LỄ THĂNG THIÊN, A
GIÁO
HỘI THI HÀNH SỨ VỤ MỚI
+++
A. DẪN NHẬP.
Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống
thế làm người chịu chết trên thập tự để chuộc tội cho lòai người, để con người được
quyền làm con Chúa và được thừa hưởng Nước
Trời. Ngài đã đi rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa, chiêu tập môn đệ, thành lập
Giáo hội để tiếp nối công việc của Ngài ở trần gian. Sau khi đã hòan tất sứ mạng
một cách hòan hảo, Đức Giêsu trở về cùng Chúa Cha để được hưởng vinh quang mà Cha đã dành cho Ngài. Hôm nay là lễ Thăng Thiên và cũøng là ngày bàn
giao quyền năng và sứ mạng của Ngài cho các môn đệ và Giáo hội.
Trước khi từ giã các Tông đồ đi về cùng
Chúa Cha, Đức Giêsu trao lại sứ vụ của Ngài cho các ông là loan báo Tin mừng
cho muôn dân. Tuy Đức Giêsu hứa sẽ ở cùng
các ông cho đến ngày tận thế nhưng Ngài không trực tiếp giảng dạy được mà phải
nhờ đến các ông và Giáo hội. Từ đó ,Giáo
hội phải nhận lấy trách nhiệm tiếp nối công trình của Ngài như Ngài đã dạy :”Anh em hãy đi đến với muôn dân, làm phép rửa
cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Hiệp thông với các môn đệ được chứng
kiến việc Chúa lên trời, ta cùng mang lấy tâm tình và bắt chước công việc các ông
sau khi Chúa về trời, đó là “Chúa về trời, ta vào đời”. Ta phải vào đời để làm
tròn sứ mạng Chúa đã trao phó cho chúng ta, đó là “Làm cho muôn dân trở nên môn đệ của Chúa”(Mt 28,20) bằng đời sống chứng nhân của mình. Đồng thời hãy
vui mừng phấn khởi với lời hứa của Chúa :”Thầy
ra đi để dọn chỗ cho các con… để Thầy ở đâu, các con sẽ ở đó với Thầy”. Thiên
đàng là quê hương của chúng ta, nơi Chúa đang chờ đợi. Nhưng dầu sao chúng ta
phải nỗ lực không ngừng để tiến tới nơi đó vì “Nuớc Trời chỉ có thể chiếm được bằng sức mạnh”(Mt 11,12; Lc 16,16).
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Cv 1,1-11.
Bài đọc 1 được rút ra từ sách Công vụ
Tông đồ của thánh Luca và cũng là tác giả của sách Tin mừng thứ ba. Thánh Luca
cho biết Chúa Giêsu kết thúc công việc mà
Chúa Cha đã trao phó cho Ngài, nay Ngài về trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha. Trước
khi về trời Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ hai điều :
* Thứ nhất Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần
cho các ông. Hãy tin tưởng chờ đợi.
* Thứ hai Ngài trao cho họ sứ mạng làm
chứng cho Ngài trên khắp cùng trái đất.
+ Bài
đọc 2 : Ep 1,17-23.
Trong thư gửi cho tín hữu Êphêsô, thánh
Phaolô cầu xin Chúa Cha ban cho các tín hữu thần khí khôn ngoan để nhận biết mầu
nhiệm Chúa Giêsu Kitô, và mở trí lòng ra
mà hiểu rõ đâu là niềm hy vọng mà họ đã lãnh nhận. Đức Kitô đã được trỗi dậy từ cõi chết, lên trời
ngự bên hữu Đức Chúa Cha và được làm chúa muôn vật :”Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân
Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội thánh, mà Hội thánh là thân thể Đức
Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn” (Ep 1,23).
+ Bài
Tin mừng : Ga 28,16-20.
Thánh Matthêu kết thúc sách Tin mừng của
Ngài bằng một bài ngắn gọn tường thuật việc Chúa Giêsu từ giã các môn đệ mà về
trời. Ý chính của bài Tin mừng này cũng giống như bài trích sách Công vụ tông đồ
hôm nay : Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ hãy tiếp nối công trình của Ngài.
Tuy Ngài không hiện diện để các ông trông thấy hay nghe thấy nhưng Ngài sẽ hiện
diện bằng một cách thế mới để hoạt động trong Hội thánh. Ngài sẽ còn ở lại với Hội thánh cho đến ngày
tận thế. Phần các ông ở lại, hãy thực hiện
lời Chúa :”Anh em hãy đi đến với muôn dân,
làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Chúa
về trời, ta vào đời.
I. ĐỨC GIÊSU VỀ TRỜI.
Sau khi sống lại, Đức Giêsu liên tiếp
hiện ra với các môn đệ để vừa xác nhận việc Ngài sống lại vừa để bổ túc việc dạy
dỗ các ông.
Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ trong thời gian bao lâu ? Thánh
Luca cho biết là 40 ngày (các sách ngụy thư nói đến 50 ngày hay 18 tháng), một
thời gian khả dĩ cần thiết để kiện tòan việc dạy dỗ các tông đồ.
Hôm nay Đức Giêsu quyết định ra đi vĩnh
viễn trong một cuộc hiển linh đầy quyền năng, một cuộc Thăng thiên về nhà Cha
trên trời. Có người cho rằng đây là lần hiện ra lần sau hết với 500 môn đệ để mọi
người chứng kiến việc Chúa lên trời. Nhưng trong bài Tin mừng hôm nay, thánh
Luca cho biết chỉ có 11 tông đồ qui tụ về Galilê để được dạy dỗ và chứng kiến
việc Chúa lên trời. Sở dĩ chỉ có 11 tông đồ vì Giuđa đã phản bội Chúa, đáng lẽ
phải hối hận và đi tìm gặp Chúa đệ tạ lỗi thì lại đi thắt cổ tự tử (Mt 27,5).
Thánh Matthêu cho biết tiếp :”Mười một
môn đệ đi tới Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã hẹn với các ông (Mt 28,16).
Trong Thánh Kinh, núi là nơi mang một tính chất thiêng liêng. Theo thánh Matthêu,
các bản văn, lề luật quan trọng đều được ban ra từ trên núi như Thập giới, Tám
mối phúc thật (Mt 5,1), Biến hình (Mt 17,1). Núi là nơi gặp gỡ Thiên Chúa, để tôn
vinh và thờ lạy.
Khi thấy Đức Giêsu “Các ông phục lạy
Ngài”(Mt 28,17). Thánh Matthêu có ý dùng chữ “Phục lạy”. Động từ này có ý nghĩa
thần học chính xác. “Phục lạy” chỉ được dùng cho những ai đã nhận biết phẩm vị
của Đức Giêsu và nhìn nhận phẩm vị này qua cử chỉ đó như ba nhà Đạo sĩ đến triều
bái Chúa Hài nhi (Mt 2,11), người phung cùi được sạch (Mt 8,2), các môn đệ trên
thuyền (Mt 14,33), người đàn bà xứ Cana (Mt 15,25). Hôm nay các ông thờ lạy cách
kính cẩn hơn nữa vì Ngài huy hòang trong ánh sáng Phục sinh, vì nơi Ngài “Mọi
quyền năng trên trời dưới đất được trao phó”. Tuy nhiên, cũng có mấy ông còn hòai
nghi, nhưng không nói rõ tên ai.
Đức Giêsu tiến lại gần họ và phán :”Mọi quyền năng trên trời dưới đất đều được
ban cho Thầy. Các con hãy đi giảng dạy muôn dân”(Mt 28,18). Đức Giêsu đã
chính thức trao quyền hành và sứ mạng của
Ngài cho các ông để tiếp tục hòan thành. Hôm nay Đức Giêsu ra đi nhưng là ngày
các môn đệ lên đường, họ có nhiệm vụ đi chinh phục thế giới. Chinh phục bằng lời
giảng dạy, chinh phục bằng phép rửa tội nhân danh Chúa Ba Ngôi : Cha, Con và Thánh
Thần.
Hôm nay, sau cuộc bàn giao, Đức Giêsu
lên trời, các môn đệ phấn khởi nhìn theo, nhưng các ông còn nghe văng vẳng bên
tai lời Chúa kết thúc Tin mừng :”Này đây,
Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”(Mt 28,20). Rồi họ xuống núi
trở về xây dựng Giáo hội, làm cho Giáo hội thêm vững mạnh và phát triển chờ đợi
Ngày Chúa lại đến. Giáo hội của Chúa sẽ đứng vững kiên cường không một thế lực
nào có thểâ làm sụp đổ như lời sử gia Ba lan, ông Henryk Sienkievick, nói :”Các bạo Chúa cùng với triều đại của họ đều
lần lượt tiêu tan – Nhưng con thuyền của người dân chài Galilê cầm lái vẫn hiên
ngang lướt sống”. Đấng là chủ con tầu đã chẳng từng nói đó sao (Mt 16,18) ?
II. CHÚNG TA VÀO ĐỜI.
1. Chúa về trời.
a) Chúa Giêsu về với Cha.
Nhiều lần Chúa Giêsu đã báo trước cho các môn đệ
là Ngài sẽ về cùng Cha, Ngài hay nhắc đến Cha Ngài, đến nỗi ông Philipphê đã thưa
với Ngài :”Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng
con thấy Cha, như thế là chúng con mãn nguyện” (Ga 14,8).
Sau khi hoàn thành sứ mạng của
Cha giao phó là chịu chết chuộc tội cho nhân loại và sống lại để phục hồi cho con
người sự sống mới, thì Chúa Giêsu đã lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha và được đặt
làm chủ tể muôn loài :”Hỡi những người
Galilê, sao còn đứng nhìn trời ? Đức Giêsu Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước
lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Ngài lên trời” (Cv 1,11)
Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa
lên trời hay mừng lễ Thăng thiên. Theo chữ Nho thì “Thăng” là lên và “Thiên”
là trời. Xét theo nghĩa chữ thì “thăng
thiên” chính là “lên trời”. Thế
nhưng tại sao Ngài lại nói rằng “Thầy sẽ ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” ? Nói như vậy là Chúa vẫn còn ở với chúng ta chứ đâu có “lên
trời” !
Chúng ta phải lưu ý đến cách
viết của tác giả Matthêu. Ngài đã dùng từ không theo sát nghĩa đen, nhưng theo
nghĩa mà người dân quen hiểu. Theo đó, cái gì cao thì gọi là “trời”, cái gì thấp thì gọi là “đất”, tình trạng tiến khá hơn thì gọi là
“lên”,
lùi tệ hơn thì nói là “xuống”. Như thế, “thăng thiên” hay ‘lên trời” không
chỉ một chuyển động trong không gian, mà chỉ một tình trạng tốt hơn trước. Ngày
xưa, Đức Giêsu nhập thế thì được diễn tả là “giáng trần” hay “xuống đất”.
Hôm nay Ngài trở về tình trạng vinh quang với Chúa Cha thì được diễn tả là “lên
trời”. Bởi vì, Đức Giêsu chỉ thay đổi tình trạng thôi cho nên dù bây giờ Ngài
vinh quang, Ngài vẫn ở cùng chúng ta mọi
ngày cho đến tận thế, chứ không phải Ngài lên “ở trên trời” và để chúng ta phải
mồ côi “ở dưới đất”.
Lễ Thăng thiên đánh dấu sự
thay đổi tình trạng của Đức Giêsu. Hình dung Đức Giêsu đang bay lên giữa các tầng
mây, hay đang ngồi bên phải Chúa Cha chỉ là những cách tưởng tượng. Những hình ảnh
tưởng tượng này có cụ thể với đầu óc bình dân đấy, nhưng gây tai hại là khiến
người ta nghĩ rằng Đức Giêsu đã xa cách loài người.
Chúng ta phải đi xa hơn những
hình ảnh tưởng tượng kia để đạt đến ý nghĩa đích thực của việc thăng thiên : đó là Đức Giêsu đã lấy
lại vinh quang, Ngài vẫn còn ở bên cạnh
chúng ta luôn mãi, và nhờ vinh quang, Ngài sẽ hỗ trợ đặc biệt cho chúng ta (Lm
Carôlô, Sợi chỉ đỏ, năm A, tr 215).
b) Có thiên đàng không ?
Chúa Giêsu về trời ngự bên hữu
Đức Chúa Cha, đó là phần thưởng Cha dành cho Ngài sau khi đã hoàn thành sứ mạng
được giao phó. “Lên trời” hay “lên thiên đàng” cũng là một , chỉ khác từ ngữ, còn
ý nghĩa vẫn như nhau. Vậy Chúa Giêsu lên
trời cũng có nghĩa là lên thiên đàng.
Trước đây Chúa Giêsu đã báo trước cho các môn đệ
việc Ngài ra đi và đi để làm gì trong bài Tin mừng Chúa nhật 5 vừa qua :”Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa
và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thày, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với
anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì
Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,1-3). Chúa Giêsu đi dọn chỗ cho chúng
ta ở đâu, nếu không phải là ở thiên đàng ? Đúng vậy, Chúa Giêsu lên trời tức là
lên thiên đàng như ở trên chúng ta đã nói.
Do đó, chúng ta đặt ra hai vấn đề :
* Thiên đàng thế nào ?
Ta không biết rõ Thiên đàng như thế nào, nhưng
ta chỉ biết đó là nơi ta sẽ được thấy Thiên Chúa nhãn tiền và được hạnh phúc vô
cùng. Những người đã được nếm thử cảnh hạnh
phúc thiên đàng nói lại cho ta điều họ thử nghiệm như sau :
Các Tông
đồ ngây ngất nhìn về trời khi Chúa Giêsu được cất lên khỏi mặt đất, đến nỗi phải
có hai thiên thần đến thức tỉnh các ông (Cv 1, 9-10).
Ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan ngây ngất
nhìn Chúa Giêsu biến hình trên núi Taborê (Mt 17,1tt).
Còn thánh
Phaolô thì thốt lên như sau :”Người ấy đã
được nhắc lên đến tận tầng trời thứ ba. Và tôi biết rằng người ấy – hoặc trong
thân xác hoặc ở ngoài thân xác, tôi không biết, có Thiên Chúa biết – đã được nhắc
vào Thiên đàng và được nghe những lời khôn tả, người phàm không được phép nói lại”(2Cr
12,2-4).
Thiên đàng
như thế nào không ai biết và nếu có biết thì không thể nào diễn tả được.
* Thiên đàng ở đâu ?
Ta dùng hai từ “lên thiên đàng” và “xuống
hỏa ngục”, hai từ ấy gợi cho
chúng ta cái ý nghĩ về một không gian vật chất có thể trông thấy được, sờ mó được
. Nhưng đúng ra, thiên đàng hay hỏa ngục chỉ là một trạng thái của tâm hồn. Tâm
hồn ta có thể là thiên đàng, cũng có thể là hỏa ngục. Nếu thi sĩ Nguyễn Du nói “Thiện tâm ở tại
lòng ta” thì ta cũng có thể nói :”Thiên đàng hỏa ngục ở ngay trong lòng
ta”.
Truyện : không có thiên đàng
Chính vì hiểu Thiên đàng là không gian vật chất
nên ông Kroutchev, thủ tướng của Liên xô cũ, đã nói với ký giả C. Sulberger ngày
5.9.1961 rằng :”Để điều tra trên trời có Thiên đàng thật như người ta nói hay
không, chúng tôi đã gửi một thám tử lên không trung, anh YOURI GAGARINE. Anh đã
đi vòng quanh quả địa cầu, mà chỉ trông thấy những bóng đen dầy đặc. Không có
chi giống như thiên đàng cả. (Sau đó) chúng
tôi đã suy nghĩ và chúng tôi đã gửi một thám tử khác lên : GERMAN TITOV. Chúng
tôi đã bảo anh rằng :”Hãy bay lâu hơn một chút nữa. Có lẽ Gagarine chưa trông
thấy thiên đàng, vì chàng chỉ mới bay có một tiếng rưỡi thôi. Vậy chuyến này
anh hãy trông cho kỹ”. Titov đã trẩy đi, rồi trở về, và anh đã xác nhận lời tuyên
bố của Gagarine :”Hư vô ! Chỉ có hư vô”.
Rồi Kroutchev xoa tay kết luận
:”Cho nên người Cộng sản chúng tôi không tin có đời sau”.
(Information
catholique, ngày 1.10.1961, tr 14)
2. Ta vào đời.
Khi Chúa Giêsu về trời, các
môn đệ ngây ngất nhìn lên trời để chiêm ngắm vẻ đẹp của Chúa Giêsu. Các ông đã
quên trần gian, đến nỗi hai thiên thần phải hiện đến nhắc nhở cho các ông hãy
quay về với thực tại, nghĩa là hãy quay về với đời sống hằng ngày, nhưng lòng vẫn
hướng về trời. Vậy , Chúa đã về trời, còn chúng ta vào đời để làm gì ?
a) Để loan báo Tin mừng.
Quang cảnh Chúa Giêsu lên trời đẹp quá, khiến các môn đệ còn ngước
mắt lên trời nhìn theo. Các ông ước ao được hưởng vinh quang và vẻ đẹp của Chúa
Giêsu như khi Ngài biến hình trên núi Taborê. Còn đang say sưa nhìn trời thì
hai thiên thần hiện ra nhắc nhở cho các môn đệ “Sao các ông còn đứng nhìn trời”
? Điều này nhắc nhở cho các ông và mọi Kitô hữu hãy quay trở lại với thực tế trần
gian để tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Giêsu.
Vậy vào đời để tiếp tục sứ mạng của Chúa
Giêsu là gì ? Ta hãy nghe lời nhắc nhở sau cùng của Chúa Giêsu trước khi từ giã
các ông :”Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ, làm phép rửa
cho họ nhân danh Cha, Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em. Và đây, Thầy sẽ ở cùng anh em cho đến tận thế”(Cv 1,11).
b)
Để chuẩn bị về quê trời.
Ngày lễ Thăng thiên hôm nay nhắc nhở
chúng ta sống tốt lành và hướng lòng ta về trời là quê hương, như thánh Phaolô
nói :”Quê hương chúng ta ở trên trời, và
chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta. Người có
quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu
hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người”(Pl 3,20-21).
Quê trời là niềm hy vọng của chúng ta,
là động lực khuyến khích chúng ta chấp
nhận một cuộc sống đầy gian nan ở trần gian này, nếu không thì những cố gắng của
chúng ta sẽ trở nên vô ích. Thánh Ambrôsiô nói :”Nếu Chúa chết đi mà không sống lại thì mọi tin tưởng của chúng ta đều là ảo tưởng (1Cr 15,17). Nhưng nếu Chúa sống
lại mà không lên trời thì bao gian lao đau khổ chúng ta phải chịu vì Chúa phải
cho là vô ích. Bởi vì, chúng ta sẽ lấy đà nào để chịu khó, nếu chúng ta không có
hy vọng lên trời”.
Ai muốn lên thiên đàng thì phải yêu mến
Chúa và yêu mến Chúa thì phải thi hành lời Chúa như Ngài đã phán :”Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các
đều răn của Thầy” (Ga 14,15). Thi hành
lời Chúa là phải đem ra thực hành các điều Chúa dạy ; điều này đòi hỏi mọi Kitô
hữu phải cố gắng, phải hy sinh, phải dấn
thân, phải nép nình vào mà đi qua cửa hẹp, bởi vì Chúa đã nói:”Không phải cứ kêu Lạy Chúa, lạy Chúa, mà được
vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai làm theo thánh ý Cha Ta ở trên trời” (Mt
7,21)
Việc lên trời là việc của từng người,
mỗi người phải quyết định lấy, không ai có thể làm thay được. Chúa thương yêu
chúng ta thật, nhưng Ngài không áp đặt chúng ta, Ngài không cưỡng chế chúng ta
phải về trời, Ngài luôn tôn trọng quyền tự do của mỗi người. Nhưng dù sao, muốn
lên thiên đàng cũng phải có điều kiện như người ta nói :
Lênh đênh trên cửa Thần phù,
Khéo tu thì nổi, vụng tu thì chìm.
(Ca
dao)
Mỗi người phải khéo lèo lái
con thuyền của mình trên biển trần gian này mới được yên ổn, giống như ở Thánh hóa,
ngày xưa có cửa biển Thần phù (bây giờ không biết có còn không), ở đó có dòng nước
xoáy, rất nguy hiểm, người chèo qua đó phải rất cứng tay và khéo léo, nếu không
sẽ bị chìm. Người ta lấy câu ca dao này để
khuyên mọi người phải sống tốt lành để khỏi hư đi. Người ta rất khéo léo dùng
chữ “tu” ở đây. Theo chữ Nho , chữ “tu” thì có nghĩa là “sửa”.
Tu thân là sửa mình. Vậy ai khéo tu thân
tích đức là người khéo chèo chống thì sẽ nổi, sẽ được rỗi ; còn ngược lại thì sẽ
bị chìm, tức là phải trầm luân.
Truyện : Ai muốn lên thiên đàng ?
Một hôm, trong nguyện đường
D.S, một vị giảng thuyết hỏi giáo dân :
- Những ai muốn lên thiên đàng
hãy đứng lên.
Tất cả cử tọa đều nhất loạt đứng
dậy, chỉ trừ một người : anh ta cứ ngồi yên hàng ghế bên cạnh. Vị giảng thuyết
liền hỏi anh ta :
- Thế còn bạn, bạn muốn đi đâu
?
Chàng uể oải trả lời :
-
Chả đi đâu cả ! Tôi muốn được lên Thiên đang ngay ở đây.
Những người muốn một đời sống
dễ dàng thường quên mất sự kiện này là : để sống dễ dàng, họ đã ỷ lại nhờ vả kẻ
khác làm công việc mà đáng lẽ chính họ
phải thực hiện. Nói khác đi, họ muốn đi du lịch mà không mất tiền (J. Keller, báo
Thẳng tiến, số 29, th 01/63).
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt