CHÚA NHẬT II MÙA
VỌNG C
DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA
ĐẾN.
+++
A. DẪN NHẬP.
Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng Giáo Hội
dạy chúng ta hãy trông đợi chúa đến. Chúa sẽ đến với chúng ta trong ngày kết
thúc vũ trụ hay ngày kết thúc của đời mình. Trong ngày đó, chúng ta đừng sợ,
hãy đứng dậy và ngẩng cao đầu lên vì ơn cứu rỗi của chúng ta đã gần đến.
Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng hôm nay,
thêm một bước nữa, Giáo hội dạy chúng ta hãy dọn đường để đón tiếp Chúa. Trông
đợi và dọn đường là hai sự việc móc nối với
nhau, để việc Chúa đến sẽ gây một chú ý đặc biệt nơi chúng ta.
Ra vào phải có cửa, qua lại phải có
đường là lẽ cố nhiên. Nhưng đối với Chúa đường lối Ngài đến với chúng ta có
điều hơi khác. Chúa đến với chúng ta bằng
con đường thiêng liêng, hay nói cách khác, con đường Chúa đến phải là con đường
lòng của chúng ta. Tiên tri Barúc cũng như Gioan Tiền hô đều nhắc lại lời Kinh
thánh dạy chúng ta cách dọn đường cho Chúa: “ Thiên
Chúa đã ra lệnh phải bạt thấp núi cao và gồ nỗng có tự lâu đời, phải lấp đầy
thung lũng cho mặt đất phẳng phiu, để Israel tiến bước an toàn dưới ánh sáng
vinh quang của Thiên Chúa”. Và “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa
lối cho thẳng để Ngài đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải
bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho bằng”.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Br 5,1-9.
Đối với cộng đoàn Do
thái tha phương, Giêrusalem tượng trưng cho thành đô lý tưởng, nơi qui tụ những
người lưu lạc khắp nơi dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Tuy còn sống trong cảnh
lưu đầy xa quê hương, tiên tri Barúc, thư ký của tiên tri Giêrêmia, đã loan báo
tin mừng cho dân và phác họa ra một quang cảnh chứa chan hy vọng và phấn khởi :
đã đến lúc Thiên Chúa chấm dứt cảnh lưu đầy đau thương, để đưa dân trở về quê
hương trong danh dự và vinh quang:”Con cái ngươi từ đông sang tây tụ họp về,
chúng hớn hở vui mừng, chúng được kiệu vinh quang rực rỡ khác chi một ngai vàng”.
Thiên Chúa sẽ thay đổi
số phận
+ Bài đọc 2 : Pl 1,4-6.8-11.
Trong bài đọc 2 hôm
nay, thánh Phaolô viết thư gửi cho tín hữu Phlilipphê nhiều điều tương tự như
ngài đã viết cho tín hữu Thessalonica tuần trước. Ngài khen ngợi lòng quảng đại
của tín hữu Philipphê, đồng thời cũng nhắc nhở cho họ hãy tỏ ra xứng đáng đón
tiếp Đức Kitô
vào ngày Người trở lại. Ngài khuyên họ hãy gia
tăng tình bác ái, sống tinh tuyền và đừng để có gì đáng trách:”Tôi cũng xin cho anh
chị em được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách, trong khi chờ đợi ngày
Đức Kitô quang lâm”(Pl 1,10).
Vì thế, cả đời người
Kitô hữu là ngóng đợi ngày Chúa quang lâm. Cả đời người Kitô hữu là chuẩn bị,
là dọn dường cho Chúa đến. Đấy chính là những điều mà Giáo hội mượn lời thánh
Tông đồ để khuyên chúng ta.
+ Bài Tin mừng : Lc 3,1- 6
Khi nhắc lại cho chúng
ta hoàn cảnh lịch sử trong đó Đức Giêsu giáng sinh, thánh Luca cho thấy Đức
Giêsu là một nhân vật có thật trong lịch sử, một Đấng Cứu thế phổ quát mà Thiên
Chúa hứa ban từ xưa và dân Israel đã chờ đợi qua muôn thế hệ, đã đến. Thánh
Gioan Tẩy giả chính là kẻ
tiền hô dọn đường cho Ngài.
Thánh Gioan phải mượn
lời tiên tri Isaia mà lớn tiếng rao giảng và kêu gọi mọi người tỏ lòng sám hối
bằng cách chấp nhận được rửa trong dòng sông Giođan để đợi chờ Chúa Cứu thế, vì
Ngài sắp xuất hiện.
Sứ mạng mà Gioan phải
thực hiện là “Hãy dọn con đường cho Đức Chúa; sửa lối cho thẳng để Người đi;
mọi thung lũng, phải lấp cho đầy; mọi núi đồi phải bạt cho thấp; quanh co phải
uốn cho ngay; đường lồi lõm, phải san cho bằng”. Chúng ta phải sống theo
lời thánh Gioan khuyên bảo, để có thể đón Đấng Cứu thế đến với chúng ta hôm
nay.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Hãy dọn đường cho Chúa đến.
I. NHU CẦU DỌN ĐƯỜNG.
Trên thế giới ngày nay
có rất nhiều con đường để di chuyển, vừa dài, vừa rộng lại đẹp đẽ tối tân, để giúp cho
việc di chuyển được nhanh chóng, tiết kiệm được thời giờ và tiền của. Nhưng từ
những con đường rộng rãi thênh thang ấy cũng cần có những con đường nhỏ để dẫn
tới từng ngôi nhà. Nhà nào mà không có đường vào ? Vì thế, trước khi xây nhà,
người ta phải tính chuyện mở con đường vào nhà trước, nếu không có đường vào,
không ai xây nhà cả.
Sách có chữ rằng :”Thùy năng xuất
tất do hộ, nhi bất hành tất do đạo” : ai ra vào phải qua cửa, cũng như đi
lại tất phải có đường. Có
đường đi là một điều cần, không có đường đi thì việc di chuyển bị bế tắc. Đường
đi thì có muôn ngàn lối và cần phải sửa sang cho việc di chuyển được dễ
dàng. Chúng ta cũng đã có
con đường đến với Chúa và Chúa đến với chúng ta, nhưng con đường đó nhiều khi
bị bỏ hoang, gây khó khăn cho việc di chuyển nên cần phải sửa sang lại cho việc
di chuyển được dễ dàng.
Chúa nhật tuần trước chúng ta đã nghe
Giáo hội dạy phải ngửa mặt lên để mong chờ Chúa. Chúa nhật hôm nay Giáo hội lại
dạy chúng ta phải dọn đường
để đón tiếp Ngài. Mong chờ và dọn đường là hai sự việc móc nối với nhau, để
việc Chúa đến gây một sự chú ý đặc biệt nơi chúng ta. Bài Tin mừng hôm nay hô
hào chúng ta dọn đường cho Chúa, tất nhiên dạy chúng ta phải dọn lòng để đón
rước Chúa:”Có tiếng kêu trong hoang địa. Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường
Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi : Con đường cong
queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề, hãy san cho bằng. Và mọi người
sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
1. Dọn đường cho vua chúa đến.
Gioan là sứ giả được
Thiên Chúa sai đến hô hào cho dân chúng dọn đường cho Chúa đến. Sau một thời gian tôi
luyện bằng đời sống khắc khổ trong sa mạc, ông đã xuất hiện với một sứ điệp quả
quyết từ Thiên Chúa lôi cuốn quần chúng đông đảo đến thung lũng Giođan, để nghe
giảng đạo và tiếp nhận lễ rửa như một dấu hiệu và dấu chứng cho lòng ăn
năn. Bản chất của chức vụ
ông là làm ứng nghiệm lời báo trước của tiên tri Isaia “Tiếng kêu trong
hoang địa”, người được Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Đấng Cứu thế
đến.
Sự chuẩn bị này có tính cách Đông
phương, khi một vị vua định đi tuần tra một vùng nào trong vương quốc mình thì
sai một vị quan đi trước để hô hào dân chúng sửa sang đường sá. Chỗ trũng phải
lấp đầy, chỗ cao phải bạt xuống, đường quanh co phải nắn lại cho thẳng, đường
gồ ghề phải sửa cho êm. Như vậy, muốn cho người ta sẵn sàng tiếp nhận Chúa
Kitô, những trở ngại đạo đức cần phải dẹp sạch, phải sám hối ăn năn và từ bỏ
tội lỗi. Luca đã kết thúc câu trích Isaia rằng:”Và mọi người sẽ thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa” để phù hợp với tính cách phổ thông của Tin mừng.
2. Lời kêu gọi vẫn còn tính thời sự.
Đức Giêsu đã đến trần
gian thực hiện công cuộc cứu độ loài người từ 2000 năm nay rồi. Vậy phải chăng
lời loan báo của Gioan Tẩy giả đã trở thành quá cũ kỹ với tín hữu chúng ta ngày
hôm nay chăng ? Vâng, quả
thực Đức Kitô đã đến và làm mọi sự để cứu độ con người và lẽ ra với sự hy sinh
tuyệt vời của Ngài, nhân loại đã được giải thoát mọi tội lỗi để sống trong yêu
thương và hạnh phúc. Thế nhưng, chính sự tôn trọng phẩm giá, tự do và ý thức
của con người nên Thiên Chúa đã không dùng bất cứ một hình thức cưỡng chế nào
để bắt con người phải chấp nhận chân lý của Ngài. Nên thực tế là sự lầm lạc,
tội lỗi và đau khổ vẫn còn tồn tại.
Gioan Tẩy giả đến rao
giảng sự thống hối bằng việc chịu phép rửa để xin ơn tha tội. Chịu phép rửa là
nói lên quyết tâm sám hối, thay đổi cuộc sống. Sám hối hay hoán cải mà chúng ta
nói ở đây (Metanoia : sự trở lại) là một sự quay trở lại với Thiên Chúa. Nếu
hoán cải chỉ là một sự thay đổi luân lý hay xã hội, thì cuộc sống Kitô hữu có
lẽ chỉ là một thứ nhân bản như những học thuyết khác, có khi lại còn không hoàn
hảo bằng những học thuyết đó. Nhưng đúng ra là ta “quay trở lại với Chúa”
cùng với những hậu quả luân lý và xã hội : chống lại tính ích kỷ, bất công,
khuynh hướng duy vật thực dụng, sự nô lệ lạc thú và tiền bạc, nếp sống thiếu
trong sạch, tính lười biếng. Thái độ chế ngự kẻ khác (Quesson).
II. NHỮNG CON ĐƯỜNG TRẦN THẾ.
1. Những con đường tinh thần.
Thánh Gioan không nhọc
công hô hào sửa đường cho vua chúa - việc đó thuộc về xã hội – mà muốn chúng ta
chú trọng vào con đường thiêng liêng : những con đường ấy ở ngay trong lòng
chúng ta, những con đường ấy bị bom đạm của tội lỗi làm hư hỏng, đã trở nên con
đường kinh hoàng mà thánh Matcô đã mô tả:”Từ lòng con người, phát xuất những
ý định xấu, trộm cướp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác
táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”(Mc 7,21-22).
Người Pharisêu và
Saducêu cho rằng chỉ cần giữ Lề luật là đủ, là hết bổn phận với Thiên Chúa.
Gioan khẳng định rằng điều cần thiết là cần phải có sự đổi mới tâm hồn:”Hãy
sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp hố sâu (tội lỗi), hãy bạt núi đồi, con
đường gồ ghề hãy san cho bằng”.
Dọn đường có nghĩa là
sám hối canh tân. Muốn sám hối cần phải biết mình, biết những sở trường sở đoản
của mình. Một mình mình biết, một mình mình hay là một điều tốt, nhưng chưa đủ,
còn cần những lời của người khác thức tỉnh, con người mới thoát ra khỏi cảnh u
mê lầm lạc. Lời thánh Gioan là những nhắc nhở mà Giáo hội muốn chúng ta thực
hiện trong Mùa Vọng này.
Truyện : Tô Tần và vua nước
Sở.
Đời Chiến quốc, nhà du thuyết Tô Tần
sang nước Sở, phải đợi suốt ba ngày mới được vào ra mắt vua Sở.
Nói xong câu chuyện, Tô Tần xin cáo
biệt đi ngay.
Vua Sở bảo :
- Quả nhân nghe tiếng tiên sinh quí
như nghe tiếng một bậc danh nhân xưa. Nay tiên sinh đã không quản xa xôi, đến
chơi với quả nhân, lại không chịu ở lại là cớ làm sao ?
Tô Tần thưa :
Tôi xem ra thấy nước Sở này có đồ ăn
đắt hơn ngọc, củi đắt hơn quế, quan khó được trông thấy như ma, vua khó được
yết kiến như trời. Nay nhà vua muốn bắt tôi ở lại để ăn ngọc thổi quế, nhờ ma
thấy trời hay sao ?
Vua Sở
khẩn khoản nói :
- Xin mời tiên sinh cứ ở lại, quả nhân
đã hiểu rõ quá rồi.
Một nước mà vật giá đắt
đỏ :”Củi quế gạo châu”, vua quan xa cách dân chúng, thì nhân dân dân trong nước
khổ sở biết bao. Cái đáng khen của vua Sở là sau khi nghe Tơ Tần bình phẩm về
tình hình kinh tế chính trị của đất nước mình, thì ơng liền nhận ra sai lầm và
quyết tâm sửa chữ (Thiên Phúc, Như Thầy đã yêu, năm C, tr 13).
Đọc xong câu truyện nhà
du thuyết Tô Tần với vua nước Sở, chúng ta cũng phải suy nghĩ về hoàn cảnh của
chúng ta : có cái gì nhắc nhở chúng ta trong dịp mừng lễ Giáng sinh không ? Mỗi
lần Mùa Vọng đến, lại có một Tô Tần xuất hiện để vạch ra những lỗi lầm của
chúng ta và nhắc nhở chúng ta sám hối canh tân. Đó chính là Gioan Tẩy giả:”Có
tiếng kêu trong hoang địa. Hãy dọn đường cho Chúa, sửa lối cho phẳng để Người
đi”(Lc 3,4).
1. Những con đường phải sửa.
Nghe theo lời kêu gọi
của thánh Gioan, chúng ta hãy dùng Mùa Vọng này như là bầu khí thuận tiện để
sám hối và quay về với Chúa bằng cách :
a) Hãy lấp đầy những hố sâu.
Hố sâu hay lũng sâu bao
giờ cũng tượng trưng cho hố thẳm của mọi nguy hiểm, mọi bất trắc. Hố sâu tượng
trưng cho túi tham vô đáy của con người. Vì gian tham, con người có thể thực
hiện được mọi tội ác để vơ vét. Tưởng rằng càng vơ vét nhiều, mình càng giầu,
càng đầy. Nhưng oái oăm thay, mình lại càng thấy cuộc đời trống rỗng. Hành động
“lấp đầy” theo nghĩa siêu nhiên ở đây là lấp đầy những hố thẳm mênh mông (những
khát vọng vô biên) của con người bằng đạo đức, bằng công chính, bằng chính
Thiên Chúa, là Đấng Cội nguồn sự sống, là chính Chân, Thiện, Mỹ.
Truyện : Lòng tham vô đáy.
Người Trung hoa có câu
truyện ngụ ngôn nói lên được cái dục vọng thầm kín của con người muôn thuở :
Một người bị giam ở địa
ngục, sắp được đi đầu thai. Anh ta tâu với Diêm Vương rằng :
- Như quả thật Đại
Vương muốn cho tôi trở về dương thế, thì xin cho tôi được mấy đặc ân.
Diêm Vương hỏi :
- Ngươi xin điều chi ?
Anh ta đáp :
- Tôi xin đầu thai làm
con một vị tể tướng, làm cha một vị trạng nguyên. Tôi xin được một ngôi nhà ở
giữa một khu đất vạn mẫu, có ao thả cá, có cây trái đủ thứ. Tôi xin có một
người vợ tuyệt sắc, nhiều tì thiếp diễm lệ, tất cả đều chung tình ngoan ngoãn
chiều chuộng tơi. Tôi xin được châu báu chất đầy phòng, lúa thóc đầy lẫm, tiền
bạc đầy rương. Tôi xin được làm một vị quan công khanh, suốt đời vinh hoa phú
quí, sống lâu trăm tuổi. Chỉ bấy nhiêu thôi.
Diêm Vương đáp :
- Trần thế mà có được
người như vậy, thì ta đây đã đầu thai thế cho ngươi rồi.
(Nguyễn văn Y, Có chí thì nên, tr
100-102)
b) Hãy bạt núi đồi xuống.
Đồi núi đây là tính
kiêu ngạo. Chúng ta thường nghe câu : “Tam sơn tứ hải nhất phần điền”,
nhưng đọc Thánh kinh không nghe nói Chúa đã dựng nên đồi núi lúc nào cả. Có
người đốn : có lẽ đồi núi đã mọc lên sau ngày nguyên tổ Adong Evà phạm tội kiêu
ngạo , do đó kiêu ngạo lại là của gia truyền.
Con người mãi mãi chỉ
là tạo vật, không phải là “Chúa”. Phải
biết mình là con người bất toàn như người ta nói :”Nhân vô thập toàn” nên phải
ý thức sự bất toàn và giới hạn của mình, hay đúng hơn, “biết mình để đừng tự
cao tự đại, để cải quá tự tân”.
Truyện : Giỏi gì đâu.
Trần-nghiêu-Tử làm quan
tiết độ sứ đời Tống, là người tài bắn, thiên hạ khen phục, Nghiêu Tử cũng lấy
làm kiêu căng tự đắc.
Nghiêu Tử thường bắn ở
trong vườn nhà mình. Một hôm có ông lão bán dầu đi qua, thấy Nghiêu Tử bắn, đặt
gánh xuống, ngấp nghé đứng xem. Ông lão thấy Nghiêu Tử bắn 10 phát trúng 7, 8
thì hơi gật gù và mỉm miệng cười.
Nghiêu Tử thấy thế, gọi
vào bảo :
- Nhà ngươi cũng biết
bắn chứ ? Người cười ta bắn không được phải không ?
Ông lão đáp :
- Giỏi gì đâu, chẳng
qua là quen tay đấy thôi.
Nghiêu Tử giận, nói :
- A, nhà ngươi dám
khinh ta không bắn giỏi có phải không ?
Ông lão bán dầu đáp :
- Khinh hay không ngài
cứ xem, tôi rót dầu đây thì biết !
Nói xong, ông lão lấy
ngay cái bầu đặt xuống đất, trên miệng bầu để một đồng tiền rồi từ từ rót dầu
qua lỗ mà không nhiễu một tí dầu nào ra lỗ đồng tiền cả.
Rót đoạn, ông lão ngẩng
mặt lên Trần nghiêu Tử :
- Như tôi đây cũng
chẳng giỏi gì đâu, chỉ quen tay đĩ thôi.
Nghiêu Tử cười, khen
phải và từ đó không lên mặt là tay bắn giỏi nữa.
(Thái Bạch, Đông tây kim cổ tinh hoa,
1971, tr 84-85)
c) Đường
con queo phải uốn cho thẳng.
Cong
queo đây là thiếu ngay thẳng. Nhiều người suốt đời đã sống bằng mưu mô, bằng thủ
đoạn, chỉ cốt mưu lợi cho mình, bất chấp tội phúc và sự thiệt hại cho người
khác.
Đường
quanh co đây còn có thể là
gian dối, tính tự phụ, kiêu căng, thích khoe khoang, coi mình hơn kẻ khác, coi
khinh người ta. Vì thế, phải tập sống lương thiện, sống hồn nhiên tự tại theo
“nhân chi sơ tính bản thiện” như trẻ thơ (x. Mt 18,3) mới có thể vào Nước trời.
Truyện : Bán cam thối.
Lưu
Cơ một danh sĩ nước Tầu về đời nhà Minh có viết một bài văn kể lại câu chuyện
sau đây. Chuyện kể rằng :
Ở
Hàng Châu (bây giờ là tỉnh Chiết giang) có người bán các thứ hoa quả, anh ta để
dành cam rất khéo, để lâu không ủng, vỏ vẫn đỏ tươi, trông đẹp như vàng ngọc. Anh đem ra chợ bán rất đắt
người người tranh nhau mua.
Ta
thấy vậy, cũng lại mua một quả đem về. Nhưng bóc ra thì hơi xông lên mũi như
xác bông nát. Vì thế, ta phải ra chợ tìm người bán cam, trách rằng :
- Anh bán cam cho người ta để làm cúng
lễ, để đãi khách khứa, hay là chỉ làm cho chống bề ngồi để đánh lừa người ta.
Tệ thật, sao anh làm người mà giả dối như vậy ?
Người bán cam cười đáp :
- Tôi làm nghề này đã lâu năm để kiếm
tiền nuôi thân. Tôi bán, thiên hạ mua chẳng ai nói gì chi nhiều. Ông ơi, người
đời giả dối nhiều, há phải một mình thằng tôi đâu. Sao ông trách tôi mà không
nghĩ. Kìa người đeo hổ phù ngồi da cọp, hùng dũng trông thật đáng quan võ,
nhưng xét sự thật được bằng Tôn Tẫn, Ngô Khởi hay không ? Người đội mũ cao,
thắt đai dài, đường hoàng ra vẻ quan văn lắm, nhưng xét sự thật hỏi được như Y
Doãn, Cao Dao hay không ? Than ôi, giặc giã không biết dẹp, dân khổ không biết
cứu, quan lại tham nhũng không biết trừng trị, pháp độ mục nát không biết sửa,
ngồi rồi ăn lương không biết xấu. Thế mà lúc ở công đường ăn của quí, uống rượu
ngon, đi xe ngựa, trông thật oai vệ, thật vô cùng hách dịch. Đó bề ngồi chẳng
như vàng như ngọc mà trong như bông nát là gì ? Sao ông không xét những người
ấy lại chỉ chú ý vào quả cam của tôi.
Ta nghe nói, nín lặng không trả lời
sao được, và nghĩ người ấy có giọng khôi hài nên có cảm tưởng :
- Dễ chừng anh ta ghét kẻ gian tà,
giận phường thế tục, mới nhân chuyện bán cam để dạy mình đây chăng ? (Thái Bạch, Đông tây cổ kim tinh hoa,
tr 194-195).
d) Đường
lồi lõm san cho bằng.
Đường lồi lõm đây là
những tính xấu như cáu kỉnh, nóng nảy, nhẹ dạ, gây gỗ, nghi kỵ, ghen tương, cố
chấp, vị kỷ, giận hờn, bất hòa. Phải
nỗ lực chỉnh đốn và sửa sang lại những chỗ “lồi lõm”. Chính là những tính mê
nết xấu lớn nhỏ, những sỏi đá làm cho lời Chúa không thể đâm chồi nảy lộc và
đâm rễ sâu vào trong tâm hồn.
III. MÙA VỌNG VÀ VIỆC DỌN ĐƯỜNG.
Đây là giờ phút phải lựa chọn và quyết
định, phải đắm mình vào tầm sâu của nội tâm sám hối, để tính toán việc loại bỏ
đi những chướng ngại cản đường Chúa tới giải phóng.
Cái đáng ăn thua là được trở thành một
thọ tạo mới, trở nên những con người đã được tôi luyện và can trường…
Vậy để cho Thiên Chúa có thể đi đến
được, ta hãy khai mở những con đường thênh thang của tâm hồn rộng mở và chan hòa
yêu thương, hãy đạp đổ những bức tường cách ngăn kỳ thị và phân biệt chủng tộc,
hãy cất đi những rào chắn của tư lợi nhỏ nhen, hãy đập tan những xiềng xích bất
công và bất bình đẳng mà người ta đang la ó đả đảo, hãy để cho lưỡi gươm Lời
Chúa được thảnh thơi tung hoành, hãy thức dậy và đứng thẳng người lên (Fiches dominicales, C, tr 11).
1. Dọn đường mừng lễ Giáng sinh
Hôm nay bước vào tuần lễ thứ hai của Mùa Vọng, phần đông thế giới đang
chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, các cửa tiệm tràn
ngập những thiệp Giáng sinh, cây thông Giáng sinh, bao nhiêu quà Giáng sinh, món
ăn, quần áo, đồ chơi Giáng sinh. Ở Việt nam chúng ta tuy còn nghèo khó nhưng
bầu khí Giáng sinh đã tới, mọi người đang nô nức mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, nhạc
Giáng sinh đã vang rộn khắp nơi, lòng người đã thấy rạo rực.
Nhưng phải dọn mừng lễ
Giáng sinh thế nào cho xứng đáng, đúng theo Tin mừng của Chúa hôm nay mà thánh
Gioan đã hhô hào :”Hãy dọn đường cho Chúa đến”. Con đường lòng của chúng
ta đã tốt chưa ? Và lòng chúng ta đã trở nên thửa đất mầu mỡ để đón ơn Chúa
chưa ? Hay lòng chúng ta lại trở nên một sa mạc cằn cỗi ?
Nếu biết biến sa mạc
thành đất tốt, có sự sống, con người phải mất sức, mất của, và chấp nhận nhiều
khó khăn. Cũng vậy, dọn đường tâm hồn là chấp nhận biến đổi sa mạc của cõi lòng
thành miền đất trù phú, miền đất thắm đẫm ơn Chúa. Bởi vậy, người ta phải chấp
nhận sự hao mòn sức lực, chấp nhận tự gọt giũa chính mình, chấp nhận nhiều khó
khăn khác nhau. Vì biến đổi như thế là sám hối. Và sám hối thật lòng đòi phải có
dấn thân thực sự để tự mình từ nay dám cắt bỏ một thói quen, một đam mê, một
tật xấu… để lòng mình biết yêu hơn, khiêm nhường hơn, sống phục vụ hơn, vị tha
hơn…
Chỉ khi nào dám chối từ
những rườm rà chung quanh mình, con người ta mới dám mong ước thuộc về Thiên
Chúa. Thái độ sám hối tận căn ấy, mới là sám hối đúng nghĩa. Điều đó không dễ
chút nào, vì nó làm ta đau đớn, xót xa, mất mát. Chỉ có sám hối trọn vẹn mới
sống đúng nghĩa hai chữ “dọn đường”. Chúa cần một thái độ dọn đường một cách tự
nguyện, dứt khoát như thế, để Ngài đi vào tâm hồn, và tâm hồn có chỗ chứa đựng
ơn thánh của Ngài. Khi tâm hồn có Chúa, tâm hồn không còn là sa mạc và cũng
chẳng hề sợ sa mạc hóa, nếu biết giữ mãi ơn Chúa trong tâm hồn mình bằng một
đời sống tốt lành, vươn lên trong sự thánh thiện (JKN).
2. Dọn đường chờ đợi Chúa đến
Mùa Vọng là thời gian
chờ đợi Chúa đến, Chúa sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang của Ngài, nhưng Ngài
cũng âm thầm đến gọi chúng ta ra về với Ngài. Cũng có thể nói Mùa Vọng là thời
gian chuẩn bị tâm hồn chúng ta đến giờ chết. Đó là thời gian để chúng ta hồi
tâm và chuẩn bị. Đây là
thời gian để tự vấn chính mình : chúng ta có sẵn sàng đón tiếp Chúa Giêsu vào
giờ chết không ? Lúc này chúng ta đã sẵn sàng chưa ?
Truyện : Sẵn sàng về với Chúa.
Vài năm trước đây, tạp
chí This Week có thuật lại câu chuyện cảm động về một cậu bé 17 tuổi người Ha Lan
đã từng trốn khỏi trại tập trung Đức quốc xã, nhưng đã bị bắt lại và bị kết án
tử hình. Ngay trước khi bị hành hình, cậu đã gửi cho bố cậu lá thư sau đây. Xin
trích lại :”Bố thân yêu, thật khó khăn lắm con mới viết được cho bố lá thư này,
nhưng con vẫn phải cho bố hay rằng con đã bị tòa án quân sự kết tội tử hình.
Xin bố đọc lá thư này một
mình và khéo léo bảo cho mẹ biết dùm con… Chẳng bao lâu nữa, lúc đúng 5 giờ,
điều đó sẽ xẩy đến cho con… chỉ một chốc thôi thế là con sẽ về với Chúa. Nói
cho cùng đấy có phải là cuộc chuyển tiếp đáng kinh hãi không ?...Con cảm thấy
rõ ràng rằng mình đang ở gần bên Chúa, con đã chuẩn bị sẵn sàng đón chờ cái
chết… Con nghĩ rằng con còn đỡ đau khổ hơn bố nhiều, vì con biết rằng mình đã
xưng hết tội lỗi, và hiện tâm hồn con hoàn toàn thanh thản… Ký tên : “Kless”.
3. Dọn đường còn là làm chứng cho Chúa
Mừng lễ Giáng sinh là
chúng ta kỷ niệm việc Chúa đã xuống trần và sẽ còn đến nữa. Chúng ta có trách
nhiệm làm cho người biết Chúa để cùng mừng lễ Giáng sinh. Nếu thánh Gioan Tiền
hô đã làm chứng cho Chúa bằng lời nói, bằng việc làm và bằng chính đời sống của
Ngài. Ngày hôm nay cũng vậy, chúng ta phải làm chứng cho Chúa trong môi trường
của chúng ta. Nhưng muốn cho lời chứng hay bằng chứng của chúng ta có hiệu quả,
trước hết chúng ta phải có đời sống xứng đáng, đoạn tuyệt với tội lỗi và những
tính mê nết xấu và thể hiện một đời sống bác ái yêu thương. Đó là những việc
chúng ta cần làm để chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt