bấy giờ thường xuyên dùng để khuyên dụ
các ngài. Có những đấng nếu chỉ khai mình là lương y chứ không phải là linh mục
thì sẽ được tha ngay. Trong số đó, phải kể đến thánh Lê Tùy, Đỗ Yến, Hoàng
Khanh, Nguyễn Văn Hưởng, Lê Bảo Tịnh... Các ngài đã chấp nhận cái chết để chứng
minh cho chân lý và sứ vụ của mình.
Rồi có những đấng các quan
chỉ yêu cầu nhắm mắt, giả bộ bước qua thập giá là sẽ được tha như thầy giảng
Nguyễn Cần chẳng hạn, thầy đã được quan gợi ý như thế, nhưng ngài đã nói: "Thưa quan, mắt thì nhắm được, chứ lòng
và trí khôn không thể nhắm được, nên tôi chẳng làm". Thua keo
này, các quan đã bày keo khác! Có những đấng, họ chỉ yêu cầu đi vòng quanh thánh
giá và các quan sẵn sàng tha cho vì coi đây như là hình thức bỏ đạo. Nhưng các
ngài đã khẳng khái khước từ. Trong số này có thánh Phan Văn Minh, các thầy giảng
Hà Trọng Mậu, Bùi Văn Úy và các anh Nguyễn Văn Mới, Nguyễn
Văn Đệ, Nguyễn Văn Vinh.
Như vậy, mặc cho những lời đường mật hứa hẹn. Các
ngài đã cương quyết không thỏa hiệp. Các ngài sẵn sàng chấp nhận cái chết, không
bước qua thập giá, hoặc bất cứ hình thức nào được trưng ra dưới chiêu bài “đánh lận con đen”. Các ngài đã chấp nhận
cái chết để làm chứng cho sự thật, công lý.
3.
Các ngài là
người sống niềm hy vọng Phục Sinh
Chúng ta nhớ lại trong thư gửi tín hữu Côrintô,
thánh Phaolô đã viết: “Nếu chết là hết, thì
quả thực chúng ta là những kẻ khốn nạn nhất trong cả thiên hạ” (x. Cr
15,19). Thật vậy, vì tin vào Đức Kitô, Đấng đã được “Thiên Chúa làm cho [...] sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng
của mình mà làm cho chúng ta sống lại” (1 Cr 6,14). Vì thế, các thánh
tử đạo Việt
4. Cái chết của các ngài là lời tạ ơn
Cuối cùng, cuộc đời, sứ vụ
và cái chết của các ngài là một bài ca tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa đã tác tạo nên mình,
cám ơn những bậc sinh thành đã dày công dưỡng dục và như một gương sáng cho
giáo dân noi theo. Tâm tình này đã được thánh Giám Mục Giuse Diaz Sanjurjo
An diễn tả khi tới giờ hành xử đã đến, ngài nói: "Tôi xin gửi quan 30 đồng tiền để xin quan một ân huệ: xin quan đừng
cho chém tôi một nhát. Nhưng tôi xin chém tôi 3 nhát: Nhát thứ nhất tôi tạ ơn Chúa
đã dựng nên tôi, và đưa tôi đến Việt
Có được tâm tình đó là vì các
ngài đều xác tín rằng: “Đối với các ngài, sống là Đức Kitô, và chết là một mối
lợi”, vì thế "Trong mọi thử thách, các ngài đã toàn thắng nhờ Đấng
yêu mến các ngài" (x. Rm 8, 37). Và,
giờ chết của các ngài là một bằng chứng hùng hồn về tình yêu tuyệt đối mà cha
ông chúng ta đã dâng lên Thiên Chúa như của lễ tinh tuyền thánh thiện, đẹp lòng
Thiên Chúa. Thật vậy: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô?
Phải chăng là gian truân, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, gươm giáo?
[...] sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù hiện tại hay tương
lai, hay bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ tạo vật nào
khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa thể hiện cho
chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (Rm 8, 35-39).
Cuộc tử đạo của các ngài được ví như người nông
dân đã vất vả ra đi
gieo giống, để rồi hôm nay hân hoan vì thấy một vụ mùa bội thu: "Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt
mai sau sẽ khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo. Lúc
trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng" (Tv 125,6-7).
Như vậy, khi mừng lễ các
thánh tử đạo Việt
Bài học cao quý nhất của các ngài để lại không phải
là bài học hận thù, chia rẽ, không phải là ích kỷ nhỏ nhen, không phải là tự
phụ kiêu căng, nhưng là bài học của tình yêu, của bao dung, vị tha và khiêm nhường.
Sống được như thế là chúng ta đang làm chứng cho Chúa và đang sống niềm hy vọng
phục sinh một cách rõ nét nhất.
Mong thay, mỗi khi mừng lễ các thánh tử đạo Việt
Lạy Chúa, khi mừng lễ các thánh tử đạo Việt
Nam, xin Chúa cho chúng con xác tín rằng: quê hương của chúng con ở Trên Trời,
vì thế chúng con chỉ có một điều duy nhất là làm mọi việc vì Chúa và vì phần
rỗi của mình cũng như tha nhân, qua đó biết khước từ những điều bất chính, để
sau này chúng con được chung hưởng phúc vinh quang với các thánh trên Thiên
Quốc. Amen.