CHÚA
NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN A
TIỆC
CƯỚI NƯỚC TRỜI
+++
A. DẪN NHẬP.
Bài Tin mừng hôm nay nói về bàn tiệc Nước
Trời. Qua dụ ngôn ấy, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết : Thiên Chúa yêu thương
con người, Ngài mở rộng cửa để đón tiếp mọi người vào dự bàn tiệc Nước Trời. Lời
mời gọi có tính cách rộng rãi, Ngài mời gọi mọi người không trừ ai, dù tốt dù xấu
, miễn là phòng tiệc phải đầy người.
Tuy thế, lời mời gọi đó còn chờ sự đáp
ứng của từng người , mỗi người có quyền tự do, họ có thể chấp nhận hay từ chối.
Trong thực tế, nhiều người đã từ chối lời mời gọi thật tình đó. Nhiều người đã
từ chối bằng cách viện ra những lý do không vào đâu như bận đi xem ruộng vườn,
bận đi buôn bán hoặc làm bất kỳ một công việc nào khác.
Trước sự từ chối của dân Chúa, Thiên
Chúa quay sang dân ngoại, mời họ vào Nước Trời cho thật đông để họ được thưởng
thức những cao lương mỹ vị mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho họ. Tuy nhiên, muốn vào dự tiệc Nước Trời cũng phải
có điều kiện : phải mặc áo cưới. Phải
mặc y phục lễ cưới là phải có một sự hoán cải tâm hồn để xứng đáng là công dân
Nước Trời.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Is 25,6-9.
Tiên tri Isaia đã mô tả cho chúng ta hạnh
phúc viên mãn trong thời sau hết. Đó là tiệc cưới mà Thiên Chúa dọn cho mọi người trên núi. Tiệc cưới có những cao lương mỹ vị, có bê béo,
rượu ngon. Đấy là hình ảnh của hạnh phúc tối cao mà những người bạn của Chúa sẽ
được hưởng. Trong bữa tiệc đó, người dự không những được thưởng thức những thức
ăn ngon, mà còn được cất khỏi mọi buồn sầu tủi hổ, tang chế.
Hình ảnh mà Isaia mô tả là hạnh phúc Nước
Trời được Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người không phân biệt ai.
+ Bài đọc 2 : Pl
4,12-14.19-20
Ở trong tù, thánh Phaolô viết thư gửi
cho tín hữu Philipphê cho họ biết : những sự giúp đỡ vật chất của họ cũng không
cần lắm vì một mặt Ngài đã quen sống
trong cảnh thiếu thốn về vật chất ; hơn nữa, có Chúa giúp đỡ để ngài thắng lướt
được mọi nghịch cảnh.
Ngoài ra, ngài vẫn trân trọng lòng hảo
tâm của tín hữu đã giúp đỡ ngài. Tất cả những sự giúp đỡõ ấy đều đáng qúi và Ngài
xin Chúa đền đáp xứng đáng tấm lòng thơm thảo của họ,
+ Bài Tin mừng : Mt 22,1-14.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn tiệc cưới để
cho biết : Thiên Chúa muốn ban hạnh phúc Nước Trời cho dân Do thái, dân ưu tuyển
của Ngài, nhưng rất tiếc họ đã từ chối vì họ chuộng những giá trị trần gian hơn. Trước sự từ chối đó, Thiên Chúa đã mời những
người ngoại đạo vào Nước Trời thay cho dân Do thái, dân này đã từ chối không chịu
vào Nước Trời vì họ đã bị các nhà lãnh đạo dẫn đường sai lạc.
Tuy nhiên, muốn vào Nước Trời phải có điều
kiện : phải mặc áo cưới. Áo cưới đây ám
chỉ sự hoán cải tâm hồn, một tâm hồn trong sạch, một tấm lòng bác ái yêu thương
và một đức tin vững mạnh.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Đến
dự tiệc Nước Trời
I. TÌM HIỂU DỤ NGÔN.
1. Phong tục tổ chức tiệc cưới.
a)
Mời thành hai giai đoạn.
Những công việc diễn tiến trong dụ ngôn
này hoàn toàn phù hợp với phong tục bình thường của dân Do thái. Đối với những bữa tiệc cưới, khi thiệp mời được
gửi đi thì thời giờ không được xác định rõ, và khi mọi việc đã xong đâu vào đấy
thì những người giúp việc mới ra đi mời lần cuối cùng xin quan khách đến dự. Như vậy, vị vua trong câu truyện này đã gửi
thiệp mời dân lâu rồi, nhưng đến khi mọi việc sẵn sàng thì lời mời cuối cùng mới
gửi đến và đã bị người ta từ chối.
Truyện : tiệc cưới hoàng tử
Mùa xuân năm 1947, cả thế giới chú ý tới
hàng tin lớn trên báo chí cho biết : công chúa Elizabeth của nước Anh sẽ đẹp
duyên với hoàng tử Philippe, người Hy lạp.
Cuộc tình duyên này quan trọng, bởi vì công chúa Elizabeth sẽ lên ngôi kế
vị vua cha vì không những trên vương quốc Anh và Bắc Ái nhĩ lan, mà còn đứng đầu
khối thịnh vượng lớn, gồm trên 50 quốc gia lớn nhỏ như Ấn độ, Canada, Úc, Tân tây
lan... Ai cũng tò mò theo dõi lễ cưới lịch sử này. Cuộc lễ được tổ chức ngày
20.11.1947 tại tu viện cổ kính Westminter, nơi chôn cất các bậc vương quân và
những nhân vật lớn nước Anh. Người ta không
những theo dõi những nhân vật chính là cô dâu chú rể mà còn chăm chú điểm danh
từng nhân vật lớn trên thế giới. Không ai được mời tới dự mà muốn vắng mặt, từ
những vị nguyên thủ quốc gia đến các vị thủ tướng và các nhà chính trị, từ những
nhà qúi tộc đến những nhà tỉ phú. Nói tắt, tất cả những nhân vật quan trọng hàng
đầu của nước Anh và nhiều nước trên thế giới đều lấy làm vinh dự được mời và được
xuất hiện trong lễ cưới long trọng đó.
(Phạm văn Phượng, Chia sẻ Tin
mừng năm A, tr 215)
b)
Khách được mời tham dự.
Theo phong tục của nhiều dân tộc xưa,
tiệc cưới hoàng tử chẳng những các đại thần được ưu tiên mời, mà còn tất cả thần
dân đều được hưởng lộc của nhà vua. Tiệc cưới hoàng tử Nước Trời chẳng những ưu
tiên cho dân tộc Do thái, mà còn cho toàn thể muôn dân, vì toàn thể nhân loại đều là thần dân của Ngài. Như tiên tri Isaia đã
loan báo :”Chúa Tể trời đất sẽ thiết tiệc
đãi muôn dân”.
2. Ý nghĩa dụ ngôn.
a)
Đối với người Do thái.
Đây là lời tố cáo người Do thái. Quan
khách đã được mời nhưng đến giờ lại từ chối không đến. Họ tiêu biểu cho người
Do thái. Từ xưa họ đã được Thiên Chúa mời gọi làm dân tuyển chọn của Ngài, nhưng
khi Con Chúa Trời xuống thế gian, và họ được mời gọi theo Ngài, tin nhận Ngài
thì họ lại khinh dể, đã từ chối lời mời đó.
Rốt cuộc lời mời của Thiên Chúa đến trực tiếp với những tội nhân và người
ngoại bang, là những kẻ không bao giờ kỳ vọng được mời vào Nước Trời.
Còn một chi tiết nữa là vua thịnh nộ với
kẻ từ chối, lại còn sỉ nhục và giết các đầy tớ của vua, sai quân đi diệt những
kẻ không nhận lời mời và đốt thành của chúng.
Chi tiết này dường như không ăn nhập với việc mời dự tiệc cưới. Nhưng chúng ta nhớ lại, khi Matthêu viết sách
Phúc âm của ông vào giữa năm 80-90 SC, những gì đã xẩy ra trong thời gian giữa
lúc Chúa Giêsu sống và lúc viết sách Phúc âm ? Câu trả lời là : kinh thành Giêsrusalem
bị quân Rôma phá hủy khoảng năm 70 SC. Giêrusalem thực sự bị tàn phá, không còn
hòn đá nào chồng trên hòn đá nào, đền thờ bị cướp phá và bị đốt, tại hoạ này đã
đến cho những kẻ không nhìn nhận Con Thiên Chúa khi Ngài đến trong thế gian.
b)
Đối với mọi thời đại.
Lời mời gọi trong dụ ngôn này là lời mời
gọi của Thiên Chúa đối với mọi người chúng ta. Được mời gọi vào dự tiệc cưới,
tiệc cưới Con Thiên Chúa, là một vinh dự lớn lao, lại không phải mất tiền. Khi Kitô hữu được mời là được mời đến để vui
vẻ, và chúng ta sẽ mất niềm vui nếu chúng ta không nhận lời mời.
Nhưng nhiều khi chúng ta lại từ chối lời
mời gọi của Chúa vì những lý do chẳng ra cái gì như đi thăm ruộng, đi buôn bán...
Người ta dễ bận rộn với điều tạm bợ và quên những điều liên quan tới đời đời. Quá bận tâm với những điều mắt thấy được thì
dễ quên với những điều mắt không thấy được.
Quá chăm chú nghe những lời mời gọi của thế gian, thì khó nghe được tiếng
gọi êm dịu của Chúa Giêsu.
Lời mời gọi của Chúa dành cho ta là lời
mời gọi của ân sủng. Những kẻ được qui tụ là những nẻo đường không có quyền đòi
hỏi gì nơi nhà vua cả. Họ không bao giờ có thể ngờ rằng mình sẽ được dự tiệc cưới
và càng không xứng đáng để dự tiệc đó. Những việc xẩy đến với họ không bởi điều
gì khác hơn là lòng quảng đại của nhà vua mở rộng đôi tay đón tiếp họ. Bởi ân sủng,
lời mời được ban ra, và bởi ân sủng mà người ta được nhóm lại.
3. Dụ ngôn chiếc áo cưới.
Chúng ta có thể coi chiếc áo cưới là
phần nối tiếp của dụ ngôn khách mời dự tiệc, hoặc coi như là một dụ ngôn riêng.
Tuy coi như dụ ngôn riêng nhưng cũng là câu chuyện nối tiếp và giải rộng ý nghĩa
câu truyện trước, trong câu truyện ở đây có một thực khách đến dự tiệc của nhà
vua, nhưng không chịu mặc lễ phục.
Thuần phong mỹ tục coi lễ cưới là ngày
lễ trọng đại của gia đình, tất nhiên có nghi thức long trọng với những trang phục
đẹp đẽ chỉnh tề. Những hạng người bê bối
thô lỗ tục tằn, vô lễ, vô kỷ luật đều bị loại bỏ vì nó bôi nhọ nếp sống văn hóa
trong sáng và đạo đức.
Nếu ai nhận chiếc áo cưới gắn liền với dụ ngôn trên thì
thắc mắc : ra đường mời vào, ở giữa ngã ba đường cái làm gì có áo cưới ? Trả lời
cho thắc mắc đó, ta để ý : người đó không chữa tội gì cả, là dấu anh ta có lỗi,
không cần biết nguyên do. Theo thói quen, thời xưa khách qua cửa đã có người
trao áo cho, không biết người Do thái có thói quen nào ? Có áo mà không mặc là
lỗi tại mình vì thế nên không mở miệng chữa tội được câu nào.
Muốn vào dự tiệc cưới thì tối thiểu phải
có y phục lễ cưới. Theo thánh Matthêu, muốn vào dự tiệc cưới trong nước Thiên
Chúa thì mỗi người phải nhận thức rằng Giáo hội càng ngày càng đông, nhưng Giáo
hội không phải là quán cơm bình dân, ai vào cũng được, không có một chút điều
kiện tối thiểu. Đành rằng Chúa rất thương kẻ có tội và Giáo hội của Ngài đầy tội
nhân hơn là vị thánh, nhưng dù sao, muốn vào Giáo hội, Chúa cũng đòi hỏi có sự ước
muốn trở lại chân thật, một “chiếc áo trắng rửa tội”, một sự ao ước “mặc lấy Chúa
Kitô”.
Theo ý kiến của một số giáo phụ, chiếc
áo cưới ám chỉ đức ái, tối thiểu là cuộc sống ăn ngay ở lành. Còn theo ý kiến của
các nhà chú giải Thánh kinh hiện đại, thì chiếc áo cưới ám chỉ sự hoán cải hay
sự trở về, tức là tinh thần sám hối chân thật.
II. BÀI HỌC CHO CHÚNG
TA.
1. Dấn thân gia nhập vào Hội thánh.
Thiên Chúa mời gọi ta : Ngài muốn có
những người tham dự tiệc cưới đó. Ngài có sáng kiến trước. Lời mời gọi đó được
chuyển đến ta qua các vị sứ giả của Chúa, nhất là Chúa Kitô. Chúa Kitô đến trên trần gian để mời gọi ta và
sửa soạn cho ta có bộ áo cưới, tức là cứu rỗi ta. Việc sửa soạn áo cưới được cụ
thể hóa bằng việc mến Chúa yêu người, tức là đời sống đức tin nhờ ơn thánh.
Nhân loại chúng ta đáp lại lời mời gọi
qua trung gian là Chúa Kitô và Giáo hội.
Chúng ta đến dự tiệc cưới không phải với tính cách là “khách” mà thôi,
nhưng còn với tư cách là con cái trong gia đình, nhờ đó sự vui vẻ thân mật càng
tăng thêm. Hiện thời bữa tiệc đó đã bắt đầu nhờ Chúa Kitô vì ta đã có ơn
thánh và hằng ngày tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể chờ ngày Chúa lại đến.
Tuy chấp nhận lời mời gọi của Chúa đâu
phải là sự dấn thân mang tính chất nhất thời. Đó là một tiến trình đòi hỏi phải
liên tục dấn thân và thích ứng bởi vì cuộc sống thường nhật rất dễ khiến chúng
ta sao lãng và bỏ quên mất sự sống đời đời, bởi vì thức ăn tầm thường của cuộc đời
này dễ nhét đầy bụng chúng ta và làm cho chúng ta quên đi bữa tiệc vĩnh cửu.
Chấp nhận lời mời của Chúa không chỉ là
vấn đề gật đầu một lần rồi sau đó quên tuốt đi, và việc này giống như câu nói “Tôi
đồng ý” trong hôn nhân. Câu “tôi đồng ý” này đâu phải là điểm kết cho một tiến
trình mà chính là điểm khởi đầu. Nhận lời Chúa cũng giống như tốt nghiệp đại học
bởi vì sự tốt nghiệp không phải là điểm kết thúc cho công cuộc học vấn mà chỉ là
bệ phóng cho sự học hỏi tiến xa hơn mà thôi.
2. Dự tiệc Thánh Thể hằng ngày.
Qua các bài đọc Chúa nhật hôm nay, Chúa
mời gọi chúng ta tham dự bữa tiệc của Nước Trời. Trong Thánh kinh, nhiều bữa được
nhắc đến : như bữa ăn tổ phụ Abraham khoản đãi ba người khách lạ dưới lều vải
(St 18,1-8), như bữa tiệc người cha già mừng người con đi hoang trở về (Lc
15,22-32). Chúa Giêsu đã đi dự đám cưới ở
làng Cana (Ga 2,1-10), Ngài cũng dọn bữa ăn cho các môn đệ sau một đêm lao lực
(Ga 21,1-14), cho dân chúng được ăn no tự 5 chiếc bánh và 2 con cá. Tất cả để báo
hiệu bữa tiệc Thánh Thể.
Thì, hôm nay, tiên tri Isaia ví Nước
Trời như một bữa tiệc mà Chúa khoản đãi mọi dân tộc, nhất là những ai đói khát
tự do, công chính. Chúng ta cũng hãy sốt sắng tham dự vào bữa tiệc thánh là Lời
Chúa và Thánh Thể, hãy “hân hoan vì Chúa
khoản đãi và lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt”.
3. Y phục xứng kỳ đức.
Tục ngữ Pháp có câu :”La
soutane ne fait pas un moine” : chiếc áo dòng không làm nên ông thầy tu. Câu tục ngữ ấy có ý nói rằng muốn trở thành một tu sĩ thực thụ thì cần phải có đời sống xứng đáng với bậc tu
của mình. Người ta quí trọng tu sĩ là do
đời sống thánh thiện của họ chứ không phải do cái áo của họ. Cho nên quần áo
thì phải đi đôi với đức độ, nghĩa là phải có cả bề trong lẫn bề ngoài.
Cung cách một người thể hiện
tinh thần của người đó. Khi đến thăm một
người bạn, ta sẽ không mặc bộ đồ làm vườn mà đến. Chúng ta biết rõ rằng quần áo
không thành vấn đề đối với bạn chúng ta, cũng không phải chúng ta muốn trình diễn,
nhưng vì vấn đề phải tôn trọng nên chúng ta đến nhà bạn một cách gọn gàng và chỉnh tề. Chuẩn bị trước
như thế là chúng ta bầy tỏ cảm tình và sự tôn trọng của mình đối với bạn.
Đối với nhà của Chúa cũng vậy,
ví dụ này không quan hệ gì đến việc ăn mặc của chúng ta khi đến nhà thờ để
trình diễn, nhưng cần có trang phục cho linh hồn, tấm lòng và tâm trí của chúng
ta. Đó là sự khao khát, trông đợi, lòng
khiêm nhường và thống hối, đức tin và sự tôn kính. Đây là bộ áo lễ nếu không mặc
vào thì sẽ không dám đến gần Chúa. Điều thường xẩy ra là chúng ta hay đến nhà
Chúa mà không sửa soạn chút nào. Nếu mỗi người chúng ta đều sửa soạn trước khi đến
nhà thờ bằng lời cầu nguyện ngắn, suy nghĩ và tự kiểm điểm bản thân thì sự thờ
phượng mới đúng là sự thờ phượng thật. Một
sự thờ phượng đem lại nhiều tốt lành cho tâm hồn mỗi người, cho Hội thánh và
cho thế giới.
Chúng ta đã nhận lời mời của
Chúa mà vào dự tiệc Nước Trời. Đây là một vinh dự lớn lao Chúa dành cho ta. Nhưng
vinh dự ấy đòi chúng ta phải vươn lên bằng một đời sống lành thánh, một đời sống
kết hợp với Chúa, để có thể nói như thánh Phaolô :”Tôi sống, nhưng không phải là
tôi, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”. Trách nhiệm của chúng ta là phải
giữ mình không để cho vật dục hay của cải trần gian lôi kéo xuống giống như con
vật, ngược lại phải vươn lên làm con cái ánh sáng để xứng đáng là công dân Nước
Trời.
Truyện : đại bàng con
Chuyện kể rằng : Có một con
gà rừng đang ấp trứng, nhưng lẫn trong ổ của nó một trứng đại bàng. Đúng ngày
giờ, trứng nở thành con. Đại bàng con nô đùa vui vẻ bên đàn gà rừng như anh chị
em ruột.
Một ngày kia, đang bưới móc
kiếm ăn cùng đàn gà rừng, đại bàng con bỗng thấy một con đại bàng lớn bay lượn
trên không trung thật oai phong và đẹp mắt. Cậu liền hỏi gà mẹ :
- Mẹ ơi, sao mình không bay
như chim kia trên trời ?
- Chúng ta đâu phải đại bàng
mà bay được !
- Thế chúng ta là ai ?
- Chúng ta là gà rừng !
Bỗng một ngày, đang khi bươi
chải kiếm ăn trên đống rác cậu lại thấy đại bàng mẹ bay lượn trên đầu gọi :
- Bay lên con ơi, bay lên đại
bàng con của mẹ. Thế giới của con là trời
cao đất rộng, chứ không phải là đống rác này ! Bay lên đi con.
Cậu cố bay lên, nhưng lại rơi
xuống. Trong khi các chú gà rừng cười cợt chế nhạo :
- Chúng ta là gà rừng, làm
sao mà bay được.
Cậu suy nghĩ, nếu ta là gà rừng
sao đại bàng kia cứ bảo ta là đại bàng con. Và khi bay lên ta thấy cũng đâu có
khó khăn gì, có lẽ chưa quen thôi. Nào hãy thử lần nữa xem.
Thế là cậu đại bàng đủ lông đủ
cánh bay lên, và bay lên mãi.Cậu bay theo mẹ về một chân trời mới. Lần đầu tiên
trong đời, cậu được nhìn thế giới từ trên cao, lòng cậu mênh mang, hạnh phúc ngập
tràn.
(Thiên Phúc, Như Thầy
đã yêu, năm A, tr 145-146)
Kitô hữu là người được Thiên
Chúa tuyển chọn, làm con cái của Người. Họ là những con đại bàng, luôn ngước mắt
nhìn cao, mong bay lên cùng Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương. Họ luôn sống
trong tâm tình của thánh Augustinô :”Lạy
Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa. Tâm hồn con luôn thao thức cho tới khi nào được
nghỉ yên trong Chúa”.
Đừng bao giờ nghĩ mình là giống
gà rừng, để cúi đầu bươi chải, an phận với những hạnh phúc nhỏ nhoi tầm thường.
Tuy được những con sâu bọ là miếng mồi ngon đấy, nhưng chúng cũng nằm trên đống
rác, đống phân. Chúng ta hãy vươn mình lên,
vươn lên mãi cho tới trời cao, nơi quê hương thật của chúng ta ở đó. Chúng ta hãy
thực hiện lời thánh Phaolô đã dạy :”Quê hương
chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến
cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy
mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người”(Pl
3,20-21).
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt