CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN A
TƯ
CÁCH CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO
+++
A. DẪN NHẬP.
Người ta thường nói :”Tốt danh hơn lành áo”(Tục ngữ) hay “Hổ tử lưu bì”(Hổ chết để da), tất cả đều
nói lên chân lý này : trên đời ai cũng muốn có danh thơm tiếng tốt, ngay cả sau
khi chết. Danh thơm tiếng tốt phải phát
xuất tự con người, cả trong lẫn ngoài, chứ không phải chỉ có cái mẽ bề ngoài,
nhất là cái bề ngoài giả dối.
Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy sống trung
thực với lòng mình : có thì nói có, không thì nói không. Đừng đưa cái giả dối
bề ngoài mà loè mắt thiên hạ. Chúa dạy
các môn đệ hãy nghe và thực hiện những lời dạy dỗ của luật sĩ và biệt phái dạy
vì họ được trao ban quyền giáo huấn ; nhưng Chúa cảnh giác mọi người : đừng bắt
chước việc họ làm vì những việc làm của họ chỉ có tính cách khoe khoang, muốn
cho người ta biết tới để ca ngợi họ.
Còn chúng ta hãy sống trung
thực với lòng mình để lúc nào ngôn hành cũng đồng nhất, không cần sống kiểu
cách như nhiều người chủ trương : “Đẹp đẽ
khoe ra, xấu xa che lại”(Tục ngữ).
Tốt nhất trong mọi trường hợp hãy cố ở khiêm nhường trước mặt Chúa và
trước mặt người ta, vì Chúa đã phán :”Ai
nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”(Mt 23,12).
B. TÌM HIỂU LỜI
CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Ml 1,14 – 2,2.8-10.
Sau khi dân Do thái được vua
Cyrô cho hồi hương, đền thờ được xây dựng lại, việc thờ phượng Chúa phát triển
rầm rộ. Nhưng với thời gian, đà tiến của những ngày đầu tiên dừng lại . Từ đó,
việc thờ phượng dần dần xuống cấp, các tệ nạn phát sinh như dung túng cho việc ly dị, hôn nhân với
người ngoại, trốn thuế thập phân ; các nhà lãnh đạo đối xử với dân chúng một
cách quan liêu, chỉ nhằm tư lợi.
Tiên tri Malakia xuất hiện vào thế kỷ V trước công nguyên tuyên sấm
lời Chúa. Tiên tri qui trách nhiệm về
các nhà lãnh đạo tôn giáo về sự xuống cấp trầm trọng ấy, đặc biệt là các tư tế
: họ làm nhiệm vụ một cách chểnh mảng, chỉ lo tìm lợi riêng. Thiên Chúa dùng tiên tri Malakia nhắc nhở về
cung cách lãnh đạo : làm cho dân biết tôn vinh Thiên Chúa, trung thành với Giao
ước, và đối xử với mọi người trong tình anh em cùng một Cha.
+ Bài đọc 2 : 1Tx
2,7-9 . 13.
Thánh Phaolô nhắc nhở tín hữu Thessalonica vềø cách hành xử của
Ngài đối với họ :Yêu thương săn sóc họ như người vú nuôi sẵn sàng hy sinh tất
cả cho tín hữu cả mạng sống của Ngài. Khỏi làm phiền lòng họ trong việc nuôi
ăn, Ngài đã muốn tự túc bằng một nghề
lao động chân tay. Ngài vui mừng khi thấy họ đón nhận Tin mừng do Ngài giảng
dạy như chính Lời Chúa.
+ Bài Tin mừng : Mt
23,1-12.
Các nhà lãnh đạo của dân Do thái, đặc biệt là luật sĩ và biệt phái
là những “rabbi”, bậc thầy của dân, có nhiệm vụ dạy dỗ. Nhưng lời nói và việc làm của họ không am hợp
nhau, chức vụ và cách sống của họ không tương xứng. Vì thế, Chúa Giêsu nhắc nhở
các tông đồ cũng là cho chúng ta. :
a) Phải tôn trọng chức vụ của họ vì họ ngồi “trên toà Maisen” mà
giảng dạy. Hãy làm theo những gì họ dạy.
b) Nhưng đừng bắt chước việc họ làm vì họ là người kiêu căng, cứng
cỏi, hám danh, thích chỉ tay năm ngón.
c) Ngược lại, Chúa đòi ở các môn đệ phải có thái độ khác : phải
thành thực, thẳng thắn, khiêm nhường và phục vụ.
C. THỰC HÀNH LỜI
CHÚA.
Ai tự nâng mình lên.
I. NHỮNG NGƯỜI LUẬT
SĨ VÀ BIỆT PHÁI.
Bất kỳ ai cũng tỏ ra khó chịu và dứt khoát không chấp nhận lối sống
giả hình, giả dối của một người nào đó. Chúa Giêsu cũng cảm thấy như vậy, đặc
biệt đối với những luật sĩ và biệt phái.
Chúng ta thử xem họ sống như thế nào mà trong bài Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu đã cảnh cáo chúng ta đừng theo gương họ.
1. Địa vị của họ trong xã hội.
Họ là những người được “ngồi tòa Maisen”, nghĩa là những người kế
vị Maisen, có quyền chính thức giải thích luật Maisen. Chúa Giêsu công nhận các luật sĩ và biệt
phái có quyền chính thức. Vì thế, dân chúng và các môn đệ phải lắng
nghe và tuân giữ những lời họ nói vì đây là tiếng nói của Thiên Chúa. Mọi người
phải tôn trọng họ vì họ là những bậc thầy, những người được chính thức giảng
dạy.
2. Những nết xấu của họ.
Nết xấu triền miên của luật sĩ và biệt phái là giả hình giả bộ, giả
nhân giả nghĩa. Trong lòng và bộ điệu bên ngoài khác hẳn nhau. Họ chỉ là những
người diễn kịch, cách sống của họ chỉ có bề
ngoài, chứ không có bề trong. Họ thuộc vào hạng người :
Bề ngoài thơn thớt
nói cười,
Mà trong nham hiểm
giết người không dao.
(Truyện Kiều)
Dựa vào Tin mừng hôm nay, chúng ta có thể vạch ra một số nết xấu nổi bật của họ :
a) Hám danh cầu lợi.
Mọi công việc họ làm đều có tính cách cầu lợi, muốn cho mọi người
chú ý đến mình, ca ngợi mình , cho nên họ mới :
* Nới
rộng thẻ kinh :
Thẻ kinh đây là tấm da mỏng,
trên có viết 4 đoạn Kinh thánh quan
trọng (Xh 13,1-10 ; 13,11-16 ; Đnl 6,4-9 ; 11,13-21) Thể kinh có mục đích rất
tốt là nhắc nhở người ta luôn nhớ đến
luật Chúa. Người Do thái thường đeo thẻ
này mỗi khi đọc kinh cầu nguyện ; các luật sĩ và biệt phái đeo những thẻ này
dài hơn, rộng hơn và nết chữ đậm mầu hơn
để người ta chú ý và cho mình là đạo đức.
* May dài tua áo :
Áo khoác ngoài của người Do
thái giống như tấm khăn mỏng, 4 đầu dính tua bằng len làm giải buộc, có mầu tím
tượng trưng trời, mục đich nhắc nhở người ta
nhớ đến các giới răn (Ds 15,38-40 ; Đnl 22,12). Chính Chúa Giêsu cũng
mang tua áo (Mt 14,36, Mc 6,56 ; Lc 8,44).
Các người Do thái đều mang tua áo,
nhưng các luật sĩ và biệt phái thì tăng kích thước quá đáng để có ý khoe mình
sốt sắng đạo đức hơn người.
b) Ưa được tôn trọng và ưu đãi.
Luật sĩ và biệt phái muốn được người
ta tôn trọng và biệt đãi nơi công cộng, nhất là trong đám tiệc và nơi hội
đường.
* Nơi
đám tiệc và hội đường :
Theo phong tục , người Do thái xếp chỗ theo tuổi tác và chức vụ hay
tài trí, cũng giống như ở Việt nam chúng ta. Tuổi tác và chức vụ là cái dễ nhận
ra, nhưng còn tài trí và khôn ngoan thì khó nhận ra. Các luật sĩ và biệt phái
muốn tỏ ra là mình tài trí khôn ngoan, nên thường chọn những chỗ cao nhất.
* Nơi
phố xá :
Người Do thái có thói quen
chào người trên mình trước theo tuổi tác hay chức vụ của họ. Các luật sĩ và
biệt phái ưa được bái chào nơi phố xá và còn thích được xưng hô là “Thầy” (x. Trần hữu Thành, Suy niệm Tin mừng
CN, A, tr 319-320).
c)
Họ nói mà không làm.
Các luật sĩ và biệt phái phải dạy dỗ
và đòi hỏi người ta giữ luật cách tỉ mỉ và nghiêm khắc. Họ chất những gánh nặng
của lề luật trên vai người dân mà họ không động tay đến. Họ nói mà không làm.
Họ là những người ngôn hành bất nhất, họ thuộc hạng người :”Mồm miệng đỡ chân tay”.
3. Chúa Giêsu nhắc nhở.
Chúng ta thấy Chúa Giêsu phân biệt
quyền giáo huấn và những người thi hành quyền đó. Ngài nhìn nhận những người
luật sĩ và biệt phái có quyền giáo huấn, vì họ là những người được chính thức
trao phó nhiệm vụ dạy bảo dân chúng. Do
đó, khi họ thi hành nhiệm vụ nhân danh Chúa thì phải nghe và thi hành những gì
họ dạy bảo. Nhưng tại sao Chúa lại bảo
đừng bắt chước hay noi theo những việc họ làm ? Phải chăng họ đã làm những điều
bất chính ? Không, Chúa nhìn nhận họ có làm nhiều việc thật, bình thường thì đó
là những việc tốt đáng ca tụng, nhưng đối với Chúa thì chẳng ra gì, vì thái độ
giả hình, giả dối của họ. Lòng đạo đức của họ chỉ có tính cách giả dối, một thứ
đạo đức chỉ có cái vỏ bề ngoài.
II. TÂM LÝ CỦA NGƯỜI
TỰ NÂNG MÌNH LÊN.
Những người tự nâng mình lên là những
người kiêu ngạo. Họ ham danh vọng, ham tiếng khen, thích được tỏ vinh quang ra
cho người ta thấy, nhưng đấy chỉ là vinh quang ảo, không có thật. Tất cả là do
trí tưởng tượng của họ bầy ra và tự gán cho mình vinh dự ấy. Cái uy tín không phải mình tự tạo ra và gán
cho mình nhưng phải do người khác tặng cho mình qua nhận xét của người ta.
Những luật sĩ và biệt phái muốn cho người
ta chào mình với danh hiệu “Thầy”. Tước hiệu Thầy để gọi các luật sĩ và biệt
phái kể ra thì mới lắm, bắt đầu từ ông Simon con ông Hittel, ông giáo huấn đời
Hêrôđê cựu nhân.
Từ câu 8 -12 nói riêng với các tông
đồ, Chúa Giêsu khuyên giữ đức khiêm nhường. Chúa không bài trừ khỏi Giáo hội
tất cả những tước hiệu đáng kính. Trong một xã hột trật tự tất nhiên phải có.
Song đòi hỏi cho được và giận hờn khi không được lại là một chuyện khác. Chính
những luật sĩ và biệt phái đã muốn, đã ước ao được cái danh dự hão mình không
đáng được ấy.
Truyện : Bé cái lầm.
Có một thi sĩ kia sáng tác được một số
bài thơ, bắt đầu nổi tiếng. Một buổi
chiều ra công viên thành phố đi dạo, rồi ngồi nghỉ trên ghế đá kê sát vào
tường. Ông hết sức ngạc nhiên và rồi lại
tỏ ra hãnh diện sung sướng khi thấy nhiều người đi qua trước mặt ông đã ngả mũ
cúi chào. Trong khi còn nghĩ ngợi, thắc
mắc thì có một bà già cũng đến trước mặt ông. Sau khi cúi chào, bà đã nhìn lên
và miệng lâm râm nhiều lời mà ông không nghe rõ. Thế rồi bà cũng đi. Lúc ấy ông
mới quay lại và nhìn lên theo hướng bà già kia đã nhìn. Ông nhận ra rằng ngay
sau lưng và phía trên đầu ông có một cây thánh giá đã được dựng lên ở đó. Và
ông xấu hổ bỏ đi nơi khác.
Chúng ta cũng thường lầm lẫn như thế.
Lời Chúa muốn giải thoát chúng ta khỏi những danh lợi hão huyền và rất đáng hổ
thẹn của thế gian, Bởi vì, thật là dại dột và lố bịch khi con người không biết rõ giá trị của mình,
lại thích được chiếm địa vị cao, ham được những ưu đãi. Những ham ước ấy chỉ
khiến họ bị lợi dụng và trở nên trò cười cho thiên hạ. Có khi còn gây nhiều tai
họa cho người khác nữa.
(Báo Cg
và Dt, Giáng sinh 1995, tr 281)
III. BÀI HỌC CHO
CHÚNG TA.
1. Nội thánh ngoại vương.
Suy nghĩ về bài Tin mừng hôm nay,
chúng ta phải tự hỏi mình : đời sống chúng ta có gì là giả hình hoặc đóng kịch
không ? Ngôn hành của chúng ta đồng nhất
hay bất nhất ? Chúng ta hãy nhớ : chúng ta có thể sống đóng kịch, che đậy, giấu
giếm người này người nọ, nhưng chúng ta có thể sống mãi như thế không ? Không.
Có ngày mọi sự kín đáo sẽ bị phơi ra ánh sáng, lúc đó mới “cháy
nhà ra mặt chuột”. Phải cố sống sao cho trung thực trước mặt Thiên Chúa
cũng như trước mặt mọi người.
Truyện
: Hai người bộ hành.
Có hai người bộ hành đi đường xa. Đêm đến họ phải vào một cái miếu để ngủ
nhờ. Đây là một ngôi miếu nổi tiếng là
nhiều ma quái. Bầu không khí lạnh lẽo đến rợn người làm cho hai người khách bộ
hành cảm thấy sợ khi đã vào trong miếu.
Trong hoàn cảnh này, người không Kitô
nói với bạn Kitô rằng :”Anh làm ơn cho tôi mượn cây thánh giá anh đang đeo ở cổ đi. Tôi sợ quá. Hy vọng
rằng cây thành giá của anh sẽ làm cho tôi bớt sợ”.
Thế là người Kitô kia đã gỡ cây Thánh
giá anh đang đeo ở cổ trao cho người bạn không Kitô. Hai người nằm nghỉ đêm.
Trời về khuya, con yêu tinh xuất hiện,
nó rờ vào cổ của người Kitô, tính sát hại người này, bỗng nó thốt lên :
- Người
này có trong mà không có ngoài.
Con yêu tinh có ý nói rằng người này
là người Kitô đích thực, tuy không mang trong mình một dấu hiệu Kitô nào.
Qua người không Kitô, con yêu tinh
chạm đến cây Thánh giá người này đeo ở cổ, nó thốt lên :
- Người
này có ngoài mà không có trong.
Con yêu tinh có ý nói rằng, người này
tuy mang Thánh giá ở cổ, nhưng không phải là người Kitô đích thực.
Câu truyện trên đây cho chúng ta hiểu
rằng bản chất của người Kitô không hệ tại những tô điểm bên ngoài. Chiếc áo
dòng không làm nên ông thầy tu. Cây
Thánh giá mang vào cổ cũng chẳng thể biến ngay một người trở thành Kitô hữu được.
Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay đòi
hỏi chúng ta phải lo sao cho đời Kitô
hữu của mình có được sự thống nhất trong ngoài… Nhất là giữa niềm tin và cuộc
sống có sự ăn khớp với nhau. Bởi vì nếu
không như thế chúng ta sẽ chẳng khác nào mồ quét vôi và thành trò hề cho thiên
hạ mà thôi.
Ngày xưa, vua Thành Thang và vua Thương được người đời gọi
là “thánh vương” vì các vị đó có một
đời sống tốt lành gương mẫu, trong ngoài ăn khớp với nhau. Chính vì thế, người
Á đông lấy câu nói của Vương dương Minh làm châm ngôn cho cuộc sống của mình
hằng ngày :”Nội thánh ngoại vương” : bên trong là một vị thánh, bên ngoài
là một ông vua.
2. Hãy hạ mình xuống.
Người đời ai cũng có tham sân si, ai
cũng muốn cho mình vượt trên các người khác, nhất là những người lãnh đạo. Có
những người kiêu căng đã tự tôn mình lên làm chúa tể như bao nhiêu bạo chúa :
Kiệt, Trụ, Tần thủy Hoàng bên phương Đông. Nabuchodonosor, César, Néron bên
phương Tây. luật sĩ , biệt phái và tư tế Do thái cũng thuộc hạng tự cao tự đại
như vậy, nên Chúa Giêsu đã nhiều lần cảnh cáo họ ; họ như mồ mả quét vôi bên
ngoài mà trong đầy xác chết thối tha. Thối tha vì họ dám ngạo mạn “ngồi trên
tòa Maisen...” Họ làm như thế cốt làm cho người ta thấy.
Chúa khuyên mọi người hãy biết tự hạ,
nhất là các cấp lãnh đạo. Trong bài đọc
I hôm nay Thiên Chúa đã dùng tiên tri
Malakia mà khiển trách họ. Ngoài ra,
Chúa Giêsu còn đưa ra một mô hình người lãnh đạo gương mẫu theo Tin mừng : như
Mt 20,24-28 ; Ga 13,1-20vv...
* Tấm lòng của người lãnh đạo : yêu
thương những kẻ được mình hướng dẫn.
* Phương châm của người lãnh đạo : tự
coi mình là đầy tớ, có bổn phận phục vụ những kẻ được mình hướng dẫn.
* Cung cách của người lãnh đạo : hạ
mình, hy sinh, gương mẫu.
Truyện
: Đức Giáo hòang Gioan 23
Đức Gioan 23 đã kể lại kinh nghiệm của
Ngài như sau :
“Khi tôi mới được bầu làm Giáo hoàng
để lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ, tôi rất lo lắng, sợ hãi trước một trách vụ quá
nặng nề. Nhưng một đêm kia, trong giấc ngủ, tôi nghe một tiếng bảo tôi :”Gioan
đừng tự xem mình quá quan trọng”. Tôi đã áp dụng câu nói này, và từ dạo ấy, tôi
ăn ngon, ngủ yên như trước khi được chọn làm Giáo hoàng”.
Khiêm nhường là một đức tính được
Thiên Chúa ưa thích, khác với tính tự cao tự đại, có thể so sánh với những ngọn
đồi. Trái lại, đức khiêm nhường giúp chúng ta đào sâu những trũng thấp để đón
nhận những hồng ân của Thiên Chúa, không thể dừng lại ở những ngọn đồi, nhưng
chảy xuống và đọng lại ở những trũng thấp dưới chân đồi.
(Thiên Phúc, Tất cả là hồng ân, tr
12)
“Lạy Chúa, Chúa thương người
khiêm nhường, vì người khiêm nhường nhận biết sự thật. Mà Chúa là sự thật, nên
Chúa không chấp nhận sự lừa dối. Xin cho con luôn biết sự thật về con chính là
lúc thụ tạo yếu hèn và bất toàn. Xin cho con luôn ý thức rằng tất cả những gì
con có, từ tiền bạc của cải vật chất, cho đến những tài năng của trí tuệ, tất
cả đều thuộc về Chúa. Và xin cho con luôn biết quảng đại để trao lại cho những
ai cần đến con. Vì con biết rằng Chúa sẽ thương yêu con nhiều hơn”. Amen.
Lm Giuse Đinh lập
Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt.