CHÚA NHẬT
33 THƯỜNG NIÊN C
CHỜ ĐỢI NGÀY CHÚA ĐẾN
+++
A. DẪN NHẬP
Hôm
nay là tuần lễ áp chót của năm Phụng vụ nên tư tưởng các bài đọc Thánh lễ hôm
nay hướng về thời thế mạt và việc Đức Kitô đến lần thứ hai. Qua bài đọc 1, tiên
tri Malachia cho biết đối với những kẻ ác thì “Ngày của Chúa” sẽ là ngày phán
xét, nhưng đối với người chính trực, đó là ngày cứu chuộc. Còn qua bài đọc 2,
thánh Phaolô cho biết có một số tín hữu Thessalonica tin rằng ngày quang lâm
của Chúa đã gần kề, nên không chịu làm việc gì cả. Ngài khuyên họ hãy tiếp tục
sống và làm việc bình thường, làm ra của mà ăn chứ đừng ăn bám vào người khác.
Chính ngài đã làm gương cho họ về điều này.
Trọng
tâm của bài đọc hôm nay là Đức Giêsu loan báo việc đền thờ Giêrusalem sẽ bị tàn
phá và liên kết với việc tàn phá đền thờ, Đức Giêsu nói về ngày tận thế. Trong khi chờ
đợi “Ngày của Chúa” tức là ngày Chúa đến lần thứ hai, các tín hữu sẽ
phải trải qua nhiều gian nan thử thách, phải qua một thời đại bị bách hại.
Nhưng đừng sợ, hãy kiên trì vì sự bách hại sẽ là một cơ hội để làm chứng cho
Tin Mừng. Chính Chúa sẽ làm cho các tín hữu chiến thắng trong thời kỳ sau cùng
với điều kiện họ phải luôn bền đỗ.
Trong
khi chờ đợi Ngày của Chúa chúng ta phải có
thái độ nào ? Chúng ta phải đặt hết niềm tin tưởng phó thác vào chương trình
quan phòng của Chúa rồi sống an nhiên tự tại. Hãy cố gắng làm trọn nhiệm vụ của
mình hằng ngày, làm một cách chu đáo. Đồng
thời phải dọn mình chết lành, vì mọi sự sẽ phải qua đi, kể cả mạng sống mình,
để khỏi phải bồn chồn lo lắng về ngày tận cùng của thế giới và nhất là của đời
mình. Ước gì ngày quang lâm của Chúa sẽ là niềm hy vọng và niềm vui cho chúng
ta khi chúng ta đang nóng lòng chờ đợi Chúa đến.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA
+ Bài
đọc 1 : Ml 3,19-20a
Khi
trở về Giêrusalem, những người lưu đầy gặp một hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, và họ
ngạc nhiên vì không thấy Thiên Chúa
thưởng công cho lòng trung tín của họ. Tiên tri Malachia nói với họ về “Ngày
của Chúa “: đối với kẻ xấu, ngày của Chúa sẽ là ngày phán xét, nhưng đối với
người chính trực, đó là ngày cứu chuộc. Giống
như mặt trời, ngày của Chúa sẽ là ánh sáng cho người công chính, nhưng là lửa
thiêu hủy những ai quay lưng lại với Người.
+ Bài
đọc 2 : 2Tx 3,7-12
Nhiều
tín hữu trong giáo đoàn Thessalonica nghĩ rằng sắp đến ngày tận thế rồi , nên
họ lười biếng không muốn làm gì cả.
Thánh
Phaolô khiển trách họ về lối sống đó, và ngài khuyên họ phải tích cực làm việc,
không được ăn bám vào người khác. Chính ngài đã làm gương cho họ về việc lao
động để làm ra lương thực nuôi sống mình.
+
Bài Tin mừng : Mt 25,14-30
Chúng
ta nghe lời tiên báo về sự tàn phá Đền thờ Giêrusalem và cho biết hoàn cảnh của Giáo hội trong một
thời đại thử thách. Tuy Đức Giêsu đưa ra lời tiên tri về Đền thờ bị phá hủy (đã
xẩy ra vào năm 70) nhưng chủ yếu giao huấn của Ngài là nói về ngày sau hết của thế giới và của con
người. Đồng thời Ngài cũng trấn an và hứa phù trợ những ai đặt trọn niềm trông cậy nơi Ngài.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA
Chờ
đợi ngày Chúa đến
I. NHỮNG LỜI TIÊN BÁO
1. Đền
thờ Giêrusalem tráng lệ
Ngày
nay đền thờ Giêrusalem không còn vết tích nào, như lời Đức Giêsu đã tiên báo, tuy
nhiên, tìm về nguồn gốc chúng ta được biết Đền thờ thứ nhất được vua Salomon
xây dựng rất nguy nga đồ sộ (1V 6,11t), nhưng rồi bị vua Nabuchodonosor chiếm
và phá hủy vào năm 587. Sau thời lưu
đầy, Esdras và Nêhêmia xây đền thờ thứ hai và khánh thành năm 515, nhỏ và kém
nguy nga so với đền thờ thứ nhất. Sau đó, đền thờ Giêrusalem còn được tái thiết
nhiều lần.
Lời
Đức Giêsu nói về đền thờ Giêrusalem do vua Hêrôđê Cả cho xây cất lại, tân kỳ và khá đồ sộ nguy nga. Hoàn
tất trước Chúa giáng sinh 19 năm, nên đến thời Đức Kitô còn rất mới.
Vẻ
đẹp nguy nga của Đền thờ còn được sử gia Joseph
Flavius (37-95) diễn tả trong cuốn “The Wars of Jews”, cuốn 5, phần 5 như
sau :”Từ phía trước, vẻ mặt bên ngoài của
đền thờ đã làm kinh ngạc con mắt và trí óc của con người, vì nó được bao phủ
toàn bộ bằng những miếng vàng rất nặng, vào lúc mặt trời mọc, nó phản chiếu lại
sự huy hoàng cực kỳ chói lọi, làm cho những ai cố gắng bắt buộc mình nhìn thẳng
vào nó đều phải quay đi nơi khác, giống
như thể họ vừa nhìn vào ngay ánh mặt trời.
Nhưng từ ở đàng xa, đền thờ xuất hiện đối với những người lạ, giống như
một ngọn núi được bao phủ bằng tuyết, vì đối với những phần không được mạ vàng,
chúng lại cực kỳ trắng xóa”.
2. Đền
thờ sẽ bị phá hủy.
Lúc
đó, tại khuôn viên đền thờ Giêrusalem, có một số người nhìn ngắm và trầm trồ
khen ngợi lối kiến trúc và vật liệu xây cất đền thờ, và người ta có cảm tưởng rằng đền thờ này thật kiên cố và sẽ không bao
giờ bị phá hủy.
Nhưng
ngược lại, đứng trước sự tráng lệ huy hoàng của đền thờ, Đức Giêsu quá xúc động
vì Ngài đã nhìn thấy trước sự tàn phá của nó, nên Ngài nói :”Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ
đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá”(Lc 21,6).
Thật
thế, bốn mươi năm sau khi Đức Giêsu chịu chết vào năm 70 sau dương lịch, vì sự
nổi loạn của người Do thái, quân đội Rôma đã bao vây thành Giêrusalem và đền
thờ bị phá hủy. Theo nhà chú giải Thánh
Kinh William Barclay, sử gia Joseph
Flavius đã cho biết một con số tổn thất không thể tưởng tượng nổi : một
triệu một trăm ngàn người bị chết trong vòng vây, và chín mươi bảy ngàn người
bị bắt mang đi đầy.
3. Ý
nghĩa lời tiên báo của Chúa
Nghe
Đức Giêsu loan báo như vậy, mọi người kinh hoàng. Họ muốn Chúa cho biết thời
gian và dấu chỉ báo trước về ngày tàn phá đền thờ.
Đức
Giêsu không trả lời về thời gian và dấu chỉ báo trước đền thờ Giêrusalem bị phá
hủy, nhưng Ngài dựa vào lời tiên báo trên đây để nói về ngày tận thế, ngày mà
Ngài sẽ trở lại trong vinh quang. Ngài cho biết ngày tận thế chắc chắn sẽ xẩy
ra như đền thờ Giêrusalem bị phá hủy vậy.
Như
vậy, ngày tận thế có thể được hiểu là ngày sau hết của đời sống mỗi người ở
trên trần thế hoặc là ngày tận cùng của thế giới. Nếu hiểu ngày tận thế là ngày cuối cùng của cuộc sống mỗi người ở trần
thế, thì ngày tận thế chính là cái chết của mỗi người, ngày Chúa gọi mỗi người
ra khỏi thế gian đến trước tòa thẩm phán.
Khi
nào ngày cuối hết của mỗi người hay khi nào ngày cuối hết của thế giới xẩy ra,
và xẩy ra thế nào, đối với chúng ta không hẳn là quan trọng. Cái điều quan
trọng là ta sửa soạn cho đến ngày đó.
Điều ám chỉ trong Tin Mừng hôm nay là ta phải trả lẽ trước mặt Chúa, và nếu ta
khôn ngoan, ta sẽ liệu làm hòa với Chúa khi còn đủ thời giờ trước khi Chúa đến.
II. CHUẨN BỊ CHO “NGÀY CỦA CHÚA”.
“Ngày
của Chúa” theo cái nhìn của các tiên tri chính là ngày mà Thiên Chúa ra tay
hùng mạnh để giải thoát họ khỏi ách thống trị của ngoại bang. Dần dà qua dòng
lịch sử cái nhìn về “Ngày của Chúa”đã được biến đổi. “Ngày của Chúa” chính là ngày chung cuộc của tất cả thế giới.
Vì thế, Ngày của Chúa là ngày xét xử kẻ dữ và ngày ban thưởng cho kẻ lành.
1. Phải
chịu đau khổ
Đức
Giêsu cho biết ngày tận thế chắc chắn sẽ xẩy ra, nhưng trước ngày đó, mọi người
sẽ phải đương đầu với bao đau khổ, bao gian nan thử thách.
Người
tín hữu cùng với mọi người là anh em và cũng như họ sẽ phải đối mặt với những
thăng trầm và biến động của lịch sử : chiến tranh, nổi loạn, động đất, dịch
hạch, đói kém… Và vì họ là môn đệ của Đấng mà chính bản thân cũng bị ngược đãi
vì lẽ công chính, thì đến lượt họ cũng phải chịu bắt bớ và ngược đãi thôi :”Người ta sẽ tra tay bắt bớ và ngược đãi các con,
nộp cho các hội đường và nhà tù và điệu đến trước mặt vua chúa, quan quyền vì
danh Thầy” (Lc 21,12).
2. Nhưng
phải bền đỗ : đừng sợ
Số
phận của các người theo Chúa là phải trải qua những gian nan thử thách, phải bị
ngược đãi, nhưng Đức Giêsu đã khuyên nhủ :”Các
con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con” (Lc 21,19).
Bền
đỗ hay kiên trì là gì ? Thưa là dù gặp phải gian truân thử thách, ta không lùi
bước, không thối chí nản lòng, không bỏ cuộc nhưng vẫn luôn giữ vững niềm tin
và lý tưởng sống của mình.
Câu
này có ý nghĩa tổng quát, và có giá trị trong mọi thời, chứ không có ý chỉ về
ngày tận thế. Điều này muốn nói : trong bất cứ mọi cơn thử thách nào, một khi
người Kitô hữu biết bền đỗ đến cùng sẽ được bảo đảm về phần rỗi của mình, sự
bền đỗ này là sự kiên tâm bền chí giúp người Kitô hữu can đảm tin tưởng đương
đầu với mọi thử thách của cuộc sống thường nhật, cũng như các hoàn cảnh đặc
biệt của thời bách hại. Sự bền đỗ này chắc chắn giúp ta được sống và được vào
Nước Trời (x. Cv 14,22).
Truyện : Phải kiên trì
Một
người đưa tin đến một lâu đài cũ kỹ và anh lấy búa gõ cửa. Không ai trả lời.
Anh lại gõ và chỉ có tiếng vang dội lại. Nhưng anh biết có người trong nhà, anh
nhìn thấy họ qua cửa sổ. Giận sôi lên, anh cầm búa và lấy hết sức giáng mạnh vào cửa hai ba chục
lần.
Một
khuôn mặt cau có ngó qua lỗ then cửa và lịch sự hỏi xem người khách có muốn vào
không.
Vị
khách nói như mê sảng :”Này ông, tôi vào được không ? Chẳng lẽ ai muốn vào cũng
phải gõ như tôi” ?
Người
trong nhà trả lời :”Ồ, ông biết đấy : có nhiều trẻ ở chung quanh đến đây, chúng
gõ cửa một vài lần rồi bỏ chạy, nên chúng tôi biết là không cần để ý đến chúng. Nhưng khi nghe ông
gõ cửa, tôi thực sự thấy ông muốn vào. Vì thế tôi ra mở cửa.
3. Đề
phòng tiên tri giả.
Đức
Giêsu còn cho biết trong thời gian chờ đợi ngày chung cuộc của thế giới sẽ có
nhiều tiên tri giả, mạo danh Chúa để mê hoặc tín hữu, hay loan báo thời gian đã
đến gần để làm mất niềm hy vọng nơi những kẻ tin.
Thời
trước Đức Giêsu đã xuất hiện nhiều tiên tri giả. Đây là trường hợp cụ thể :
tiên tri Giêrêmia nói thật với vua Sedecias chớ liên minh với Ai cập :”Nhưng
các tiên tri giả vô đạo, ngoại tình, dối trá, chúng củng cố lũ ác ôn của nhà
vua bằng những lời lừa gạt rằng :”Thành Giêrusalem
sẽ được bình anh vô sự, không có tai họa nào cả”. Chẳng bao lâu, quân của vua
Nabuchodonosor kéo đến phá tan tành vì liên minh với Ai cập chống lại
Người
ta thường nói :”Nhất ngôn hưng bang, nhất
ngôn tán bang : một lời nói làm cho đất nước hưng thịnh, một lời nói có sức
tàn phá đất nước.
Trước
sức tàn phá của lời nói lừa gạt, Đức Giêsu dạy các môn đệ và chúng ta phải hết sức đề phòng những tiên tri giả,
những lời dụ dỗ đường mật, những lời mỵ dân, những lời nịnh bợ, lôi cuốn chúng
ta vào mê hồn trận, khiến chúng ta kiêu ngạo, lầm lạc nâng mình lên, sẽ bị ngã
nhào :”Các con hãy coi chừng kẻo bị lừa
gạt, vì sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng :”Chính Ta đây và thời gian
đã gần đến”(Lc 21,8).
Ngày
nay, trong lãnh vực tôi giáo, người ta không còn ngây thơ nghĩ rằng niềm tin
tôn giáo luôn luôn là một động lực thúc đẩy con người sống cho tình yêu và hòa
bình nữa. Chúng ta thấy ngày nay đã có nhiều giáo phải đi ngược lại những điều
răn của Thiên Chúa. Chúng ta đã thấy tôn giáo phát sinh ra những con người quá khích, những tên khủng
bố. Họ đã nhân danh Thiên Chúa để giết người, càng giết nhiều người càng làm
vui lòng Ngài ! Ngay cả Kitô giáo cũng có những người quá khích như thế. Những
tiên tri giả đã xuất hiện rất nhaiều.
Truyện : Tự sát tập thể
Ngày
26/03/1997 báo Chicago tribune số ra ngày 28/03/1997 đưa ra một bản tóm lược
các vụ tự sát tập thể do các giáo phải ra giảng về ngày tận thế, và những người
xưng minh là Đấng Thiên Sai - Messiah gây ra.
Chúng ta đưa ra mấy trường hợp.
Ngày
18/01/1978, tại Jonestowm, Guyana, do sự thúc đẩy của Jim Jones, tự xưng là
Đấng Thiên Sai, 913 người đã tự sát hay bị cưỡng ép uống độc dược chết trong
rừng. Đây là một giáo phái Kitô hữu có tên People’s
Ngày
05/10/1994, chính quyền Thụy sĩ đã tìm thấy xác chết của 48 người có liên hệ
với Order of the Solar Temple – Tu hột đền thờ mặt trời – trong một ngôi nhà ở
nông trại và trong 3 ngôi nhà gỗ, tất cả đều bị đốt cháy. Ngày 23/12/1995, 16 thành viên khác của Order
of the Solar bị đốt cháy trong một ngôi nhà ở
4. Hãy
củng cố đức tin.
Trước
những bách hại, trước những gian nan thử thách, thậm chí cả chia rẽ trong gia
đình, Đức Giêsu khuyên họ :”Đừng sợ”.
Hãy tin tưởng trong phó thác và bền đỗ trong đức tin, vì Thiên Chúa luôn quan
phòng che chở cho những ai trông cậy nơi Ngài.
Đối
với Đức Giêsu, bách hại và thử thách không phải là điều đáng sợ mà là một cơ
may, để người tín hữu có dịp “làm chứng”, để cho kẻ bách hại hiểu
biết đức tin của người tín hữu chứng tỏ lòng tin vào Thiên Chúa trong cơn thử
thách.
Quả
thật, Thiên Chúa muốn niềm tin phải là một hành động tín nhiệm sâu xa nơi Ngài,
một biểu lộ tín thác tuyệt đối vào Ngài, cho dù phải thử thách lớn lao nhất, kể
cả sự chết. Đức hồng y Fulton Sheen có viết :”Để trắc nghiệm đức tin của ta, cần phải xem phản ứng lúc đau khổ và thử
thách, chứ không phải lúc thuận buồm xuôi gió”.
Hugues
Cousin có thể kết luận :”Người ta đã hiểu
được rằng Luca viết chương 21 này không nhằm mục đích mô tả trước cho độc giả
biết diễn biến của lịch sử, cho bằng muốn thổi cho họ một luồng sinh khí, để họ
sống hiên ngang giữa những gian truân, thử thác, nhắc nhở cho họ biết rằng thời
gian hiện tại có một giá trị tích cực. Chính ở
đây và lúc này mà Thiên Chúa đang vẫy tay mời gọi ta… Một niềm hy vọng
như thế không làm giảm thiểu tầm quan trọng của những trách vụ trần thế, nhưng
đúng hơn còn giúp chu toàn những trách vụ ấy nhờ vào những động cơ mới”(Fiches
dominicales C, tr 360).
III. CÔNG VIỆC CỦA CHÚNG TA.
Những
biến cố Đức Giêsu đã cảnh giác trong bài Tin Mừng hôm nay đang dồn dập xẩy ra. Những biến cố ấy đã giúp chúng ta chuẩn bị
cho ngày sau hết của đời mình cũng như của thế giới chưa ? Chúng ta đã chuẩn bị trong tin tưởng và bình
an chưa ? Chúng ta có thể làm hai việc sau đây
1.
Trong
bài đọc 2 hôm nay, chúng ta được biết khi ấy tại giáo đoàn Thessalonica có
nhiều tín hữu tưởng rằng sắp đến ngày thế mạt, ngày Đức Giêsu Kitô trở lại. Họ còn bị nhiều người tự xưng là tiên tri đến
để tuyên bố nhiều điều làm xáo trộn đời sống thường nhật của các tín hữu, khiến
cho đời sống cộng đoàn bị xáo trộn, nhiều
người bỏ bê việc bổn phận của mình với lý do “bận lo việc phần hồn”.
Trước
tình hình đó, thánh Phaolô đã phải lên tiếng cảnh cáo họ :”Nếu ai không muốn làm việc,
thì đừng có ăn”. Thánh nhân nói thẳng với họ rằng :”Chúng tôi nghe tin có
một số người trong anh em sống nhàn cư, chẳng làm việc gì hết, nhưng lại dây
vào mọi việc. Đối với những hạng người ấy, chúng tôi mời gọi và khuyến cáo họ
trong Chúa Giêsu Kitô, để họ yên tâm làm việc và dùng lương thực mình tìm ra”.
Chúng
ta hãy kiên trì thực hiện các việc bổn phận hằng ngày từ việc nhỏ đến việc lớn
cách chu đáo. Chúng ta phải sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách, trở
ngại theo những đòi hỏi của Tin Mừng. Thậm chí, có khi vì sống theo Tin Mừng,
chúng ta có bị bách hại, bị cô lập, bị khinh dể đi chăng nữa, thì ngay cả những
lúc đó, Đức Giêsu vẫn mời gọi chúng ta :”Các
con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được
linh hồn các con” Chúng ta cứ bền đỗ
và tin tưởng, vì Thiên Chúa là Cha hằng
yêu thương không bao giờ bỏ mặc chúng ta
là con cái của Ngài. Nếu chúng ta dám đặt cuộc đời chúng ta trong bàn
tay yêu thương của Thiên Chúa, Ngài sẽ chăm sóc cho chúng ta.
2. Dọn
mình chết lành
Chúng
ta đang ở vào những ngày cuối năm Phụng vụ để chuẩn bị năm phụng vụ mới sẽ diễn
ra vào ngày Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng sắp tới. Nói tới giờ kết thúc cuộc đời,
có lẽ là điều thích hợp trong lúc này, bởi vì mọi sự sẽ qua đi như lời Đức Kitô
đã nói và cuộc đời của con người cũng sẽ có ngày kết thúc.
Nói
đến ngày tận thế, xem ra là vấn đề mơ hồ và xa xôi, đưa đến bi quan, nhưng lại
là điều có thật. Tuy nhiên, khi nói tới
ngày kết thúc cuộc đời mình thì đó là điều chắc chắn và thiết thân. Mỗi người
phải lo cho số phận mình, không ai có thể thay thế được.
Nhưng
có nhiều người cứ sống như không bao giơ chết, họ sống không mục đích, họ sống
cho qua ngày như trên mộ bia của anh chàng Bopp có viết câu :”Đây là nơi yên nghỉ của một người không biết
tại sao mình sống”.
Sống
mà không biết tại sao mình sống , sống để làm gì và sau này sẽ ra sao, cho nên
người ta chỉ biết sống để hưởng thụ, càng nhiều càng tốt, không cần biết tương
lai sẽ ra sao.
Truyện : Sắm sẵn hành trang chưa ?
Một
quan lớn kia có nuôi một tên hề để hầu ha.. Quan trao cho nó một cây gậy, bảo
nó cứ giữ cho đến khi có ai điên rồ hơn
nó thì hãy cho.
Cách
vài hôm sau, quan thọ bệnh nguy kịch. Hề ta vào thăm, hỏi rằng :
-
Khi qua đời rồi, quan sẽ đi đâu ?
-
Ta đi xa lắm.
-
Vậy bao giờ quan về ? Một tháng nữa
chăng ?
-
Không.
-
Một năm à ?
-
Cũng không .
-
Vậy thì bao giờ quan mới về ?
-
Chẳng bao giờ về được.
-
Thế thì trong cuộc man du đó quan đã sắm sẵn hành trang gì chưa ?
-
Chứa sắm gì hết.
-
Đi xa mà chẳng có hành trang gì, quan thật điên hơn tôi. Vậy xin nhận lấy cây
gậy này.
(Ms
Lê văn Thái, Những tia sáng 2, tr 159)
Giờ
đây, trong tâm tình chờ đợi ngày trở lại của Đức Kitô, chớ gì từng người trong
cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết mau mắn thực hiện ngay những gì mà mình có thể
làm được. Chúng ta hãy mau chóng đến với
bí tích Hòa giải, để giao hào với Chúa và anh chị em. Chúng ta hãy mở cửa lòng mình để chia sẻ cho
anh chị em mình một chút tình thương. Chúng ta hãy dành thời giờ để lắng nghe
và chia sẻ với những người thân yêu
trong gia đình : cha mẹ với con cái, anh chị em với nhau.
Trong
thời gian chờ đợi “Ngày của Chúa”, chúng ta hãy cố gắng chu toàn bổn phận hằng ngày cách tốt đẹp hơn. Khi Chúa đến, chúng ta sẽ không phải bồn chồn lo lắng, trái lại sẽ vui vẻ
đón Chúa trong niềm tin tưởng và chờ đợi Chúa đưa chúng ta vào cõi vĩnh hằng hưởng
hạnh phúc đời đời.
Lm Giuse
Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt