CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG A
HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA
+++
A. DẪN NHẬP.
Chúa nhật II Mùa Vọng hôm nay cho thấy
một vương quốc lý tưởng Đức Kitô thiết lập trên trần gian cho hết mọi người. Nhưng
Ngài cũng cho biết là không phải ai cũng được vào đâu. Muốn vào thì phải chấp
nhận và chu tòan một số những điều kiện. Thánh Gioan Tẩy giả được sai đến rao
giảng cho dân chúng phép rửa sám hối và Tin mừng Nước Trời :”Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”(Mt 3,1). Ông giới thiệu cho họ Đấng
Thiên Sai sẽ đến và khuyến khích họ hãy dọn đường để chuẩn bị đón Ngài vì thời
gian gấp rút :”Hãy dọn sẵn con đường cho Đức
Chúa, sửa lối ngay thẳng để Ngài đi”(Mt 3,3).
Theo thánh Gioan Tẩy giả, dọn đường
chính là sám hối, là khử trừ mọi tội
lỗi, canh tân đời sống và quay trở về với Chúa. Sám hối đây là một cuộc thay đổi
tòan diện trong tư tưởng, trong hành động, trong việc làm, một hướng đi, một đời
sống mới. Ta chỉ trở lại thật sự khi ta quyết định đổi cả não trạng, cả nguyên
tắc cuộc sống và đem ra thực hành trong việc làm. Việc sám hối này phải được mọi
người thực hiện vì ai cũng đã phạm tội; còn những ai nói mình không cần phải sám
hối là những kẻ không biết con người thật của mình, chỉ là những người cố chấp đi
sâu vào con đường tội lỗi.
Theo thánh Phaolô trong bài đọc 2, sám
hối cũng còn là phải đi đến với mọi người theo gương Đức Kitô đến trần gian để
cứu hết mọi người. Hết mọi thành phần trong cộng đòan, cách riêng cộng đòan Rôma,
phải đối xử tốt với nhau, phải nhất trí trong tình yêu thương, tránh mọi chia rẽ,
phải biết thông cảm với nhau, không phân biệt họ là ai, giầu nghèo, sang hèn. Để
mừng lễ Chúa Giáng sinh, chúng ta hãy thực hiện lời Chúa phán:”Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng
đến để phục vụ…”.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
1. Bài đọc 1 : Is 11,1-10.
Tiên tri Isaia xuất hiện vào thế kỷ thứ
8 trước công nguyên đang khi dân Do thái chán chường về những ông vua đang cai
trị ï. Họ bỏ bê việc cai trị, chỉ lo vinh thân phì gia, làm cho xã hội xuống cấp
trầm trọng : xã hội đầy dẫy những bất công, luân lý suy đồi, đời sống tôn giáo
sa sút, nguội lạnh.
Trước cái tâm trạng thất vọng của mọi
người, tiên tri Isaia loan báo cho họ biết Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến
thiết lập Nước Thiên Chúa. Bằng những lời lẽ trữ tình, ông đã mô tả con người Đấng
Messia với những đức tính rất đặc biệt và
phong phú. Đấng ấy sẽ sinh ra từ gốc tổ Giesse là cha của Đavít. Ngài sẽ xét xử công minh, bênh vực những kẻ
hiền lành và trị tội những kẻ áp bức. Trong nước mà Đấng Messia sẽ thiết lập, dân
chúng sẽ được sống trong công bình và chân lý, trong hạnh phúc và trong hòa
bình thịnh vượng.
2. Bài đọc 2 : Rm 15,4-9.
Thánh Phaolô giới thiệu cho chúng ta :
Đấng Messia mà tiên tri Isaia đã loan báo trước, Đấng ấy chính là Đức Giêsu, Đấng
sẽ đến thiết lập Nước Thiên Chúa, đây chính là Giáo hội,
Lúc ấy, cộng đòan tín hữu đầu tiên ở Rôma
gồm nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau. Vì thế, khó mà thông cảm và giữ được
mối đồàng tâm nhất trí với nhau. Do đó, thánh Phaolô khuyên nhủ tín hữu Rôma là
những công dân trong Nước Chúa, hãy noi gương Đức Kitô – Đấng đến cứu chuộc mọi
người không phân biệt họ là ai, giầu nghèo – mà thực hiện được tinh thần hiệp
nhất là thông cảm với nhau, tiếp nhận nhau và phục vụ nhau trong tinh thần yêu
thương.
3. Bài Tin mừng : Mt 3,1-12.
Gioan Tẩy giả xuất hiện cùng thời với Đức
Giêsu. Ngài cho dân chúng biết : Đấng Messia mà tiên tri Isaia loan báo cách đây
8 thế kỷ sắp đến rồi. Ngài lặp lại lời tiên tri Isaia đã loan báo xưa :”Hãy dọn đường cho Chúa, hãy sửa đường Chúa
cho ngay thẳng”. Theo ngài, dọn đường cho Chúa đến là sám hối, mà sám hối bằng
hai cách :
a) Phải từ bỏ tội lỗi, chính tội lỗi đã
làm cho ta xa cách Chúa, để từ đó, chúng ta đã đi lạc đường, mà từ bỏ tội lối là
quay trở về cùng Chúa.
b) Phải làm việc lành cho xứng với lòng
sám hối ấy. Thánh Gioan Tẩy giả đã làm gương trước về đời sống khắc khổ : ngài vào hoang địa, mặc
áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ngòai
ra, hãy hạ mình khiêm nhường trước mặt Chúa, nhận mình là người tội lỗi, chớ tự
phụ cho mình là con cháu Abraham mà cứng lòng.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Anh
em hãy sám hối.
I. HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO
CHÚA.
1. Lời rao giảng của ông Gioan Tẩy giả.
Mở đầu bài Tin mừng hôm nay, thánh
Matthêu đã viết :”Hồi ấy, ông Gioan đến
rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng:”Anh
em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,1). Tại sao tiếng hô lại
được cất lên trong hoang địa mà không phải là thành thị, phố xá hay phòng trà,
nơi người ta đang quây quần đông đúc hay vui chơi tội lỗi ? Tiếng hô phải được
cất lên chính những nơi này mới có người
nghe, mới có kẻ hưởng ứng, sửa đường bạt lối, làm nên nẻo chính đường ngay cho Đấng
Thiên Sai chứ ?
Thế nhưng lời hô của ngài vẫn được người
ta hưởng ứng vì “Hữu xạ tự nhiên hương”
chăng ? Có lẽ lý do chính là ngài chỉ nói
sau khi đã làm, hay là đã sống, đã kinh nghiệm rồi mới nói. Quả thực, chính
Gioan đã ăn năn sám hối trước, ngài đã vào trong hoang địa để ăn chay hãm mình.
Trong những năm tháng ở đây, ngài đã thực sự ăn năn và sống với Chúa mỗi ngày.
Những ngày tháng cô đơn, buồn tẻ của hoang địa đã tinh luyện ngài thành con người
hữu ích và hữu dụng cho Nước Trời. Chính kinh nghiệm đời sống khắc khổ của
hoang địa đã làm ngài trưởng thành và kinh nghiệm mà hướng dẫn được người khác.
Bí quyết thành công của đời ngài là làm rồi hãy nói, việc làm không mâu thuẫn với
lời nói và lời nói không mâu thuẫn với việc làm. Đó là bí quyết để sống và truyền
sức sống sang cho người khác.
2. Lời rao giảng được hưởng ứng.
Tin mừng còn cho biết tiếp:”Bấy giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền
Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giorđan, kéo đến với ông”(Mt 3,5). Điều này
chứng tỏ người ta nhiệt liệt hưởng ứng lời rao giảng của ông Gioan. Chúng ta có
thể đưa ra hai lý do làm cho lời rao giảng của ông Gioan được đón nhận một cách
tích cực : Sự vắng bóng của tiên tri một thời
gian dài và tình cảnh bi đát của người Do thái.
a)
Sự vắng bóng các tiên tri.
Sự xuất hiện của Gioan giống như tiếng
nói của Thiên Chúa thình lình vang lên. Lúc bấy giờ người Do thái buồn bã nghĩ rằng tiếng nói của các tiên tri
không còn nữa. Trải qua 400 năm không còn tiên tri nào, suốt 4 thế kỳ dài đằng đẵng,
tiếng nói của tiên tri hòan tòan yên lặng. Nhưng trong ông Gioan tiếng nói tiên
tri lại đang vang lên. Vậy đặc diểm của sứ điệp Gioan rao giảng là gỉ ? Trong tất
cả các lời rao giảng của Gioan, điều đòi hỏi cơ bản là : Sám hối. Đó cũng là sứ điệp
căn bản của Đức Giêsu :”Các ngươi hãy sám
hối và tin vào Tin mừng”.
b)
Tình cảnh bi đát của người Do thái.
Sứ điệp đã làm cho dân chúng hài lòng
muốn nghe, vì từ bao nhiêu thế kỷ, họ bị đặt dưới ách thống trị của các quyền lực
ngọai bang là người Ba tư, người Ai cập, người Syria, và người La mã. Mặc dầu bị
ức hiếp, dân chúng vẫn hy vọng, Chúa sẽ không bỏ rơi họ.
Họ mong đợi một anh hùng giải phóng dân
tộc, mong đợi một kỷ nguyên mới. Họ mong đợi Đấng Cứu thế sẽ đến. Đấng Cứu thế
họ tin là một người lỗi lạc, siêu quần bạt chúng. Ngài sẽ phục hưng nền độc lập
quốc gia, sẽ mở rộng bờ cõi, và đó là kỷ nguyên hòa bình hạnh phúc. Đó là thời đại
vàng son, thời đại vô cùng phồn thịnh về vật chất cũng như tinh thần.
Tóm lại, uy tín của Gioan đã lan rộng
khắp vùng. Điệp khúc của Gioan rao giảng là hãy sửa đổi đời sống để đón Chúa đến.
Sử gia Joseph Flavius đã ghi rằng :”Gioan có ảnh hưởng sâu đậm trên quần chúng, đến
nỗi họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì ông răn bảo”. Hết mọi hạng người đến gặp
ông để xin ông chỉ dạy cách sống.
3. Lời rao giảng bị từ chối.
Trong số những người đến với ông, theo
thánh Matthêu, cũng có cả những người biệt phái và những người saducêu đến chịu
phép rửa rất đông. Tuy hòan tòan đối lập nhau, hai nhóm tôn giáo này cũng có mặt
ở đây, cùng đi về sông Giorđan theo lời kêu gọi của ông, cũng như chẳng bao lâu
sau, họ cùng liên minh với nhau để bắt bẻ Đức Giêsu. Thấy họ là những người giả hình, có ý đồ xấu,
Gioan đã thẳng thừng cảnh cáo họ :”Đừng tưởng
có thể bảo mình rằng :”Chúng ta đã có tổ phụ Abraham”. Vì, tôi nói cho các ông
hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Abraham,
cho nên “hãy sinh hoa quả để chứùng tỏ lòng sám hối” vì “cái rìu đã đặt sát gốc
cây : bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa”.
II. DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
LÀ SÁM HỐI.
1. Sám hối là gì ?
Từ ngữ Do thái dùng để chỉ sự sám hối
có ý nghĩa sâu sắc. Đó là danh từ của động từ có nghĩa là “quay lại”. Sám hối là từ
bỏ điều dữ và quay lại cùng Thiên Chúa, thay đổi cách ăn nết ở, cải tạo đời sống
luân lý của tòan dân tộc hoặc của cá nhân.
Học giả Monteflore đã viết:”Đối với các
rabbi, bản chất của sám hối là ở chỗ hòan tòan thay đổi tâm trí, từ đó đem lại
sự thay đổi trong cuộc sống và trong cách cư xử”. Maimonide,
một học giả Do thái danh tiếng trong thời trung cổ, định nghĩa sự sám hối như
sau : “Sám hối là gì ? Là tội nhân lìa bỏ
tội và khai trừ nó ra khỏi tư tưởng mình, hòan tòan quyết định trong tâm trí sẽ
không tái phạm nữa như có lời chép rằng :”Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất
nghĩa khá bỏ các ý tưởng của nó”.
Sám hối, theo tiếng Hy lạp là “Metanoia”
có nghĩa là “thay đổi” = meta… não trạng = noia. Như vậy sám hối có nghĩa
là sự đổi mới của con người từ trong con
người, từ trong tâm hồn, biểu lộ qua ngôn ngữ và hành vi. Không phải chỉ như người bộ hành xoay mặt ngó
lui thấy mình đi lầm đường rồi thôi, mà phải đi trở lại để đi vào đúng con đường
chính.
Sám hối không phải chỉ là công việc của
cá nhân mà là của cả Giáo hội. Đức Thánh Cha Phaolô VI là vị Giáo hòang đầu tiên thay mặt Hội thánh bầy tỏ lòng
sám hối :”Nếu có lỗi lầm nào về sự chia rẽ
giữa các Kitô hữu là do lỗi lầm của chúng tôi, chúng tôi thành thật xin Chúa
tha thứ và chúng tôi xin anh chị em bị xúc phạm tha thứ cho chúng tôi”. Đặc
biệt, trước ngưỡng cửa ngàn năm thứ ba, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã liệt kê rất nhiều lỗi lầm của Giáo hội trong hai
thiên niên kỷ qua. Ngài đã công khai cử hành nghi thức Sám hối và xin tha thứ hôm
12 tháng 3 năm 2000.
2. Những
ai cần phải sám hối ?
Mọi người cần phải sám hối, không trừ
ai vì mọi người đã phạm tội, mà phạm tội là đi lạc đường, đã lạc đường thì cần
phải quay lại con đường chính. Quay trở lại con đường công chính là Sám hối. Sám
hối đòi hỏi một cuộc đổi mới tòan diện. Sám hối bắt đầu bằng một tác động khiêm
nhường, một việc nhận thức rằng mình mắc tội, và việc quyết định trở về với Chúa.
Cái ngăn trở lớn cho việc sám hối là “không biết mình”. Điều kiện của sám hối
là con người phải tự biết mình, biết rõ chân tướng con người của mình. Nhà hiền
triết Socrate đã khởi đầu triết thuyết
của mình bằng câu châm ngôn “Anh hãy tự biết mình” (Connais-toi,
toi même) vì không biết mình thì không tiến bộ được. Tục ngữ Việt nam cũng có câu
:”Vô
tri bất mộ:”: không biết thì không mến. Trong binh pháp của Tôn Tử, muốn chiến thắng được đối phương,
người ta phải thực hiện lời khuyên của ông :”Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” : biết mình biết người thì trăm
trận trăm thắng.
Biết mình có tội là khởi đầu của một sự
tiến bộ, nếu không biết mình thì còn làm ăn gì được ! Vậy cần phải biết mình yếu
đưối, hay sa ngã, cần phải ăn năn trở lại.
Thánh Kinh nói :”Người lành thánh có
thể sa ngã mỗi ngày 7 lần”(Cn 24,16).
Nói khác đi, con người trở nên yếu đuối vì tội tổ tông và tội riêng mình, nên
sa ngã là điều tất yếu, bình thường. Nhưng Thánh Kinh lại viết tiếp :”(Sau 7 lần sa ngã)người lành thánh ấy lại
chỗi dậy ngay”(Cn 24,16). Đúng như tục ngữ Việt nam nói :”Không ai có thể nắm tay đến tối, gối đầu đến
sáng được”.
Truyện : Nhìn thấy mặt thật của mình.
Một linh mục nọ có một sáng kiến rất
ngộ nghĩnh để đánh động giáo dân trong xứ. Một hôm sáng Chúa nhật nọ, giáo dân
bỗng nghe một lời rao bảo như sau :”Một nhân vật tên tuổi trong giáo xứ vừa qua
đời, tang lễ sẽ được cử hành vào lúc 9 giờ sáng thứ tư tới”. Nghe lời rao bảo,
cả xứ nhốn nháo lên. Người nào cũng muốn biết con người quan trọng đó là ai.
Đúng ngày tang lễ, mọi người trong giáo
xứ nườm nượp tuốn đến nhà thờ. Người ta đến không để cầu nguyện cho người quá cố
cho bằng để nhìn mặt lần cuối cùng con
người mà ai cũng muốn biết.
Sau Thánh lễ, vị linh mục đến mở nắp
quan tài để cho mọi người đến chào lời từ biệt lần cuối cùng. Ai cũng sắp hàng để
nhìn cho kỳ được người chết. Nhưng ai nấy đều ngạc nhiên, bởi vì thay cho thi hài
người chết, mọi người chỉ nhìn thấy trong quan tài một tấm gương. Và dĩ nhiên,
khi cúi nhìn vào quan tài mọi người chỉ nhìn thấy dung nhan của mình mà thôi.
Sau đó linh mục giải thích :”Con người
mà anh chị em nhìn thấy trong quan tài không ai khác hơn là chính mọi người
trong chúng ta. Vâng, đúng thế, thưa anh chị em, mọi người trong chúng ta cần
phải mai táng chính mình…”.
Ai trong chúng ta không cần sám hối ?
Chỉ những ai không bao giờ phạm tội mới không cần sám hối. Nhưng ai dám nói là
mình chưa bao giờ phạm tội ? Không ai dám khẳng định mình là người không có tội; nói như thế, theo
thánh Gioan, thì đó là những kẻ nói dối. Mà đã phạm tội thì cần phải ăn năn trở
lại :
“Một lần nói dối, sám hối 7 ngày”
(Tục
ngữ)
Xưa nay cũng có một số người dám nói rằng
mình chẳng có tội gì hết vì họ cho rằng họ không trộm cướp, không ngọai tình,
không giết người, không làm chứng dối, không bỏ lễ ngày Chúa nhật… Tuy nhiên, nếu
đi sâu vào tâm hồn, thì mỗi người càng cần sám hối, mỗi người cần lọai bỏ những rác rưởi trong linh hồn. Lời kêu gọi sám
hối trong Tin mừng phù hợp cho mọi thời đại, mọi hòan cảnh, mọi lớp người.
Trả lời cho những người nói là mình không
có tội, không cần sám hối thì cha Lacordaire,
một nhà giảng thuyết trứ danh của Pháp, đã nói cho họ :”Tổ tông chúng ta đã phạm tội, cha ông chúng ta đã phạm tội, thì tại sao
chúng ta lại thanh sạch đến thế ? Chớ thì con cái lại khôn hơn ông bà cha mẹ ư
? Kẻ nói mình không có tội là người có tội – có tội vì nói dối – có tội vì kiêu
ngạo. Kiêu ngạo và nói dối mà không có tội gì, thì thế nào mới là có tội”?
Truyện : tẩy xóa vết xâm trên mình.
Một nhà báo Mỹ có đưa ra một chương
trình ngồ ngộ liên quan đến việc tẩy xóa các vết xâm trên mình, mà người ta không
còn muốn để nữa, đặc biệt là các vết xâm của băng nhóm nọ trên khắp thân thể các
bạn trẻ, có những hình xâm không thể chấp nhận được. Bài báo vừa xuất hiện, ai
nấy đều ngạc nhiên khi thấy trên cả ngàn lá thư
của các bạn trẻ trên tòan quốc gửi tới yêu cầu cho biết thêm chi tiết về
chương trình trên.
Để đáp ứng sự nhiệt tình trên, người
ta cho sản xuất một cuốn phim nhan đề “Untattoo
You” (Hãy tẩy xóa các vết xâm của bạn đi). Cuốn phim kể lại những nguy hiểm
của tục xâm mình và cho biết rõ những vết
xâm ấy khó tẩy xóa biết bao. Các diễn viên trong phim là chính đám người trẻ. Họ
thẳng thắn trình bầy lý do tại sao trước đây họ xâm mình, và tại sao bây giờ họ
lại muốn tẩy xóa những vết xâm ấy đi.
Cuốn phim trên đã đọat được giải thưởng
quốc gia và hiện được trình chiếu trên tòan quốc (M. Link, Giảng lễ Chúa nhật,
năm A, tr 12-13).
Cuốn phim này làm cho người ta phải
suy nghĩ và rút ra được kết luận : câu chuyện đàng sau cuốn phim Untattoo You làm
nổi bật lên một chủ điểm quan trọng, đó là tất cả chúng ta đã gây ra những điều mà giờ đây chúng ta hối
tiếc và muốn tẩy xóa đi. Chúng ta muốn rút lại những điều lầm lỡ đã qua, muốn tẩy
xóa đi cả một dĩ vãng đen tối để tiến sang một tương lai huy hòang.
Công đồng Vatican II trong Hiến chế về
Phụng vụ có khẳng định :”Giáo hội rao giảng
Tin mừng cứu độ cho dân ngọai để họ nhận biết và thờ phượng Thiên Chúa, và cải
tạo đời sống”. Tuy nhiên, Công đồng cũng xác nhận trong cùng một văn kiện là
“đối với những người đã tin, Giáo hội cũng
tiếp tục rao giảng đức tin và sám hối”.
3. Sám hối và quyết tâm chừøa cải.
Trong Huấn ca, con của Sirach viết : Đừng
nói “Tôi phạm tội, có việc gì xẩy đến cho tôi đâu” ? Vì Chúa là Đấng khoan nhân.
Đừng dại dột tin vào của lễ chuộc tội, rồi cứ tiếp tục thâm vào tội, và đừng nói
“Thiên Chúa giầu lòng thương xót, Ngài sẽ tha thứ vô số tội lỗi cho tôi”, vì Ngài
là Thiên Chúa của tình thương lẫn của thịnh nộ, Ngài sẽ giáng thịnh nộ trên kẻ
phạm tội. Đừng trì hõan việc trở lại cùng Chúa và đừng lần lữa ngày này qua ngày
khác”(Hc 5,4-7).Tác giả viết tiếp :”Một người đụng đến xác chết bị ô uế đi tắm
rửa có ích gì ? Cũng vậy, một người kiêng ăn vì đã phạm tội nhưng lại tái phạm
thì ai sẽ nghe lời cầu xin của kẻ ấy ? Kiêng ăn và hãm mình của người ấy có ích
gì”(Hc 34,25).
Người Do thái chủ trương sự ăn năn thật
không chỉ biểu hiện bằng một cảm xúc buồn thảm mà thật sự thay đổi đời sống. Đây
cũng là quan điểm của người Kitô hữu. Người Do thái chủ trương kết quả chứng
minh cho sự ăn năn thật, người Kitô hữu cũng thế.
Truyện : Hoạ sĩ Leonardo da Vinci.
Trong khi thực hiện bức họa nổi tiếng
“Bữa tiệc cuối cùng”. Leonardo da Vinci đã cãi vã với một người bạn. Ông mắng
nhiếc người bạn với những lời gay gắt và những cử chỉ dọa nạt. Khi cuộc cãi cọ đã
qua, ông trở lại công việc đang làm là vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu. Ông không thể vẽ
được một nét. Cuối cùng, ông nhận ra được sự lo lắng phiền lòng. Ông liền bỏ bút vẽ đấy, đi tìm người bạn
mà ông đã xúc phạm, và xin người ấy tha thứ cho mình, thế rồi ông trở về xưởng vẽ và bình tĩnh vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu (Arthur Tonne, Bài giảng
Tin mừng Chúa nhật năm A, tr 7-8).
III. THỰC HÀNH TINH
THẦN SÁM HỐI.
1. Hãy dọn đường cho Chúa.
Ý tưởng chính của lời Chúa hôm nay là
“Dọn
đường”. Tiên tri Isaia cho biết mục đích của việc dọn đường là “để Chúa
đi”. Đi đâu ? Đi đến với con người, cụ thể là đến với mọi người chúng ta. Gioan
Tiền hô kêu gọi thính giả dọn mình bằng cách sám hối và giới thiệu Chúa Kitô
cho người khác.
Theo Đức Giáo hòang Gioan Phaolô II thì “Con người là con đường của Giáo hội”. Muốn
dọn đường cho Chúa là phải làm cho con người nên tốt hơn, còn đường xứng đáng để
Chúa đi qua. Vì thế có nhiều con đường, ta thử suy nghĩ về mấy con đường cần phải
sửa lại :
. Có những con đường chăng dây kẽm gai
: con đường của những kẻ thù hận nhau, nó ngăn chận những tương giao qua lại.
. Có những con đường đầy ổ phục kích :
con đường của những kẻ cạnh tranh nhau, chờ cơ hội để khai thác nhau, lợi dụng
nhau, làm hại nhau.
. Có những con đường u tối : con đường
của những kẻ lọc lừa, gian dối.
. Có những con đường quanh co trong rừng
rậm : con đường của những kẻ lén lút sống trong vòng tội lỗi.
. Có những con đường gồ ghề lồi lõm :
con đường của những kẻ mang một tật xấu thâm căn cố đế, hoặc kiêu căng, hoặc hà
tiện, hoặc đam mê sắc dục.
. Có những con đường cỏ dại mọc đầy :
con đường của những kẻ không vướng mắc tội nặng nhưng còn rất nhiều tội nhẹ.
. Có những con đường cát nóng : con đường
của những kẻ khô khan việc đạo.
. Và có những con đường cái quan thẳng
tắp : con đường bình an của những kẻ đạo hạnh, ngày càng tiến nhanh về Chúa.
Cuộc đời
mỗi người chúng ta là một con đường : con đường hai chiều đưa ta đến với Chúa
và Chúa đến với ta, hay đưa ta đến với tha nhân và tha nhân đến với ta.
Đó chính là con đường mà Chúa Giáng sinh
muốn đi, đi để đến với ta, và qua ta đến với tha nhân : đến để mang cho ta và
cho anh em ta muôn ơn lành : ơn bình an, ơn hạnh phúc, ơn đạo hạnh (Trích Lm
Carôlô, Sợi chỉ đỏ A, tr 25-26).
2. Hãy dọn lòng mừng lễ Giáng sinh.
Chúng ta đã biết dọn đường cho Chúa đến
tức là dọn lòng chúng ta cho xứng đáng, mà theo thánh Gioan Tẩy giả, dọn đường
chính là sám hối là hóan cải. Hóan cải từ nội tâm để rồi vươn tới tha nhân. Có
nghĩa là từ bỏ những định kiến, lòng ích kỷ, những tính tóan lấy cái tôi làm tiêu
chuẩn, sự chạy theo những quyền lợi có thể là mang dáng dấp thiêng liêng đấy,
nhưng lại chẳng có chút dấu vết của Tin mừng. Từ bỏ những cái đó để bước vào
con đường yêu thương và phục vụ anh em.
Để dọn lòng mừng lễ Chúa Giáng sinh, một
cách cụ thể, người Công giáo chúng ta có một phương thế đặc biệt để thống hối, đó
là Bí tích Cáo giải, và những người Công giáo đích thực sẽ nỗ lực sử dụng phương
thế thống hối trước lễ Giáng Sinh. Sự xưng tội không chỉ là tẩy trừ tội lỗi, nó
còn đem lại cho chúng ta phục vụ Chúa một cách chân thành hơn. Hãy đi thanh tẩy
tâm hồân trong tòa cáo giải để dọn lòng đón Chúa đến trong ngày lễ Giáng sinh.
Truyện : Làm gì để đón tiếp Chúa.
Alphonse vừa là một hiền triết vừa là
vua xứ Aragon, nổi tiếng vì có lòng đạo đức và lối sống một Kitô hữu gương mẫu.
Một hôm, trước lễ Noel ít ngày, đến thăm một hiệp sĩ Tây ban nha. Hiệp sĩ này đã
dành cho nhà vua một cuộc đón tiếp nồng hậu, chu đáo hết mức. Tuy nhiên có một điều
không hay là hiệp sĩ này xưa nay vẫn mang tiếng xấu vì lối sống bê tha sa đọa của
ông đến nỗi ai cũng chê bai xa tránh. Biết thế, nên trước khi chia tay ra về,
nhà vua mới nói những lời thân tình như sau :”Hỡi hiệp sĩ quí phái ! Ông đã dành
cho ta một cuộc đón tiếp đầy vinh dự và huy hòang. Nhưng ít ngày tới đây, Vua các
vua sẽ đến và Ngài muốn cử hành lễ Noel tại nhà ông. Chính vì thế mà khi đón tiếp
Ngài, ông hãy cố gắng trang trí sửa sọan tâm hồn ông như ông đã trang hòang dọn
dẹp lâu đài của ông hôm nay để đón tiếp ta”.
Năm ấy, Noel trở thành lễ long trọng của
nhà hiệp sĩ để đón tiếp cuộc viếng thăm của Thiên Chúa (Quê Ngọc, Dấu ấn tình yêu,
năm A, tr 3).
Chúng ta sẽ làm gì để đón tiếp Chúa Hài
Đồng trong ngày Giáng sinh ? Có lẽ những lời khuyên khôn ngoan trên đây của vua
Anphonse cũng như những lời tha thiết kêu mời của thánh Gioan trong bài Tin mừng
hôm nay đều mang cùng một ý nghĩa vừa cấp bách cảnh cáo vừa tha thiết kêu mời mỗi
người chúng ta phải mau mắn bắt tay làm một cái gì đó, phải khéo léo sửa sọan
như thế nào đây để đón tiếp thật xứng đáng,
thật chu đáo cuộc viếng thăm của Ngôi Hai đến cung lòng mỗi người chúng ta.
Lm
Giuse Đinh lập Liễm
Giáo
xứ Kim phát
Đà
lạt