LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Mt 10,17-26
TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 10,17-26
(17) Hãy coi
chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các Hội đồng, và sẽ đánh đập
anh em trong các hội đường của họ. (18) Và anh em sẽ bi điệu ra trước
mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân
ngoại được biết. (19) Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải
nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh
em biết phải nói gì. (20) Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà
là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em. (21) Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết. Cha sẽ nộp
con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải
chết. (22) Vì Danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ
nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. (23) Khi người ta
bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy
bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con
Người đã đến. (24) Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. (25) Trò được
như thầy, tớ được như chủ đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta
còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà. (26) Vậy anh em đừng
sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ.
Không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. (27) Điều Thầy nói
với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày. Và điều anh em
nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.
2. Ý CHÍNH: Khi sai mười hai
Tông đồ đi giảng, Đức Giê-su tiên báo cho các ông biết những sự bách
hại vì Danh Người đang chờ đón các ông. Tuy nhiên chính khi bị bách
hại lại là cơ hội tốt để các ông làm chứng trước tòa án Do thái
và các chính quyền ngoại đạo. Các ông sẽ gặp những sự bất hòa ngay
trong gia đình và sự thù ghét nơi người đời. Nhưng ai giữ vững đức
tin và trung thành với Chúa đến cùng thì sẽ được cứu độ. Các ông
cũng cần phải khôn ngoan để tránh bị bắt bớ. Dù gặp hoàn cảnh bất
lợi nào đi nữa, cũng đừng sợ hãi, nhưng hãy can đảm làm chứng cho Chúa.
Hãy vững lòng trông cậy vì các ông đang nắm giữ chân lý là điều luôn
có sức chinh phục lòng người.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Anh
em sẽ bị điệu ra trước mặt Vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm
chứng cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt 10,18).
2. CÂU CHUYỆN: THÁNH NỮ I-NÊ ĐÊ.
Trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt nam, chỉ có một
phụ nữ là thánh nữ I-NÊ LÊ THỊ THÀNH (hay cũng gọi là bà thánh I-NÊ
ĐÊ). Bà là mẹ của 8 người con. Trước khi trở thành thánh tử đạo, bà
đã là một người mẹ hiền gương mẫu. Cô con gái út của bà đã khai về
mẹ mình trước tòa phong thánh rằng: “Thân mẫu chúng tôi rất quan tâm
giáo dục con cái. Người dạy chúng tôi học chữ và học giáo lý. Về
sau còn dạy chúng tôi cách thức dự lễ và xưng tội rước lễ”.
Bà Đê đã dùng
căn nhà của mình làm nơi trú ẩn cho các linh mục thừa sai, để tránh
sự ruồng bắt của vua quan. Vào buổi sáng lễ Phục Sinh năm 1861, tổng
đốc Nam Định đã sai quân đến nhà bắt giữ bà. Bấy giờ bà đang trong
tuổi lục tuần. Bà đã bị tra khảo tàn nhẫn để buộc phải khai báo
nơi trú ẩn của các linh mục thừa sai. Nhưng bà tỏ ra kiên cường, không
hề hé môi nói nửa lời. Sau đó bà lại bị bắt ép khiêng qua cây Thánh
giá, bị bỏ rắn độc vào người. Khi con gái bà đến thăm và tỏ vẻ đau
lòng thấy quần áo của mẹ mặc bị loang lổ những vết máu đỏ tươi, thì
bà đã an ủi con rằng: “Con ơi, đừng khóc nữa. Mẹ mặc áo hoa hồng
đấy. Mẹ chịu khổ vì Danh Chúa Giê-su thì sao con lại phải khóc?” Sau
ba tháng chịu đủ mọi cực hình, người đàn bà kiên cường ấy đã từ
giã cuộc đời, để lại cho hậu thế một tấm gương anh dũng trung thành
với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.
3. SUY NIỆM:
1)Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những ai?
+ Các ngài là hằng trăm ngàn giáo dân Việt Nam không rõ
danh tánh, đã sẵn lòng chịu chết để làm chứng cho Chúa. Các Ngài
đã bị giết hại dưới thời chế độ phong kiến, do các phong trào Cần
Vương và Văn Thân thực hiện. Câu chuyện sau đây cho thấy điều đó: Một
người đàn ông nọ bị quân lính bắt giải đến cho quan tòa xét xử. Quan tòa
truyền lấy một chiếc dùi nung đỏ khắc lên đôi gò má của ông bốn
chữ: “Gia-Tô Tả Đạo” rồi tống giam vào ngục. Ngồi trong tù suy nghĩ lại,
ông cảm thấy áy náy vì lúc bị khắc dấu đã không dám can đảm nói lên quan điểm
của mình, vì “Gia-Tô” đâu phải là “tả đạo”. Ngay trong đêm hôm ấy, ông
đã yêu cầu bạn tù dùng dao rạch bỏ hai chữ “tả đạo” trên má, chỉ để
lại hai chữ “Gia-tô” là thánh Danh Chúa Giê-su. Sáng hôm sau, ông lại
bị điệu ra trước tòa án với khuôn mặt còn loang lổ máu, ông đã can
đảm bênh vực đức tin và sau đó đã bị khép tội phản nghịch và được chết vì
đạo.
+ Các ngài cũng là phụ nữ: Có một bà nọ bị bắt vì đã
theo đạo và bị tòa kết án bị “voi giày”. Hai ngày trước khi ra pháp
trường, bà viết thư cho người nhà yêu cầu gửi cho bà bộ quần áo
cưới mà bà đã mặc khi trước, vì bà nghĩ rằng: “Ngày tôi bị chết
vì đức tin chính là ngày tôi được gặp gỡ vị Tân Lang là Chúa
Giê-su”. Hôm bị xử tử, khi ba hồi chiêng trống vang lên, người ta thấy
quân lính dẫn ra một thiếu phụ mặc áo như cô dâu trong ngày cưới. Sau
đó bà đã bị voi dùng vòi quấn ngang thắt lưng tung lên cao, rồi khi
bà rơi xuống đất thì nó dẫm đạp lên người cách tàn bạo.
+ Các ngài thuộc mọi lứa tuổi: Có một cụ ông 80 tuổi như linh
mục Lê Bảo Tịnh, có một bà lão 60 như bà thánh I-nê Đê, một thiếu
niên 14 tuổi như Phao-lô Bột, một trẻ nữ 12 tuổi như Lu-xi-a Liễu, một
cậu bé lên 10 như Phao-lô Đạm, một em bé mới 9 tuổi như Gio-an Túc...
+ Các ngài đủ mọi ngành nghề trong xã hội: Có người làm
linh mục như cha Phi-líp-phê Minh, làm thầy giảng như thày An-rê Phú
Yên, làm nữ tu như 270 dì phước dòng Mến Thánh Giá, làm chủng sinh
như chú Tô-ma Thiện, làm quan chức triều đình như Hồ Đình Hy, làm quân
lính như Trần Văn Trông, làm trùm họ như Nguyễn Đích, làm công chức
như Nguyễn Huy Mỹ, làm lái buôn như Lê Văn Gẫm, làm nông dân như Đa-minh
Ninh... Hầu như mọi thành phần, lứa tuổi hay nghề nghiệp đều có đại
diện. Người ta đã thống kê được 58 các vị giám mục va linh mục thừa
sai, 25 linh mục Việt Nam, 340 thầy giảng, 270 nữ tu và khỏang trên 100
ngàn giáo dân đã chết vì đạo. Trong số đó, vào ngày 19 tháng 06 năm
1988, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong lên bậc hiển thánh 117
vị và sau đó tới lượt thày giảng An-rê Phú Yên được phong lên bậc Chân
Phước hay Á thánh. Đây là những vị có đầy đủ hồ sơ chứng minh đã anh
dũng chịu chết vì đức tin. Còn hằng hà sa số các tín hữu đã bị
giết chết với nhiều cách khác nhau, nhưng do thiếu hồ sơ cụ thể để xin
phong thánh, nên vẫn còn chờ sẽ được tôn phong sau này.
2)Phương
cách hữu hiệu nhất để làm chứng cho Chúa hôm nay là gì ?
+ Về sự bách hại đức
Tin thời nay: Ngày nay ma quỷ không dùng cực hình đau khổ thể xác để bắt buộc người tín hữu
bỏ đạo như vua chúa xưa, nhưng chúng dùng
tiền bạc và đầu độc người tín hữu nhất là giới trẻ bằng những băng đĩa phim
ảnh đồi trụy, các video games bạo lực dâm đãng, hút chích ma túy, rượu chè bài
bạc… khiến các thanh thiếu niên chán ngại đọc kinh lần hạt, bỏ dự lễ Chúa Nhật...
Rồi do không được nghe giảng Lời Chúa và thiếu ơn Chúa nên họ chỉ còn biết tìm
kiếm tiền bạc và lao đầu vào việc hưởng thụ mà không nghĩ đến đời sau… và
cuối cùng sẽ mất đức tin lúc nào không hay.
+ Ý nghĩa của tử đạo
trong cuộc sống hôm nay: Tử đạo trước hết
là sống Đức Tin bằng sự hy sinh quên mình phục vụ, sẵn sàng chấp nhận thua
thiệt, kể cả hy sinh mạng sống của mình noi gương các thánh Tử Đạo. Sứ mệnh của
người tín hữu là phải trở thành muối mặn ướp cho người đời khỏi hư hỏng, thành
nắm men tin yêu làm cho thúng bột xã hội dậy lên men tình yêu của Chúa (x.
Mt 5,13), nên đuốc sáng chiếu soi cho u tối trần gian như lời Chúa dạy:
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy
những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời” (Mt 5,16).
+ Tử đạo chính là làm chứng
cho Chúa: Đức Giê-su đã sai các Tông đồ đi rao giảng Tin mừng và tiên
báo các khó khăn sẽ gặp phải như sau: “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua
chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được
biết” (Mt 10,18). Người cũng truyền cho các Tông đồ phải làm chứng nhân cho
Người: “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp
các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Các
thánh Tử đạo Việt Nam đã chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa bằng việc chấp
nhận chịu chết vì đức Tin. Con chúng ta hôm nay tuy không có cơ hội chịu
chết vì Danh Chúa như xưa, nhưng chúng ta vẫn có thể làm chứng cho Chúa
bằng một lối sống hy sinh quên mình, khiêm nhường vị tha và luôn yêu
thương phục vụ tha nhân vô vụ lợi.
+ Phải làm chứng
cho Chúa như thế nào ? : Hôm nay nếu ta
chọn làm theo ý riêng ích kỷ là chúng ta đã gián tiếp chối bỏ đức tin; Khi
ta chọn làm những việc xấu xa, lỗi phép công bằng và đức bác ái, là ta
đang chối Chúa cách gián tiếp và bước qua Thánh giá Chúa bằng chính cuộc
sống không tốt của mình. Trái lai, nếu ta năng cầu nguyện dự lễ, kèm theo lối
sống công minh chính trực, sẵn sàng dấn thân quên mình và khiêm tốn phục vụ tha
nhân vô vụ lợi là ta đang làm chứng cho Chúa noi gương các thánh Tử Đạo Việt
Nam.
4. THẢO LUẬN: 1-Người ta thường nói: “Con nhà tông không
giống lông cũng giống cánh”. Bạn quyết tâm sẽ làm gì để làm chứng
cho Chúa tại nhà trường, công sở, nhà máy, các tụ điểm giải trí vui
chơi... để xứng đáng là con cháu các thánh Tử đạo Việt nam? 2-Gặp
một người bài bác đức tin, nói xấu các vị chủ chăn... bạn nên chọn
cách phản ứng thế nào? 3-Bạn phải sống đức tin ra sao để có thể gây
được thiện cảm với bạn bè không Công Giáo?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay
chúng con mừng kính các thánh Tử đạo Việt nam, là tổ tiên chúng con.
Các ngài đã can đảm làm chứng cho Chúa bằng sự kiên cường bất
khuất, sẵn sàng chịu chết vì đức tin. Các ngài đã làm rạng danh dân
tộc Việt nam trước toàn thể thế giới khi sống đến cùng ơn gọi làm
tín hữu của mình. Sự hy sinh của các ngài đã nói lên chân lý này
là: “Tình yêu mạnh hơn sự chết”, và chết không phải là đi vào cõi
tiêu diệt, nhưng là cánh cửa bước vào cõi sống vĩnh hằng. Dù mang thân
phận mỏng dòn yếu đuối, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, các ngài đã chiến
thắng sợ hãi và nêu gương sáng đức tin can trường cho chúng con hôm
nay.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con biết luôn sống đức tin
noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin cho chúng con biết nhiệt
thành làm chứng cho Chúa, bằng một lối sống hy sinh quên mình và khiêm
nhường phục vụ. Ước gì ngọn lửa đức tin mà các thánh Tử đạo đã
thắp lên sẽ được chúng con tiếp tục làm bùng sáng trên quê hương Việt
nam thân yêu. Ước gì máu các ngài đổ ra sẽ làm phát sinh thêm nhiều
Ki-tô hữu vừa có lòng nhiệt thành mến Chúa lại vừa yêu mến xây dựng
quê hương Việt Nam ngày càng tăng tiến tốt đẹp.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM