CHÚA
NHẬT 2 MÙA CHAY C
ĐỨC GIÊSU
BIẾN HÌNH
+++
A. DẪN NHẬP
Mùa Chay là thời gian tập chiến đấu và
chiến thắng ma quỉ cũng như các khuynh hướng xấu để đổi mới con người cũ của
mình, làm cho linh hồn trở lại thời thanh xuân của ân sủng. Vì thế, mỗi năm, vào
Chúa nhật thứ hai mùa Chay, Giáo hội cho chúng ta nghe đoạn Tin mừng về việc Đức
Giêsu biến hình để khích lệ chúng ta.
Đức Giêsu đã dẫn ba môn đệ thân tín của
mình là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi Tabor và đã biến hình trước mặt các ông.
Nói khác đi, Đức Giêsu đã cho rạng sáng lên trong giây lát cái vinh hiển của
“hình dạng” Thiên Chúa, đã bị che giấu đi trong cái “hình dạng” con người của Ngài. Vì thế, Tin mừng
cho biết : Ba môn đệ thấy vinh quang của Ngài.
Đây là dịp Đức Giêsu cho ba môn đệ trông
thấy trước vinh quang sáng chói của Ngài, nhìn ra con người thật của Ngài; đồng
thời chuẩn bị tinh thần cho các ông , giúp các ông bình tĩnh trước cuộc khổ nạn
của Ngài. Qua biến cố này, Đức Giêsu dạy cho các ông một bài học xem ra khó thực
hiện đối với các ông nhưng là một điều kiện thiết yếu : phải chết đi rồi mới được
sống lại, phải qua thập giá thì mới tiến tới vinh quang : Per crucem ad lucem !
Qua việc biến hình của Đức Giêsu, Giáo
hội muốn cho chúng ta trong Mùa Chay thánh này phải bắt chước Đức Giêsu mà thay
hình đổi dạng, phải lột bỏ con người cũ mà mặc lấy con người mới tốt lành thánh
thiện, phải chết đi cho tội lỗi mà sống cho Chúa để qua cuộc lột xác này mà trở
thành một tạo vật mới xinh đẹp với ân sủng của Chúa và dưới tác động của Chúa
Thánh Thần.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : St 15,5-12.17-18.
Nhân loại cũ do Adong kể như đã hư mất
vì tội lỗi. Thiên Chúa quyết định thành lập một nhân loại mới bắt đầu từø
Abraham. Vì thế, Thiên Chúa ký kết giao ước với ông.
Giao ước được trình bầy dưới dạng một
bản giao kèo theo tập tục các chiến binh thời đó : được đóng ấn bằng việc xẻ thịt một bò cái tơ, một dê cái và một cừu đực.
Giao ước giữa Thiên Chúa và Abraham sửa soạn cho một giao ước sẽ ký kết giữa
Thiên Chúa và Israel tại núi Sinai (Xh 19). Thiên Chúa nhận của lễ Abraham dưới
hình dạng ngọn lửa thiêu. Theo giao ước này, nếu Abraham nhận Thiên Chúa là Chúa
của mình và tin vào Ngài, thì Thiên Chúa sẽ ban cho ông hai điều : một dòng dõi
đông đúc và một vùng đất rộng rãi phì nhiêu.
+ Bài đọc 2 :
Pl 3,17-4,1.
Thánh Phaolô kêu gọi tín hữu Philipphê
hãy noi gương bắt chước ngài. Sở dĩ ngài dám nói như thế là vì ngài muốn nhắc lại
cuộc trở lại của mình với Đức Kitô và từ đây ngài hết lòng tin tưởng theo gương
ông Abraham ngày xưa đã tin tưởng vào Thiên Chúa.
Ngài muốn hiệp thông cùng cuộc tử nạn
và Phục sinh với Đức Kitô. Ngài khuyên nhủ các tín hữu đừng bắt chước những người
sống đối nghịch với thập giá Đức Kitô, họ là những kẻ hưởng lạc chỉ nhắm những
sự thấp hèn đời này, mà hãy kiên trì theo đuổi việc chạy đua đến vương quốc trên
trời, nơi họ sẽ được hoàn toàn hóa thân trong Đức Kitô, vì “quê hương chúng ta ở trên trời”(Pl 3,20).
+ Bài Tin mừng : Lc 9, 28b-36.
Trong trình thuật của thánh Luca về cuộc
biến hình cách mầu nhiệm, chúng ta chú ý đến chi tiết Đức Giêsu đàm đạo với ông
Maisen và ông Êâlia về cuộc “xuất hành” của Ngài tại Giêrusalem, ý nói đến cuộc
tử nạn của Ngài sẽ được thực hiện tại đó.
Cuộc xuất hành về Đất Hứa của dân Do
thái ngày xưa là hình ảnh cuộc xuất hành của Ngài ngày nay. Ngày xưa trong cuộc
xuất hành, Maisen đã dẫn dân ra khỏi đất nô lệ, thì giờ đây, Đức Kitô là Maisen
mới sẽ dẫn đưa mọi người thoát khỏi cảnh thống trị của sự dữ.
Chi tiết thứ hai là đám mây trắng tinh
sáng ngời là điềm tiên báo sự phục sinh, lên trời của Chúa và của chúng ta, nếu
chúng ta nghe Lời Chúa và theo gương Chúa cho đến cùng.
Việc biến hình trước mặt ba môn đệ thân
tính hé mở cho ba ông thấy trước một chút vinh quang thật của Ngài, nhờ đó các ông
sẽ đỡ hoang mang khi sau này thấy Ngài chịu nạn chịu chết.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Hãy
biến đổi con người chúng ta.
I. ĐỨC GIÊSU BIẾN
HÌNH.
1. Khung cảnh cuộc biến hình.
Câu chuyện Đức Giêsu biến hình đã được
Tin Mừng nhất lãøm tường thuật theo một tài liệu duy nhất. Biến cố biến hình này
xẩy ra khoảng 8 ngày sau khi Đức Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Ngài, và cũng
xẩy ra đồng thời khi ông Phêrô truyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa (Lc
9,20). Và Đức Giêsu, khi đón nhận lời tuyên xưng ấy, đã dùng cuộc biến hình này
để chỉ cho các tông đồ thấy trước chính
vinh quang đó, hầu soi sáng cho các ông thấy rõ ý nghĩa cuộc thử thách mà Ngài đã
loan báo, tức là cuộc thương khó và cuộc tử nạn sắp xẩy đến.
Đức Giêsu chỉ đem theo ba Tông đồ là
Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi như xưa ông Maisen khi lên núi Sinai đã đem
theo một số người đồng hành (Xh 24,9). Ba ông này được chọn riêng trong 3 trường
hợp :
- Chúa cho con ông Giairô sống
lại (Mt,9,18).
- Chúa biến hình (Mt 17,1)
- Tại vườn Cây dầu (Mt 26,3).
Đang khi các ông ngủ, Đức Giêsu biến
hình trước mặt các ông. Thánh Matthêu và Marcô thì dùng chữ “biến hình”, còn thánh Luca thì nói là “dung mạo Ngài biến đổi khác thường”. Tuy dùng từ khác nhau nhưng đều
nói lên việc Đức Giêsu biến đổi con người nên sáng láng tốt đẹp vô cùng, làm cho
các ông ngây ngất đến nỗi không biết mình đang nói gì. Các ông còn được thấy sự
hiện diện của ông Maisen và ông Eâlia, và cũng được nghe tiếng từ trời xuống:”Đây là Con Ta yêu dấu, Người được Ta tuyển
chọn. Hãy vâng nghe lời Ngài”.
Các ông đã nghe nhưng không hiểu gì
ngay lúc đó. Sau này các ông sẽ hiểu, khi Đức Giêsu sẽ là “Người tôi tớ”, người
“được tuyển chọn” trong biến cố Vượt qua, trong cuộc xuất hành của Ngài về với
Chúa Cha.
2. Mục đích cuộc biến hình.
Đức Giêsu chỉ đưa ba ông Phêrô, Giacôbê
và Gioan lên núi để chứng kiến việc Ngài biến hình vào khoảng 8 ngày sau khi Ngài
báo tin cho môn đệ biết : Con Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ… bị giết đi và
ngày thứ ba sẽ sống lại. Ngài cũng bảo : Ai muốn đi theo sau Ngài thì hãy từ bỏ
chính mình và vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ngài. Những lời ấy không làm
cho môn đệ an tâm, nên Ngài đã hứa sẽ cho một số môn đệ có mặt đó được thấy
vinh quang của Ngài.
Do đó, việc Đức Giêsu biến hình có 2 mục
đích :
- Thứ nhất, Đức Giêsu tỏ ra cho các môn
đệ thân tín và mọi người biết rõ ràng Ngài là Thiên Chúa làm người. Bởi vì người
Do thái nói chung và nhất là các môn đệ, đã sống gần Ngài 3 năm rồi, đã nghe biết
bao nhiêu lời Ngài giảng dạy, và đã chứng kiến nhiều phép lạ Ngài làm, nhưng họ
chỉ thấy Ngài là một người như mọi người khác, họ không thấy chân tướng đích thực
của Ngài.. Hôm nay qua sự biến hình, Ngài cho họ thấy rõ Ngài là vinh quang của
Thiên Chúa, là Thiên Chúa vinh quang.
- Thứ hai, Ngài muốn củng cố đức tin
cho các môn đệ. Bởi vì Ngài thấy các ông quá sợ đau khổ, không muốn chấp nhận
cuộc khổ nạn của Ngài, nên Ngài đã hé mở sự vinh quang của Nước Thiên Chúa cho
các ông thấy để tăng thêm cho các ông niềm tin và hy vọng vào ngày mai. Như vậy,
việc Chúa biến hình cũng dạy bảo cho các môn đệ biết : phải trải qua đau khổ rồi
mới vào vinh quang bởi vì không ai có thể “Ngồi mát ăn bát vàng”.
II. CHÚNG TA CŨNG PHẢI
BIẾN HÌNH.
Chúng ta đã được chịu phép rửa tội, đã
được tha tội tổ tông và tội riêng, linh hồn ta đã được trong sạch sáng láng như
các thiên thần, xứng đáng là nơi Chúa ngự.
Nhưng qua thời gian, qua những thămg trầm của cuộc sống và bị ma quỉ cám
dỗ, chúng ta đã sa ngã và làm cho linh hồn chúng ta ra nhơ bẩn, linh hồn cần phải
được tẩy sạch để trở nên tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu. Vậy Mùa Chay là thời gian thuận lợi để linh hồn
được biến hình đổi dạng để trở nên con người mới hoàn thiện hơn.
1. Nhu cầu cầu được biến đổi.
Thánh Phaolô đã có kinh nghiệm bản thân
của Ngài về sự biến đổi đó nên Ngài đã nói:”Anh
em hãy cởi bỏ kiểu sống xa xưa, con người cũ đã ra hư hốt theo những đam mê lầm
lạc. Hãy để Thần Khí canh tân đổi mới anh em thấu tận trí khôn. Hãy mặc lấy người
mới đã được tạo dựng nên theo hình ảnh Thiên
Chúa, trong công chính và thánh thiện bắt nguồn trong sự thật”(Ep 4,22-24).
Thánh Phaolô đã để lại cho chúng ta những
kinh nghiệm quí giá về đời sống tâm linh của Ngài mà không ai trong chúng ta có
thể chối cãi được. Trong thư gửi cho tín hữu Rôma, Ngài đã cho biết : trong con
người của Ngài có hai lực lượng xung khắc nhau kịch liệt, làm cho Ngài phải bận
tâm và đau khổ, và ngài không thi hành được cái ngài muốn :
“Điều
tôi làm ra, tôi không biết; vì điều tôi muốn tôi không thi hành, nhưng tôi lại
làm chính những điều tôi ghét”(Rm 7,15).
“Sự lành tôi
muốn, tôi lại không làm; còn sự dữ không muốn, tôi lại thi hành”(Rm 7,19).
.
Nhưng cũng may, trong con người chúng
ta, tuy có hai lực lượng xung khắc nhau, nhưng luật của Thiên Chúa vẫn còn đủ sức
mạnh để lôi kéo ta làm việc lành, chứ không phải buông theo luật của xác thịt:
“Tôi hớn hở đồng ý với luật của
Thiên Chúa theo con người bên trong, nhưng tôi thấy một luật khác nơi chi thể
mình tôi, cự lại luật của lương tri tôi, và giam tù tôi trong luật của sự tội nơi
chi thể mình tôi”(Rm 7,22-23)
Trong bài đọc 2 hôm nay, thánh Phaolô bảo tín hữu Philipphê hãy noi
gương đổi mới của ngài. Ngài đã đổi đời từ kẻ hung ác bắt bớ hành hung các tín
hữu của Đức Giêsu trở thành tông đồ hăng hái nhiệt tình rao giảng Đức Giêsu. Nhưng
còn nhiều kẻ chưa đổi đời như ngài, họ vẫn còn thờ cái bụng, thờ cái ô nhục của
thế gian. Thánh Phaolô đã thương khóc họ, vì họ sẽ phải hư vong. Ngài cầu nguyện
cho họ nhận ra quê hương thật ở trên trời
để họ mong đợi Đức Giêsu Kitô đến biến đổi họ nên giống Người, sống khăng khít
với Người. Đó là niềm vui và vinh dự thực sự của họ và của thánh Phaolô.
Truyện : Văn hào André Froissard.
Văn hào André Froissard thuộc Hàn lâm viện Pháp
đã được ơn “trở lại” lạ thường. Ôâng đã thuật lại trong cuốn sách thời danh “Có
Thiên Chúa và tôi đã gặp Ngài”. Thân phụ ông, Tổng thư ký đảng Cộng sản Pháp, đã
từng tuyên bố:”Nếu có Thiên Chúa, thì tôi khuyên “ông ấy” lo rút lui vì không
ai thích ông”. Nhưng chính con ông lại được gặp gỡ Chúa và khẳng định:”Khi người
ta may mắn được gặp Thiên Chúa thì mọi sự khác chỉ là trò hề. Chỉ có Thiên Chúa
là Đấng không làm cho tôi thất vọng kể từ một buổi sáng năm ấy, 1935” (Phỏng vấn
của Paris Match 8.4.1988)
2. Biến đổi và thập giá.
Có một mối tương quan giữa thập
giá và vinh quang. Sự Chúa biến hình trên núi Tabor hôm nay đem đến cho chúng
ta niềm hy vọng, cho chúng ta thấy trước sự vinh quang với Chúa. Nhưng muốn biến
đổi không phải là chuyện đơn giản vì nó không phải là cái gì có sẵn, hay dễ dàng,
mà đòi hỏi thời gian, vì đây là một tiến trình vô cùng khó khăn. Nó đòi hỏi chúng
ta phải đối diện với thực tại hằng ngày của cuộc sống, nhiều khi phải lội ngược
dòng đời, lột xác từng tí một, nhiều lúc phải chịu thử thách, đắng cay, mất mát.
Hôm nay 5 đầy tớ ưu tuyển của Chúa, tiêu biểu cho cả Cựu ước lẫn Tân ước cùng
chứng kiến sự kiện lạ lùng này. Họ cũng được can dự vào sự “biến đổi”.
Trong mùa chay này, Giáo hội
cho chúng ta đọc đoạn Tin mừng này để khích lệ chúng ta, nghĩa là bảo cho chúng
ta biết : khổ giá mà không có vinh quang phục sinh thì khổ giá vô nghĩa. Vinh
quang Phục sinh mà không có khổ giá thì vinh quang không bao giờ có được. Vì thế,
mỗi lần loan báo về cuộc khổ nạn, Đức Giêsu cũng nói đến Phục sinh vinh quang. Cũng
vậy, sau khi nói về cuộc khổ nạn sắp xẩy đến, Đức Giêsu đã biến hình để các môn
đệ thấy vinh quang của Ngài, để động viên khích lệ các ông và dạy cho các ông cũng
như mọi người biết rằng : đau khổ chỉ là bước đường phải đi qua để đưa chúng ta
tới quê trời, tới hạnh phúc đích thực mà mọi người mong đợi.
Truyện : Con sâu thành con bướm.
Có một con sâu nhỏ bò mãi,
cho đến thời điểm cuối của cuộc đời thì tới thiên đàng. Nó gõ cửa, một giọng nói
phát ra từ bên trong :
- Không có sâu bọ nào được
phép vào đây. Ta thấy ngươi quá vội vã đấy.
- Lạy Chúa, xin dạy cho con
biết phải làm gì bây giờ ?
- Chịu đựng hơn một chút nữa,
chiến đấu một chút nữa, và hãy biến thành bướm đi.
Thế là con sâu quay lại trần
gian bắt đầu lại cuộc hành trình bò lên thiên đàng. Nó bò nhanh hơn, cố gắng
nhiều hơn. Mồ hôi vã ra như tắm. Mồ hôi càng đổ ra, sức lực nó càng tiêu hao, nó
càng cảm thấy nhẹ nhàng để bò nhanh hơn. Gần tới cửa thiên đàng rồi nhưng nhìn
lại nó vẫn là con sâu xấu xí, khốn khổ. Nhưng nó vội xua nỗi buồn bằng sự cố gắng
chính mình, nó rướn người lên và cảm thấy tàn hơi, kiệt sức. Chính lúc nó cúi đầu
tuyệt vọng lại là lúc nó chợt cảm thấy thân hình nó nhẹ nhàng lạ thường. Nó đã
hóa thành chú bướm xinh xắn bay vào khung cửa thiên đàng đang rộng mở. Nó đã biến
hình trọn vẹn.
Con sâu biểu tượng mỗi con
người chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin đời mình. Chúng ta khao khát bò lên
cao trên đường thánh đức với bao nỗi nhọc nhằn, vất vả. Vì phải chiến đấu chống
lại những chước cám dỗ nội tâm để đáp trả tiếng nói của chân lý, hay phải đối diện với những cám dỗ thế gian đang phơi
bầy trước mắt, khiến chúng ta thường có tư tưởng buông xuôi.
Tội lỗi, yếu đuối và sự nhát đảm như chiếc vỏ bọc gồ ghề vây hãm chúng ta. Đó
là lớp vỏ chúng ta cần thoát ra để trở thành con người hoàn hảo, tỏa sáng như Đức
Kitô trên núi thánh nhờ vào thái độ quy phục thánh ý Cha trên trời, “Đây là Con Ta, Người đã được Ta tuyển chọn,
hãy vâng nghe lời Người”. Vì chính lòng nhẫn nại tín trung vào ơn Chúa sẽ
giúp chúng ta thoát khỏi mọi nghi ngại, mọi suy tính đầy vụ lợi. Và lòng khiêm
nhường thẳm sâu sẽ phá tung lớp vỏ kén tự mãn để trao tặng chúng ta đôi cánh đức
tin hy vọng cao bay xuyên qua những đám mây mờ của tháng ngày thử thách gian
ngay (Theo Internet).
3. Ơn gọi biến đổi con người.
Việc Đức Giêsu biến hình là
mẫu gương cho mọi người noi theo để cố gắng biến đổi con người cũ thành con người
mới, từ loài sâu bọ trở nên con bướm xinh đẹp. Mọi người đều có ơn gọi biến đổi
không trừ một ai.
Ơn gọi của Abraham là bỏ xứ
Ur thuộc Mesopotamia tiến vào Canaan. Người không đức tin sẽ cho Abraham là kẻ
lắm tham vọng và tin hão huyền : bỏ cái đang có, đi tìm cái viển vông. Abraham
bỏ ruộng vườn, nhà cửa theo ơn gọi, tìm sự vất vả, sống thiếu thốn và khó khăn.
Ôâng lùa đàn vật và dẫn gia nhân vào chốn vô định. Trước mặt ông là giải sa mạc
mênh mông, nắng cháy da diết, cỏ cây úa vàng, giọt nước quí hơn kim cương. Vì
tín trung với ơn gọi, Abraham đã thành công, trở thành anh hùng lập quốc, được
chúc phúc và biến hình.
Ơn gọi của Phaolô là quên đi
dĩ vãng. Diệt cái kiêu căng và cuồng tín biệt phái. Từ thái cực là một kẻ hung
hăng bắt đạo, Phaolô đã mềm nhũn và ngoan hiền dưới ánh sáng kỳ diệu với lời trách
mắng nhẹ:”Saulê, sao ngươi bắt bớ Ta”? Phaolô làm bạn với nhóm 12 và trở thành
Tông đồ Dân ngoại. Phaolô vui nhận thử thách, không ngừng thuyết giảng, và
trung thành đến giọt máu cuối cùng. Phaolô đã được lột xác và biến hình.
Lịch sử Giáo hội ghi nhận
nhiều cuộc biến hình khác. Từ say rượu đến say Chúa, từ gái giang hồ thành thánh
nhân, từ trai tứ chiếng nên Đấng lập Dòng, từ kẻ khô khan đến người sốt mến, từ
người tham lam, hà khắc trở thành người rộng lượng và khoan nhân… Đó là những
cuộc canh tân và biến hình đã, đang và còn tiếp tục xẩy ra trong Giáo hội. Đồng
thời chứng minh rằng ơn Chúa dư đủ cho mọi người và Chúa đang thắng ma quỉ, xác
thịt và thế gian nơi cung lòng mỗi cá nhân (Carôlô)
.
Trong việc làm biến đổi con
người mình, người ta phải nỗ lực chứ không phải khoán trắng cho Chúa. Chúa không
muốn làm biến đổi thay cho chúng ta mà Ngài chỉ trợ lực để chúng ta làm lấy công
việc này :”Hãy tự giúp mình rồi trời sẽ
giúp cho” (Ngạn ngữ Pháp).
Truyện : Hãy tự giúp mình trước.
Người ta kể rằng : một bác
tiều phu kia đi lấy được một xe bò củi chất đầy. Nhưng khi đi tới một khúc đường
sình lầy thì đôi bò dừng lại. Xe bò sụn lún xuống bùn. Bác ta ngồi khóc than. Khóc
một hồi, bác ta nhớ ra có một vị thần và bắt đầu van xin. Vị thần hiện ra phán
bảo:”Thay vì ngồi khóc thì ngươi hãy ghé vai vào xe thử đẩy đi và ta sẽ giúp”. Bác
tiều phu làm theo lời vị thần, cố gắng mọi cách, cuối cùng chiếc xe bò đã vượt
qua khúc đường sình lầy.
Đó là ngụ ngôn dạy chúng ta
phải cộng tác với một sức mạnh hơn để làm việc, để giải quyết mọi việc. Trong
cuộc sống hằng ngày, chúng ta còn biết nhờ vả vào những người khỏe mạnh hơn,
thì tại sao chúng ta lại không cậy nhờ Chúa, là Đấng toàn năng và hay cứu giúp.
Ngài sẽ giúp chúng ta vượt thắng đau khổ nếu chúng ta tin tưởng, cậy trông và kêu
xin Ngài.
4. Cầu nguyện và biến đổi.
Trước những biến cố trọng đại,
Đức Giêsu thường lên núi hoặc đến một nơi thanh vắng để cầu nguyện, trò chuyện
với Chúa Cha. Hôm nay cũng vậy. Đem theo ba môn đệ là những người đã theo Đức
Giêsu từ những giây phút đầu tiên trong sứ vụ rao giảng. Các ông là những trụ cột
của Giáo hội và vì thế, biến cố biến hình là biến cố rất quan trọng cho đức tin
của các ông mà Đức Giêsu cách nào đó muốn tỏ hiện để củng cố niềm tin vốn còn yếu
nơi con người các ông.
Ngược lại nếu không biết cầu
nguyện, chỉ cậy dựa vào sức của mình, chỉ dùng những phương thế tự nhiên tuy là
tối hảo thì “mèo vẫn hoàn mèo”, không thể tiến triển được trên đường biến đổi
vì Chúa đã nói :”Sine me nihil potestis facere” : không có Ta các con không thể
làm gì được.
Truyện : bốc cát cọ mình.
Người ta thuật lại rằng cả một
khu đất kia chỉ có một gia quyến người da đen ở. Gia quyến đó gồm có một bà vợ,
một người chồng và một đứa con trai 9 tuổi, Cậu bé đi học, nhưng giữa bọn trẻ
da trắng, riêng mình đen thủi đen thui, nên lắm phen bị chê cười, chế nhạo. Cậu
luôn bị chọc ghẹo nên khó chịu, giống như một tấm lòng non nớt bị một vết thương
sâu. Sau cùng, cậu tự hỏi mình có thể thay đổi nước da chăng, rồi nhất định làm
theo ý nghĩ đó.
Bữa nọ, thầy giáo thấy cậu vắng
mặt, bèn hỏi đám học sinh về cậu. Một trò thưa rằng thấy cậu đi đàng sau trường,
giữa khu rừng nhỏ có rạch chảy qua. Thầy giáo ra công tìm kiếm và thấy cậu ở sát
bờ rạch, đang dùng cát ướt kỳ cọ hai cánh tay đen. Thỉnh thoảng cậu dừng tay, rửa
cát dính vào da, rồi nhìn xem màu da đen mất chưa. Chao ôi ! Mầu đen quá sậm cậu
mất công toi.
Vài phút sau thầy giáo gọi cậu
:
- Này em làm gì vậy ?
Cậu giật mình thưa :
- Con cố sức kỳ cọ hết màu
da đen để nên người da trắng, song không sao được.
(Ms Lê văn Thái, Những tia sáng, tập 2, tr 94-95)
Khi gợi lên cho ta thấy Đức
Giêsu với “gương mặt biến đổi” nhờ sự cầu nguyện, Luca có ý khích lệ chúng ta. Trong
cuộc sống đầy thử thách và thất bại, đầy đau khổ và tội lỗi, chỉ có cầu nguyện,
vào những lúc nào đó, mới có thể biến đổi chúng ta. Bởi vì chúng ta cũng được
“biến đổi”, phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương (2Cr 3,18). Khuôn
mặt Mùa Chay phải là khuôn mặt biến đổi.
Tóm lại, sự thay đổi là trọng
tâm của Mùa Chay, và mục đích của Giáo hội là tìm cách cho con cái mình lãnh nhận
dồi dào ân sủng, để biến đổi họ trong vui mừng của Mầu nhiệm Phục sinh. Hôm nay
Chúa dạy chúng ta bài học cầu nguyện, cầu nguyện thật sự, đúng cách sẽ thay đổi
được tâm hồn con người, sẽ làm cho người khác nhận diện được sự đổi thay lạ lùng
– dĩ nhiên là qua những việc làm lành thánh -, đó là cầu nguyện, đàm đạo với Chúa
về con đường đi đến đồi Calvê, con đường khổ giá của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi
cộng đoàn từng ngày, từng lúc.
Ước gì trong Mùa Chay thánh này, mỗi người tín
hữu sẽ nhận ra được giá trị thật sự của sự cầu nguyện, biết trở về với Giáo hội
để lãnh nhận ân sủng, những ơn cần thiết, được ban nhưng không, để cùng được biến
đổi, cùng được dự phần vào ngày vinh thắng của Chúa. Nếu như không có thứ Sáu
Chịu nạn, sẽ không bao giờ có Chúa Nhật Phục sinh. Đây là định luật bắt buộc
cho bất cứ ai muốn tiến vào Vương quốc vĩnh cửu của Thiên Chúa.
5. Chúa sẽ biến đổi thân xác
chúng ta.
Trong kinh Tin Kính, chúng
ta vẫn tuyên xưng :”Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống
vậy”. Chúa sẽ biến đổi thân xác khốn hèn của chúng ta trong ngày sau hết. Với
niềm tin tưởng ấy, thánh Phaolô, trong bài đọc 2, đã khuyên mọi người bắt chước
Ngài, vì Ngài tin tưởng và hoàn toàn sống theo mầu nhiệm thập giá. Đang khi ấy
có lắm kẻ sống như thù địch với thập giá của Đức Kitô. Họ lấy bụng làm Chúa và
chỉ nghĩ đến những sự dưới đất. Họ đặt vinh quang nơi những điều đáng phải xấu
hổ, ngay cả nơi phép cắt bì của người Do thái. Họ là những người chỉ cậy vào sức
mình và chỉ lấy những mối lợi trước mắt làm hạnh phúc. Họ sẽ đi tới diệt vong.
Trái lại, quê hương của ta là trời cao, tự đó sẽ đến vị Cứu Chúa là Đức Giêsu
Kitô. Ngài sẽ biến đổi thân xác khốn hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh
quang của Ngài. Chính vì vậy mà chúng ta phải đi vào con đường thập giá, là con
đường đã dẫn Chúa chúng ta đạt tới vinh quang.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt