DÂNG
CHÚA GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH
+++
I. LỊCH SỬ NGÀY LỄ.
Thánh
lễ 40 ngày sau lễ Giáng Sinh đã xuất hiện từ đầu thế kỷ thứ V tại Giêrusalem và
được “mừng một cách trọng thể như lễ Phục Sinh vậy” (tường trình của thánh nữ
hành hương Aetheria). Mãi đến năm 650, thánh lễ này mới du nhập vào Rôma. Nội
dung Thánh lễ được triển khai theo đoạn Phúc âm thánh Luca 2,22-40.
Giáo
hội Đông phương hiểu Thánh lễ này như lễ gặp gỡ của Chúa : Đấng Mê-si bước vào
Đền thờ và gặp dân Thiên Chúa của Cựu ước qua ông Simêon và bà tiên tri Anna;
Giáo hội Tây phương lại coi đây là Thánh lễ mừng kính Đức Maria : thanh tẩy
theo luật Do thái (Lv 12).
Khi
du nhập vào Phụng vụ Rôma, Đức Thánh Cha Sergiô I (678-701) lại thêm vào nghi
thức rước nến, vì thế, từ thế kỷ thứ VIII, thánh lễ được gọi là Lễ Nến. Trong cuộc rước nến này, Đức Thánh Cha và cả
đoàn đồng tế mặc phẩm phục tím, ám chỉ sự chưa thanh tẩy của Đức Maria khi lên
Giêrusalem; khi đoàn đồng tế đến đại thánh đường Đức Bà Cả, liền thay phẩm phục
trắng, chỉ sự tinh tuyền đã được thanh tẩy của Đức Maria.
Từ
cuộc canh tân Phụng vụ năm 1960, ngay cả trong phụng vụ Rôma, thánh lễ này cũng
qui hướng về Chúa, hơn là Đức Mẹ dâng
Chúa Giêsu trong Đền thờ.
Thánh
lễ này chấm dứt chu kỳ Giáng Sinh .
( Lm Nguyễn văn Trinh,
Phụng vụ chư thánh, tập 1, tr 68).
II. Ý NGHĨA NGÀY LỄ
1. Theo tập tục của luật
Maisen.
Bài Tin mừng cho thấy
Đức Maria và thánh Giuse đã chu toàn những tập tục của luật Maisen liên quan
đến việc hạ sinh Đức Giêsu. Luật Maisen
qui định tất cả các trẻ nam đều phải cắt
bì và đặt tên vào ngày thứ 8 sau khi chào đời (x. Lv 12,3; Lc 1,59-60; 2,21).
Khi
được một tháng tuổi, trẻ phải được đưa tới Đền thờ để làm lễ chuộc lại con, vì
mọi con đầu lòng – dù là người hay là thú vật – đều phải tiến dâng cho Thiên
Chúa, vì nó thuộc về Người, rồi phải chuộc nó lại từ Thiên Chúa (x. Xh 13,
2.12-13; Ds 18,15-16).
Nếu
sinh con trai thì khi nó được 40 ngày, hoặc nếu sinh con gái thì khi nó được 80
ngày, người mẹ phải làm lễ tẩy uế, và phải dâng lễ toàn thiêu bằng một con chiên,
người nghèo có thể thay thế bằng một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non như
Đức Maria đã làm (x. Lv 5,7; 12,8).
Mặc
dù biết Đức Giêsu con của mình, là Thiên Chúa, Đức Maria và thánh Giuse vẫn
tuân thủ tất cả những gì luật đòi buộc.
Đó là một gương mẫu cho chúng ta.
Sách
Xuất hành qui định : “Giavê phán cùng
Maisen rằng : Hãy hiến thánh cho Ta mọi con đầu lòng : vật gì bất cứ, khi thông
dạ mẹ, thì thuộc về Ta”. Điều luật
này tưởng nhớ sự kiện Thiên Chúa giải thoát dân
Nhưng
để tỏ ra chúng vẫn thuộc sở hữu của Thiên Chúa, nên người ta thực hiện một nghi
thức chuộc lại. Sách luật qui định con dân
2. Đức Maria dâng con theo
lề luật.
Theo luật Maisen cũng
là tục lệ của người Do thái, những người con trai được sinh ra, nhất là con đầu
lòng, sau 40 ngày bà mẹ phải đưa đến Đền thờ, trước là dâng con cho Chúa, sau
là chính mình làm lễ tẩy uế.
Vậy
sau khi Chúa Giêsu sinh ra được 40 ngày, Đức Maria đem con lên Đền thờ dâng cho
Thiên Chúa theo luật Do thái. Mẹ Ngài hoàn toàn thanh sạch, không cần phải giữ
luật ấy, nhưng Mẹ cũng thi hành đầy đủ lễ nghi, trước là vâng theo ý Chúa, sau
là để người ta khỏi sai lầm mắc phải.
Hôm
ấy, ông già Simêon là người hằng mong
đợi được trông thấy Đấng Cứu Thế, lên Đền thờ cũng là ngày cha mẹ dâng Hài Nhi
Giêsu trong Đền thờ. Vừa trông thấy Hài Nhi, được ơn trên soi sáng chỉ dẫn, ông
rất vui mừng, vội đưa tay ẵm kính Hài Nhi và chúc tụng Thiên Chúa :”Lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành cho muôn dân : Đó là ánh sáng
soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của
Hai
Ông Bà thấy và nghe như thế thì lấy làm lạ, chưa kịp hỏi han gì thì cụ già
Simêon nhìn lên Đức Mẹ mà thưa :”Thiên
Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người
Đồng
thời, nữ tiên tri Anna trông thấy Chúa Hài Nhi , bà cũng nói lên lời chúc tụng
Thiên Chúa và nói lại cho người ta biết rằng chính Ngài là Vị Cứu Thế muôn dân
đang chờ đợi.
Mặc
dầu biết Đức Giêsu, con mình, là Con Thiên Chúa, Đức Maria và thánh Giuse vẫn
tuân thủ tất cả những gì luật đòi buộc. Và sau cùng, để chuộc lại con mình, hai
Ông Bà vì nghèo nàn chỉ dâng lên Thiên Chúa một đôi chim gáy với tất cả tấm lòng thành.
3. Lễ hôm nay cũng là Lễ
Nến
Khi lễ này được du nhập vào phụng vụ Rôma, Đức
Thánh Cha Sergiô I lại thêm vào nghi thức rước nến, vì vậy lễ dâng Chúa Giêsu
vào Dền thờ hôm nay cũng được gọi là Lễ Nến, vì trước Thánh lễ có nghi
thức làm phép nến và kiệu nến vào nhà thờ như cuộc đón rước Chúa Giêsu là Ánh
Sáng của muôn dân.
Chính
cây nến được làm phép và thắp sáng trong ngày lễ này, tượng trưng cho ánh sáng
và vinh quang của Chúa Giêsu. Thánh Xôprôniô, Giám mục Giêrusalem đã nói :”Đây là ý nghĩa của mầu nhiệm : chúng ta tiến bước, đèn sáng trong tay, chúng
ta hăm hở đi tới, mang theo đèn sáng để
nói lên rằng ánh sáng đã chiếu soi chúng
ta và ánh sáng đó sẽ làm cho chúng ta nên rạng ngời. Nào mau lên, tất cả chúng
ta cùng nhau ra đón Chúa. Người là Ánh Sáng thật đã đến, Ánh Sáng chiếu soi mọi
người sinh ra trên thế gian. Vậy, thưa anh em, mọi người chúng ta hãy đón nhận
ánh sáng và hãy tỏa sáng” (Kinh Sách, các bài đọc ngày 02.02).
Cuộc
rước trong phụng vụ hôm nay nói lên đời sống của mỗi tín hữu phải giãi chiếu
ánh sáng cho người khác. Chúa Kitô là ánh sáng cho trần gian. “Ánh Sáng” là một
từ thường được dùng để chỉ về sự sống và chân lý. Thiếu ánh sáng là cô đơn,
nghi nan và lầm lạc. Chúa Kitô là Sự Sống cho thế gian và cho mọi người, Là Ánh
Sáng chiếu soi, là Chân Lý giải thoát, Là tình Yêu viên mãn… Mỗi khi cầm nên đi
trong đoàn kiệu, chúng ta thông phần vào ánh sáng của Chúa Kitô.
III. BƯỚC THEO MẸ MARIA.
Trong
Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy xin Mẹ Maria giúp chúng ta biết theo gương Mẹ để
biết khiêm nhường phục vụ Chúa và tha nhân trong mọi công việc của cuộc sống.
Trước
hết, Lễ này dạy chúng ta bài học khiêm nhường vâng giữ luật Chúa và Hội thánh.
Thật ra luật Cựu ước không buộc Đức Maria và Chúa Giêsu, vì Đức Maria không thụ
thai cách bình thường như người đời. Ngài mang thai là do quyền năng Chúa Thánh
Thần, nên Ngài không bị ô uế theo luật Maisen và không buộc phải thanh tẩy.
Đức
Giêsu cũng không buộc phải được hiến dâng cho Thiên Chúa theo luật dạy, vì rồi
đây chính Ngài sẽ bị sát tế và dâng hiến lên Chúa Cha trên thánh giá để làm của
lễ chuộc tội loài người. Việc hiến dâng
các trẻ em Do thái theo luật Maisen chỉ là hình bóng việc tự hiến của Ngài mà
thôi. Thế nhưng chỉ vì khiêm tốn vâng
phục mà Đức Maria và thánh Giuse đã chu
toàn luật Cựu ước cho Chúa Giêsu để nêu gương cho chúng ta.
Thứ
đến, Đức Maria sẵn lòng dâng hiến Con mình cho Thiên Chúa. Qua đó, Mẹ lặp lại
lời Fiat, và một lần nữa, trao phó trọn đời mình cho Thiên Chúa an bài sử dụng.
Chúa Giêsu được hiến dâng lên Chúa Cha trên tay của Mẹ Maria . Đây là cuộc hiến
dâng đặc biệt nhất tại Đền thờ, và không bao giờ được lặp lại. Hơn ba mươi năm
sau, Chúa Giêsu đã dâng chính thân Người, nhưng ngoài thành, ở trên đồi Calvê.
Mẹ
Maria đã trở nên một dụng cụ tuyệt vời để Chúa sử dụng trong cuộc việc cứu
chuộc loài người. Mẹ không từ chối Chúa một sự gì. Tiếng Fiat luôn chiếm hữu tâm trí Mẹ để mọi
việc được diễn tiến theo thánh ý Chúa, cho dù thân xác Ngài phải bị hao mòn.
Truyện : Ngụ ngôn về cây bút chì.
Người
thợ làm bút chì nâng niu sản phẩm của mình trước khi cho nó vào hộp. Ông nói
với bút chì : “Có 5 điều mày cần phải nhớ trước khi tao để mày bước vào thế
giới hỗn độn ngoài kia. Lúc nào mày cũng phải nhớ và không bao giờ được quên
những điều ấy, khi đó, mày mới trở nên một cây bút chì đẹp nhất, hiểu không ?
Thứ
nhất, mày luôn có thể tạo ra những thứ rất vĩ đại, nhưng chỉ khi nào mày nằm
trong tay một ai đó.
Thứ
hai, mày phải liên tục chịu đựng những sự gọt giũa rất đau đớn, nhưng hãy nhớ,
tất cả đau đớn ấy chẳng qua để làm cho mày đẹp hơn mà thôi.
Tiếp theo, mày phải nhớ
lúc nào mày cũng có thể sửa chữa những
lỗi mà mày ghi ra.
Và
một điều nữa, hãy biết phần quan trọng nhất trên cơ thể của mày chính là phần
ruột, phần bên trong chứ không phải là lớp vỏ ngoài.
Cuối
cùng, , mày, bút chì, phải để lại vết chì của mày trên bất cứ bề mặt nào mà mày
được sử dụng để viết, và phải liên tục viết, bất kể chuyện khó khăn gì, được
không ?
Cây
bút chì hiểu rõ những lời người thợ nói và nó tự hứa sẽ nhớ tất cả những điều
ấy, và rồi, nó vào nằm trong hộp để bước ra thế giới với những mục đích
riêng mà nó đã định.
Qua
câu truện ngụ nôn về cây bút chì, bạn hãy thử đặt chính bạn vào vị trí cây bút
chì xem. Lúc nào bạn cũng phải nhớ và
không bao giờ được quên những điều này, khi đó, bạn sẽ trở thành một con người
vĩ đại cho mà xem.
Bạn hãy cố thực hành :
Thứ
nhất, bạn có thể làm nên những chuyện vĩ đại, nhưng chỉ khi nào bạn biết đặt
mình vào trong vòng tay của Thiên Chúa,
hãy để cho mọi người được sử dụng những món quà mà Thiên Chúa ban cho bạn.
Thứ
hai, bạn sẽ phải liên tục nếm trải những đau đớn và thất bại trong cuộc
sống, nhưng có trải qua ngần ấy đau khổ,
bạn mới có thể mạnh mẽ hơn được.
Cũng
cần phải nhớ lúc nào bạn cũng có thể khắc phục những sai lầm trong quá khứ.
Tiếp
theo đó, bạn phải biết phần quan trọng nhất của cơ thể bạn không phải là ngoại
hình mà là tấm lòng bên trong của bạn
Còn
điều cuối cùng, trên mọi nẻo đường mà bạn đi qua, bạn hãy để lại những dấu ấn
riêng của bạn và trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng phải hoàn thành nhiệm vụ
của minh.
Hãy
làm theo ngụ ngôn về bút chì, nó sẽ giúp cho bạn cảm thấy bạn đúng là một con
người đặc biệt và chỉ có bạn mới có thể hoàn thành được những trách nhiệm mà
ngay từ khi sinh ra , bạn đã được giao phó.
Đừng
bao giờ để mình bi quan và cũng đừng bao giờ cho rằng cuộc đời bạn thật tầm
thường và rằng bạn không thể thay đổi bất cứ thứ già cả.
Trong
Thánh Lễ hôm nay, cùng với lễ dâng trọn hảo là chính Chúa Giêsu, được Đức Maria
và thánh Giuse tiến dâng trong Đền thờ, chúng ta cũng xin hiến dâng tuổi xuân
và cả cuộc sống của chúng ta làm lễ dâng
lên Thiên Chúa. Xin Ngài chúc phúc và hướng dẫn đường đời chúng ta trong thánh
ý Ngài, hầu cả cuộc sống chúng ta trở nên lễ dâng tình yêu trong Tình Yêu Thiên
Chúa.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ
Kim phát
Đà lạt